Chào mọi người, mình đang gặp một rắc rối khá khó chịu. Đó là tiếng kêu của xe honda Airblade 125. Mình sẽ trình bày một cách ngắn gọn nhất có thể về tiếng kêu này và sự nhập nhằng của head lẫn honda VN.
Mình mua xe AB 125 này vào ngày 1 tháng 1 năm 2013 tại Head Hòa Bình Minh ở TP Biên Hòa. Ngay từ khi chạy tại head về nhà đã thấy một tiếng kêu rất lạ. Đó là khi xe hoạt động tại một vòng tua nhất định (khoảng 30km/h nếu chạy đường thẳng, đều) thì xe sẽ phát ra một tiếng kêu giống tiếng rít của dây cuaroa.
Và trên báo cũng có trường hợp tương tự:
http://autocarvietnam.vn/tin-tuc/643/110kmh-cung-air-blade-125-moi
Ngay sau hôm đấy, mình đã lên head và phản ảnh, được kĩ thuật trưởng bảo chạy hết rodai rồi quay lại. Mình đồng ý. Sau 1000km mình lại quay lại head Hòa Bình Minh...nhưng anh kĩ thuật trưởng lúc trước đã chuyển công tác. Được anh kĩ thuật trưởng khác kiểm tra và xác nhận xe bình thường.
Đến 4000km, mình gọi điện lên honda Việt Nam phản ánh tình trạng, lúc này, tiếng kêu đã không còn như tiếng cuaroa rít mà đã xẹt xẹt khá lớn, gây khó chịu, được hẹn đến head Hòa Bình Minh kiểm tra. Sau khi kiểm tra, KTV nói tiếng kêu do xupap, và chỉnh lại theo thông số của...PCX. Mình được chạy thử một chiếc khác và thấy rằng xe chạy thử hoàn toàn êm, ko kêu lốc máy, lap hú rất nhỏ.
Mình không đồng ý vì tiếng kêu xe mình vẫn còn. Nhưng khi đấy còn nhiều việc nên mình quay về và sư dụng bình thường.
Vài tháng sau đó, tiếng kêu to hơn, khi chạy khoảng 40km/h thì nghe rất rõ, ai đi xe ngồi trước mà nhấp nhả tay ga đều nghe rõ. Giảm xuống 35km/h thì hết, tăng lên 50 thì lại thấy nhỏ. Có lẽ tiếng máy át đi. Lưu ý là do ở vòng tua nhất định mới kêu, nên khi đê pa mà vặn tay ga mạnh thì cũng thấy tiếng kêu.
12500km, mình gọi lên honda một lần nữa. Và được hẹn tại head Phát Tiến 4, quận 4. Sau khi kiểm tra. KTV xác nhận tiếng kêu do trục cam và phun xăng, có chỉnh lại xupap cho mình và mình rất hài lòng vì tiếng xupap đã êm hẳn, nhưng tiếng kêu lạ kia vẫn còn. Và mình không đồng ý với biên bản.
Sau đó 3 ngày, ngày 20-10-2013. Nhân viên honda hẹn gặp mình tại head Phát Tiến 4 quận 4. Tại đây nhân viên cho mình thử bằng máy kiểm tra tiếng ồn, mình cũng đi cùng họ thử tại khu himlam. Khi tháo yên, mình đã chỉ rõ tiếng lạ và họ nhờ mình xác nhận qua máy kiểm tra tiếng ồn...rất tiếc là một chiếc máy của nhật với cách kiểm tra rất hay nhưng đi kèm với một chiếc tai nghe khó có thể dở hơn...Các bạn đều biết khi sợi xích hay bạc đạn mà khô nhớt, phát ra tiếng kêu thiên về âm bổng, nhưng với chiếc tai nghe rất tốt đó mà mình ko xác định được. Nhưng khi mở yên hoặc chạy bên khu himlam, mình đã xác nhận rất rõ tiếng kêu đó. Và chiếc xe họ cho mình chạy thử hoàn toàn êm ái, ko kêu lốc máy, ko hú lap. Và tại đây nhân viên honda khẳng định chắc chắn tiếng kêu đó là do bộ lap kêu.
Một lần nữa mình bật cười. Bởi vì riêng chiếc xe mình phát ra tiếng kêu khi chạy ở vòng tua nhất định, nghe rõ bên trái xe, nếu tháo yên thì nghe rõ từ bên trên máy. Nhưng đã 2 KTV trưởng, 1 KTV của Honda kiểm tra và 3 tờ biên bản là 3 nguyên nhân khác nhau. Mình không còn gì để nói nên mong các bác xem xét và giúp mình tìm ra nguyên nhân cũng như cách khắc phục, và cũng cho các bạn biết tình trạng giải quyết của honda.
Mình đã tìm hiểu tiếng kêu này, từ các dòng SH dùng ESP là kêu rất nhiều, nhưng qua AB 125 lại chỉ vài chiếc ban đầu kêu, đến bây giơ không còn chiếc nào mua tại thời điểm này có vấn đề đó nữa. Trong quá trình trình bày, nếu có sai sót mong các bạn bỏ qua
Dưới đây là 3 biên bản của 3 nhân viên kiểm tra.