[Funland] Aiden gửi tọa độ vị trí rất chính xác nhưng cứu hộ lại ko biết dùng GPS . . .

Trạng thái
Thớt đang đóng

Gcar

Xe lăn
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
11,534
Động cơ
572,214 Mã lực
Việc các bạn này làm cũng giống như vụ từ thiện đang cãi nhau tùm lum ấy
Lòng tốt, muốn giúp đỡ lẫn nhau và có tình là tốt, quá tốt, nhưng không có kinh nghiệm, không có chuyên môn cứu hộ thì việc các bạn ấy lên chỉ tổ làm vướng chân những người đang có trách nhiệm nếu có chuyện gì xảy ra.
bọn họ nhận là đã tìm ra rồi kìa! Bọn nổ nó chơi với nhau hay sao ấy, thằng sau nổ hơn thằng trước! Đã thế cón sẵn sàng chửi cả nước VN để nâng mình lên!
 

cameraonline.vn

Xe container
Biển số
OF-113238
Ngày cấp bằng
18/9/11
Số km
9,050
Động cơ
472,098 Mã lực
Nơi ở
cameraonline.vn
Website
www.cameraonline.vn
Việc các bạn này làm cũng giống như vụ từ thiện đang cãi nhau tùm lum ấy
Lòng tốt, muốn giúp đỡ lẫn nhau và có tình là tốt, quá tốt, nhưng không có kinh nghiệm, không có chuyên môn cứu hộ thì việc các bạn ấy lên chỉ tổ làm vướng chân những người đang có trách nhiệm nếu có chuyện gì xảy ra. Chưa kể, về lại khoe ngoắng lên fb - đã giúp người thì không nói, giống như việc từ thiện, đã từ thiện thì đừng có chém fb làm gì.
Thậm chí, đội hình còn xếp hàng, chụp ảnh trước khi lên Sapa, việc cứu người như cứu hoả mà các bạn ấy vẫn đội ngũ chỉnh tề để làm việc chụp ảnh, thì em chịu, có ảnh đó em cũng không dám đưa ra
Thôi kệ cụ ạ, con người sống ở cái tâm, tâm xấu tâm tốt thì tự lương tâm người đó phán xét, nếu ý xấu lợi dụng sự việc để này nọ thì họ sẽ tự day dứt và chịu sự dằn vặt. Còn động cơ của các bạn ấy tốt thì nên hoan nghênh, Em nghĩ chẳng cần chúng ta phán xét. Còn nếu việc tốt nào cũng Mang Ra mổ sẻ và phán xét thì có phải cực đoan lắm không ?, rồi đến lúc chẳng ai dám làm việc tốt vì sợ bới móc cụ nhỉ.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,906
Động cơ
605,357 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Những người leo núi mạo hiểm ho biết trước rủi ro rồi. Khả năng mất mạng là cao nhất trong các môn thể thao, xếp thứ nhì là môn đua xe đạp.
Cứu hộ cho những người này rất khó, nếu không nói là không thể vì trình độ họ cao hơn nhân viên cứu hộ nên địa hình họ thám hiểm là những nơi hiểm trở nhất, khó tiếp cận nhất.
Trường hợp anh Aiden này cũng thế thôi. Chẳng ai trách móc đươc đâu.
Báo chí nước ngoài dùng từ rất chuẩn mực «Nhà thám hiểm người Anh mất tích trong rừng VN. Họ không nói là du khách người Anh mất tích nhá.
 
Biển số
OF-307664
Ngày cấp bằng
13/2/14
Số km
10,479
Động cơ
382,890 Mã lực
bọn họ nhận là đã tìm ra rồi kìa! Bọn nổ nó chơi với nhau hay sao ấy, thằng sau nổ hơn thằng trước! Đã thế cón sẵn sàng chửi cả nước VN để nâng mình lên!
Cảm ơn bờ dồ
Nhóm flycam bắt đầu tìm kiếm từ 11h10 ngày 9/6/2016 thì đến khoảng 13h (nghĩa là chỉ sau 2h tìm kiếm), Aiden Webb được tìm thấy (không rõ có phải do flycam hay không)
 

TQLC

Đi bộ
Biển số
OF-416331
Ngày cấp bằng
13/4/16
Số km
4
Động cơ
221,430 Mã lực
Tuổi
49
Đệch, một thằng tây chui vào núi để chết, có mỗi vậy thôi mà mọc ra cả lũ auto chửi xông vào chửi VN, chửi chế độ.

ĐKM đầu chúng mày chứa cái chất gì vậy?
 

toechuoi

Xe tăng
Biển số
OF-134876
Ngày cấp bằng
17/3/12
Số km
1,754
Động cơ
894,468 Mã lực
e nghĩ k có chuyện k biết dùng GPS đâu...trình còi thì cũng biết lấy toạ độ đấy áp lên bản đồ xem nó ở cái xó nào....chắc ông báo giật tít câu kéo các kiểu thôi cụ ạ..:)
 

hilo

Xe buýt
Biển số
OF-28595
Ngày cấp bằng
7/2/09
Số km
836
Động cơ
490,080 Mã lực
Bài của đội flycam thì ko nhắc gì đến đội chuyên trách. Ảnh cũng thấy mỗi cái đang tung drone. Chắc ảnh hiện trường giữ lại bán cho BBC?
Trả lời của đội chuyên trách lại không thấy nói j đến đội flycam. Ảnh thì nhiều ảnh hiện trường, có vẻ xịn hơn.
Em băn khoăn quá...
 

Hakipack

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-157401
Ngày cấp bằng
19/9/12
Số km
1,020
Động cơ
359,070 Mã lực
Đây bài viết của 1 bạn trong đội Fly cam mời cccm cùng đọc
Đến giờ khi đang trên đường trở về nhà sau những nỗ lực đã qua, trong tất cả chúng tôi đều có một nỗi buồn khó tả. Mặc dù khi xách balo lên và đi chúng tôi đã xác định cho tình huống xấu nhất là vậy nhưng tất cả vẫn mong có điều kỳ diệu xẩy ra với cậu bạn người Anh ấy.

Sáng ngày 8.6 khi nhận được lời cầu cứu từ phía gia đình cậu, ngay lập tức chúng tôi đã lên kế hoạch kêu gọi mọi người giúp đỡ, ai xếp được lịch thì ngay lập tức đi ngay, chỉ trong vòng chưa đầy 2h đã huy động được 11 người, trong đó có 6 máy bay và 14 viên pin dự kiến thời tiết xấu có thể bay được trong hơn 3h bay. Nhóm thứ nhất sau khi họp thống nhất phương án xuất phát ngay lập tức vào 2h chiều, tất cả hầu như đều mang đồ đi làm, không kịp chuẩn bị gì nhiều, tan việc là lấy thiết bị đi ngay. Có người còn không mang áo khoác! Đến nơi nhóm liên hệ với đội cứu nạn lên phương án nhanh nhất có thể !

Nhóm thứ hai xuất phát lúc 10h đêm, mang theo 12 bộ đàm tầm xa, pin fly và đồ thiết bị y tế đi ngay trong đêm. Đến gần sáng có mặt tại sapa trong điều kiện vô cùng bất lợi khi mưa to. 6h sáng mọi người tập trung tại ks, sau khi bàn bạc tình hình cụ thể nhóm bắt đầu đi mua giầy và áo gió. Sau đó xuất phát lên cáp treo. Khi lên đến nơi được sự quan tâm đặc biệt của bên cty du lịch cáp treo, nhóm được phân một đồng chí đã thực nghiệm hiện trường từ những ngày đầu xây dựng hệ thống cáp treo. Cả nhóm quyết định đến trụ số 4 nhóm 1 sẽ dừng lại trèo qua nóc cabin để xuống ngay hiện trường cách nơi tín hiệu cuối cùng khoảng 200m, nhóm 2 lên ga sau đó men đường núi xuống cách nhóm 1 50m để bay tìm bên trên.

Lúc này thì địa hình cực kỳ phức tạp khi mưa liên tục trong mấy ngày vừa qua làm đường mòn trơn trượt, với việc mang thiết bị cồng kềnh nên di chuyển rất khó khăn. Nhóm 2 dự kiến xuống điểm tập kết trong 30p cuối cùng thì 1h15' mới đến nơi. Lúc này nhóm 1 đã cất cánh được 20p trong điều kiện gió thổi sương mù lúc nắng lúc mù, nhóm 2 quyết định dò tìm ngay lập tức. Trong khoảng hơn 30p bay quanh khu vực điểm cuối có nhiều vực sâu và hố lớn cộng với sức gió mạnh, mây mù ít nhất 2 flycam đã suýt rơi, bay hạ cánh trong điều kiện mù đặc và mưa nhỏ. Lúc này nhóm 1 chia thêm một nhóm xuống thực địa, flycam sẽ dẫn hướng bên trên nhưng do mây mù quá đặc nên phải rút về để nhóm 3 tự men theo núi.

Lúc đó thời gian điểm 11h10' hai nhóm quyết định tập kết một điểm bàn bạc lại. Sau khi tính toán về thời gian cuối cùng Aiden còn liên lạc được với bạn gái nhóm đã lập luận có thể Aiden đã di chuyển thêm xuống phía dưới vì cậu nói với bạn gái là muốn quay về, ít nhất 6 tiếng buổi đêm Aiden sẽ không đi được vậy chỉ còn lại 6 tiếng tiếp theo, có thể Aiden đã đi thêm được khoảng 100m nữa. Nhóm quyết định leo lên cột trụ số 4 vào cabin để xuống trụ số 3 trong điều kiện thời tiết quang mây và không mưa tiếp tục thăm dò men bờ suối. Nhóm tiếp theo sẽ đi xuống trụ số 1 để dò lên trụ số 2 và 3.

Xác định lên trụ số 4 thì vấn đề đã xảy ra, có 1 thành viên 60 tuổi và anh người Mông không thể leo lên được vì trụ quá cao! 45 mét và không có dây bảo hiểm! Lúc này thực sự là thử thách quá lớn với cả nhóm, leo trong điều kiện cột trụ quá cao, chỉ có cầu thang sắt, trời có mưa nhỏ. Mang đồ thiết bị lớn và có thành viên lớn tuổi, nhóm quyết định lại tách nhóm để một nhóm sẽ đi từ đỉnh xuống quay lên mất gần 2h, nhóm còn lại sẽ leo lên trụ số 4! Lúc này thì thực sự nó là thử thách quá lớn với tất cả phi công, áp lực của thời gian, áp lực về địa hình và cả áp lực về độ cao. Các bạn hiểu rằng chỉ sơ sảy 1 tích tắc nhóm phải trả giá bằng mạng sống của mình! Vậy làm thế nào ?

Lúc này chính anh đồng chí của cty cáp treo cũng từ chối vì .. Sợ! Mà người sợ nhất trong nhóm lại là người bay flycam giỏi nhất, giờ không làm thì sẽ mất cơ hội, thực sự lúc này chính vì Aiden đã khiến chúng tôi LIỀU! Vâng, leo lên không nhìn xuống dưới, lên đến đỉnh trụ mọi thứ tưởng chừng như ngạt thở! Không khí loãng, độ cao 45m với chân trụ sẽ làm cho bất cứ ai cũng phải tim đập chân rung ! Chúng tôi hò hét, xốc lại tinh thần, trấn an bản thân rất nhiều! Lúc này rất nhiều người nghĩ đến gia đình, cha mẹ, vợ con ... Và chúng ta phải về được nhà! Khi trèo từ bánh xe xuống thang cáp treo có một khoảng không, nó chỉ dài MỘT MÉT nhưng một mét dài hàng trăm mét vì chỉ tích tắc cơ hội sống còn mong manh hơn cả Aiden! Tôi biết lúc ấy các bạn thực sự là một người hùng với chính các bạn, vượt qua nỗi sợ hãi chưa bao giờ trong cuộc đời các bạn để xuống được cabin! Khi thành viên cuối cùng xuống đến nơi chúng tôi ôm nhau như oà khóc! Hơn tất cả là sự dũng cảm và quyết tâm tìm được cậu người Anh dễ mến ấy. Nhưng ...

Vui chẳng bao lâu, khi cáp đến trụ số 3 nhóm tách lên đỉnh thông báo đã tìm thấy Aiden trong tình trạng không còn thở nữa. Cả nhóm chúng tôi không ai nói với ai câu nào, mắt nhìn nhau hỏi rằng có thật không? Hoá ra cậu nằm cách chúng tôi chưa đầy 50m mà không biết do sương mù dày đặc!

Vậy, chúng ta làm gì bây giờ ?

Chúng tôi quay về điểm xuất phát cáp treo, xuống đến nơi mọi người đều nhìn chúng tôi với ánh mắt ái ngại, mặt ai cũng thẫn thờ và mệt mỏi. Còn chúng tôi như thể vừa làm gì đó sai với lương tâm của mình vậy. Bên cty đã xếp các nhân viên yte đưa cáng vào cabin. Đàm báo đội số 3 gần lên đến đỉnh, đội số 2 đang quay về chúng tôi ngồi dưới bậc thềm nhà ga như quân thất trận ... Từ lúc bắt đầu bay tìm kiếm rất rất nhiều cuộc gọi của các nhà báo, đài VTV, TTXVN hay cả BBC đều liên hệ với chúng tôi liên tục để hỏi về kết quả cuộc tìm kiếm. Thực sự chúng tôi không muốn nói gì hơn cả, nhiều người nói chúng tôi ví von như người hùng! Nhưng lúc này không có gì ý nghĩa còn lại nếu Aiden không còn sống .. Có người khách du lịch còn hỏi thế có được thưởng 100tr phải không? Anh trưởng đoàn mắt trợn ngược : CHÚNG TÔI KHÔNG PHẢI ĐI LÀM VÌ 100 TRIỆU! LÀM ƠN ĐỪNG XÚC PHẠM CHÚNG TÔI!

45 phút sau nhóm 3 đã đến điểm tập kết, lúc này báo chí đã đăng tải hàng loạt về Aiden, chúng tôi quay về ks tập kết lấy đồ và ăn uống. Gia đình bên Aiden hẹn gặp chúng tôi để nói lời cảm ơn. Nhưng khoảng 30p sau thì nhận được tin nhóm 2 bị lạc đường! Hai người đã chia hai ngã rẽ để tìm cuối cùng thì một người về trạm tôn còn 1 người lạc trên núi. Lúc này thì bộ đàm đã hoạt động hơn cả tôi mong đợi, từ chỗ bị lạc đến thị trấn khoảng 11km chim bay, thế mà nghe rõ lắm. Phía trên núi đổ mưa to mà vẫn không vấn đề gì, chúng tôi định hướng theo chiều gió và tìm được ra điểm chân của trụ 4 sau đó leo lên cabin và quay về. Người bị lạc ấy lại chính là ÔNG CHỦ KHÁCH SẠN nơi Aiden, bạn gái và gia đình Aiden ở! Mặc dù đã 60 nhưng chú còn kỳ tích hơn chúng cháu nhiều nhiều lần cả về tuổi tác, lòng can đảm khi leo lên cột trụ 45m và tình yêu với Aiden!

Cuối cùng, sau khi nhận lời cảm ơn từ phía gia đình, những cái ôm thật chặt, những giọt nước mắt tràn trên má của những con người hoàn toàn xa lạ, cứ như thể chúng tôi là một gia đình. Nhóm lại chia ba chào từ biệt và lên đường về với cuộc sống của mỗi người ...

Phía gia đình ngỏ lời trả tiền cho chi phí của chúng tôi nhưng chúng tôi đã từ chối. Vì tất cả vì tình yêu thương giữa người với người mà khiến chúng tôi vượt qua những khó khăn ấy, sau tất cả chúng tôi cảm ơn tất cả mọi người đã quan tâm tới Aiden, cầu chúc cho cậu ấy vượt qua. Dù chẳng thay đổi được gì nhưng tôi tin Aiden sẽ mãn nguyện khi lên thiêng đàng về với vĩnh hằng.

Sapa, ngày 9.6.2016.
Tinh thần là đáng quý
 

newbiess

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-400161
Ngày cấp bằng
8/1/16
Số km
2,898
Động cơ
249,130 Mã lực
Em không tin lắm việc ngồi trên T4 mà nhòm được vị trí bạn này nằm lại. Bạn Tây nằm khá là khuất sau cây cối
Chó nếu ở quanh quanh khu vực đó đánh hơi còn tin được, chứ bảo nhòm ống nhòm phát hiện hơi khó tin.
Về đội fly cam, họ nói thế nào thì biết thế cũng chẳng kiểm chứng được nhưng theo lờ đờ CA Sapa, anh dân tộc là người tìm được.

Mấy bạn đội Flying Cam chẳng nên tranh công như thế, em thấy ko hay.

Có khi nào là anh Công An dân tộc và chó nghiệp vụ tìm thấy Aiden đầu tiên còn tiếp cận được Aiden đầu tiên thì là thành viên Flying Cam ko? Đọc lại câu chuyện của họ thì em cũng thấy hơi có tí mâu thuẫn, em ko tin là họ là người tìm thấy Aiden đầu tiên.
 
Biển số
OF-307664
Ngày cấp bằng
13/2/14
Số km
10,479
Động cơ
382,890 Mã lực
Em không tin lắm việc ngồi trên T4 mà nhòm được vị trí bạn này nằm lại. Bạn Tây nằm khá là khuất sau cây cối
Chó nếu ở quanh quanh khu vực đó đánh hơi còn tin được, chứ bảo nhòm ống nhòm phát hiện hơi khó tin.
Về đội fly cam, họ nói thế nào thì biết thế cũng chẳng kiểm chứng được nhưng theo lờ đờ CA Sapa, anh dân tộc là người tìm được.

Cảm ơn bờ dồ

Ngày 5/6/2016 mới là ngồi nhòm từ T4 xuống các khe vực
Từ ngày 7/6/2016 là dùng sức người leo xuống trực tiếp từng khe núi và những người trực tiếp leo xuống dùng ống nhòm ạ
 

newbiess

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-400161
Ngày cấp bằng
8/1/16
Số km
2,898
Động cơ
249,130 Mã lực
Cảm ơn bờ dồ
Nhóm flycam bắt đầu tìm kiếm từ 11h10 ngày 9/6/2016 thì đến khoảng 13h (nghĩa là chỉ sau 2h tìm kiếm), Aiden Webb được tìm thấy (không rõ có phải do flycam hay không)
Đội Flycam này đúng là chỉ được cái chém to kho mặn. Em hơi thất vọng về họ...

Bạn CA dân tộc chính là người tìm thấy Aiden đầu tiên thì chắc ko biết dùng FB để mà chém, cúng chẳng lo chụp ảnh để mà khoe, vì bạn í còn bận cứu hộ thực sự chứ ko phải cứu hộ để khoe mẽ, làm màu là chính như đội Flycam...
 

xin hồn

Xe tải
Biển số
OF-337976
Ngày cấp bằng
9/10/14
Số km
297
Động cơ
273,202 Mã lực
Mời cụ leo thử trong ngày ạ. Cả 3 cung leo Fan đều leo 2 ngày nhé cụ. Sáng sớm leo chiều tối muộn về được đến nơi đã là hiếm hoi rồi cụ còn đòi trưa về đến Sapa thì em vái cụ cả nón.
tromg ngày dc đó cụ ạ
e có đọc tpic của.một cụ trong of việc leo Fan ko fải cung trạm tôn..Lúc cụ đó sắp lên đỉnh cũng gặp.một ô tây vs lại a porter
 

Gcar

Xe lăn
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
11,534
Động cơ
572,214 Mã lực
Bạn CA dân tộc chính là người tìm thấy Aiden đầu tiên thì chắc ko biết dùng FB để mà chém, cúng chẳng lo chụp ảnh để mà khoe, vì bạn í còn bận cứu hộ thực sự chứ ko phải cứu hộ để khoe mẽ, làm màu là chính như đội Flycam...
Bọn kia đi quá đà rồi, không phải khoe mẽ làm màu mà là tranh công, vu khống người khác.

Ảnh thì nhiều nhưng không có được 1 cái ảnh ở hiện trường! (Có 1 cái có 2 người bảo là ở hiện trường nhưng chả ăn nhập gì lắm!)
 

Lucky

Xe điện
Biển số
OF-4009
Ngày cấp bằng
25/3/07
Số km
2,344
Động cơ
567,189 Mã lực
Ngoài lề tý. Việc xây cáp các cụ bảo thuê người dân tộc vác xi măng vật liệu, vậy còn máy móc để làm móng cột thì mang đến kiểu gì để thi công ah?
 

X0000

Xe điện
Biển số
OF-383918
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
2,620
Động cơ
680,709 Mã lực
Thôi kệ cụ ạ, con người sống ở cái tâm, tâm xấu tâm tốt thì tự lương tâm người đó phán xét, nếu ý xấu lợi dụng sự việc để này nọ thì họ sẽ tự day dứt và chịu sự dằn vặt. Còn động cơ của các bạn ấy tốt thì nên hoan nghênh, Em nghĩ chẳng cần chúng ta phán xét. Còn nếu việc tốt nào cũng Mang Ra mổ sẻ và phán xét thì có phải cực đoan lắm không ?, rồi đến lúc chẳng ai dám làm việc tốt vì sợ bới móc cụ nhỉ.
Vâng cụ à, động cơ thì đường nhiên hoan nghênh rồi, cơ mà sau khi các bạn ấy làm được việc tốt đó, về post fb thì em lại nghĩ khác về các bạn ấy. Chưa kể việc đó không thuộc thẩm quyền của các bạn ấy
Giói, nhiệt tình thì đi tìm bạn sinh viên gì đó mất tích cách đây mấy năm ấy đi, giờ chính quyền (cứu hộ) bó tay bỏ cuộc rồi đấy.
 

Tre mốc

Xe buýt
Biển số
OF-203140
Ngày cấp bằng
22/7/13
Số km
822
Động cơ
325,950 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhớ lại vụ 11/9 bên Mỹ, hôm đấy có tới 343 lính cứu hỏa hi sinh khi làm nhiệm vụ, bên đấy họ có tinh thần trách nhiệm cao thật, cứu người bất chấp bản thân mình thế nào.
Vụ đấy là cứu hỏa đang làm nhiệm vụ thì tháp sập. Còn cứu hộ ở đâu cũng đều phải xét đến tính an toàn cho người tham gia cứu hộ.
 

headway02

Xe tải
Biển số
OF-424445
Ngày cấp bằng
24/5/16
Số km
279
Động cơ
218,990 Mã lực
Tuổi
34
Mấy ông trong này đã từng leo vách đá chưa?
Cảm giác lởm chởm và kinh đừng hỏi
 

Vova

Xe container
Biển số
OF-6473
Ngày cấp bằng
28/6/07
Số km
8,484
Động cơ
1,307,237 Mã lực
... Nhóm phượt tìm thấy du khách Anh mất tích từ chối phần thưởng 100 triệu ....

http://www.vtc.vn/nhom-phuot-tim-thay-du-khach-anh-mat-tich-tu-choi-phan-thuong-100-trieu-d261312.html

Kiểu như các bạn VTC đăng thế này thì có thể hiểu 2 thứ:

1. Các bạn flycam tìm thấy du khách bị mất tích.
2. Các bạn flycam không nhận tiền thưởng.

Dựa trên các thông tin em biết thì em chỉ băn khoăn, không hiểu là các bạn flycam háo danh, hay phóng viên báo mạng viết ẩu cho có?

Ngoài lề một chút, chẳng hiểu đến khi nào các bác nhà mình cho khôi phục lại phong trào Hướng đạo sinh nhỉ?
 

gld

Xe container
Biển số
OF-422367
Ngày cấp bằng
14/5/16
Số km
5,837
Động cơ
865,112 Mã lực
Tuổi
54
Chán, nếu có toạ độ GPS tung lên mạng thì đảm bảo 30p sau có hình ảnh bản đồ chấm vị trí. Thông tin vị trí GPS ko được cứu hộ quan tâm. Nhìn VNX khoanh vùng tìm kiếm mà thấy nản. Nếu ngay ngày đầu họ đến được đó thì câu chuyện có thể khác nhiều. Tại sao khoang vùng rộng mà ko đến thẳng nơi cần tìm nhất để tìm.
Ông này chắc k leo núi bao giờ, nếu ông giỏi chém như ô nói, mời ông bạn đến leo núi Mỏ Quạ ở huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc, cách HN chưa đến 30km chim đi bộ đâu, nói gì đến leo Fan, xin hồn, hồn thăng cho con nhờ
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top