Thưa cụ
Cụm "đề" khởi động cho xe con nằm tầm 1000 VA đến 2.000VA tuỳ theo dung tích xi lanh xe
Với xe tải nhỏ nằm từ 2000VA đến 8.000VA
Tuy cụm "đề" chỉ hoạt động trong vòng vài giây, nhưng dòng phải đảm bảo, ta tạm lấy xe con làm ví dụ. Với cụm đề 1000VA thì dòng khởi động đã trên 85A, với 2000VA thì dòng khởi động lên tới 170A
Về Ắc quy: Có nhiều loại khác nhau với dung lượng Ah (Amper.giờ) khác nhau
Thí dụ loại 45Ah có thể cho dòng 120A trong vòng vài giây. Nếu sử dụng ắc quy 45Ah cho động cơ to hơn, dòng lên tới 180A, thì ắc quy còn mới cũng có thể đề được, nhưng bản cực ắc quy bị nóng sẽ vênh và tuổi thọ giảm rất nhanh.
Vì thế nhà sản xuất yêu cầu ắc quy đúng mức để sử dụng lâu dài
Ắc quy xe máy 5Ah đến 6Ah về nguyên tắc lúc mới có thể tạo ra dòng 60A, nhưng chỉ một vài lần là cong hết bản cực và vứt đi, không những thế dòng 60A là quá yếu, không nổ được máy
Cụ có biết ắc quy kiềm không? Nó rất bền, nhưng không được sử dụng để khởi động vì dòng cấp cho khởi động chỉ bằng 0,5 trị số Ah của ắc quy
Phần đông xe tải lớn (từ IFA trở lên) sử dụng ắc quy 150Ah đến 240Ah, cho dòng khởi động tương ứng từ 400A đến 700A
Với những xe tải lớn thì họ sử dụng 2 bình ắc quy 240Ah nối tiếp nhau để có điện áp 24V và dòng khởi động 700A tạo ra công suất 16.000VA mới khởi động nổi động cơ
Xe VIOS dung tích xi lanh 1,5L cần ắc quy 45Ah
Trong khi đó xe INNOVA dung tích xi lanh 2.0L lại sử dụng Ắc quy 35Ah
Tại sao có sự ngược đời này?
Cả hai động cơ trên đều có xi lanh đặt thẳng hình I
Nhưng ở INNOVA thì cụm động cơ đặt ngang, lực khởi động nhỏ hơn nên cụm đề cũng nhỏ hơn
VIOS máy đặt thẳng, đòi hỏi công suất khởi động lớn hơn
Ở xứ lạnh như nước Nga, mùa đông nhiệt độ trung bình âm 17 đến âm 30 độ, khiến ắc quy không tạo nổi dòng khởi động.
Chắc các cụ biết, khi nhiệt độ giảm xuống 10 độ, thì phản ứng giảm từ 2 đến 3 lần
Bình thường ắc quy thiết kế làm việc ở 20 độ C, khi xuống âm 30 độ C, ắc quy sẽ yếu đi từ 8 đến 27 lần
Vì thế người Nga trước khi đi ngủ, thường tháo ắc quy mang lên nhà. Trong thời gian ban ngày, thỉnh thoảng phải ra xe khởi động để nhiệt độ ắc quy không bị nguội lạnh và dầu mỡ không bị đông cứng
Trước đây máy kéo Liên Xô như MTZ, KhTZ của Liên Xô đều không có ắc quy (em nói trước đây đấy nhé) mà thay bằng máy nổ chạy xăng. Để khởi động, người ta giật cho máy nổ chạy và lai máy chính chạy, vì thế động cơ này gọi là máy lai. Rất phù hợp khi làm việc trong rừng sâu và lạnh
Thuở trước máy bay Ý sử dụng động cơ lai Lambretta. Sau chiến tranh động cơ lai thừa hàng đống, họ lắp lên xe ba bánh bán ở Sài gòn mà ta gọi là xe lam