[Funland] Ai giúp EVN và Bộ Công Thương

zonet

Xe tăng
Biển số
OF-586
Ngày cấp bằng
1/7/06
Số km
1,311
Động cơ
589,859 Mã lực
Em chưa tốt nghiệp mẫu giáo nhưng nhờ đi chợ hàng ngày mua thức ăn nên hiểu:
Giá thành bán sản phẩm = Giá nguyên vật liệu đầu vào + chi phí sản xuất + chi phí khấu hao + lợi nhuận..
Đại khái là như vậy.
Điện một giá thì cứ tổng tất cái đám đó tính trên từng kW h là ra.
Vậy mà EVN và Bộ Công Thương lúng túng tính mãi.
Sau một hồi bàn thảo chán chê đưa ra cái bảng 5-6 bậc vớ vỉn rồi bảo dân lựa chọn 1 giá.
Cụ mợ nào giỏi Toán tính giúp với!
Tối qua xem tivi lại thấy anh bộ trưởng Nguyễn Tuấn Anh phê bình EVN vì đưa ra p/a điện 1 giá.
 

Lái Ngựa

Xe buýt
Biển số
OF-709400
Ngày cấp bằng
4/12/19
Số km
780
Động cơ
-2,360 Mã lực
Em chưa tốt nghiệp mẫu giáo nhưng nhờ đi chợ hàng ngày mua thức ăn nên hiểu:
Giá thành bán sản phẩm = Giá nguyên vật liệu đầu vào + chi phí sản xuất + chi phí khấu hao + lợi nhuận..
Đại khái là như vậy.
Điện một giá thì cứ tổng tất cái đám đó tính trên từng kW h là ra.
Vậy mà EVN và Bộ Công Thương lúng túng tính mãi.
Sau một hồi bàn thảo chán chê đưa ra cái bảng 5-6 bậc vớ vỉn rồi bảo dân lựa chọn 1 giá.
Cụ mợ nào giỏi Toán tính giúp với!
Show rõ nó lòi cái +lợi nhuận ra thì cả tập đoàn + anh bọ cong thưn bốc mứt mà ăn à.
 

trancannam

Xe điện
Biển số
OF-394809
Ngày cấp bằng
2/12/15
Số km
3,013
Động cơ
273,598 Mã lực
Tuổi
26
EVN chắc mạnh nhất nước
 

hoangdang2002

Xe tăng
Biển số
OF-181000
Ngày cấp bằng
19/2/13
Số km
1,777
Động cơ
364,649 Mã lực
Đầu tư gì bọn này, đầu tư để có cái mà cắt phế, có khi quẳng tiền ra cươi sau không biết chừng.
đống tiền đó để ngầm hóa hệ thống mạng nhện thì không làm.
Thì đúng rồi cụ, tiền chùa mà!
 

GTR Nismo

Xe hơi
Biển số
OF-559971
Ngày cấp bằng
21/3/18
Số km
121
Động cơ
152,354 Mã lực
Tuổi
44
tất cả đều nằm trong kế hoạch của các anh cả đấy, cách nào cũng có lợi cho EVN mà: - Nếu duyệt thì tốt quá, vì một giá thì EVN lại kiếm nhiều tiền hơn; - nếu không duyệt thì các biểu quá bậc thang hiện tại (mới áp dụng mà ai cũng kêu gào quá cao) vẫn cứ được áp dụng tiếp, chờ tìm ra cách tính mới.
Độc quyền thì muốn gì cũng được mà, nói nhiều thì cắt điện luôn.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,266
Động cơ
795,953 Mã lực
Em chỉ thấy kỳ cục khi EVN suốt ngày kêu lỗ, và mỗi lần dân thắc mắc thì lại đưa ra một bảng giải thích khó hiểu hơn
Cụ cho em biết EVN suốt ngày kêu lỗ bao giờ?
 

lavie500

Xe tăng
Biển số
OF-562108
Ngày cấp bằng
2/4/18
Số km
1,316
Động cơ
67,807 Mã lực
Nơi ở
Lạc Long Quân, Xuân La, Tây Hồ, HN
Giá nó tự tính tự trình thì giá 1 bậc hay nhiều bậc nó cũng so sánh hết rồi. Về cơ bản như nhau hết. Thế thì thay làm gì cho mất công. Bao giờ tư nhân hóa, có cạnh tranh hãy bàn tiếp
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,495
Động cơ
473,031 Mã lực
Vấn đề ở đây là chúng chi đầu tư toàn lỗ, âm vốn nên bắt dân phải chịu! Cái khốn nạ.n là ở chỗ đấy!
Các bác cũng đừng nói quá. Tất nhiên là nhiều thứ không hợp lý, cái đó kiểm toán sẽ chịu trách nhiệm.
Còn EVN nó phải gánh cả nhiệm vụ xã hội chứ không phải độc quyền thì thôi. Riêng kéo cáp ngầm đầu tư ra các đảo như đảo Nhơn Châu Bình Định hôm qua em đảm bảo 600 hộ dân thu được dek mấy đồng, vận hành khéo còn lỗ lòi pha. Thế mà đầu tư 1 mớ tiền. Tổng cũng phải chục cái đảo kiểu như này, làm là lỗ chắc. Kiểu Lý sơn, Quan Lạn, vài đảo ở Kiên Giang.
Còn bao vùng sâu vùng xa trên rừng nữa. Thế nó chả đầu tư toàn lỗ, có phải doanh nghiệp kinh doanh thuần đâu.
 

Vo_thuong

Xe điện
Biển số
OF-457826
Ngày cấp bằng
30/9/16
Số km
3,577
Động cơ
383,924 Mã lực
Tuổi
54
Em chưa tốt nghiệp mẫu giáo nhưng nhờ đi chợ hàng ngày mua thức ăn nên hiểu:
Giá thành bán sản phẩm = Giá nguyên vật liệu đầu vào + chi phí sản xuất + chi phí khấu hao + lợi nhuận..
Đại khái là như vậy.
Điện một giá thì cứ tổng tất cái đám đó tính trên từng kW h là ra.
Vậy mà EVN và Bộ Công Thương lúng túng tính mãi.
Sau một hồi bàn thảo chán chê đưa ra cái bảng 5-6 bậc vớ vỉn rồi bảo dân lựa chọn 1 giá.
Cụ mợ nào giỏi Toán tính giúp với!
Cái này nhiều FBer đã phân tích ngay từ khi bọn EVN đưa ra mức 1 giá phi lí vì cao hơn giá thành rất nhiều.
Các FB đó cho rằng bọn EVN (và tất nhiên là BCT đứng sau) đưa ra cái đó để người dân thấy phương án mới còn trả tiền nhiều hơn và sẽ dẫn đến việc tự hài lòng với phương án cũ.
Thực ra là bọn EVN (bản chất là BTC) bố láo, tìm mọi cách để móc túi dân nhiều nhất khi không có ai tuýt còi bọn nó cả.
(cụ nào giỏi tướng số thì thử nhìn cái mõm của lão xxx BCT mà xem, kinh nghiệm cho thấy với cái mõm như vậy, nó sẽ nói dối hơn pinochio :( )
 

202

Xe container
Biển số
OF-127263
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
9,583
Động cơ
2,093,275 Mã lực
Điện bậc thang còn là khuyến khích tiết kiệm điện nữa. Bậc đầu dưới giá thành mới là cho dân nghèo. Đó là 2 vấn đề riêng biệt.
Dân nghèo họ cũng vặt
 

Vanduccb

Xe buýt
Biển số
OF-568124
Ngày cấp bằng
8/5/18
Số km
850
Động cơ
155,052 Mã lực
Nơi ở
Cao Bằng
EVN đầu tư xây dựng đường dây và TBA ở đồng bằng thì mấy năm có lái. Nếu đầu tư xây dưng cấp điện ở vùng núi và nông thông thì ko bao có lãi. Xd ở miền núi và hải đảo về an ninh chính trị. Vùng biên giới ko có điện đường, trường bà con đồng bài đi dân đi vào Tây nguyên sinh sống, ko có ai giữ đất Biên giới.
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,795
Động cơ
770,306 Mã lực
Giá thành bán sản phẩm = Giá nguyên vật liệu đầu vào + chi phí sản xuất + chi phí khấu hao + lợi nhuận..
Kể ra thì cái yêu cầu 1 giá là không phải tự EVN nghĩ ra mà xuất phát từ các cụ dùng nhiều nhưng muốn dùng nhiều mà không bị tăng giá nên kêu hơi to lại được vài vị quan chức mị dân phụ họa theo yêu cầu làm nên evn nó phải chiều các vị thôi chứ ai khách quan một chút là thấy nó chẳng có gì hay rồi. Người dùng ít thì rõ ràng là sẽ thiệt khi áp 1 giá nhưng người dùng ít thì nói chung là nghèo thì lại thấp cổ bé họng nên bị số dùng nhiều kia át đi.
Cái công thức của cụ thớt kể ra thì không sai có điều áp công thức này cho điện thì nó sẽ ra giá bậc thang (sản xuất càng nhiều giá thành càng cao) và có khá nhiều thành phần nó không đứng yên mà thay đổi liên tục hàng giờ, có cả những thành phần thay đổi từng giây một nên nếu ai đó bảo là đơn giản thì kể cũng hơi thiếu hiểu biết một chút.
Và giá thành chỉ là 1 chuyện còn giá bán ra lại là chuyện khác hẳn nó còn ôm đồm rất nhiều thứ nữa nên mình thấy khó hiểu cũng là thường..
Để hiều được chắc chỉ có cách đưa tất cả ra chợ mua bán với nhau khi đó thuận mua vừa bán chẳng cần quan tâm gì đến giá thành lợi nhuận nữa.
Hay nói cho nó sang mồm như viết báo là thực hiện thị trường bán lẻ điện cạnh tranh:
Tuy nhiên cái gì cũng có giá của nó để có được thị trường cạnh tranh không còn evn độc quyền nữa thì cũng phải trả giá thôi, cái giá này là tiền trả tăng lên em tạm dự đoán là cỡ vài lần.
Hiện giờ điện nói chung đa số chỉ thấy có evn bán, giá bán thì "tù mù" và nói chung đều muốn thay đổi, điều này rất đúng và bình thường chỉ có điều đáng tiếc là nếu hy vọng sẽ có ai đó bán rẻ hơn giá evn đang bán thì sẽ thất vọng lớn. Với lĩnh vực điện thì evn do độc quyền lâu năm nên thái độ không được tốt lắm nhưng về làm nghề thì đáng tiếc là chưa có ai hơn được, sản xuất điện hiện có khoảng vài trăm nhà máy trong đó cõ 60% là của evn và đang là những nhà máy có giá bán rẻ nhất, các thành phần khác có nhà máy điện đều bán đắt hơn nhà máy cùng loại của evn.
Nguyên tắc chung là có cạnh tranh thì giá sẽ hợp lý (chứ không phải là rẻ), mặt hàng càng thông dụng nhiều người có thể bán thì giá sẽ càng hạ càng tiệm cận giá thành, mặt hàng nào càng thiết yếu càng ít người làm thì lợi nhuận càng cao. Nếu đó là mặt hàng thiết yếu không thể thiếu ai cũng phải mua lại rát ít người bán thì nếu được tự do định giá người có hàng bán sẽ được siêu lợi nhuận.
Mặt hàng điện thiết yếu đến thế nào thì ai cũng rõ, có lẽ khó tìm được thứ gì cấp thiết hơn, trong khi đó người có để mà bán thì lại rất ít nên ở hầu hết các nước các công ty điện lực đều là cá mập khủng cả.
 
Chỉnh sửa cuối:

Huyalibaba

Xe buýt
Biển số
OF-383883
Ngày cấp bằng
22/9/15
Số km
659
Động cơ
248,637 Mã lực
Tuổi
46
Phải nó rõ 1 điều rằng, cái kiểu tính lại giá điện là trò cười của thiên hạ. EVN và Bộ Công Thương tính đi tính lại, các kiểu giá, giá 5 bậc, giá 6 bậc, phương án 1A, 1B, 2A, rồi 2B rồi cuối cùng số tiền điện nó vẫn ra như cũ, có chăng cũng chỉ chênh nhau vài nghìn đồng.
Có duy nhất kiểu 1 giá thì giá điện nó nhảy vọt lên gấp rưỡi so với lúc đầu. Đúng là trò hề của bọn EVN và Bộ Công thương đang diễn cho người dân xem
 

TONGIA

Tầu Hỏa
Biển số
OF-9339
Ngày cấp bằng
9/9/07
Số km
40,855
Động cơ
876,332 Mã lực
Nơi ở
Shadow Brothers.
Độc quyền mua
Độc quyền bán

Riêng lẻ đã khủng khiếp.

Độc quyền cả mua và bán.

Các nhà làm chính sách họ biết rất rõ mặt trái, tác hại xã hội của độc quyền.

Tuy nhiên giải quyết vấn đề hay không? Giải quyết thế nào lại tuỳ vị trí của người làm chính sách trước thị trường.

Muốn xử lý các vấn đề xã hội nên sử dụng các chính sách an sinh xã hội.
Không nên lồng ghép vào chính sách bán hàng của một doanh nghiệp.
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,795
Động cơ
770,306 Mã lực
Phải nó rõ 1 điều rằng, cái kiểu tính lại giá điện là trò cười của thiên hạ. EVN và Bộ Công Thương tính đi tính lại, các kiểu giá, giá 5 bậc, giá 6 bậc, phương án 1A, 1B, 2A, rồi 2B rồi cuối cùng số tiền điện nó vẫn ra như cũ, có chăng cũng chỉ chênh nhau vài nghìn đồng.
Có duy nhất kiểu 1 giá thì giá điện nó nhảy vọt lên gấp rưỡi so với lúc đầu. Đúng là trò hề của bọn EVN và Bộ Công thương đang diễn cho người dân xem
Thực ra thì cái đó cũng có lý do chứ không hoàn toàn phi lý như cụ nghĩ đâu, mà không hiểu sao tụi nó không chịu giải thích rõ ràng mà cứ để thiên hạ chửi cho, nếu cụ muốn để lúc nào rảnh em sẽ nói rõ thêm cho cụ.
 

Sad_man

Xe tải
Biển số
OF-455137
Ngày cấp bằng
22/9/16
Số km
358
Động cơ
208,760 Mã lực
Tuổi
47
Em chưa tốt nghiệp mẫu giáo nhưng nhờ đi chợ hàng ngày mua thức ăn nên hiểu:
Giá thành bán sản phẩm = Giá nguyên vật liệu đầu vào + chi phí sản xuất + chi phí khấu hao + lợi nhuận..
Đại khái là như vậy.
Điện một giá thì cứ tổng tất cái đám đó tính trên từng kW h là ra.
Vậy mà EVN và Bộ Công Thương lúng túng tính mãi.
Sau một hồi bàn thảo chán chê đưa ra cái bảng 5-6 bậc vớ vỉn rồi bảo dân lựa chọn 1 giá.
Cụ mợ nào giỏi Toán tính giúp với!
Điện nó đặc thù, doanh thu, sản lượng, doạ phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết, mà thời tiết thì chả bao giờ biết thế nào. Và 1 đặc thù nữa là ai mua cũng phải bán, hết nguồn điện giá rẻ (thuỷ điện, nhiệt điện...) thì mời ông chạy dầu (đắt khủng khiếp, cụ nào thử chạy máy phát thì biết)
Năm nào thời tiết ủng hộ, nước nhiều, huy động được tối đa thuỷ điện (giá rẻ), thì lợi nhuận ngon.
Còn năm nào mưa ít, ko huy động được nhiều tỉ trọng thuỷ điện, phải huy động chạy dầu, chạy khí... nhiều thì vỡ mồm, chi phí đội khủng khiếp.
Giá điện nó ko đơn giản là 1+1=2 như cụ nghĩ
 

levietdzung13

Xe tải
Biển số
OF-529292
Ngày cấp bằng
29/8/17
Số km
280
Động cơ
174,699 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Sài thành
Giờ mà hết độc quyền điện thì lòi khối thứ ra chứ ko chỉ mỗi cái giá bậc thang đâu :))
 

kamaz.rus

Xe tải
Biển số
OF-161641
Ngày cấp bằng
20/10/12
Số km
238
Động cơ
-430,063 Mã lực
E hiểu như này ko biết có đúng không. Nghành điện không phải là 1 đơn vị hạch toán độc lập lời ăn lỗ chịu mà được sự bảo hộ của nn. Nghĩa là lời thì đóng thuế mà lỗ thì nn bù vì nó liên quan tới an ninh quốc gia. Việc tính giá điện theo bậc thang là nhằm khuyến khích các tổ chức, cá nhân tiết kiệm điện( dùng ít thì rẻ mà nhiều thì đắt). Còn tất nhiên là quy định nào thì cũng có lỗ hổng, những bất cập cũng theo những lỗ hổng đó mà ra.
 

Bằng NĐ

Xe hơi
Biển số
OF-559283
Ngày cấp bằng
18/3/18
Số km
105
Động cơ
152,082 Mã lực
Tuổi
31
Bâc thang thì vẫn có lợi cho người nghèo hơn, quan trọng khoảng nào trên bậc thôi
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top