Cách nhận biết bao lâu thay lốp ô tô
Tuổi thọ của lốp xe
Trước hết, lốp xe bị mòn hoặc hư hỏng sẽ ảnh hưởng đến khả năng ảnh hưởng đến khả năng phản ứng của xe, đặc biệt là với các mẫu
xe ô tô cũ. Chẳng hạn như việc điều khiển, xử lý và phanh xe sẽ không được như ý. Người sử dụng, sử dụng lốp xe mòn càng lâu thì rủi ro mất an toàn càng cao, thậm chí nó còn ảnh hưởng đến sự an toàn của những phương tiện khác di chuyển xung quanh bạn.
Tuy nhiên, đến thời kỳ thay lốp người sử dụng có thể nhờ chuyên gia đánh giá có cần thay lốp hay không. Sau 5 năm hoặc trên 5 năm phải tiến hành kiểm tra ít nhất 1 lần/năm.
Mỗi loại lốp sẽ có hạn sử dụng khác nhau. Một số nhà sản xuất có thời hạn bảo hành lên tới 130.000 km hoặc hơn tùy vào loại xe. Một số loại lốp khác được chế tạo để chạy khoảng 50.000 km hoặc ít hơn.
Lưu ý: nếu sau 10 năm kể từ ngày sản xuất mà vẫn chưa thay lốp, các nhà sản xuất khuyên người sử dụng nên thay lốp mới dù cho chúng vẫn còn sử dụng được hay chưa mòn đến chỉ số mài mòn.
Khi nào nên thay lốp
Tuổi của lốp
Kiểm tra ngày hết hạn của lốp ô tô sẽ giúp bạn biết được tuổi thọ còn lại của lốp. Nhìn chung, bạn chỉ nên sử dụng lốp trong khoảng 6 năm. Bạn có thể cố gắng sử dụng lâu hơn một chút, nhưng theo các chuyên gia thì lốp xe không nên sử dụng quá 10 năm. Bởi vì cao su sẽ hao mòn theo thời gian do điều kiện môi trường. Vì vậy, dù bề mặt lốp xe trông vẫn còn tốt nhưng bên trong có thể đã có những thiệt hại về cấu trúc.
Nếu bạn không nhớ đã mua lốp xe hoặc mua chiếc xe của mình khi nào thì bạn vẫn có thể tìm ra tuổi thọ của lốp bằng cách tìm kiếm mẫu xe và đời sản xuất trên trang web của nhà sản xuất hoặc trên trang web của một cửa hàng chuyên bán lốp. Bạn cũng có thể tìm thấy thông số nhận dạng lốp được in bên hông lốp. Cách đọc thông số này sẽ khác nhau tùy vào xuất xứ của lốp xe.
Kiểm tra bằng đồng xu
Thử nghiệm bằng đồng xu là một cách “kinh điển” dễ làm, đã được nhiều người trên thế giới áp dụng, giúp bạn biết được tình trạng hao mòn của lốp xe. Trước tiên, bạn cần có đồng xu hoặc tương tự đồng xu, đặt nó vào rãnh gai lốp. Điều này sẽ giúp bạn ước tính nhanh độ sâu gai lốp bằng cách đánh giá độ sâu mà đồng tiền xu đi trong rãnh gai lốp, lặp lại quá trình này cho tất cả các lốp xe và kiểm tra độ sâu mà đồng xu di chuyển trong rãnh gai mỗi lốp xe.
Nếu độ sâu tại các talông lốp trong mỗi lốp xe là như nhau thì không có gì phải lo lắng. Tuy nhiên, trong trường hợp nếu có sự khác biệt đáng kể về độ sâu tại các talông lốp, thì đó là một dấu hiệu cho thấy xe bạn đang ăn mòn cao su lốp. Các biện pháp khắc phục tốt nhất cho điều này là kiểm tra xem góc cam, bánh răng và chân răng ở đúng vị trí hay không để có được sự điều chỉnh và cân bằng. Các vết mòn và nứt bất thường xảy ra chủ yếu do di chuyển trên những đoạn đường xấu, do vậy cách tốt nhất để giảm bớt chúng là kiểm tra điều chỉnh và cân bằng bánh xe sau mỗi 3.000 km di chuyển, hoặc khi bạn thấy chiếc xe không có khả năng duy trì trên một đường thẳng.
Một yếu tố khác cho dấu hiệu lốp bị mòn hoặc nứt bất thường là khi bạn cảm thấy sự khác lạ khi phanh xe. Trong trường hợp chỉ có ba bánh dừng lại thì đây một tín hiệu chắc chắn rằng lốp xe mòn không đều, chủ yếu xảy ra theo một trong hai kịch bản: một trong các lốp xe mòn không đều với các lốp còn lại, hoặc khi có vấn đề với trục bánh xe đó.
Chỉ số gai lốp
Hầu hết các lốp xe đều có chỉ số mài mòn lốp nằm ẩn trong phần cao su gần mép ngoài của lốp, không thể nhìn thấy được. Khi bánh xe của bạn bị mòn, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy chỉ số này và chúng cũng gây ra những tiếng ồn để nhắc bạn kiểm tra. Bạn có thể xem ví dụ như trong hình mình hoạ (lốp xe mới bên trái, lốp xe mòn bên phải).
Bề mặt lốp không đều
Nếu bạn nhận thấy lốp xe của bạn đang mòn không đồng đều thì bạn nên thay lốp mới. Ví dụ, nếu chỉ số mòn của lốp xe xuất hiện ở một số điểm nhưng không phải ở tất cả những điểm khác trên lốp, hoặc nếu bạn thấy một số chỗ trên bề mặt lốp không còn giống với tổng thể bề mặt lốp thì bạn cần lốp xe mới.
Thiệt hại hữu hình
Nếu lốp xe của bạn bị thủng do đinh hoặc các mảnh vụn trên đường, bạn có thể sửa chữa nhưng nhìn chung, việc tổn hại đến phần hông lốp xe đồng nghĩa với việc lốp xe cần được thay thế. Hãy tập thói quen thường xuyên kiểm tra trực quan phần bên hông của lốp xe để phát hiện những chỗ phồng, bong tróc, vết cắt và nứt. Phồng và bong tróc là những dấu hiệu về thiệt hại cấu trúc bên trong lốp xe, có thể dẫn đến nổ lốp hoặc bong mặt lốp khi bạn đang lái xe. Các vết nứt, vết cắt và các bất thường khác trên bề mặt có thể là do lốp bị xuống cấp hoặc bị tổn hại do các mảnh vụn đường. Trong cả hai trường hợp này, lốp xe cần được thay thế ngay.
Xe có dấu hiệu rung động
Hãy chú ý đến những âm thanh phát ra từ xe và cảm giác khi bạn đang lái xe. Nếu có điều gì đó không bình thường, hãy kiểm tra ngay. Rung động quá mức có thể là triệu chứng của sự hư hỏng một trong số các lốp, và cũng cho thấy được một trong hai bánh xe của bạn bị lệch hoặc uốn cong, sẽ gây ra tình trạng mòn lốp xe sớm. Rung động cũng có thể liên quan đến vấn đề hệ thống treo.
Tóm lại, lốp xe đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ cho bạn an toàn trong khi điều khiển xe, bạn nên thay lốp xe mới nếu chúng bị mòn, bị hư hỏng hoặc chỉ đơn giản là khi lốp quá cũ.