[Thảo luận] ABS - Nếu không có thì em tèo rồi

tungcalo

Xe điện
Biển số
OF-30800
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
3,280
Động cơ
512,550 Mã lực
Nơi ở
trong tim các mợ
Em xin vào nội dung ngay không các cụ lại mắng em.

Hôm thứ 4 vừa rồi (16/12), em đi Bắc Kạn, lúc khoảng 6h tối em cách Bắc Kạn khoảng 40km gì đó. Lúc này thì trời đã tối hẳn nên các xe đều phải bật đèn pha. Đoạn này đường đẹp nhưng cua khá nhiều. Thói thường nếu không có chướng ngại vật thì em hay cắt cua để xe đỡ lắc. Trời tối khi vào cua thì em thường nhìn xem có ánh đèn hắt vào lancan hoặc vách núi ... không để xác định có xe ngược chiều hay không.

Đến đây thì chắc các cụ cũng hình dung ngay là em gặp chuyện gì. Trong một đoạn cua, yên tâm không có ánh đèn ngược chiều, em cắt cua như thường lệ. Bỗng đâu lù lù trước mắt em (khoảng 10 - 15m gì đó) một em công nông đầu dọc đi ngược chiều (cái loại như máy cày không có ca bin ấy các cụ nhé), chở gỗ với tổng bề ngang xấp xỉ chiếc xe công ten nơ. Và điều quan trọng là em nó không hề có bất kì tí đèn đóm nào. Lúc đó em đang chạy khoảng 60km/h.

Suy nghĩ đầu tiên của em là "Thôi, coi như xong". Chỉ mỗi cách là đánh lái hết cỡ và đạp phanh thôi. ABS lục cục lục cục. Trời Phật run rủi, xe em và công nông đã không bung cái túi khí lẫn xước tẹo sơn nào, nhưng khoảng cách lúc 2 xe lướt qua nhau, mà thực chất là thành xe em và cái khúc gỗ, chỉ khoảng tầm 20 - 30cm gì đó. Em lành lặn an toàn.

Kể thì lâu, nhưng toàn bộ sự việc có lẽ chỉ khoảng 1s là cùng. Quả thực nếu xe em không có ABS thì chắc chắn là giờ này không thể kể chuyện đêm khuya hầu các cụ được.

Nhưng trong một tích tắc em thấy chủ lái công nông nhảy khỏi ghế lái, phi xuống vệ cỏ, không biết có sao không. Em không dám dừng lại, phần vì đang tốc độ cao, phần vì cách đó khoảng 200m em thấy một đồng nghiệp khác (cũng công nông và chở gỗ không đèn) đang chạy theo nên chắc có vấn đề gì thì 2 chú cũng hỗ trợ được nhau. Nhưng quan trọng là nơi này quá vắng vẻ, xe em không có tuýp nước hay tạch tạch nên cũng hơi lo cho bản thân. Hơi day dứt một tí, đoạn này các cụ cứ ném đá em thoải mái ạ :^)

Em chạy được khoảng 15km nữa thì có 2 chú đèo nhau bằng 2b đi ngược chiều với em, bật đèn pha rõ sáng (chẳng bù cho 2 ông công nông kia). Khi cách em chừng 40m, chú cầm lái đánh võng cái vèo ra giữa đầu xe em. Em chẳng buồn phanh, vì biết chắc nếu đâm nhau kiểu này thì phanh sớm tích tắc cũng không tác dụng mấy. Số em, hay không biết là số các chú ấy nữa cũng cao là các chú ấy kịp thời oánh lái tránh được. Lúc ấy em đang chạy 80km/h

Qua 2 sự việc ấy em rút ra kinh nghiệm là:

1. Chạy ban đêm đường núi không nên chạy quá 50km/h, hoặc tốt nhất tránh chạy ban đêm
2. Luôn chạy đúng phần đường của mình, không cắt cua
3. Luôn luôn tỉnh táo và bình tĩnh xử lý tình huống.
4. Luôn luôn cảnh giác vì ý thức tham gia giao thông của người miền núi thường là kém (chú công nông không đèn khi chạy đêm, chở hàng cồng kềnh; chú 2b đánh võng làm xiếc)
5. Chú ý các phương tiện thô sơ, hoặc gia súc ... không có đèn
Mong các cụ/ mợ rút kinh nghiệm từ trường hợp của em nhá

Em xin phép sửa bài:
2 hôm sau em về HN thì gặp vụ tai nạn này, các cụ vào đây xem nhá
 
Chỉnh sửa cuối:

Mr Nguyên-Anh

Xe tải
Biển số
OF-50241
Ngày cấp bằng
5/11/09
Số km
378
Động cơ
460,180 Mã lực
làm chủ tốc độ sẽ giảm thiểu tai nạn
 

longkn

Xe tải
Biển số
OF-47760
Ngày cấp bằng
1/10/09
Số km
390
Động cơ
463,640 Mã lực
kụ còn đánh lái để cách em kông nông 30 phân thì tình huống cũng chưa lấy gì làm nguy lắm, vả lại kụ đi có 60 km, còn em KN thì đi như rùa bò thì kiểu gì chả đỡ được, chẳng qua kụ giật mình nên mới vậy thôi chứ em thấy tình huống cũng không lấy gì làm nguy lắm
 

chino

Xe tải
Biển số
OF-3807
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
436
Động cơ
557,710 Mã lực
Nơi ở
Du canh du cư
Mời cụ liều thuốc fucaca, cho bớt "giun"
 

ninhtran

Xe buýt
Biển số
OF-6170
Ngày cấp bằng
21/6/07
Số km
659
Động cơ
549,790 Mã lực
Tuổi
35
Nơi ở
Hạ Long - Quảng Ninh
vâng đi luôn là đúng rồi đấy ạ có dừng lại thì cũng abc xyz nhà chúng nó mấy phát không thì táng cho nó nổ chóa ra luôn.bọn này khốn thận nó định hại người đây mà :77::77:
 

hacnhinuong

Xe đạp
Biển số
OF-52363
Ngày cấp bằng
7/12/09
Số km
36
Động cơ
453,560 Mã lực
mừng cụ thoát tèo, đi cẩn thận thêm tý đi cụ ơi, vì mình vì mọi người mà
 

kieninlove

Xe tăng
Biển số
OF-5186
Ngày cấp bằng
6/6/07
Số km
1,206
Động cơ
556,290 Mã lực
Vụ 2b kia mới ghê, 80km/h thì đời 2 chú kia đi là cái chắc :77:
 

monotone

Xe tải
Biển số
OF-6580
Ngày cấp bằng
1/7/07
Số km
276
Động cơ
544,960 Mã lực
Website
www.monotone.com.vn
mấy vụ này cụ chạy tiếp đc em cho là bản lĩnh, em cũng đã từng có 1 vụ kiểu tương tự nhưng do buồn ngủ và may là cũng chưa tèo, khi tất cả các loại phương tiện trước mắt em dừng hẳn thì mình mơí hoàn hồn, cả đoạn về ko ngủ đc 1 giây... kể cả bọn ngồi trong xe :))
 

khoavq

Xe điện
Biển số
OF-13902
Ngày cấp bằng
11/3/08
Số km
2,616
Động cơ
542,009 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội, Việt Nam
Cháu cũng hay chạy đường núi.
Kinh nghiệm giống cụ chủ thớt là hay cắt cua.
Đỡ lắc xe :21:
Đi tối đỡ hơn đi ngày vì có ánh đèn của xe ngược chiều --> mình có thể xử lý...
... trừ: 1/ xe đạp; 2/ công nông; 3/ người đi bộ :21:

Gặp 3 trường hợp này, cháu cũng chỉ biết phanh và đánh lái thôi.
Nhưng nếu tốc độ khoảng 50 km/h thì vưỡn xử lý được.
Nếu lớn hơn chút thì cũng hơi mệt.
 

asus527

Xe hơi
Biển số
OF-52250
Ngày cấp bằng
6/12/09
Số km
189
Động cơ
455,290 Mã lực
véo cằm cụ trở về. Sắp tết rồi cẩn thận tý cụ ơi
 

Gap373

Xe điện
Biển số
OF-32158
Ngày cấp bằng
24/3/09
Số km
2,370
Động cơ
501,837 Mã lực
Nơi ở
Trên ghế lái
Nhưng em lại chỉ thích đi đường đèo vào ban đêm:69: vì có thể phát hiện xe ngược chiều bằng đén pha sớm hơn! khi đi ban ngày thì nhiều khi còi nó cũng chả nghe thấy:69:
Mời Bác(b)
 

Dragonqn

Xe máy
Biển số
OF-21750
Ngày cấp bằng
29/9/08
Số km
99
Động cơ
497,590 Mã lực
Nơi ở
Hạ Long - Quảng Ninh
Tết nhất đến nơi rồi mà cụ cứ đi đứng thế thì ....(b)
 

iducga

Xe tải
Biển số
OF-46560
Ngày cấp bằng
15/9/09
Số km
326
Động cơ
464,750 Mã lực
cảm ơn cụ cho thêm kinh nghiệm
 

4X4=16

Xe điện
Biển số
OF-22490
Ngày cấp bằng
15/10/08
Số km
3,200
Động cơ
521,528 Mã lực
Nơi ở
Quê nhà tôi ơi, xứ Đoài xa vắng
KHông có ABS cũng chẳng sao, cụ cứ đề cao cái ABS, chỉ tổ làm tăng quãng đường phanh chứ báu gì.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top