Chuyện chỉ có ở Việt Nam!
1. Hơn 70 dự án BOT và BT tại Bộ GTVT đều là chỉ định thầu với lý do chỉ có một nhà đầu tư tham gia hoặc do tính cấp bách của dự án nhưng không có quy trình, thủ tục đánh giá hay xác định thế nào là cấp bách. Xuất sắc đạt tỷ lệ 100%.
2. Phần lớn các dự án BOT là cải tạo đường cũ không hướng tới việc mở rộng.
3. Xác định doanh thu tài chính thiếu chính xác tạo gánh nặng cho người dân và doanh nghiệp vì thời gian thu phí quá dài.
4. Bộ GTVT khi phê duyệt các dự án đã ghép việc cải tạo với đầu tư xây dựng đường mới thành 1 dự án rồi đặt 2 trạm thu phí tại 2 nơi không hợp lý.
5. Mập mờ xác định lưu lượng xe. Xác định lưu lượng xe chỉ diễn ra trong thời gian rất ngắn nhưng lấy căn cứ áp dụng để thu phí cho cả thời kỳ khai thác rất dài, giá thu phí cao, điều chỉnh không hợp lý. Có dự án chưa hoàn thành (giá trị đầu tư mới 30%) nhưng giá thu phí đã tương đương dự án đầu tư mới
1. Hơn 70 dự án BOT và BT tại Bộ GTVT đều là chỉ định thầu với lý do chỉ có một nhà đầu tư tham gia hoặc do tính cấp bách của dự án nhưng không có quy trình, thủ tục đánh giá hay xác định thế nào là cấp bách. Xuất sắc đạt tỷ lệ 100%.
2. Phần lớn các dự án BOT là cải tạo đường cũ không hướng tới việc mở rộng.
3. Xác định doanh thu tài chính thiếu chính xác tạo gánh nặng cho người dân và doanh nghiệp vì thời gian thu phí quá dài.
4. Bộ GTVT khi phê duyệt các dự án đã ghép việc cải tạo với đầu tư xây dựng đường mới thành 1 dự án rồi đặt 2 trạm thu phí tại 2 nơi không hợp lý.
5. Mập mờ xác định lưu lượng xe. Xác định lưu lượng xe chỉ diễn ra trong thời gian rất ngắn nhưng lấy căn cứ áp dụng để thu phí cho cả thời kỳ khai thác rất dài, giá thu phí cao, điều chỉnh không hợp lý. Có dự án chưa hoàn thành (giá trị đầu tư mới 30%) nhưng giá thu phí đã tương đương dự án đầu tư mới