Có quả này cụ đi chắc cũng cẩn thận hơn.
Xe sẽ hiệu quả hơn nếu có thêm ESP nữaEm xin vào nội dung ngay không các cụ lại mắng em.
Hôm thứ 4 vừa rồi (16/12), em đi Bắc Kạn, lúc khoảng 6h tối em cách Bắc Kạn khoảng 40km gì đó. Lúc này thì trời đã tối hẳn nên các xe đều phải bật đèn pha. Đoạn này đường đẹp nhưng cua khá nhiều. Thói thường nếu không có chướng ngại vật thì em hay cắt cua để xe đỡ lắc. Trời tối khi vào cua thì em thường nhìn xem có ánh đèn hắt vào lancan hoặc vách núi ... không để xác định có xe ngược chiều hay không.
Đến đây thì chắc các cụ cũng hình dung ngay là em gặp chuyện gì. Trong một đoạn cua, yên tâm không có ánh đèn ngược chiều, em cắt cua như thường lệ. Bỗng đâu lù lù trước mắt em (khoảng 10 - 15m gì đó) một em công nông đầu dọc đi ngược chiều (cái loại như máy cày không có ca bin ấy các cụ nhé), chở gỗ với tổng bề ngang xấp xỉ chiếc xe công ten nơ. Và điều quan trọng là em nó không hề có bất kì tí đèn đóm nào. Lúc đó em đang chạy khoảng 60km/h.
Suy nghĩ đầu tiên của em là "Thôi, coi như xong". Chỉ mỗi cách là đánh lái hết cỡ và đạp phanh thôi. ABS lục cục lục cục. Trời Phật run rủi, xe em và công nông đã không bung cái túi khí lẫn xước tẹo sơn nào, nhưng khoảng cách lúc 2 xe lướt qua nhau, mà thực chất là thành xe em và cái khúc gỗ, chỉ khoảng tầm 20 - 30cm gì đó. Em lành lặn an toàn.
Kể thì lâu, nhưng toàn bộ sự việc có lẽ chỉ khoảng 1s là cùng. Quả thực nếu xe em không có ABS thì chắc chắn là giờ này không thể kể chuyện đêm khuya hầu các cụ được.
Nhưng trong một tích tắc em thấy chủ lái công nông nhảy khỏi ghế lái, phi xuống vệ cỏ, không biết có sao không. Em không dám dừng lại, phần vì đang tốc độ cao, phần vì cách đó khoảng 200m em thấy một đồng nghiệp khác (cũng công nông và chở gỗ không đèn) đang chạy theo nên chắc có vấn đề gì thì 2 chú cũng hỗ trợ được nhau. Nhưng quan trọng là nơi này quá vắng vẻ, xe em không có tuýp nước hay tạch tạch nên cũng hơi lo cho bản thân. Hơi day dứt một tí, đoạn này các cụ cứ ném đá em thoải mái ạ :^)
Em chạy được khoảng 15km nữa thì có 2 chú đèo nhau bằng 2b đi ngược chiều với em, bật đèn pha rõ sáng (chẳng bù cho 2 ông công nông kia). Khi cách em chừng 40m, chú cầm lái đánh võng cái vèo ra giữa đầu xe em. Em chẳng buồn phanh, vì biết chắc nếu đâm nhau kiểu này thì phanh sớm tích tắc cũng không tác dụng mấy. Số em, hay không biết là số các chú ấy nữa cũng cao là các chú ấy kịp thời oánh lái tránh được. Lúc ấy em đang chạy 80km/h
Qua 2 sự việc ấy em rút ra kinh nghiệm là:
1. Chạy ban đêm đường núi không nên chạy quá 50km/h, hoặc tốt nhất tránh chạy ban đêm
2. Luôn chạy đúng phần đường của mình, không cắt cua
3. Luôn luôn tỉnh táo và bình tĩnh xử lý tình huống.
4. Luôn luôn cảnh giác vì ý thức tham gia giao thông của người miền núi thường là kém (chú công nông không đèn khi chạy đêm, chở hàng cồng kềnh; chú 2b đánh võng làm xiếc)
5. Chú ý các phương tiện thô sơ, hoặc gia súc ... không có đèn
Mong các cụ/ mợ rút kinh nghiệm từ trường hợp của em nhá
Bác sai chính tả rồi,nó tên là Fugarca,còn cái kia chắc là thuốc ....bả chuột đấy:21::21::21:,bác mà mời bác chủ thớt thì chắc là hết (c) luônMời cụ liều thuốc fucaca, cho bớt "giun"
Botay các bác tổ lái này, cua trái ăn hết lề trái thì có xe nào ngược chiều thì nuốt nguyên con luôn hả trời, còn lên chỉ kinh nghiệm mới hãi - kinh nghiệm xem xe đi ngược bằng đèn pha, phải ông nào xe đạp hay đèn pha yếu thìCụ có thói quen giống em, khi qua cua trái đường đèo thường ăn hết lề trái, thêm một kinh nghiệm cho cụ và cho em.