[Thảo luận] ABC ký hiệu lốp xe

MONTERO

Xe tăng
Người OF
Biển số
OF-11111
Ngày cấp bằng
16/10/07
Số km
1,845
Động cơ
549,694 Mã lực
Nơi ở
Đối diện 168 Nguyễn Khánh Toàn
Một nguyên nhân rất phổ biến nữa là do chất lượng mặt đường kém, sống trâu, nhiều ổ gà ổ voi...dẫn đến góc đặt bánh xe bị sai làm lốp mòn không đều, xe bị nhao một bên và cảm giác lái rất khó chịu vì cứ phải ghìm chắc vô lăng.Khi vợ hai của các bác bị hiện tượng trên các bác nên đi kiểm tra ngay nhé!
 

MONTERO

Xe tăng
Người OF
Biển số
OF-11111
Ngày cấp bằng
16/10/07
Số km
1,845
Động cơ
549,694 Mã lực
Nơi ở
Đối diện 168 Nguyễn Khánh Toàn
Bác nên bơm lốp theo đúng thông số của nhà sản xuất được dán trên xe, không thể nhìn mắt thường để bơm theo cảm tính được đâu bác a!
 

Mr_Khoi

Xe tăng
Biển số
OF-62734
Ngày cấp bằng
24/4/10
Số km
1,519
Động cơ
454,236 Mã lực
Thông tin hay quá ạh. Em đi xe lâu rồi mà cũng chưa biết hết dc ký hiệu trên lốp xe. Thank Cụ chủ nhiều
 

harrynh

Xe container
Biển số
OF-29134
Ngày cấp bằng
14/2/09
Số km
6,070
Động cơ
447,431 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
cụ nào rành cho em hỏi chút, lốp xe em hiện nay là 195/15/55, bây giờ thay 195/15/50 , , có ảnh hửong gì nhiều về kỹ thuật ko? có bị sao khi làm đăng kiểm ko?
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
cụ nào rành cho em hỏi chút, lốp xe em hiện nay là 195/15/55, bây giờ thay 195/15/50 , , có ảnh hửong gì nhiều về kỹ thuật ko? có bị sao khi làm đăng kiểm ko?
Em nghĩ cụ viết hơi lệch, nó phải là 195/55 - 15 và 195/50-15. Đó là lốp có kích thước mép vành là 15 in, bề rộng lốp là 195 và chiều cao thân lốp (tính từ đất lên mép vành dưới) là 195 x 0.55 và 195 x 0.5. Cụ thay thì kô sao, đăng kiểm cũng có thể nói khó được. Nhưng tốc độ xe sẽ khác so với đồng hồ odometer: tốc độ trên đồng hồ báo nhanh hơn khoảng hơn 3% so với tốc độ thực. Ví tỷ số truyền giảm đi so với lốp cũ, đi lốp 195/50 có thể sẽ hao xăng hơn tương ứng 3%.
 

quangthe2386

Xe đạp
Biển số
OF-130772
Ngày cấp bằng
14/2/12
Số km
34
Động cơ
373,640 Mã lực
Bác nên bơm lốp theo đúng thông số của nhà sản xuất được dán trên xe, không thể nhìn mắt thường để bơm theo cảm tính được đâu bác a!
Thanhk bac! nếu bác không nói thì em ko biết.thông số trên lốp đến giờ này em vẫn chịu chưa hiểu hết được bác à
 

lenso.vn

Xe tải
Biển số
OF-132083
Ngày cấp bằng
23/2/12
Số km
402
Động cơ
376,430 Mã lực
cám ơn bác thông tin của bác thật hữu ích
 

Phan3H

Xe container
Biển số
OF-4234
Ngày cấp bằng
13/4/07
Số km
6,278
Động cơ
612,548 Mã lực
Nơi ở
C:\Windows\Temp
Website
www.facebook.com
Cách đọc ký hiệu trên lốp ô tô

Em cóp nhặt được bài nói về lốp, cứ copy vào đây phòng cụ nào cần tham khảo


Lốp là bộ phận duy nhất của ô tô tiếp xúc với mặt đường, nên thường được các chủ xe đặc biệt chú ý. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu hết ý nghĩa của các ký hiệu trên lốp.



Hầu hết chủ xe đều mang xe ra xưởng cho thợ thay lốp và việc chọn lốp cũng thường được giao phó luôn cho thợ. Dù vậy, có một chút kiến thức cơ bản về thuật ngữ sử dụng cho lốp ô tô sẽ giúp bạn tránh được tình trạng “râu ông nọ cắm cằm bà kia”, sử dụng lốp không phù hợp với xe, hoặc với điều kiện sử dụng.

Trên thành lốp thường có rất nhiều chữ và số thể hiện kích thước và chủng loại lốp. Ví dụ, trên lốp có dòng chữ, số P205/40R16 (ảnh trên), thì chữ P là viết tắt của “Passenger Vehicle”, tức là xe du lịch 7 chỗ trở xuống. Nếu chữ P thay bằng LT, tức là lốp dành cho xe việt dã hạng nhẹ (Light Truck).

Về các con số, 205 là bề rộng của lốp tính theo đơn vị millimét, còn các số thứ hai, 40, thể hiện tỷ số giữa độ cao thành lốp với độ rộng lốp. Trong trường hợp này, thành lốp bằng 40% bề rộng 205mm của lốp.

Chữ R là viết tắt của Radial, thể hiện kết cấu lốp có bố toả tròn, để phân biệt với loại mành chéo (Bias). Lốp Radial thường dùng cho xe du lịch vì phù hợp với mọi loại đường, còn lốp Bias thường dùng cho xe việt dã. Về cảm giác lái và hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu, loại lốp Bias “thua” lốp Radial.

Các con số cuối cùng, 16, chỉ đường kính bánh xe mà lốp lắp vào. Có một điểm không thống nhất ở đây là đơn vị đo. Trong khi các kích thước của lốp trên toàn thế giới được tính bằng đơn vị hệ mét thì đường kính vành xe lại được đo bằng inch.

Khi đi mua lốp, bạn cần biết cỡ lốp của xe. Lưu ý quan trọng nhất là nên chọn cỡ lốp sát với bề rộng lốp nguyên bản của xe. Nếu lốp xe có đường kính 205mm mà bạn thay bằng lốp lớn hơn quá nhiều có thể gây ảnh hưởng đến các bộ phận của hệ thống treo. Việc sử dụng loại lốp nhỏ hơn sẽ không đủ chịu tải và làm giảm độ bám đường của xe, khiến hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) hoạt động kém hiệu quả. Thông thường, trong trường hợp này, bạn có thể chọn loại lốp lớn hơn (215) hoặc nhỏ hơn một chút (200), nhưng tốt nhất là dùng đúng kích thước 205mm.

Tỷ lệ giữa độ cao thành lốp với độ rộng của lốp cũng rất quan trọng. Lốp có tỷ lệ này là 50 thì thành lốp thấp hơn loại 65, cho độ chính xác của hệ thống lái cao hơn, nhưng lại giảm độ êm của xe khi vào đường nhiều ổ gà. Trường hợp duy nhất nên thay đổi tỷ lệ này của lốp là vào mùa đông ở xứ lạnh, đồng thời cũng nên thay luôn đường kính vành bánh xe. Sử dụng lốp mùa đông có tỷ lệ thành lốp cao hơn sẽ giúp xe chạy êm hơn vào mùa đông.

Tuy nhiên, thành lốp cao cũng đồng nghĩa với lốp cao hơn, nên có thể không lắp vừa vào chắn bùn. Trong trường hợp này, bạn có thể thay loại vành xe nhỏ hơn một cỡ, ví dụ từ 16-inch xuống 15-inch, để kích thước cả bánh xe về cơ bản vẫn như trước, nhưng xe chạy êm hơn.

Ngoài các thông tin cơ bản trên, thành lốp còn có nhiều ký hiệu khác, như tải trọng tối đa, áp suất lốp tối đa và tốc độ an toàn tối đa. Thông tin về tải trọng và áp suất khá dễ hiểu, còn tốc độ được quy ước bằng mã. Cụ thể, chữ T cho biết tốc độ tối đa cho phép của lốp là 190 km/h; chữ H tương ứng với 210 km/h; chữ V là 240 km/h; và chữ W là 270 km/h. Lốp chữ Z chưa được tiêu chuẩn hoá quốc tế mà tuỳ thuộc vào từng nhà sản xuất, nhưng ít nhất chịu được tốc độ tối đa như lốp V. Thông thường, chỉ cần lốp T là đủ để chạy trên đường cao tốc.

Ngoài các ký hiệu bằng chữ và số, trên một số lốp còn có biểu tượng núi (Mountain), cho biết đó là lốp có thể dùng cho mùa đông. Ở xứ lạnh, có hai loại lốp mùa đông: M&S dùng cho xe thường chạy trên đường nhiều bùn và tuyết (Mud & Snow), còn có biểu tượng bông tuyết bên trong núi thì đó là lốp dùng cho thời tiết có tuyết và băng.

Một số biểu tượng khác trên lốp là TL (viết tắt của tubless - lốp không xăm), SSR (Runflat tire - lốp runflat, cho phép xe chạy ở tốc độ cao thêm một quãng đường dài ngay cả khi lốp đã bị thủng, nhờ kết cấu thành lốp đặc biệt vững chắc)…
 

Phan3H

Xe container
Biển số
OF-4234
Ngày cấp bằng
13/4/07
Số km
6,278
Động cơ
612,548 Mã lực
Nơi ở
C:\Windows\Temp
Website
www.facebook.com
Có nên thay lốp thành mỏng cho xe ô tô?


Loại lốp thành mỏng (low-profile) ngoài ưu điểm tăng tính thẩm mỹ, tạo cho xe dáng vẻ thể thao, còn giúp tăng độ bám đường và hiệu quả phanh, nên nhiều người “mê mẩn”. Tuy nhiên, cũng có những bất cập...



Nhiều người lái xe dùng lốp low-profile than phiền rằng vì mỏng hơn các loại thông thường nên lốp dễ thủng và xe xóc, vánh bánh xe chóng hỏng hơn.

Bàn về lốp low-profile, hay lốp thành mỏng, trước tiên cần nói qua về khái niệm. Thành lốp được hiểu là phần cao su từ mép ngoài của vành xe đến mặt đường. Vậy căn cứ vào đâu để xác định thành lốp là mỏng? Đó là tỷ lệ giữa chiều cao của thành lốp với bề rộng của phần gai cao su (phần lốp tiếp xúc với mặt đường), tính theo phần trăm. Tỷ lệ này từ 50% trở xuống là lốp thành mỏng.

Thông số thứ hai trong dãy số in trên thành lốp thể hiện tỷ lệ này. Ví dụ, trên lốp ghi P205/40R16 (ảnh dưới), tức là độ cao thành lốp bằng 40% bề rộng 205mm của lốp, hay 82mm.




Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng với hai lốp cùng tỷ lệ, vẫn có thể một lốp thành mỏng hơn lốp kia. Ví dụ, lốp 185/55 R15 tất nhiên phải có thành mỏng hơn lốp 205/55 R16.

Hầu hết mọi người thích lốp thành mỏng vì chúng tạo cho xe dáng dấp sành điệu và thể thao - giống những chiếc xe đua.

Thành lốp càng mỏng thì xe vận hành càng chính xác và cho cảm giác lái càng thật, đặc biệt là khi xe ôm cua gắt hoặc chạy tốc độ cao. Tuy nhiên, đổi lại là xe chạy xóc hơn, vì lớp đệm giữa vành và mặt đường nhỏ. Lốp xe cũng là một phần trong hệ thống treo của xe. Với xe sử dụng lốp thành mỏng, tài xế có thể cảm nhận rõ từng gờ tốc độ và sự không phẳng của mặt đường, trừ trường hợp hệ thống treo đã được thiết kế để thích ứng với xe dùng lốp thành mỏng.

Lốp thành mỏng có phần gai cao su (hoa lốp - tread) lớn nên cho xe độ bám đường tốt hơn, và đổi lại là tiếng ồn dội lại cũng lớn hơn. Ngoài ra, lốp thành mỏng cũng chỉ phát huy ưu điểm bám đường trong điều kiện mặt đường phẳng và khô ráo, còn khi trời mưa lại là điểm trừ.

Việc sử dụng lốp thành mỏng cũng đồng nghĩa với bộ vành lớn hơn, bạn có thể lắp bộ phanh lớn hơn và hiệu quả tản nhiệt phanh cũng tốt hơn.

Về độ bền, thực tế là lốp thành mỏng không chóng hỏng hơn so với các loại lốp thông thường như nhiều người vẫn nhầm tưởng, vì kết cấu gai lốp và sợi bố không khác nhau nhiều. Lốp thành mỏng chóng hỏng hơn là vì chúng thường được dùng cho xe tính năng vận hành cao. Điều kiện làm việc khắc nghiệt hơn mới là nguyên nhân khiến lốp thành mỏng dễ bị rách hơn các loại thông thường.

Mặt khác, với lốp thành mỏng, lái xe phải chú ý kiểm tra áp suất lốp thường xuyên hơn. Vì thành mỏng, nên nếu lốp non quá thì dù xe chỉ chạy qua ổ gà nhỏ cũng có thể gây xung động mạnh, khiến vành bánh xe nhanh hỏng.

Còn một điểm trừ khá rõ ràng của lốp thành mỏng, nhưng lại ít được nhắc đến, chính là giá thành cao hơn các loại lốp thông thường.

Tựu chung, nếu mục tiêu của bạn là một chiếc ô tô chạy êm, hãy dùng loại bánh xe vành nhỏ, đi với lốp thành dày thông thường. Việc xe chạy êm sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế phụ tùng.
 

enter0280

Xe tăng
Biển số
OF-4955
Ngày cấp bằng
24/5/07
Số km
1,904
Động cơ
550,688 Mã lực
Nơi ở
Phong cảnh hữu tình.
Các cụ muốn chuyển đổi đơn vị đo áp suất hơi (kPa) để biết xe mình lốp bơm bao nhiêu (kg/cm2) thì vào đây nhé.
http://www.convertworld.com/vi/ap-suat/
VD: xe em trong catalog ghi: 210kPa thì chuyển đổi bơm 2,14kg/cm2 là oki.
 

lukhach

Xe tải
Biển số
OF-134817
Ngày cấp bằng
16/3/12
Số km
219
Động cơ
372,360 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh hồ con Rùa
cái này em đọc rồi, thỉnh thoảng vẫn phải ngó lại thớt để reset lại bộ nhớ ạ, còn chém gió hehehe
 

tranthaiduc

Xe buýt
Biển số
OF-129135
Ngày cấp bằng
1/2/12
Số km
804
Động cơ
382,251 Mã lực
dia chi mua máy đo áp xuất cầm tay ở đâu chất lượng hả bác ơi!chỉ số đo của mấy cửa hàng săm lốp ko tin đc
 

enter0280

Xe tăng
Biển số
OF-4955
Ngày cấp bằng
24/5/07
Số km
1,904
Động cơ
550,688 Mã lực
Nơi ở
Phong cảnh hữu tình.
Chỉnh sửa cuối:

river72

Xe hơi
Biển số
OF-120316
Ngày cấp bằng
12/11/11
Số km
120
Động cơ
383,890 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
Hà nội
Hay quá

ấCí thớt này cũ nhưng mà hay quá đi, hôm nay E mới vỡ ra được nhiều điều về cái lốp của con cộ mình vẫn đi. Cảm ơn các Cụ.
 

CuChuoi12g

Xe điện
Biển số
OF-42078
Ngày cấp bằng
1/8/09
Số km
2,600
Động cơ
486,103 Mã lực
Em băn khoăn 1 tí là theo như ở trên có nói: "... đừng bao giờ bơm lốp xe căng hơn mức quy định được ghi trên thành lốp..." Em có thể tìm thấy thông số này ở đâu trên lốp ạ?

Còn nếu là thông số được quy định của hãng sản xuất xe (tem dán trên xe) thì em thấy áp suất này rất thấp (thường là khoảng 2.1kg hoặc 2.2kg, cho cả ôtô và xe máy nữa). Nếu bơm đúng áp suất này thì xe đi rất nặng, và bánh xe nhìn thấy rõ là bị bẹp.

Em thì thường bơm khoảng 3.0kg (kể cả xe máy), thì đi xe thấy đỡ ồn, và thoát xe trông thấy. Vẫn biết là nên theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất, nhưng lốp non quá đi mệt lắm ạ. Theo kinh nghiệm các bác bơm bao nhiêu là vừa ạ?
xe em cũng vậy, quy định là 2.7kg như em bơm 3kg đi thấy em và ngon hơn
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
xe em cũng vậy, quy định là 2.7kg như em bơm 3kg đi thấy em và ngon hơn
Cụ chỉ bơm quá 0.3kg thì cũng ko hại gì nhiều lắm. Còn về cảm giác êm hơn thì em thấy thế này: Ở Việt mình từ hồi đi 2b, có mấy ai để ý tới áp suất lốp đâu, cứ bơm cật lực, gõ cờ lê vào nghe bong bong là xong. Sau em đi xe máy côn tay, bắt đầu để ý thì thấy áp suất cần thiết (ghi trên chắn xích) nhỏ hơn nhiều, ví như lốp trước có 1,75kg, lốp sau 2.2 hoặc 2,5 nếu đi 2 người. Trong khi đó, có lần em đi vá lốp ngoài đường, ông thợ bơm cho em gần 4kg, nó cứng như một khúc gỗ vậy !
Khi đi quen rồi, lốp mà thừa cân, sẽ cảm giác nẩy rõ rệt, nhất là đi vào tí ổ gà nho nhỏ. Người ta đã tính toán áp suất là nó phải có ý nghĩa. Bản thân lốp cũng đàn hồi. Nếu bơm cứng quá, không còn độ đàn hồi, như vậy mỗi lần giảm xóc, dàn treo của xe phải chịu hết tải==> nhanh hỏng hơn. Ngoài ra lốp bơm căng sẽ bị mòn ở đỉnh lốp do diện tiếp xúc mặt đường bé hơn. Và cũng lốp bơm căng thì dẫn tới ma sát kém đi, phanh bị dài hơn, dễ lết bánh hơn.
Đó là những lý do mà ta không nên bơm lốp quá áp suất quy định.
Xe cụ cho 2.7 kg, có thể đó là giá trị thấp. Cụ kiểm tra xem giá trị cao hơn khi đủ tải là bao nhiêu.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top