abc về lạ́i xe AT

Tuan_TNL

Xe máy
Biển số
OF-177212
Ngày cấp bằng
17/1/13
Số km
98
Động cơ
340,480 Mã lực
Tình hình là món "nhầm chân ga" ngày càng phổ biến. Nhà em cũng chạy AT thấy các cao THỦ chạy món này chỉ dạy tý bí kíp để đỡ bị nhầm, đẩy qua đây để các bác tham khảo tý ah.
Chả là AT chỉ có 02 pedan: Phanh và ga nên các cụ ấy bảo đầu tiên là tuân thủ quy tắc "Chỉ dùng 1 chân phải" không bao giờ dùng chân trái và chân còn lại.....:D
Dùng gót chân phải làm trụ, chân phải để trùng với bàn đạp phanh, lúc nào phải GA thì các cụ xoay mũi chân PHẢI SANG BÊN BÀN ĐẠP GA để mũi hoặc bàn chân phải chuyển qua chân ga, nhấn từ từ. Nếu gặp chướng ngại vật, ĐƯỜNG ĐÔNG hoặc cần giảm tốc độ các cụ xoay lại chân về phía chân phanh, để sẵn chân vào đó có nhầm thì cũng đạp nhầm PHANH, tuân thủ triệt để nguyên tắc này, em thấy cũng hiệu quả, các cụ tham khảo nhé.
Em đã để ý nhiều cụ cứ co chân phải lại, rồi thò ra đạp phanh, đạp ga, lúc cuống hay bị đạp nhầm, theo em phải lấy gót chân phải làm trụ để xoay tránh tình trạng NHẦM.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,153
Động cơ
605,842 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Xoay như cụ thì mỏi lắm. Bàn đạp phanh thì cao, bàn đạp ga thì thấp. Tập nguội một lát là cảm nhận rõ ràng ngay.
Nếu vẫn chưa yên tâm thì khi mới lên xe, chưa nổ máy vội mà làm mấy nhát đạp nguội.
 

taychoiso1

Xe tải
Biển số
OF-95084
Ngày cấp bằng
13/5/11
Số km
341
Động cơ
403,128 Mã lực
Nơi ở
Cầu = Giấy
Đúng là phải nhấc chân phải sang bàn đạp phanh, không phải là xoay gót chân đâu ạ, nếu xoay gót thì bàn chân dễ bị mắc, bị chéo chân dẫn đến lực đạp phanh sẽ không đủ và dễ bị trượt chân, mỏi chân. Chỉ cần nhớ điều quan trọng là như này thôi: Không dùng đến ga là phải để chân sang phanh. Tuyệt đối không để sẵn chân ở bàn đạp ga mà chỉ để sẵn ở bàn đạp thôi phanh, khi nào hết tình huống phức tạp và phía trước mặt thông thoáng mới chuyển sang bàn đạp ga, không để chân phải ở đâu khác ngoài 2 vị trí trên. Để tránh bị NHẦM chỉ có luyện thuần thục thói quen như trên thôi ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

LuckyCar

Xe container
Biển số
OF-48864
Ngày cấp bằng
16/10/09
Số km
8,962
Động cơ
2,950,243 Mã lực
Nơi ở
Internet
Nhầm do cái đầu chứ có phải do cái chân đâu.
 

Không Biết Lùi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-142472
Ngày cấp bằng
18/5/12
Số km
2,640
Động cơ
387,880 Mã lực
Đúng là phải nhấc chân phải sang bàn đạp phanh, không phải là xoay gót chân đâu ạ, nếu xoay gót thì bàn chân dễ bị mắc, bị chéo chân dẫn đến lực đạp phanh sẽ không đủ và dễ bị trượt chân, mỏi chân. Chỉ cần nhớ điều quan trọng là như này thôi: Không dùng đến ga là phải để chân sang phanh. Tuyệt đối không để sẵn chân ở bàn đạp ga mà chỉ để sẵn ở bàn đạp thôi phanh, khi nào hết tình huống phức tạp và phía trước mặt thông thoáng mới chuyển sang bàn đạp ga, không để chân phải ở đâu khác ngoài 2 vị trí trên. Để tránh bị NHẦM chỉ có luyện thuần thục thói quen như trên thôi ạ.
Em toàn làm như cụ nói, thành thói quen luôn. Cuống lên đạp phát xe đứng im luôn.
Cụ nói chuẩn 100% luôn
 

TuskyTaka

Xe hơi
Biển số
OF-110271
Ngày cấp bằng
24/8/11
Số km
131
Động cơ
391,980 Mã lực
Em lấy bằng toàn chạy xe sàn, rồi lấy xe AT cứ thế tập, lúc đầu chân phải rất mỏi vì phải ngoặt sang phải để giữ ga đi đường dài, nhưng về sau thì quen luôn. Đi mấy trăm km liên tục cũng ko qua mỏi nữa. Đi AT thì nên ngoặt cổ chân, không nên đạp bên này rồi đạp bên kia.
 

ORIJEANS

Xe lăn
Biển số
OF-192014
Ngày cấp bằng
1/5/13
Số km
10,510
Động cơ
387,538 Mã lực
Em lấy bằng toàn chạy xe sàn, rồi lấy xe AT cứ thế tập, lúc đầu chân phải rất mỏi vì phải ngoặt sang phải để giữ ga đi đường dài, nhưng về sau thì quen luôn. Đi mấy trăm km liên tục cũng ko qua mỏi nữa. Đi AT thì nên ngoặt cổ chân, không nên đạp bên này rồi đạp bên kia.
Cái này do thói quen thôi cụ ạ. E dự là với các xe có cấu hình đặc thù như bàn đạp phanh to, bàn ga nhỏ. Bàn phanh cao, bàn ga thấp thì tập kiểu của cụ rất khổ sở và lạng quạng còn mang tật cho chân phải.

Theo em thì như cụ tay chơi tư vấn là chuẩn, bàn ga chỉ để đệm khi đường không có chướng ngại vật, còn lại khi có chướng ngại vật, dù là từ xà, là phải đặt chân lên chân phanh ngay. Dù đệm hay k đệm phanh thì vẫn cứ phải đặt lên cho an toàn đã, k có chuyện đến gần mới phanh thì đúng là vỡ alo hết. E đi như thế mấy năm nay chẳng sao cả. Thỉnh thoảng nhảy lên xe MT cách dùng chân phải vẫn như thế, vẫn nuột.
 

Kysidemtrang

Xe buýt
Biển số
OF-129428
Ngày cấp bằng
4/2/12
Số km
581
Động cơ
366,402 Mã lực
Cụ nói chuẩn men luôn. Em cũng luôn như thế này, đúng với cả MT luôn nữa đấy ạ.
Không dùng ga là kê vào PHANH, có gì là đạp thật cật lực, quan sát 100% chắc cú rồi mới mớm ga, còn 0 thì cứ kê vào phanh. her her. chưa vốt tiếp được cho cụ :D

Đúng là phải nhấc chân phải sang bàn đạp phanh, không phải là xoay gót chân đâu ạ, nếu xoay gót thì bàn chân dễ bị mắc, bị chéo chân dẫn đến lực đạp phanh sẽ không đủ và dễ bị trượt chân, mỏi chân. Chỉ cần nhớ điều quan trọng là như này thôi: Không dùng đến ga là phải để chân sang phanh. Tuyệt đối không để sẵn chân ở bàn đạp ga mà chỉ để sẵn ở bàn đạp thôi phanh, khi nào hết tình huống phức tạp và phía trước mặt thông thoáng mới chuyển sang bàn đạp ga, không để chân phải ở đâu khác ngoài 2 vị trí trên. Để tránh bị NHẦM chỉ có luyện thuần thục thói quen như trên thôi ạ.
 

Mr Win

Xe buýt
Biển số
OF-150679
Ngày cấp bằng
27/7/12
Số km
716
Động cơ
363,830 Mã lực
ngoặt chân thì dễ bị mắc lắm do cao độ của chân phanh, ga khác nhau hơn nữa rất mỏi. việc nhấc chân đi phanh hoặc ga là đi rõ ràng tiến là tiến mà dừng là dừng, còn xoay cổ chân e thấy như kiểu đi 50/50 sợ đạp vào ga đúng như một cụ ở trên nói nhầm do cái đầu còn lên xe lái phải thoải mái
 

ssgabeo

Xe buýt
Biển số
OF-153468
Ngày cấp bằng
21/8/12
Số km
659
Động cơ
350,672 Mã lực
Phản xạ tự nhiên khi gặp tình huống bất ngờ là ...đạp...đạp.... nên tốt nhất là sẵn sàng với mọi tình huống bất ngờ , ví dụ : thằng xe máy kia có thể đột ngột rẽ trái, bà đi bộ kia định tạt sang đường,..... và chân kê sẵn phanh khi đi qua chỗ nguy hiểm
 

nghichnham

Xe tăng
Biển số
OF-128626
Ngày cấp bằng
28/1/12
Số km
1,822
Động cơ
381,583 Mã lực
Nguyên tắc nằm lòng là: Slow In Fast Out ạ

Nghĩa là khi bắt đầu vào tình huống đường kô thông, hè kô thoáng, nhưng chưa đến nỗi phải chậm hẳn lại, thì rời chân khỏi bàn đạp ga cho xe chậm dần và để chân lên bàn đạp phanh để phòng tình huống khẩn cấp.

Khi đường thoáng, hè thông, lại chuyển chân về ga và dzọt
 

lequochung.hubt

Xe hơi
Biển số
OF-149080
Ngày cấp bằng
13/7/12
Số km
154
Động cơ
359,840 Mã lực
Nhầm do cái đầu chứ có phải do cái chân đâu.
Cụ nói quá chuẩn ạ! Em thì thường đi vào chỗ cua hoặc tránh xe thì cứ đặt chân vào bàn phanh thôi, thấy ko nguy hiểm thì mới đặt vào ga. Dùng cái anh AT này nhiều thì cũng thành quen. Còn thành xe điên thì do cái đầu ạ
 

hanh_bk

Xe tải
Biển số
OF-84567
Ngày cấp bằng
8/2/11
Số km
341
Động cơ
413,810 Mã lực
Website
bkns.vn
Em thì cũng mới lái AT, nhưng trước kia thầy dậy lái em luôn có 1 câu. Không bao giờ được đặt chân lên bàn ga mà không ga. Ngớt ga phải sang phanh ngay. Thông thường xe AT mà ta thả ga ra thì nó còn chạy thoải mái, qua hầu hết các tình huống cần phải xử lý rồi. Em đi qua các ngã tư mà lúc đường đông toàn phải đệm phanh chứ có mấy khi được ga đâu.
 

xera

Xe hơi
Biển số
OF-147756
Ngày cấp bằng
2/7/12
Số km
176
Động cơ
361,056 Mã lực
Em thì cũng mới lái AT, nhưng trước kia thầy dậy lái em luôn có 1 câu. Không bao giờ được đặt chân lên bàn ga mà không ga. Ngớt ga phải sang phanh ngay. Thông thường xe AT mà ta thả ga ra thì nó còn chạy thoải mái, qua hầu hết các tình huống cần phải xử lý rồi. Em đi qua các ngã tư mà lúc đường đông toàn phải đệm phanh chứ có mấy khi được ga đâu.
Cụ nói chuẩn luôn,Thầy dạy lái cho e cũng bảo thế.
 

conan2901

Xe buýt
Biển số
OF-25345
Ngày cấp bằng
7/12/08
Số km
557
Động cơ
494,790 Mã lực
Nơi ở
Hoa Thanh Quế
Đúng là phải nhấc chân phải sang bàn đạp phanh, không phải là xoay gót chân đâu ạ, nếu xoay gót thì bàn chân dễ bị mắc, bị chéo chân dẫn đến lực đạp phanh sẽ không đủ và dễ bị trượt chân, mỏi chân. Chỉ cần nhớ điều quan trọng là như này thôi: Không dùng đến ga là phải để chân sang phanh. Tuyệt đối không để sẵn chân ở bàn đạp ga mà chỉ để sẵn ở bàn đạp thôi phanh, khi nào hết tình huống phức tạp và phía trước mặt thông thoáng mới chuyển sang bàn đạp ga, không để chân phải ở đâu khác ngoài 2 vị trí trên. Để tránh bị NHẦM chỉ có luyện thuần thục thói quen như trên thôi ạ.
Nhầm do cái đầu chứ có phải do cái chân đâu.
chuẩn ạ, em thấy nhầm là do cái đầu mất tập trung, em thấy đi AT nhàn hơn hẳn, cái khoản nhầm thì do ko chịu tập trung, lơ là thôi..
 

longtech21

Xe tăng
Biển số
OF-137780
Ngày cấp bằng
9/4/12
Số km
1,544
Động cơ
382,000 Mã lực
Nơi ở
Hạ Long <--> Thăng Long
Đúng là phải nhấc chân phải sang bàn đạp phanh, không phải là xoay gót chân đâu ạ, nếu xoay gót thì bàn chân dễ bị mắc, bị chéo chân dẫn đến lực đạp phanh sẽ không đủ và dễ bị trượt chân, mỏi chân. Chỉ cần nhớ điều quan trọng là như này thôi: Không dùng đến ga là phải để chân sang phanh. Tuyệt đối không để sẵn chân ở bàn đạp ga mà chỉ để sẵn ở bàn đạp thôi phanh, khi nào hết tình huống phức tạp và phía trước mặt thông thoáng mới chuyển sang bàn đạp ga, không để chân phải ở đâu khác ngoài 2 vị trí trên. Để tránh bị NHẦM chỉ có luyện thuần thục thói quen như trên thôi ạ.
cụ này nói chuẩn, từ lúc mới tập đến bây giờ e toàn đi như này và chưa bao giờ nhầm.
 

mezzo forte

Xe buýt
Biển số
OF-78354
Ngày cấp bằng
19/11/10
Số km
663
Động cơ
424,398 Mã lực
Chỉ 1 cái đơn giản nhất mà các cụ đã nêu và em đã và đang áp dụng từ khi bắt đầu là xe đến bây giờ là: Chân luôn để chờ ở phanh, không bao giờ chờ ở chân ga, đi trong phố khi cần ga chỉ mớm ga có quán tính là chuyển về chờ chân phanh ngay, khi thấy có chướng ngại vật từ xa, qua giao lộ đều chuyển hờ sang chân phanh để đề phòng ngay. Lâu rồi là thành 1 phản xạ tự nhiên
 

meoluoi

Xe điện
Biển số
OF-13985
Ngày cấp bằng
14/3/08
Số km
2,496
Động cơ
542,883 Mã lực
Lên AT thì động tác đầu tiên là 2 tay nhấc chân trái đặt lên chỗ để chân, tránh việc thò lung tung
 

ATD1-P7

Xe tải
Biển số
OF-172967
Ngày cấp bằng
21/12/12
Số km
394
Động cơ
345,889 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các cụ đạp ga từ từ thôi, bỏ thói quen thốc ga thì sẽ không bị cuống mà nhầm chân phanh sang ga.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top