Cụ tìm xem 1 bà bà trước là quan phó cái cục bay lượn giờ về hưu làm bên đấy. Bà bà này lại là chị ruột của cụ Bay, quan thượng thư bộ binh. Ngoài ra còn cái liên minh HD Bank như cụ gì đã nói nữa...
Với cách tính trẻ trâu trong ngành của em thì 1 ngày đang lỗ tiền tị, cơ mà vẫn cứ hoành thì đố mà đoán được...
Đây nhá, sơ bộ em kể các cụ xem 1 hãng hàng không mà em biết nó sống dư lào dựa vào vốn kiến thức eo hẹp của em nhá:
1 chuyến bay Nội Bài - Tân Sơn Nhất: Tiền thuê máy bay ẩm ( gồm phi công và máy bay+bảo dưỡng, bảo hiểm) loại A320 đấy khoảng US$2500/1h bay (1). Tiền dịch vụ mặt đất dùng của 2 ông rẻ nhất là HGS và SGS thì cũng tầm US$1000/1 chuyến đi+đến 1 đầu sân bay (2). Xăng Jet A1 của Vinapco với 2h bay khoảng US$3500 (3). Chi phí hệ thống bán vé, kiểm soát doanh thu khoảng US$300 (4), tiếp viên, nhân viên mặt đất của chính hãng (thủ tục mặt đất có gói dịch măt đất covered rồi) khoảng US$200 (5)...
Tổng chi phí cứng 1+2+3+4+5= US$10500 (chưa tính chi phí quản lý, lãi trả góp, LC, quảng cáo...)
~~ 220,000,000.00 (Hai trăm hai mươi triệu đồng chẵn
).
Doanh thu:
Mức vé trung bình chặng này của hãng này chỉ khoảng 1200k/1 lượt vé.
Tổng số chỗ/1 máy bay của hãng này 180. Trung bình Load factor tính khoảng 80% = ~ 160 vé x 1200k = ~180,000,000.00 (một trăm tám mươi triệu chẵn).
Vậy với 1 chuyến bay trên đường bay vàng, lượng chỗ bán 80% (1 con số ước mơ của hầu hết các hãng, dù rẻ hay truyền thống) anh ý "đốt" khoảng 40tr. Nếu nhân lên với số chuyến bay toàn mạng thì ra sản phẩm luôn
.
Các dịch vụ về hàng hóa, suất ăn, phi hàng không (như xe buýt) hiện thu đủ chi là phúc rùi ợ