[Funland] Ai giúp EVN và Bộ Công Thương

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,266
Động cơ
795,953 Mã lực
Cái hài nhất là đã độc quyền nhà nước rồi lại còn bày đặt lỗ lãi với lợi nhuận.
Tất cả những gì thuộc về độc quyền nhà nước (không có cạnh tranh) thì nên dẹp lợi nhuận đi cho dân nhờ.
Các cụ bò có thấy đúng không?
Không có lợi nhuận thì lấy đâu tiền mà tái đầu tư, xây nhà máy điện mới, xây dựng đường truyền tải mới?
Hãy để giá điện theo đúng giá trị thị trường, đó là tăng gấp đôi giá lên.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,598
Động cơ
434,773 Mã lực
Nguyên liệu có tăng hay giảm thì giá cũng ổn định trong một khoảng thời gian nhất định, từ đó sẽ ra giá bán tương đối. Giá cũng không phải cố định mãi mãi mà tăng giảm ví dụ như giá xăng hay đa số các ngành nghề, sản phẩm khác. Chẳng qua EVN nhập nhèm không muốn công khai giá thành mà thôi.
Ở thớt khác cũng nói rồi, nguyên liệu ngành điện dùng thuộc loại ngày càng hiếm nên xu hướng giá tăng sẽ là tất yếu trong thời gian dài. Nhưng còn một yếu tố ở ta nữa là chi phí đền bù để xây dựng đường dây, nhà máy..., ngày càng đắt, theo giá bất động sản được tư nhân định giá.
Phần này nằm ngoài giá thành nhưng không đưa vào đến lúc cần xây theo kế hoạch 5-10 năm lại phải đi vay, rất bất ổn về tài chính. Mà giá BĐS ở ta từ chục năm nay có xuống đâu? Động xuống lại hò nhau kéo lên kẻo đói to.
 

202

Xe container
Biển số
OF-127263
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
9,583
Động cơ
2,093,275 Mã lực
Đơn giản nhất là 1 giá, đỡ gian dối và tính được thiệt hơn luôn. Với thể chế này nên 1 giá.
Với dân nghèo hỗ trợ bằng cách khác, tổng thể. Chứ cái nào cũng vì dân nghèo sẽ rất khó quản lý.
 

Susu77

Xe tăng
Biển số
OF-707798
Ngày cấp bằng
16/11/19
Số km
1,068
Động cơ
108,552 Mã lực
Nơi ở
Trong nhà
Ở thớt khác cũng nói rồi, nguyên liệu ngành điện dùng thuộc loại ngày càng hiếm nên xu hướng giá tăng sẽ là tất yếu trong thời gian dài. Nhưng còn một yếu tố ở ta nữa là chi phí đền bù để xây dựng đường dây, nhà máy..., ngày càng đắt, theo giá bất động sản được tư nhân định giá.
Phần này nằm ngoài giá thành nhưng không đưa vào đến lúc cần xây theo kế hoạch 5-10 năm lại phải đi vay, rất bất ổn về tài chính. Mà giá BĐS ở ta từ chục năm nay có xuống đâu? Động xuống lại hò nhau kéo lên kẻo đói to.
Xăng dầu cũng ngày càng cạn kiệt. Khai thác và sản xuất cũng phụ thuộc đủ yếu tố từ tiến bộ kỹ thuật, điều kiện địa chất, ổn định chính trị... đủ thứ mà vẫn có giá đàng hoàng đó thôi. Nên nếu nói không thể tính ra giá cụ thể thì chỉ là nguỵ biện. Nếu không tính được 1 giá thì cơ sở nào để tính 4-5 biểu giá. Còn quy luật cung cầu, giá có thể tăng giảm theo thời gian phụ thuộc nhiều thứ có ai đòi giá giữ nguyên mãi đâu.
 

butchikim

Xe ngựa
Biển số
OF-55660
Ngày cấp bằng
23/1/10
Số km
25,320
Động cơ
26,475 Mã lực
Nơi ở
...là đảo xa
Em chưa tốt nghiệp mẫu giáo nhưng nhờ đi chợ hàng ngày mua thức ăn nên hiểu:
Giá thành bán sản phẩm = Giá nguyên vật liệu đầu vào + chi phí sản xuất + chi phí khấu hao + lợi nhuận..
Đại khái là như vậy.
Điện một giá thì cứ tổng tất cái đám đó tính trên từng kW h là ra.
Vậy mà EVN và Bộ Công Thương lúng túng tính mãi.
Sau một hồi bàn thảo chán chê đưa ra cái bảng 5-6 bậc vớ vỉn rồi bảo dân lựa chọn 1 giá.
Cụ mợ nào giỏi Toán tính giúp với!
Ghi nhận sự thật thà và tích cực của cụ ;))

Họ thông thái gấp nhiều lần em với cụ. Bằng chứng là phương án nào mà họ đưa ra đều chết thằng dân cả.
Dân chết thì họ ở với ai :))
 

accord1992

Xe tăng
Biển số
OF-119204
Ngày cấp bằng
3/11/11
Số km
1,589
Động cơ
398,701 Mã lực
Em chưa tốt nghiệp mẫu giáo nhưng nhờ đi chợ hàng ngày mua thức ăn nên hiểu:
Giá thành bán sản phẩm = Giá nguyên vật liệu đầu vào + chi phí sản xuất + chi phí khấu hao + lợi nhuận..
Đại khái là như vậy.
Điện một giá thì cứ tổng tất cái đám đó tính trên từng kW h là ra.
Vậy mà EVN và Bộ Công Thương lúng túng tính mãi.
Sau một hồi bàn thảo chán chê đưa ra cái bảng 5-6 bậc vớ vỉn rồi bảo dân lựa chọn 1 giá.
Cụ mợ nào giỏi Toán tính giúp với!
Ngay cái công thức cụ nêu (giá bán = chi phí + lợi nhuận) đã gián tiếp công nhận độc quyền rồi.
Kttt thì phải là Lợi nhuận = giá bán- chi phí.
 

Vie.ABC

Xe điện
Biển số
OF-106504
Ngày cấp bằng
22/7/11
Số km
4,507
Động cơ
439,566 Mã lực
Em chưa tốt nghiệp mẫu giáo nhưng nhờ đi chợ hàng ngày mua thức ăn nên hiểu:
Giá thành bán sản phẩm = Giá nguyên vật liệu đầu vào + chi phí sản xuất + chi phí khấu hao + lợi nhuận..
Đại khái là như vậy.
Điện một giá thì cứ tổng tất cái đám đó tính trên từng kW h là ra.
Vậy mà EVN và Bộ Công Thương lúng túng tính mãi.
Sau một hồi bàn thảo chán chê đưa ra cái bảng 5-6 bậc vớ vỉn rồi bảo dân lựa chọn 1 giá.
Cụ mợ nào giỏi Toán tính giúp với!
Vừa có bọn Lô Đề học nó Chạy vào biên chế mảng này .... vậy nên phải tính toán thế mới bù đắp được những khoản Đầu Tư Mất Vốn và nhiều lỗ hổng thất thoát khác !.... Muốn Giảm , chỉ có mỗi cách : Cắt bớt bọn Tầm Gửi + Kiểm Toán + Thanh Tra và Đưa Củi vào Lò . =))
 

iTrust

Xe buýt
Biển số
OF-709671
Ngày cấp bằng
6/12/19
Số km
711
Động cơ
95,641 Mã lực
Giá thành bán sản phẩm = Giá nguyên vật liệu đầu vào + chi phí sản xuất + chi phí khấu hao + lợi nhuận..
Cụ sai từ công thức rồi, còn thiếu mấy thành phần như thuế, lõm do đầu tư trái ngành... và quan trọng còn một thành phần là... mình thích thì mình cộng thêm vào thôi
 

Susu77

Xe tăng
Biển số
OF-707798
Ngày cấp bằng
16/11/19
Số km
1,068
Động cơ
108,552 Mã lực
Nơi ở
Trong nhà
Ngay cái công thức cụ nêu (giá bán = chi phí + lợi nhuận) đã gián tiếp công nhận độc quyền rồi.
Kttt thì phải là Lợi nhuận = giá bán- chi phí.
KTTT thì công thức đúng như cụ đưa ra. Em đưa công thức chợ thôi để cho các cụ EVN tính lãi thoải mái vào giá thành luôn, ko lại kêu lỗ.
 

Susu77

Xe tăng
Biển số
OF-707798
Ngày cấp bằng
16/11/19
Số km
1,068
Động cơ
108,552 Mã lực
Nơi ở
Trong nhà
Cụ sai từ công thức rồi, còn thiếu mấy thành phần như thuế, lõm do đầu tư trái ngành... và quan trọng còn một thành phần là... mình thích thì mình cộng thêm vào thôi
Em đưa công thức chợ đại khái thôi ko phải chuẩn. Cái phần lợi nhuận đó chính là để các bác EVN kê các kiểu vào xem nó là những cái zề
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,598
Động cơ
434,773 Mã lực
Xăng dầu cũng ngày càng cạn kiệt. Khai thác và sản xuất cũng phụ thuộc đủ yếu tố từ tiến bộ kỹ thuật, điều kiện địa chất, ổn định chính trị... đủ thứ mà vẫn có giá đàng hoàng đó thôi. Nên nếu nói không thể tính ra giá cụ thể thì chỉ là nguỵ biện. Nếu không tính được 1 giá thì cơ sở nào để tính 4-5 biểu giá. Còn quy luật cung cầu, giá có thể tăng giảm theo thời gian phụ thuộc nhiều thứ có ai đòi giá giữ nguyên mãi đâu.
Nhưng xăng dầu là mặt hàng quốc tế hoá, tư nhân hoá từ lâu và nó dao động lớn như vậy do sự làm giá méo mó thị trường từ tk 19. Đây không phải không tính ra giá cụ thể mà đang lúng túng giữa một giá: coi tất cả mọi người như nhau hay giá bậc thang: có phân biệt theo phụ tải tiêu thụ bình quân để tăng giá với ông dùng nhiều, lấy đó bù giá thưởng cho ông dùng tiết kiệm và dùng đúng mức tạo hiệu quả khai thác.
Cái tài tình ở đây mà evn không nói nhưng em đoán là các bố đang gò gẫm thế nào để những ông tạo dải phụ tải bình quân trong xã hội chỉ dùng thêm khoảng 100 kwh là giá tăng gấp rưỡi, chẳng hạn. Đây đang ỡm ờ để dò điểm break point đây mà.
 

Trục

Xe ba gác
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
21,564
Động cơ
753,413 Mã lực
Bài toán về lợi ích, thật là khó tính.
Còn nếu tính trên con số, để cho các cháu cấp 2 nó tính giúp. ;)
Em chưa tốt nghiệp mẫu giáo nhưng nhờ đi chợ hàng ngày mua thức ăn nên hiểu:
Giá thành bán sản phẩm = Giá nguyên vật liệu đầu vào + chi phí sản xuất + chi phí khấu hao + lợi nhuận..
Đại khái là như vậy.
Điện một giá thì cứ tổng tất cái đám đó tính trên từng kW h là ra.
Vậy mà EVN và Bộ Công Thương lúng túng tính mãi.
Sau một hồi bàn thảo chán chê đưa ra cái bảng 5-6 bậc vớ vỉn rồi bảo dân lựa chọn 1 giá.
Cụ mợ nào giỏi Toán tính giúp với!
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,598
Động cơ
434,773 Mã lực
Ngay cái công thức cụ nêu (giá bán = chi phí + lợi nhuận) đã gián tiếp công nhận độc quyền rồi.
Kttt thì phải là Lợi nhuận = giá bán- chi phí.
Đấy là hàng hoá thường, có lưu kho được chứ điện có lưu kho được đâu để khách hàng cần mới chọn hàng trên thị trường, phải cộng sẵn lợi nhuận vào giá và công bố cho khách hàng trước khi giao dịch diễn ra.
 

streetcat

Xe hơi
Biển số
OF-38588
Ngày cấp bằng
18/6/09
Số km
108
Động cơ
472,574 Mã lực
Em chưa tốt nghiệp mẫu giáo nhưng nhờ đi chợ hàng ngày mua thức ăn nên hiểu:
Giá thành bán sản phẩm = Giá nguyên vật liệu đầu vào + chi phí sản xuất + chi phí khấu hao + lợi nhuận..
Đại khái là như vậy.
Điện một giá thì cứ tổng tất cái đám đó tính trên từng kW h là ra.
Vậy mà EVN và Bộ Công Thương lúng túng tính mãi.
Sau một hồi bàn thảo chán chê đưa ra cái bảng 5-6 bậc vớ vỉn rồi bảo dân lựa chọn 1 giá.
Cụ mợ nào giỏi Toán tính giúp với!
E nghĩ bài toán nó phức tạp hơn một chút do đầu vào nó nhiều quá mà phải đảm bảo lợi nhuận để:
- Trả lương nhân viên và đảm bảo lương có tăng qua các năm (một trong nhg thước đo của DN);
- Góp phần đảm bảo an sinh xã hội: k phải sa thải nhân viên;
- Có quỹ R&D cho phát triển, ứng dụng công nghệ;
- Có nguồn tiền cho duy tu, bảo dưỡng;
- Có nguồn tiền để tái đầu tư;
- Các nguồn dự phòng do đầu vào biến động, thiên tai, địch hoạ;...
Cái khó của họ là họ là DN nhà nước nên ngoài việc bán giá nào thì cũng k thể để các cụ k dùng thì lượn được nên họ mới phải trăn trở. Nhiều khi các DNNN bị soi khi đang độc quyền nhg giá đã có CP xem xét. Cái cần có lẽ là phải tính được ở mức hợp lí thì tương đối khó và phức tạp. CCCM là tư nhân mà độc quyền, có quản lí giá mà có khi giá còn trên trời ấy chứ: ví dụ như nhập cái dán mà hình vài k bán cả 100k,...
Ở lĩnh vực độc quyền khi đòi hỏi giảm giá thì phải tính đến yếu tố để DN phát triển, đóng góp vào phát triển đất nước: cái đó đã có CP lo. E chỉ thấy đa số là GATO nó ngon quá trong khi mình phải nuôi nó, nhg cái đấy có lẽ CP cũng phải lo và có giá hợp lí. Chứ k có giá hợp lí thì nay mai cắt điện các cụ cũng la dù trong lòng bảo, giá trả hơn tí có lẽ tốt hơn ợ.
Và e là người dùng điện k làm cho evn ạ
 

Susu77

Xe tăng
Biển số
OF-707798
Ngày cấp bằng
16/11/19
Số km
1,068
Động cơ
108,552 Mã lực
Nơi ở
Trong nhà
E nghĩ bài toán nó phức tạp hơn một chút do đầu vào nó nhiều quá mà phải đảm bảo lợi nhuận để:
- Trả lương nhân viên và đảm bảo lương có tăng qua các năm (một trong nhg thước đo của DN);
- Góp phần đảm bảo an sinh xã hội: k phải sa thải nhân viên;
- Có quỹ R&D cho phát triển, ứng dụng công nghệ;
- Có nguồn tiền cho duy tu, bảo dưỡng;
- Có nguồn tiền để tái đầu tư;
- Các nguồn dự phòng do đầu vào biến động, thiên tai, địch hoạ;...
Cái khó của họ là họ là DN nhà nước nên ngoài việc bán giá nào thì cũng k thể để các cụ k dùng thì lượn được nên họ mới phải trăn trở. Nhiều khi các DNNN bị soi khi đang độc quyền nhg giá đã có CP xem xét. Cái cần có lẽ là phải tính được ở mức hợp lí thì tương đối khó và phức tạp. CCCM là tư nhân mà độc quyền, có quản lí giá mà có khi giá còn trên trời ấy chứ: ví dụ như nhập cái dán mà hình vài k bán cả 100k,...
Ở lĩnh vực độc quyền khi đòi hỏi giảm giá thì phải tính đến yếu tố để DN phát triển, đóng góp vào phát triển đất nước: cái đó đã có CP lo. E chỉ thấy đa số là GATO nó ngon quá trong khi mình phải nuôi nó, nhg cái đấy có lẽ CP cũng phải lo và có giá hợp lí. Chứ k có giá hợp lí thì nay mai cắt điện các cụ cũng la dù trong lòng bảo, giá trả hơn tí có lẽ tốt hơn ợ.
Và e là người dùng điện k làm cho evn ạ
Ngon hay không em chịu vì không làm ngành này, cũng ko Gato. Em chỉ thấy kỳ cục khi EVN suốt ngày kêu lỗ, và mỗi lần dân thắc mắc thì lại đưa ra một bảng giải thích khó hiểu hơn. Cá nhân nhà em tháng trung bình 5-600k nên ko hề bức xúc gì về tiền điện, cứ có điện ổn định dùng là tốt rồi.
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,005
Động cơ
970,358 Mã lực
Quyền tính là ở các ảnh. Chọn phương án nào thì các anh cũng cười thôi :))
 

streetcat

Xe hơi
Biển số
OF-38588
Ngày cấp bằng
18/6/09
Số km
108
Động cơ
472,574 Mã lực
Ngon hay không em chịu vì không làm ngành này, cũng ko Gato. Em chỉ thấy kỳ cục khi EVN suốt ngày kêu lỗ, và mỗi lần dân thắc mắc thì lại đưa ra một bảng giải thích khó hiểu hơn. Cá nhân nhà em tháng trung bình 5-600k nên ko hề bức xúc gì về tiền điện, cứ có điện ổn định dùng là tốt rồi.
Có gì khó hiểu đâu cụ; họ k thể cho cụ bảng tính các đầu vào của họ dc nên cụ tin và dùng điện với giá đó đi ợ; giá có ng khác lo. Cái cần lo là nếu nhà mình có đột biến về tiền điện tháng này thôi cụ. Vài í chia sẻ với cụ :)
 

hieukon

Xe container
Biển số
OF-448395
Ngày cấp bằng
25/8/16
Số km
5,547
Động cơ
289,256 Mã lực
Tuổi
34
Em chưa tốt nghiệp mẫu giáo nhưng nhờ đi chợ hàng ngày mua thức ăn nên hiểu:
Giá thành bán sản phẩm = Giá nguyên vật liệu đầu vào + chi phí sản xuất + chi phí khấu hao + lợi nhuận..
Đại khái là như vậy.
Điện một giá thì cứ tổng tất cái đám đó tính trên từng kW h là ra.
Vậy mà EVN và Bộ Công Thương lúng túng tính mãi.
Sau một hồi bàn thảo chán chê đưa ra cái bảng 5-6 bậc vớ vỉn rồi bảo dân lựa chọn 1 giá.
Cụ mợ nào giỏi Toán tính giúp với!
cụ cho hỏi, loay hoay mãi cái thu phí không dừng, mãi không làm đc.
mà làm đc có thực sự thuận tiện cho ng dân không?
Tàu điện cát linh hà đông đã xog từ lâu sao không đưa vào sử dụng?
 

Susu77

Xe tăng
Biển số
OF-707798
Ngày cấp bằng
16/11/19
Số km
1,068
Động cơ
108,552 Mã lực
Nơi ở
Trong nhà
Có gì khó hiểu đâu cụ; họ k thể cho cụ bảng tính các đầu vào của họ dc nên cụ tin và dùng điện với giá đó đi ợ; giá có ng khác lo. Cái cần lo là nếu nhà mình có đột biến về tiền điện tháng này thôi cụ. Vài í chia sẻ với cụ :)
Nhà em có vài trăm nghìn nên em cũng chẳng lăn tăn gì lắm, cái em thắc mắc là EVN đưa ra cái bảng 5-6 bậc và bảo dân lựa chọn nó kỳ quặc.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top