Chào cụ. Câu hỏi này có liên quan đến chuyên môn của em, nên em xin phép được chia sẻ thông tin hiểu biết của mình đến với các cụ:
Tuổi thọ ắc quy tính theo số lần đề nổ - tương ứng với số lần ắc quy của bác phải sạc xả, ngoài ra còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố: chất lượng ắc quy, chủng loại ắc quy phù hợp với xe, ắc quy có bị đói điện lâu ngày không, nhiệt độ khoang máy...
Để trả lời câu hỏi này của bác chi tiết thì hơi khó, chung chung thì các xe hiện đại với các thiết bị điện tử: camera lùi, cảm biến, hỗ trợ đỗ xe, gập gương..v.v,, thì ắc quy có tuổi thọ trung bình khoảng 2-2.5 năm. Còn các xe ít thiết bị điện tử hơn (không bao gồm thiết bị độ chế thêm) thì có thể từ 3 - 4 năm tùy xe.
Có 1 vài điểm quyết định chất lượng của ắc quy mà theo kinh nghiệm của em như sau:
1, Số lần đề nổ:
- Xe đi đoạn ngắn, đề - dừng - đề lại nhiều lần như ae chạy grab, taxi thì ắc quy tuổi thọ trung bình chỉ 9 - 12 tháng (các xe morning - i10)
- Các bác nhà làm gần cơ quan khoảng 2-3km đi ô tô đi làm, bình ắc quy chưa kịp sạc bù lại đầy điện các bác đã dừng xe -> ắc quy sẽ rơi vào trạng thái đói điện.
2, Chất lượng ắc quy
- Em chỉ ngắn gọn: tiền nào của đấy (tất nhiên không phải bác mua loại rẻ giá đắt
)
- Ắc quy khô MF (miễn bảo dưỡng) đều có cấu tạo chì - axit, tuy nhiên khối lượng chì và cách đúc bản cực ở mỗi hãng khác nhau, vỏ bình khác nhau, thông số giống nhau nhưng dòng để nổ CCA khác nhau tạo nên sự khác biệt của các hãng.
Nên có những bác bảo tôi đi Đồng Nai 1 năm rồi không vấn đề gì, việc gì phải mua ắc quy đắt tiền như Varta. Vì tùy vào điều kiện sử dụng khác nhau, tùy vào cách sử dụng xe và thường phải 2 năm trở lên mới đánh giá ắc quy nào bền bỉ hay kém.
3, Ắc quy phù hợp với xe:
- Xe Hàn, xe Mỹ, xe Nhật dễ tính lắp ắc quy nào cũng được, khô hay nước đều oke lắp lên chỉ cần đề nổ.
- Xe Đức như Mẹc, BIM, Au đì thì cần ắc quy AGM (tất nhiên thay ắc quy khô thông thường vào cũng được), để vận hành tối ưu nhất, đảm bảo điện áp ổn định và nhất là các xe đó có hệ thống cảm biến nhiều cùng với chức năng ngắt máy tạm thời (Mazda cũng có i-stop) nên ắc quy trong quá trình xe chạy được sạc - xả liên tục (xe thông thường chỉ hoạt động lần duy nhất khi đề nổ)
- Vì vậy trên ắc quy AGM luôn có khuyến cáo của nhà sản xuất (Only replace with same technology) nên nhiều bác thắc mắc xe BMW đời 2015 đã sử dụng được 06 năm nhưng vẫn thay ắc quy AGM giá gần 6 triệu mà sao ko thay loại thường 3 triệu.
4, Điều kiện hoạt động của ắc quy:
- Xe Mazda có i-stop nổi tiếng là hao ắc quy, nhiều xe đi 3 năm thay 2 cái ắc quy, nhưng có xe đi 3 năm - 7 vạn mới phải thay ắc quy (em là người trực tiếp thay luôn nên ko phải nghe kể
)
đó chính là điều kiện sử dụng của xe, nếu các bác hay đi trong phố để i-stop hoạt động, ắc quy sạc - xả liên tục dần dần sẽ kém, nhất là các chủ xe Mazda không biết ắc quy theo xe là bình nước GS Q85 nên không bổ sung nước, nên thành ra ắc quy bị cạn dung dịch, cong bản cực làm giảm tuổi thọ.
- Xe ít đi, để khoảng 1 tháng mới đi 2 - 3 lần, ắc quy cũng rơi vào tình trạng đói điện, dần dần sẽ không tích được điện nữa, vì vậy các bác nên đề nổ máy ít nhất 1 tuần 1 lần nếu xe ít đi cho xe tự sạc lại bình.
Nói hơi dài dòng, các bác đọc được ghé gian hàng em trên OTF nhé. Cần tư vấn gì cứ nhắn em - không mua cũng được hehe