[Thảo luận] Ai bảo cấm mũ thời trang nào ?

chi_pheo1983

Xe điện
Biển số
OF-3248
Ngày cấp bằng
29/1/07
Số km
2,978
Động cơ
585,920 Mã lực
Tuổi
41
Nơi ở
Linh đàm
Website
www.muaxetragop.vn
Thông tin từ 15/11/2008 các loại “mũ bảo hiểm thời trang” bị cấm lưu hành đã gây không ít lo lắng cho người dân, còn những đại lý kinh doanh thì lo ế hàng, lo bị xử lý...
Không có chuyện cấm!
Trao đổi với PV GĐ&XH chiều 16/9, ông Trần Quốc Tuấn, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Quản lý chất lượng hàng hóa (Bộ Khoa học - Công nghệ) cho rằng thời gian qua nhiều người đã hiểu sai tinh thần Quyết định số 04/2008 của Bộ Khoa học - Công nghệ.

Một chiếc mũ gọi là mũ bảo hiểm phải đảm bảo tiêu chuẩn cơ bản có ba bộ phận chính: vỏ mũ, phần hấp thụ xung động (phần xốp) và quai đeo.
Ngoài ra còn có các chỉ tiêu về khối lượng, góc nhìn, độ che phủ. Tuy nhiên, muốn đánh giá chất lượng mũ như thế nào thì phải qua thử nghiệm.
Theo ông Tuấn, thực ra chưa có khái niệm hay định nghĩa về “mũ bảo hiểm thời trang”, trong bộ tiêu chuẩn cũng không có. Đó chỉ là theo cách gọi dân dã. “Mũ bảo hiểm như thế nào đi chăng nữa, có kiểu dáng thời trang hay không thời trang, nếu đạt tiêu chuẩn kỹ thuật sẽ được phép lưu thông trên thị trường”, ông Tuấn nói.
Cầm một chiếc mũ bảo hiểm có lưỡi trai - một kiểu “mũ bảo hiểm thời trang” khá được giới trẻ ưa chuộng, ông Dương Duy Sinh, chuyên viên Cục quản lý chất lượng hàng hoá khẳng định: “Như chiếc mũ lưỡi trai này, nếu đã qua kiểm định phù hợp tiêu chuẩn thì vẫn sử dụng bình thường”.
Thực tế, Quyết định 04/2008/QĐ-BKHCN quy định rất rõ: “Kể từ ngày 15/11/2008, mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy sản xuất trong nước, nhập khẩu, chỉ được lưu thông trên thị trường sau khi đã được chứng nhận hợp quy... Mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy đã đưa vào lưu thông trên thị trường trước ngày 15/11/2008 mà đáp ứng được các yêu cầu của các Quyết định nêu tại khoản 4 Điều này, thì được tiếp tục lưu thông”.
Vậy nhưng, Quyết định này đã bị hiểu sai là từ 15/11 sẽ cấm sử dụng “mũ bảo hiểm thời trang”. Ông Trần Quốc Tuấn khẳng định: “Cơ quan quản lý chỉ cấm việc sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm không hợp tiêu chuẩn. Không hề có chuyện cấm lưu hành mũ bảo hiểm không đúng quy cách. Nếu vô tình mua phải mũ bảo hiểm giả, không đúng tiêu chuẩn thì trước hết người mua đã chịu thiệt thòi, nhưng không có chế tài hay cơ chế nào quy định việc thu hồi hay cấm người tiêu dùng sử dụng các loại mũ này”.
Mũ dán tem CS vẫn được lưu thông
Ông Tuấn cho biết, tới đây theo tiêu chuẩn kỹ thuật mới, tất cả các mũ sản xuất trong nước hay nhập khẩu đều phải thực hiện chứng nhận công bố hợp quy, gắn tem CR thay thế tem CS. Tuy nhiên, những mũ nào đã sản xuất trước đó, có tem CS rồi và đã đảm bảo tiêu chuẩn thì vẫn được lưu thông. Nhưng sau ngày 15/11, tất cả mũ mới sản xuất và nhập khẩu đều thống nhất gắn tem CR.
“Tem CR chứng nhận phù hợp quy chuẩn quốc gia, tất cả đều phải thực hiện theo nó” - ông Ngô Duy Bằng, Thanh tra Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học - Công nghệ).
Theo ông Tuấn, loại tem CS trước đây do cơ sở sản xuất tự gắn sau khi người ta công bố phù hợp tiêu chuẩn. Tiêu chuẩn mới sẽ đánh giá kỹ, yêu cầu nghiêm ngặt kể từ khâu sản xuất.
“Tem CS trước đây chủ yếu mang tính chất tự nguyện, tự giác của doanh nghiệp. Nhưng tem CR khi đăng ký phải được đánh giá của các cơ quan độc lập. Với loại tem CR mới, Bộ Khoa học - Công nghệ sẽ hướng dẫn doanh nghiệp về mẫu và quy cách tem. Doanh nghiệp vẫn phải tự in, tự dán lên và chịu trách nhiệm”, ông Tuấn nói.
Như vậy, tem CS và tem RS chỉ là quy định áp dụng cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh chứ không phải điều kiện bắt buộc với chiếc mũ bảo hiểm người dân đang đội trên đầu khi tham gia giao thông.
Công an chỉ xử lý trường hợp không đội mũ bảo hiểm
Thiếu tá Nguyễn Hà Phương, Phó trưởng Công an phường Cát Linh, quận Đống Đa (Hà Nội) khẳng định: Lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) chỉ xử lý những trường hợp tham gia giao thông không đội MBH. Còn không có lý do gì để dừng xe người tham gia giao thông có đội MBH.
Các loại MBH bày bán trên thị trường hiện nay ngay cả khi được nhìn ngắm kỹ cũng không thể phân biệt chính xác được đâu là MBH đạt tiêu chuẩn chất lượng và đâu là mũ không đạt tiêu chuẩn. Trong khi đó, lực lượng CSGT chỉ được nhìn lướt qua người đi đường, nên nói nhận biết được hay không chẳng khác nào đánh đố (?!).
Nếu muốn lực lượng CSGT cùng tham gia vào việc xử lý hàng kém chất lượng thì các cơ quan chức năng phải có kế hoạch phối hợp, phải đưa ra những dấu hiệu nhận biết hàng chính hiệu dễ dàng nhất.

Theo Gia đình và Xã hội
 

Phuong Ho

Xe tăng
Biển số
OF-371
Ngày cấp bằng
17/6/06
Số km
1,433
Động cơ
593,662 Mã lực
mai em đội mũ lưỡi trai...... ra chợ giời mua cái tem CS or CR nữa là xong ... he he
 

Trungtroc

Xe điện
Biển số
OF-10805
Ngày cấp bằng
8/10/07
Số km
3,692
Động cơ
1,062,910 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
Hà Nội
khiếp các loại quy định tha hồ dẫm lên chân nhau
loạn xà ngàu chả biết dư lào mà lần
tóm lại là đi bộ thôi . :77::77:
Pín ơi, còn 2 cái mũ BH thời trang trong SG đấy, hôm nào lấy ra đội nhể!!!!
 

biahoihanoi

Xe lăn
Biển số
OF-14970
Ngày cấp bằng
21/4/08
Số km
13,896
Động cơ
635,815 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Không cấm được đâu, muốn cấm thì mỗi ngã 4 có 4 chú đứng.
 

Tôn silic

Xe tăng
Biển số
OF-19303
Ngày cấp bằng
30/7/08
Số km
1,349
Động cơ
515,600 Mã lực
Tuổi
38
Nơi ở
nhà em trên phố lớn nhưng sâu trong ngõ nhỏ
em mua cái mũ lưỡi trai hơn 1 lít,đội dc gần 1 tháng đi uống rượu bị rơi mất nên cũng chả quan tâm nó cấm hay ko.em lấy mũ công an của thằng em zai đội cho nó lành (y)
 

Lexus fan

Xe điện
Biển số
OF-1426
Ngày cấp bằng
21/8/06
Số km
2,129
Động cơ
594,957 Mã lực
Tuổi
30
Có bác nào làm chuột bạch dính tóc giả vào mũ xem
Như tóc của Jack Sparrow ấy
 

totorauxom

Xe điện
Biển số
OF-9857
Ngày cấp bằng
19/9/07
Số km
2,397
Động cơ
1,056,612 Mã lực
Nơi ở
bên em út
Đề nghị bác Chí lần sau trích bằng đường link thôi đỡ tốn tài nguyên nhá:21:
 

LenovoT61

Xe máy
Biển số
OF-14980
Ngày cấp bằng
22/4/08
Số km
83
Động cơ
513,540 Mã lực
Thuế thu nhập còn chả quản lý nổi. Tóm được mỗi mấy anh công/viên chức nói gì đến mũ bảo hiểm loại tốt xấu. :6:
 

Honda CR-V

Xe hơi
Biển số
OF-19781
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
144
Động cơ
503,040 Mã lực
Thuế thu nhập còn chả quản lý nổi. Tóm được mỗi mấy anh công/viên chức nói gì đến mũ bảo hiểm loại tốt xấu. :6:
Nói chung nhà mình nhiều cái toàn vạch ra xong để đấy
:))
 

quocviet

Xe container
Biển số
OF-3111
Ngày cấp bằng
15/1/07
Số km
9,793
Động cơ
658,306 Mã lực
Nơi ở
Bẩn
he he, thế hóa ra là không cấm chứ gì ạ, thế thì em cứ yên tâm mà đội rồi :69:
 

TuFantasy

Xe tăng
Biển số
OF-13361
Ngày cấp bằng
21/2/08
Số km
1,083
Động cơ
528,700 Mã lực
Nơi ở
nơi đất chật người đông
Website
360.yahoo.com
cấm hay ko thì cũng như nhau vì giờ đầy người ko đội, còn những người chịu đội thì ko thiếu người chỉ đội chống đối. Vậy thì bắt đội làm cái gì. Quan trọng là ý thức thôi. Nói chung trong thành phố đông như HN và SG thì em thấy đội là ko hợp lý vì có đi nhanh được quái đâu. Toàn bò ra đường thì đội làm gì
 

nhbinhdbp

Xe tải
Biển số
OF-13239
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
338
Động cơ
522,037 Mã lực
cấm hay ko thì cũng như nhau vì giờ đầy người ko đội, còn những người chịu đội thì ko thiếu người chỉ đội chống đối. Vậy thì bắt đội làm cái gì. Quan trọng là ý thức thôi. Nói chung trong thành phố đông như HN và SG thì em thấy đội là ko hợp lý vì có đi nhanh được quái đâu. Toàn bò ra đường thì đội làm gì
Đội mũ chỉ giảm chấn thương sọ não do tai nạn thôi
mà mấy xxx nhà mình toàn tuyên truyền đội mũ giảm tai nạn
:77:
 

doducchung

Xe buýt
Biển số
OF-11550
Ngày cấp bằng
12/11/07
Số km
776
Động cơ
535,262 Mã lực

overhaulin

Xe buýt
Biển số
OF-4495
Ngày cấp bằng
1/5/07
Số km
592
Động cơ
554,270 Mã lực
Nơi ở
Đà Nẵng
Thông tin từ 15/11/2008 các loại “mũ bảo hiểm thời trang” bị cấm lưu hành đã gây không ít lo lắng cho người dân, còn những đại lý kinh doanh thì lo ế hàng, lo bị xử lý...
Không có chuyện cấm!
Trao đổi với PV GĐ&XH chiều 16/9, ông Trần Quốc Tuấn, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Quản lý chất lượng hàng hóa (Bộ Khoa học - Công nghệ) cho rằng thời gian qua nhiều người đã hiểu sai tinh thần Quyết định số 04/2008 của Bộ Khoa học - Công nghệ.

Một chiếc mũ gọi là mũ bảo hiểm phải đảm bảo tiêu chuẩn cơ bản có ba bộ phận chính: vỏ mũ, phần hấp thụ xung động (phần xốp) và quai đeo.
Ngoài ra còn có các chỉ tiêu về khối lượng, góc nhìn, độ che phủ. Tuy nhiên, muốn đánh giá chất lượng mũ như thế nào thì phải qua thử nghiệm.
Theo ông Tuấn, thực ra chưa có khái niệm hay định nghĩa về “mũ bảo hiểm thời trang”, trong bộ tiêu chuẩn cũng không có. Đó chỉ là theo cách gọi dân dã. “Mũ bảo hiểm như thế nào đi chăng nữa, có kiểu dáng thời trang hay không thời trang, nếu đạt tiêu chuẩn kỹ thuật sẽ được phép lưu thông trên thị trường”, ông Tuấn nói.
Cầm một chiếc mũ bảo hiểm có lưỡi trai - một kiểu “mũ bảo hiểm thời trang” khá được giới trẻ ưa chuộng, ông Dương Duy Sinh, chuyên viên Cục quản lý chất lượng hàng hoá khẳng định: “Như chiếc mũ lưỡi trai này, nếu đã qua kiểm định phù hợp tiêu chuẩn thì vẫn sử dụng bình thường”.
Thực tế, Quyết định 04/2008/QĐ-BKHCN quy định rất rõ: “Kể từ ngày 15/11/2008, mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy sản xuất trong nước, nhập khẩu, chỉ được lưu thông trên thị trường sau khi đã được chứng nhận hợp quy... Mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy đã đưa vào lưu thông trên thị trường trước ngày 15/11/2008 mà đáp ứng được các yêu cầu của các Quyết định nêu tại khoản 4 Điều này, thì được tiếp tục lưu thông”.
Vậy nhưng, Quyết định này đã bị hiểu sai là từ 15/11 sẽ cấm sử dụng “mũ bảo hiểm thời trang”. Ông Trần Quốc Tuấn khẳng định: “Cơ quan quản lý chỉ cấm việc sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm không hợp tiêu chuẩn. Không hề có chuyện cấm lưu hành mũ bảo hiểm không đúng quy cách. Nếu vô tình mua phải mũ bảo hiểm giả, không đúng tiêu chuẩn thì trước hết người mua đã chịu thiệt thòi, nhưng không có chế tài hay cơ chế nào quy định việc thu hồi hay cấm người tiêu dùng sử dụng các loại mũ này”.
Mũ dán tem CS vẫn được lưu thông
Ông Tuấn cho biết, tới đây theo tiêu chuẩn kỹ thuật mới, tất cả các mũ sản xuất trong nước hay nhập khẩu đều phải thực hiện chứng nhận công bố hợp quy, gắn tem CR thay thế tem CS. Tuy nhiên, những mũ nào đã sản xuất trước đó, có tem CS rồi và đã đảm bảo tiêu chuẩn thì vẫn được lưu thông. Nhưng sau ngày 15/11, tất cả mũ mới sản xuất và nhập khẩu đều thống nhất gắn tem CR.
“Tem CR chứng nhận phù hợp quy chuẩn quốc gia, tất cả đều phải thực hiện theo nó” - ông Ngô Duy Bằng, Thanh tra Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học - Công nghệ).
Theo ông Tuấn, loại tem CS trước đây do cơ sở sản xuất tự gắn sau khi người ta công bố phù hợp tiêu chuẩn. Tiêu chuẩn mới sẽ đánh giá kỹ, yêu cầu nghiêm ngặt kể từ khâu sản xuất.
“Tem CS trước đây chủ yếu mang tính chất tự nguyện, tự giác của doanh nghiệp. Nhưng tem CR khi đăng ký phải được đánh giá của các cơ quan độc lập. Với loại tem CR mới, Bộ Khoa học - Công nghệ sẽ hướng dẫn doanh nghiệp về mẫu và quy cách tem. Doanh nghiệp vẫn phải tự in, tự dán lên và chịu trách nhiệm”, ông Tuấn nói.
Như vậy, tem CS và tem RS chỉ là quy định áp dụng cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh chứ không phải điều kiện bắt buộc với chiếc mũ bảo hiểm người dân đang đội trên đầu khi tham gia giao thông.
Công an chỉ xử lý trường hợp không đội mũ bảo hiểm
Thiếu tá Nguyễn Hà Phương, Phó trưởng Công an phường Cát Linh, quận Đống Đa (Hà Nội) khẳng định: Lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) chỉ xử lý những trường hợp tham gia giao thông không đội MBH. Còn không có lý do gì để dừng xe người tham gia giao thông có đội MBH.
Các loại MBH bày bán trên thị trường hiện nay ngay cả khi được nhìn ngắm kỹ cũng không thể phân biệt chính xác được đâu là MBH đạt tiêu chuẩn chất lượng và đâu là mũ không đạt tiêu chuẩn. Trong khi đó, lực lượng CSGT chỉ được nhìn lướt qua người đi đường, nên nói nhận biết được hay không chẳng khác nào đánh đố (?!).
Nếu muốn lực lượng CSGT cùng tham gia vào việc xử lý hàng kém chất lượng thì các cơ quan chức năng phải có kế hoạch phối hợp, phải đưa ra những dấu hiệu nhận biết hàng chính hiệu dễ dàng nhất.

Theo Gia đình và Xã hội
Sức khỏe và tính mạng là trên hết.Thằng bạn em đi SH bị 1 tai nạn hi hữu,cái đèn đường rớt xuống đầu :21:,mũ thời trang ko sao nhưng đầu nó khâu 3 mũi :))...ko cấm nhưng cũng ko nên đội các cụ ợ :6:,cứ xài loại chất lượng ý (b)
 

totorauxom

Xe điện
Biển số
OF-9857
Ngày cấp bằng
19/9/07
Số km
2,397
Động cơ
1,056,612 Mã lực
Nơi ở
bên em út
nên đội mũ tốt không thì thôi:77:
 
Biển số
OF-21283
Ngày cấp bằng
18/9/08
Số km
29
Động cơ
497,990 Mã lực
Sao VN mình ko làm 1 cái "trưng cầu dân ý"ấy nhỉ xem cái vấn đề mũ bảo hiểm có hợp lòng dân ko,đa số thắng tiểu số chắc chắn em sẽ ko phải đội mũ bảo hiểm nữa.
 

crc1tank

Xe đạp
Biển số
OF-393991
Ngày cấp bằng
26/11/15
Số km
48
Động cơ
235,590 Mã lực
Tuổi
33
Nơi ở
Hà Nội
Tốt nhất cứ làm cái mũ xịn đội cho chắc cốp
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top