Thực ra quan niệm "nhất chớm" em vẫn cho là do hiểu sai luật của mấy ông thầy dẫn đến một thế hệ học trò như vậy, nó như vụ đường hai làn xe xe làn ngoài đi nhanh và CSGT phạt lỗi vượt phải, sau phải có cấp cao hơn lên TV giải thích như thế không phải là vượt phải lúc ấy mọi việc mới ngã ngũ, nếu không tìm hiểu rõ mà căn cứ vào CSGT phải hiểu luật rồi lấy đó làm lý thì đi làn ngoài thấy xe làn trong phanh chắc ta cũng phải phanh dúi dụi không lại mang lỗi vượt nó.
Giải thích cái hiểu sai nhất chớm em cho là giống như ở NN, xe A ở làn đèn xanh đến ngã tư nhưng vì lý do nào đó (kẹt xe) phải dừng ở giữa ngã tư, thì khi đèn chuyển hướng, xe B ở làn vuông góc đi sẽ vẫn phải chờ xe A đi thoát mới được đi, đó là do xe A đã đến trước đủ lâu, nếu xảy ra va chạm thì xe B dù đúng làn đèn ưu tiên vẫn sai.
Hay một tình huống khác hay gặp là xe quay đầu xe ở giữa đường (tất nhiên nơi không cấm quay đầu) xe quay đầu hay chuyển hướng không được ưu tiên, nhưng lúc quay không có xe ở chiều ngược lại, và do đường hẹp thao tác quay sẽ phải nhiều đỏ, lúc này xe chạy thẳng ở chiều kia mới tới, khi đó xe chạy thẳng vẫn phải chờ xe quay đầu thao tác nốt vì nó đã "chớm" lâu rồi.
Tình huống em hay gặp nhất là lùi từ trong nhà ra, do lùi xe ra nên phải chọn lúc cả hai chiều xe đều không có xe, dù cố ép vào một làn nhưng để hết lái vẫn hay phải lấn sang làn còn lại, lúc này mới xuất hiện xe ở làn kia và các xe đó vẫn phải chờ mình vì mình đã tới trước đủ lâu để họ quan sát và giảm tốc không đâm vào mình.
Tóm lại tình huống "nhất chớm" ở NN là những tình huống mà khi mình thao tác thì mình đang có quyền sau đó mới xuất hiện xe ưu tiên hơn mình và lúc này cái lý thuộc về xe chiếm chỗ trước. Nếu nhìn vào không hiểu sẽ dẫn đến suy nghĩ là cứ vào trước là được ưu tiên.
Còn căn cứ vào vị trí đâm để luận đúng sai thì khác gì cổ vũ cho chạy ẩu phải chạy thật nhanh (tăng tai nạn thảm khốc) rẽ trái cắt mặt xe khác cứ lút ga kiểu gì nó cũng chỉ đâm vào đuôi xe thôi, nếu may hơn nó chỉ xèo qua thôi không đâm phải mình. (xe chiều kia đi nhanh mà tiên lượng mình rẽ nó sẽ đâm vào đầu xe mình thì ông nào dám rẽ)
Giải thích cái hiểu sai nhất chớm em cho là giống như ở NN, xe A ở làn đèn xanh đến ngã tư nhưng vì lý do nào đó (kẹt xe) phải dừng ở giữa ngã tư, thì khi đèn chuyển hướng, xe B ở làn vuông góc đi sẽ vẫn phải chờ xe A đi thoát mới được đi, đó là do xe A đã đến trước đủ lâu, nếu xảy ra va chạm thì xe B dù đúng làn đèn ưu tiên vẫn sai.
Hay một tình huống khác hay gặp là xe quay đầu xe ở giữa đường (tất nhiên nơi không cấm quay đầu) xe quay đầu hay chuyển hướng không được ưu tiên, nhưng lúc quay không có xe ở chiều ngược lại, và do đường hẹp thao tác quay sẽ phải nhiều đỏ, lúc này xe chạy thẳng ở chiều kia mới tới, khi đó xe chạy thẳng vẫn phải chờ xe quay đầu thao tác nốt vì nó đã "chớm" lâu rồi.
Tình huống em hay gặp nhất là lùi từ trong nhà ra, do lùi xe ra nên phải chọn lúc cả hai chiều xe đều không có xe, dù cố ép vào một làn nhưng để hết lái vẫn hay phải lấn sang làn còn lại, lúc này mới xuất hiện xe ở làn kia và các xe đó vẫn phải chờ mình vì mình đã tới trước đủ lâu để họ quan sát và giảm tốc không đâm vào mình.
Tóm lại tình huống "nhất chớm" ở NN là những tình huống mà khi mình thao tác thì mình đang có quyền sau đó mới xuất hiện xe ưu tiên hơn mình và lúc này cái lý thuộc về xe chiếm chỗ trước. Nếu nhìn vào không hiểu sẽ dẫn đến suy nghĩ là cứ vào trước là được ưu tiên.
Còn căn cứ vào vị trí đâm để luận đúng sai thì khác gì cổ vũ cho chạy ẩu phải chạy thật nhanh (tăng tai nạn thảm khốc) rẽ trái cắt mặt xe khác cứ lút ga kiểu gì nó cũng chỉ đâm vào đuôi xe thôi, nếu may hơn nó chỉ xèo qua thôi không đâm phải mình. (xe chiều kia đi nhanh mà tiên lượng mình rẽ nó sẽ đâm vào đầu xe mình thì ông nào dám rẽ)
Câu hỏi là Cùng vào thì làm sao để xác định ai vô trước, thưa bác.
Sau đó, sẽ áp dụng câu ca dao "Nhất chớm " ạ.