[Funland] A.I lấy mất việc và hành động của chúng ta

VuNgoanMuc

Xe điện
Biển số
OF-709574
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
3,422
Động cơ
230,316 Mã lực
Tuổi
48
Ko có chuyện người lao động ra đứng đường đâu cụ :))

Cụ phải hiểu nền kinh tế nó ko vận hành như thế

Ngày xưa có máy dệt ra đời, máy hơi nước ra đời công nhân biểu tình rầm rộ vì sợ thất nghiệp nhưng rồi bây giờ cụ có thấy thất nghiệp ko?

Những nước tư bản phát triển như tây, bắc âu con người rất ít làm việc chân tay mà tỷ lệ thất nghiệp chỉ có 3-4%
Cụ hình dung trở lại quá khứ thì đơn giản quá :D .. thời máy dệt nó chỉ làm thay thao tác thủ công.

Nền kinh tế tạm chia ra làm 3 nhóm là nhóm sản xuất, nhóm dịch vụ, và nhóm tưởng tượng hay ta gọi là sáng tạo gì gì đó..
Hiện thời nhóm sản xuất đang bị robot AI tấn công trước, và nhóm này quy tụ đông lao động nhất thế giới. Yêu cầu hiện đại hóa thực ra đơn giản là thay con người bằng máy móc, trước đây 5 ông mới làm xong 1 sản phẩm thì giờ 1 con robot nó làm là xong, 5 ông chỉ làm 8h là hết ca, robot 1 mình nó làm đủ 3 ca. Thử tưởng tượng 3-4 tỷ người lao động sản xuất bị thay thế bởi robot thì cụ sẽ đào tạo lại họ như thế nào và làm ngành nghề gì mới ? Vận hành bảo dưỡng robot ? Đến việc đó bọn robot chúng nó cũng sẽ tự vận hành bảo dưỡng cho nhau trong tương lai không xa :D

Nhóm dịch vụ đang bị tấn công, và dự báo là cũng không xa lắm sẽ bị thay thế phần lớn.. Nhóm lao động này ra đường sẽ làm gì ?

Còn mỗi mặt trận cuối cùng là sáng tạo.. buồn thay chỉ có một số ít trong toàn thể nhân loại có khả năng này, món này không phải cứ đào tạo ra biết sáng tạo. Và khi AI tự diễn biến chuyển hóa đến cấp độ nhất định nó cũng sáng tạo được.

2030 bức tranh em vẽ ra cho cụ sẽ hiện lên đầy đủ để cụ thấy là khá đúng, 7 năm nữa thôi, lúc đó em quay lại topic này nếu vẫn còn tồn tại :D
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,938
Động cơ
490,598 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Bàn chơi với cụ tí. Vấn đề cụ nhìn ở góc độ công nghệ và kỹ thuật nhưng vấn đề lớn nhất của những cái cụ nói theo em nó nằm ở phần thiết kế ra quy trình mới, tái cấu trúc hệ thống, đào tạo con người và xây dựng triết lý hoạt động của tổ chức chứ áp dụng công nghệ giờ này đâu có khó đúng không cụ. Mắc không phải ở công nghệ mà là quy trình, triết lý, con người cùng với sự cam kết từ cấp cao nhất đúng không cụ. Vài dòng nhố nhăng.
Em có một anh bạn, làm phó chủ tịch một quận nơi DN em đang đóng, anh này phụ trách khối DN trên địa bàn, có vài lần anh ấy nói ý tưởng về cải cách hành chính , một cái đơn giản như cho phép người dân kiểm tra tình trạng xử lý hồ sơ qua phiếu hẹn dạng online, em dùng từ anh ấy ấp ủ thì nó hơi qua, nhưng nó là mong muốn của anh ấy. EM nói chuyện có gì khó khăn đâu, ông muốn thì tôi tài trợ cho cái dự án nhỏ này, tôi chẳng can thiệp hay sửa đổi gì hệ thống của ông cả, đơn giản tôi làm cái interceptor( Rest-api và talk với db hiện tại) trung gian ở giữa để chui vào cái DB của ông rồi viết mấy cái query để select ra tình trạng xử lý, trên mấy cái form thì viết thêm mấy cái macro để nó tự sinh và chèn vào góc đầu trang cái form cái mã QR chứa cái id của cái form này và encode nó dạng http, người dân chỉ việc dùng di động quét cái mã QR đó thì nó trả về kết quả trên điện thoại luôn qua một cái web page dạng responsive, chỉ có vậy , bài toán nó đơn giản và chỉ giải quyết một việc duy nhất là tra cứu trạng thái xử lý hồ sơ. Nó chỉ là một cái rất nhỏ nhỏ mà anh bạn kia cũng mất cả tháng để xin ý kiến chỉ đạo để triển khai, rồi lại lưỡng lự giữa muốn làm và không muốn làm, vì anh ta sắp qua bên HĐND chứ không ở quận nữa. Cuối cùng cũng bỏ. Em thật sự tiếc vì nếu làm cái nhỏ này thì nó giảm đi đáng kể thời gian đi lại cua người dân. Tiếc vì cái lợi ích thiết thực của người dân nó bị bỏ qua chỉ vì các quan phụ mẫu không có cùng cái nhìn.

Nền hành chính công ở ta chỉ cần 10% số lượng công chức biết "làm đúng và làm đủ" chỉ cần đúng và đủ thôi chứ không cần làm tốt thì VN ta nó thay đổi nhiều lắm rồi
 
Chỉnh sửa cuối:

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
5,556
Động cơ
60,264 Mã lực
Em có một anh bạn, làm phó chủ tịch một quận nơi ĐN em đang đóng, anh này phụ trách khối DN trên địa bàn, có vài lần anh ấy nói ý tưởng về cải cách hành chính , một cái đơn giản như cho phép người dân kiểm tra tình trạng xử lý hồ sơ qua phiếu hẹn dạng online, em dùng từ anh ấy ấp ủ thì nó hơi qua, nhưng nó là mong muốn của anh ấy. EM nói chuyện có gì khó khăn đâu, ông muốn thì tôi tài trợ cho cái dự án nhỏ này, tôi chẳng can thiệp hay sửa đổi gì hệ thống của ông cả, đơn giản tôi làm cái interceptor( Rest-api và talk với db hiện tại) trung gian ở giữa để chui vào cái DB của ông rồi viết mấy cái query để select ra tình trạng xử lý, trên mấy cái form thì viết thêm mấy cái macro để nó tự sinh và chèn vào góc đầu trang cái form cái mã QR, người dân chỉ việc dùng di động quét cái mã QR đó thì nó trả về kết quả trên điện thoại luôn qua một cái web page dạng responsive, chỉ có vậy , bài toán nó đơn giản và chỉ giải quyết một việc duy nhất là tra cứu trạng thái xử lý hồ sơ. Nó chỉ là một cái rất nhỏ nhỏ mà anh bạn kia cũng mất cả tháng để xin ý kiến chỉ đạo để triển khai, rồi lại lưỡng lự giữa muốn làm và không muốn làm, vì anh ta sắp qua bên HĐND chứ không ở quận nữa. Cuối cùng cũng bỏ. Em thật sự tiếc vì nếu làm cái nhỏ này thì nó giảm đi đáng kể thời gian đi lại cua người dân
tiếc vì cái lợi ích thiết thực của người dân nó bị bỏ qua chỉ vì các quan phụ mẫu không có cùng cái nhìn .
Nền hành chính công ở ta chỉ cần 10% số lượng công chức biết "làm đúng và làm đủ" chỉ cần đúng và đủ thôi chứ không cần làm tốt thì VN ta nó thay đổi nhiều lắm rồi
Đó cụ, bài toán nó là con người và hệ thống chứ không phải công nghệ. ERP còn đạt kết quả khiêm tốn khi triển khai nữa là hành chính công.
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,938
Động cơ
490,598 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Đó cụ, bài toán nó là con người và hệ thống chứ không phải công nghệ. ERP còn đạt kết quả khiêm tốn khi triển khai nữa là hành chính công.
Nếu mà truy theo cái cây hierarchical thì ta đều biết cái nút gốc nó nằm ở đâu và cái problem của nó cần giải quyết là cái gì, nhưng đó là câu chuyện khác, vấn đề cơ bản để bảo đảm sự phát triển mà không phải vá đằng vá chụp, gật gấu vá vai thì chỉ còn cách đập đi xây lại thôi. Cái này em e là khó , cũng vài trăm năm nữa nếu xét theo góc độ thịnh suy của triều đại các nhà Nguyễn/ Lê /Trịnh .. trong lịch sủ cận đại, còn nhà Hồ thì không biết được bao lâu
 
Chỉnh sửa cuối:

langtoilangtoi

Xe điện
Biển số
OF-520012
Ngày cấp bằng
6/7/17
Số km
3,445
Động cơ
42,425 Mã lực
Tuổi
48
Cai giỏi mà cụ nói với các anh em ở khối nhà nước thì với tiêu chuẩn của bọn em nó mới chỉ là cái tối thiểu và bắt buộc mà thôi, nếu bảo làm sản phẩm và đưa đi review code thì chắc nhiều cái phải cười bụm miệng ( cái này là thực tế) đặc biệt khi cụ làm software outsourcing cho mấy hãng lớn có liên quan đến payment ở Mỹ thì nó còn khó hơn nhiều, KH nó review chưa đủ mà bản thân bọn cấp phép cho PCI nó còn audit xem có compliance hay không, chưa nói là làm cho các contrator cung cấp dịch vụ cho chính phủ Mỹ nhé.

Cụ ạ, khi em còn làm cho một cái DN nhà nước, cái cty x kể trên, nó có kinh phí đào tạo ( bọn comvik phụ trách) em chưa từng có cơ hội được nếm trải, tất cả toàn tự học, từ hồi SV em đã tự làm mạch, viết chương trình ( C++ hay cũ hơn là C for win) theo yêu cầu của khách hàng, em làm "điện tử chợ" từ năm thứ 3 , đến khi đi làm rồi em vẫn còn làm thêm dạng đó.
khi mà các tổng đài MSC còn lấy cước qua cái terminal riêng, thì em đã tự viết riêng chương trình lấy qua đường X25 , sau này qua TCP/IP , cùng lúc với Nguyễn Anh Tuấn khi còn ở BĐ Nha Trang cũng làm cái này, sau Anh Tuấn bỏ nghề và chuyển sang làm báo .

Em tự nhận mình không đội ơn mưa móc gì lắm của cái công ty mình đã làm, thực trạng 10 thằng thì chỉ 3-4 thằng ( HĐ ngăn hạn, thậm chí là HĐ thời vụ gánh hết, em hơn 4 năm làm thời vụ sau đó mới được ký HĐ dài dạn và thi lên nghạch chuyên viên sau đó) làm chủ yếu, bọn còn lại thì suốt ngày đi học thôi :D

Khi em đi DH ( em bỏ việc từ năm 2003) em cũng đã đi intern bên bọn Sun, sau này thì chuyển sang bọn Nortel và làm cho nó đến khi nó phá sản, nói về networking và các hệ thống IMS của net-gen telcom thì em vẫn còn nhớ khá nhiều, chỉ là gio thuần tuý business application thôi, các mảng hót ngày xưa giờ nó thoái trào hết rồi
Ôi, hóa ra cụ là bậc tiền bối của ngành khi Việt Nam bắt đầu chuyển sang di động.
Anh Nguyễn Anh Tuấn giờ sang hẳn Boston US sống rồi thì phải, hồi xưa làm Y2K e có gặp mấy lần. Giờ nhân sự IT vẫn thiếu nhiều thì phải, các cháu trẻ được đào tạo bài bản hơn xưa, nhưng nhảy việc khiếp quá. E có ông cháu làm IT, mỗi lần gặp lại bảo làm ở 1 công ty khác rồi và ko chịu lấy vợ.
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,938
Động cơ
490,598 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Ôi, hóa ra cụ là bậc tiền bối của ngành khi Việt Nam bắt đầu chuyển sang di động.
Anh Nguyễn Anh Tuấn giờ sang hẳn Boston US sống rồi thì phải, hồi xưa làm Y2K e có gặp mấy lần. Giờ nhân sự IT vẫn thiếu nhiều thì phải, các cháu trẻ được đào tạo bài bản hơn xưa, nhưng nhảy việc khiếp quá. E có ông cháu làm IT, mỗi lần gặp lại bảo làm ở 1 công ty khác rồi và ko chịu lấy vợ.
em thuộc thế hệ thứ 3/4 gì đó của ngành giai đoạn hội nhập , bắt đầu từ việc chuyển đổi công nghệ , triển khai tuyến cáp quang trục bắc-nam với công nghệ SDH/PDH, ngành bưu chính ta bắt đầu chuyển từ analog sang digital trên các hệ thống E10, E10B E1000 cua Acaltel ( chưa phải là Alcatel-Lucient) từ những năm 1992-1994.
Tiếc em không gắn bó được lâu vì cách nghĩ và cách sống hơi khác
 

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
5,556
Động cơ
60,264 Mã lực
Nếu mà truy theo cái cây hierarchical thì ta đều biết cái nút gốc nó nằm ở đâu và cái problem của nó cần giải quyết là cái gì, nhưng đó là câu chuyện khác, vấn đề cơ bản để bảo đảm sự phát triển mà không phải vá đằng vá chụp, gật gấu vá vai thì chỉ còn cách đập đi xây lại thôi. Cái này em e là khó , cũng vài trăm năm nữa nếu xét theo góc độ thịnh suy của triều đại các nhà Nguyễn/ Lê /Trịnh .. trong lịch sủ cận đại, còn nhà Hồ thì không biết được bao lâu
Đó cụ, em từ lâu rồi nhận thấy vấn đề nằm ở hệ thống và con người. Còn như ví dụ của cụ ở trên thì nó mắc ngay từ "sự cam kết của cấp cao nhất rồi".
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,938
Động cơ
490,598 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Đó cụ, em từ lâu rồi nhận thấy vấn đề nằm ở hệ thống và con người. Còn như ví dụ của cụ ở trên thì nó mắc ngay từ "sự cam kết của cấp cao nhất rồi".
Hết cái này thì stop vì chủ đề nó đi hơi xa, nhưng có một sự thật khách quan nó tồn tại xuyên suốt quá trình vận động và phát triển của nhân loại mà ai cũng cố lờ đi: cạnh tranh (công bằng) luôn là động lực tạo ra sự phát triển và vận động xã hội. ở ta nó còn quá nhiều sự bất cập và không công bằng giữa hai khối kinh tế tư nhân vs nhà nước, đây là thực tế mà em đôi lúc rất nản lòng khi phải sống chung với nó. Chừng nào ta thực sự thay đổi và thật sự xem trọng khối kinh tế tư nhân như động lực phát triển KT-XH, nhà nước chỉ đóng vai trò điều tiết thôi, đặc biệt là lĩnh vực công nghệ cao chẳng hạn thì mới khác được, không thể cào bằng thuế xuất TNDN 20% của một DN hàng năm đem về cả triệu đô xanh/sạch với bọn chỉ đào lên xúc bán mà vẫn thua lỗ, hay bọn xản xuất kinh doanh hàng ngày xả ra cả tấn chất thải hoá chất độc hại vào nguồn nước chính của đô thị được, như thế nó không công bằng. Các tủ lạnh khi tiếp xúc DN hay lên TV nói thì hay lắm, nhưng thực tế nó phũ phàng vô cùng
 
Chỉnh sửa cuối:

jemmie

Xe máy
Biển số
OF-833306
Ngày cấp bằng
5/5/23
Số km
95
Động cơ
764 Mã lực
Mục đích Ai sinh ra để giúp con người làm việc, các cụ nhỉ, máy móc thời thế chiến cũng bị hiểu lầm vậy. Tất nhiên sẽ có một bộ phận không thích ứng được sự thay đổi, nhưng nó là tiến bộ cn sẽ làm xã hội loài người phát triển
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,938
Động cơ
490,598 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Mục đích Ai sinh ra để giúp con người làm việc, các cụ nhỉ, máy móc thời thế chiến cũng bị hiểu lầm vậy. Tất nhiên sẽ có một bộ phận không thích ứng được sự thay đổi, nhưng nó là tiến bộ cn sẽ làm xã hội loài người phát triển
AI nó tồn tại từ lâu lắm rồi, nó len lỏi vào cuộc sống hàng ngày của các cụ các mợ mà không biết đấy thôi, hàng ngày giơ cái mặt lên cho iPhone nó unlock cũng đã là Ai rồi, cái danh bạ trong điện thoại cáu cụ các mợ, nó cũng đã là chuyển đổi số rồi, lướt FB, tiktoc thì cũng đã là nạn nhân của AI rồi. Những cái đang được kêu gào và hô hào bây giờ cũng chỉ là bình cũ rựoi mới của những cái đã khởi xướng từ năm 200x mà thôi (chương trình tin học hoá quản lý, có hẳn một nghị quyết của CP đề ra cho nó ), có điều nó đã thất bại thảm hại vì sự duy ý chí và tầm nhìn lãnh đạo, mục tiêu thì tốt, nhưng làm thì như hạch, nhưng giờ cũng phải khuấy nó lên để có vẻ tạo ra sự thay đổi, nghe cho nó to tát và sang miệng và có việc để xẻo ngân sách, chứ mấy cái này khối tư nhân công nghệ người ta làm từ đời tám hoánh nào rồi.

Chuyện có thật: tại một buổi tiếp xúc DN ở TP do sở TTTT và UBND chủ trì về công tác chuyển đổi số, đến phần showcase một vị lãnh đạo một DN (x) nọ rất hồ hởi phát biểu: "DN chúng tôi chuyển đổi số gần như hoàn chỉnh (wt hell ???) đến hệ thống bếp ăn cho CN chúng tôi cũng dùng lò vi sóng hiển thị số trên bảng điều khiển chứ không dùng vặn nút như trước nữa."

Nghe xong chỉ biết câm nín. Chuyện thật 100% và có quay lại trên điện thoại di động
 
Chỉnh sửa cuối:

alo123567

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832716
Ngày cấp bằng
22/4/23
Số km
2,248
Động cơ
62,057 Mã lực
Nơi ở
https://github.com/sonvirgo/4G-Circumvent
Website
github.com
Em thấy google vẫn về nhất.
Sau 1 hồi hì hục chat với Bing, ra file code cực kỳ đẹp mắt, thì nó ko thể chạy với nhiều cửa sổ. 1 kết nối thì ok. Hỏi nữa thì nó bế tắc và bảo là hết limit của vấn đề :D
Cuối cùng em vẫn phải hỏi anh Gok mặc dù mớ của anh ý cũng hỗn độn không kém
Và kết quả anh Gok về nhất ạ. Hì với điều kiện em phải tự chế cháo :D
 

GTX_phongS55

Xe đạp
Biển số
OF-827221
Ngày cấp bằng
2/3/23
Số km
32
Động cơ
163 Mã lực
Website
zalo.me
Em dùng Bing, em tưởng nó cũng dùng chatGPT.
Em hỏi tiếng việt thì có vẻ nó trả lời tốt hơn
View attachment 7820838
Bing cũng GPT nhưng trả lời kém hơn GPT gốc cụ ạ vì MS thêm một lớp kiểm duyệt và "hack não". Với lại ko jailbreak bing như chatGPT dc, hàng chính chủ vẫn ngon hơn.
 

nicholas1618

Xe điện
Biển số
OF-113926
Ngày cấp bằng
23/9/11
Số km
3,328
Động cơ
417,167 Mã lực
Cụ hình dung trở lại quá khứ thì đơn giản quá :D .. thời máy dệt nó chỉ làm thay thao tác thủ công.

Nền kinh tế tạm chia ra làm 3 nhóm là nhóm sản xuất, nhóm dịch vụ, và nhóm tưởng tượng hay ta gọi là sáng tạo gì gì đó..
Hiện thời nhóm sản xuất đang bị robot AI tấn công trước, và nhóm này quy tụ đông lao động nhất thế giới. Yêu cầu hiện đại hóa thực ra đơn giản là thay con người bằng máy móc, trước đây 5 ông mới làm xong 1 sản phẩm thì giờ 1 con robot nó làm là xong, 5 ông chỉ làm 8h là hết ca, robot 1 mình nó làm đủ 3 ca. Thử tưởng tượng 3-4 tỷ người lao động sản xuất bị thay thế bởi robot thì cụ sẽ đào tạo lại họ như thế nào và làm ngành nghề gì mới ? Vận hành bảo dưỡng robot ? Đến việc đó bọn robot chúng nó cũng sẽ tự vận hành bảo dưỡng cho nhau trong tương lai không xa :D

Nhóm dịch vụ đang bị tấn công, và dự báo là cũng không xa lắm sẽ bị thay thế phần lớn.. Nhóm lao động này ra đường sẽ làm gì ?

Còn mỗi mặt trận cuối cùng là sáng tạo.. buồn thay chỉ có một số ít trong toàn thể nhân loại có khả năng này, món này không phải cứ đào tạo ra biết sáng tạo. Và khi AI tự diễn biến chuyển hóa đến cấp độ nhất định nó cũng sáng tạo được.

2030 bức tranh em vẽ ra cho cụ sẽ hiện lên đầy đủ để cụ thấy là khá đúng, 7 năm nữa thôi, lúc đó em quay lại topic này nếu vẫn còn tồn tại :D
Em thấy còn mỗi nhóm lãnh đạo là tiềm năng tăng trưởng tốt.
 

cap3hk

Tháo bánh
Biển số
OF-161247
Ngày cấp bằng
18/10/12
Số km
1,918
Động cơ
356,618 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Đúng ngày quốc tế lao động 1/5 của năm 2023, IBM đưa ra tuyên bố về viêc dừng tuyển, thay thế số lượng lớn nhân sự nắm giữ các vị trí hiện do con người thực hiện để chuyển sang cho AI thực hiện. Để đánh dấu mốc này và đếm lùi đến ngày người người, nhà nhà bị thất nghiệp vì AI lấy mất job, em mở thớt để cccm bàn luận:

- Trong lĩnh vưc chuyên môn của mình, cccm dự đoán khi nào bản thân sẽ bị thất nghiệp do bị AI thay thế?

- Cccm sẽ làm gì để đẩy ngày bị thất nghiệp lùi ra xa hoặc sẽ chuẩn bị những gì cho bản thân khi ngày đó xảy ra?

Link tàu nhanh:

Link gốc:
Em .... làm về AI ;))
 

riverstrike

Xe hơi
Biển số
OF-411869
Ngày cấp bằng
21/3/16
Số km
127
Động cơ
227,486 Mã lực
Bạn em làm phiên dịch freelance. Nó đang tìm nghề mới đây, vì gần đây khách ít quá. Khách bây giờ dùng Google Translate ngày càng nhiều. Mà Google Translate nó dịch bằng AI chứ không phải từ điển thông thường, bây giờ nó nhanh và chính xác đến mức đáng sợ. Rất nhiều người làm nghề biên dịch đang mất việc vì nó.
 

Mt6366

Xe buýt
Biển số
OF-199355
Ngày cấp bằng
22/6/13
Số km
545
Động cơ
329,839 Mã lực
Em định cho F1 theo ngành Tâm Lý Học (Du học hoặc Rmit - trong trg hợp học trong nước).

Không biết tiềm năng nghề này, trong - ngoài nước thế nào nhị.

Mong cụ nào làm trong ngành tư vấn giúp em. F1 em có vẻ thích, nhưng mới đang lớp 9, chưa quá gấp, nên em cũng chưa tìm hiểu kỹ.
 

Haiau69

Xe buýt
Biển số
OF-593147
Ngày cấp bằng
3/10/18
Số km
573
Động cơ
147,572 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trong ngành của nhà cháu từ dăm bảy năm trước ai cũng doạ là AI sắp thay thế các cậu rồi. Dăm bảy năm sau nhà cháu chỉ thấy công việc ngày càng nhiều mong con AI nó xử lý hộ để nghỉ ngơi tí mà chẳng được :(
 

Napolong

Xe điện
Biển số
OF-376965
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
2,058
Động cơ
1,672,801 Mã lực
Em có một anh bạn, làm phó chủ tịch một quận nơi DN em đang đóng, anh này phụ trách khối DN trên địa bàn, có vài lần anh ấy nói ý tưởng về cải cách hành chính , một cái đơn giản như cho phép người dân kiểm tra tình trạng xử lý hồ sơ qua phiếu hẹn dạng online, em dùng từ anh ấy ấp ủ thì nó hơi qua, nhưng nó là mong muốn của anh ấy. EM nói chuyện có gì khó khăn đâu, ông muốn thì tôi tài trợ cho cái dự án nhỏ này, tôi chẳng can thiệp hay sửa đổi gì hệ thống của ông cả, đơn giản tôi làm cái interceptor( Rest-api và talk với db hiện tại) trung gian ở giữa để chui vào cái DB của ông rồi viết mấy cái query để select ra tình trạng xử lý, trên mấy cái form thì viết thêm mấy cái macro để nó tự sinh và chèn vào góc đầu trang cái form cái mã QR chứa cái id của cái form này và encode nó dạng http, người dân chỉ việc dùng di động quét cái mã QR đó thì nó trả về kết quả trên điện thoại luôn qua một cái web page dạng responsive, chỉ có vậy , bài toán nó đơn giản và chỉ giải quyết một việc duy nhất là tra cứu trạng thái xử lý hồ sơ. Nó chỉ là một cái rất nhỏ nhỏ mà anh bạn kia cũng mất cả tháng để xin ý kiến chỉ đạo để triển khai, rồi lại lưỡng lự giữa muốn làm và không muốn làm, vì anh ta sắp qua bên HĐND chứ không ở quận nữa. Cuối cùng cũng bỏ. Em thật sự tiếc vì nếu làm cái nhỏ này thì nó giảm đi đáng kể thời gian đi lại cua người dân. Tiếc vì cái lợi ích thiết thực của người dân nó bị bỏ qua chỉ vì các quan phụ mẫu không có cùng cái nhìn.

Nền hành chính công ở ta chỉ cần 10% số lượng công chức biết "làm đúng và làm đủ" chỉ cần đúng và đủ thôi chứ không cần làm tốt thì VN ta nó thay đổi nhiều lắm rồi
Nhẽ cụ có thể tiếp tục cách khác, làm cho được.
 

MinhBoo

Xe hơi
Biển số
OF-833405
Ngày cấp bằng
7/5/23
Số km
117
Động cơ
1,507 Mã lực
Tuổi
44
A.I do con người tạo ra, sao thay thế con người đc =)) là công cụ hỗ trợ thì đúng hơn
 

alo123567

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832716
Ngày cấp bằng
22/4/23
Số km
2,248
Động cơ
62,057 Mã lực
Nơi ở
https://github.com/sonvirgo/4G-Circumvent
Website
github.com
Ngày xưa có 'Đầu giáo sư Đô Oen'
Bây giờ có GS Stephen Haw King
Nhưng nếu chỉ có mỗi cái đầu thì hông tồn tại được
Để có 1 cái đầu AI tồn tại, thì phải có 1 hệ eco-system đi theo hỗ trợ: gia đình, sinh viên, đồng nghiệp, máy móc, phiên dịch, cộng đồng .....
Chỉ khi AI trở thành 1 bầy đàn, ví dụ giống như UAV tấn công bầy đàn, thì mới có cái gì đó mới đặt ra để quan sát.
:D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top