Thảo luận “Ăn chắc, mặc bền ư ?” OK thôi, nếu Toy và Hon không muốn bị bỏ lại sau lưng.

canhnh89

Xe tăng
Biển số
OF-436499
Ngày cấp bằng
12/7/16
Số km
1,809
Động cơ
225,727 Mã lực
Tuổi
35
Nơi ở
Hà Nội
Website
toyota-thanhxuan.com
Đầu tiên là cụ chủ viết khá dài, nh e cũng ko hiểu ý cuu chủ định nói về vấn đề gì. Ban đầu e tưởng cụ phân tích về sự thay đổi của Toy và Honda trong những mẫu xe gần đây của riêng thị trường Việt. Sau đó e lại tưởng ý cụ là khi Toy nâng cấp Option của mình thì cũng sẽ hỏng như ai. Sau đó thì lại sang vấn đề khác. Tóm lại e thấy khó hiểu

Thứ 2 e đồng ý về khái niệm " ăn chắc mặc bền " gắn liền với xe Nhật. Tại sao lại thế thì thui mình ko bàn vì đó là cả 1 quá trình

Thứ 3 cụ bảo VN ta đến thời "ăn ngon mặc đẹp", cái nè thì e xin được phản biện. E xin đưa 3 ví dụ nhé
1. Xe máy Honda vốn thống trị VN còn lâu hơn cả ô tô. Trong thời điểm hiện tại, giá 1 chiếc xe máy giao động từ 10-70tr với một số hãng phổ biến như Honda, Yamaha, Vespa, Sym, Suzuki. Một số tiền ko lớn, gần như bất kì gia đình nào cũng mua được. Xe máy thì option e thấy sêm sêm, giá trị bán lại thì ko nhiều. Khi mua xe máy ng ta sẽ có các yêu cầu là máy tốt, bền, tiết kiệm, đẹp và dễ thay đồ. Trong các yếu tố này thì Honda chiếm 3 là tiết kiệm, bền và dễ thay đồ. Còn đẹp hay xấu thì tùy từng dòng xe và tùy cảm nhận ng dùng (e thì thấy bọn Yamaha tk đẹp). Như vậy có thể thấy, chỉ bỏ vài chục tr, ng dân mình vẫn coi trọng yếu tố bền, tk, dễ thay đồ lên trước thể hiện qua doanh số bán hàng và độ phủ sóng của Honda. Còn nếu dân mình chọn đẹp thì Yamaha, Vespa mới là nhất. Cụ tính đó là bỏ mấy chục, còn bỏ đến tầm tiền trăm để mua ô tô, ng ta còn tính toán thế nào nữa

2. Thị trường Mỹ và Bắc Mỹ là thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Tại đó, đầu tiên là Ford thống trị, sau đó đến GM thống trị và nhiều năm gần đây là Toyota với tiêu chí bền bỉ, tiết kiệm thống trị, tiêu chí này còn giúp Toy thống trị TG. Có cụ sẽ bảo đừng so sánh xe Mỹ với xe VN. E đồng ý là ở Mỹ và tg thì phải theo chuẩn rất khác. Tuy nhiên, về cơ bản thì Toy xây dựng chiến lược của mình vẫn là bền bỉ, tiết kiệm, nó cũng ko khác tiêu chí ăn chắc mặc bền là mấy. Điều đó có thể thấy dù ở đâu, nền kinh tế thế nào, mức sống ra sao. Người dùng vẫn thích một chiếc xe bền bỉ, tiết kiệm ( vì có thể chi phí sửa chữa, nhiên liệu bên họ rất lớn) hơn là 1 chiếc xe sang, đẹp nh ko ổn định. Ở Châu Âu, thị trường lớn mà xe Nhật khó cạnh tranh ko hẳn bởi mức sống ở đây cao, dân ko thèm đi xe Nhật mà qua nhiều bài e đọc qua. Dân C. âu họ chủ nghĩa dân tộc lớn, họ thích những xe do các nước C.Âu sản xuất. Bên đó ngoài bộ ba xe sang là Mer, Bmw, Audi và ông lớn Volkswaren thì còn rất nhiều hãng xe nhỏ hơn, bình dân mà mình ít nghe như Citroen, Opel, Volvo v.v.v. Xe Nhật khó cạnh tranh cũng là bình thường

3. Có 1 lần e đăng bài, dân số VN 95tr người, thu nhập bình quân năm 2017 là 4.6tr/thánh. Số liệu năm 2018 của Cục đường bộ có tầm 3tr xe đăng kiểm hàng năm. Như vậy là chỉ 3.16% dân số VN hiện đang sở hữu xe hơi, 1 con số cực nhỏ bé. Vậy nên cụ ko thể đánh đồng hơn 3% dân số đó lên cả nước là đến thời "ăn ngon mặc đẹp" khi chọn xe được. Thực sự dân mình đã khá lên, nhưng là trong ăn uống, vui chơi, thời trang... thui. Còn khi bỏ tầm trên 200tr để mua ô tô. Trong 3.16% đó, có những ng sinh ra đã được gia đình mua xe cho. Có những ng tài giỏi, phẩy tay 1 năm mua mấy cái ô tô. Có những ng kinh doanh, đi vay mượn mua xe để làm ăn. Có những ng gom góp, tiết kiệm để có tiền mua xe. Thì trường hợp 1 và 2 ko nhiều, nó thuộc số ít. Trường hợp 3 và 4 là chủ yếu. Và vì mua xe để làm ăn và tiết kiệm rất lâu mới đủ đk mua xe. Đa số ng ta chọn xe theo tiêu chí "ăn chắc mặc bền" là dễ hiểu. E cũng là 1 trong số đó, đã làm công chức lương 5tr, đã bỏ ra ngoài kinh doanh, đã tích góp 3-4 năm trời + vay mượn một chút để cầm 500tr đi mua xe. Tiêu chí của e vô cùng rõ ràng: bền, tiết kiệm, dễ thay đồ và bán lại được giá.

E dẫn ra 03 cái để khẳng định với cụ, còn lâu tiêu chí "ăn chắc mặc bền" mới hết được. E nhớ có đọc 1 bài viết gần đây. Rất tâm đắc với 1 câu. " Xe bán được nhiều nhất ko phải vì nó tốt nhất mà vì nó hợp với số đông nhất". Đúng vậy, xe Nhật ko tốt nhất nhưng nó hợp với số đông nhất nên họ bán được nhiều nhất. Khi nào mà xe Đức, Châu Âu vẫn đề cao tiêu chí sang đẹp. Xe Hàn, TQ vẫn đề cao tiêu chí rẻ đẹp thì phân khúc bền tiết kiệm vẫn là miếng bánh mà người Nhật thoải mái khai thác
Những phân tích của cụ thật chuẩn. Có số liệu trích dẫn, có cơ sở so sánh.
Kính cụ 1 ly ạ.
 

trungdungjp

Xe hơi
Biển số
OF-517647
Ngày cấp bằng
22/6/17
Số km
122
Động cơ
179,030 Mã lực
Tuổi
42
Cụ chủ nói chuẩn, ngày trước ăn chắc mặc bền->ăn ngon mặc đẹp->ăn sang mặc chảnh
 

vinhvinh

Xe tải
Biển số
OF-335585
Ngày cấp bằng
20/9/14
Số km
369
Động cơ
283,671 Mã lực
Những phân tích của cụ thật chuẩn. Có số liệu trích dẫn, có cơ sở so sánh.
Kính cụ 1 ly ạ.
Xe đối với phần đông người VN nó là tài sản, thế nên một con xe bền bỉ, chi phí vận hành tiết kiệm, khả năng thanh khoản cao khi bán lại sẽ là ưu tiên
 

Thành XD

Xe hơi
Biển số
OF-586064
Ngày cấp bằng
20/8/18
Số km
143
Động cơ
136,840 Mã lực
Tuổi
38
Xe đối với phần đông người VN nó là tài sản, thế nên một con xe bền bỉ, chi phí vận hành tiết kiệm, khả năng thanh khoản cao khi bán lại sẽ là ưu tiên
Cụ đang nói về Vinfast ạ
 

vinhvinh

Xe tải
Biển số
OF-335585
Ngày cấp bằng
20/9/14
Số km
369
Động cơ
283,671 Mã lực
em đang nói về toy cụ ạ
 

Hoangg Erp

Xe hơi
Biển số
OF-590484
Ngày cấp bằng
16/9/18
Số km
103
Động cơ
133,740 Mã lực
Tuổi
44
Cụ nên nhớ là người dân mình giống như bị tiêm vào máu rồi, muốn thay đổi phải từ từ, giống như đồng Đô la Mỹ, tại sao nhiều đồng tiền khác mạnh hơn và tỉ giá cao hơn và muốn thay đổi đồng tiền đó nhưng vì sao không thay đổi được vì nó là thói quen cụ nhá. Còn xe máy cụ so sánh hơi khập khiễng khi áp vào với ô tô. Cái thói quen sử dụng nó ngấm vào máu người Việt kể từ khi biết đi xe máy, nên muốn thay đổi thói quen là rất khó, như cụ ăn cơm trường, giờ cụ ăn hoài phở như ăn cơm thì chắc chắn là hơi khó......

Các cụ muốn phân tích bán được giá là như nào: ví dụ hai xe cùng phân khúc như nhau (A, B) con A bán được giá nhưng giá mua vào cao hơn tầm 100tr, còn con B bán lỗ nhiều hơn nhưng giá mua vào rẻ hơn 100tr. 5 năm sau hai con xe đều bán đi, con A bán được giá hơn con B 50-700tr thì con B kia vẫn được giá hơn, vì 100tr gửi tiết kiệm 5 năm thì cộng gốc và lãi ra là bao nhiêu ?
Rất đồng ý với cụ, cụ phân tích rất hay
 

Longroad

Đi bộ
Biển số
OF-117509
Ngày cấp bằng
20/10/11
Số km
5
Động cơ
383,028 Mã lực
Tất nhiên cân bằng đt không chống được lật nhưng hỗ trợ để đỡ lật, các em 4tur không có thứ này lại cao lênh khênh lên cua nhẹ cũng lật
4tur không có cân bằng đt ạ? Cua nhẹ cũng lật ạ? Cụ phán như đúng rồi ý. Chắc cụ chỉ nghe nói thôi nhỉ?
 

whitewood

Xe buýt
Biển số
OF-128276
Ngày cấp bằng
23/1/12
Số km
621
Động cơ
381,704 Mã lực
Gõ vào tôn cửa và nắp capo chiếc Vios và Accent sẽ thấy khác biệt. Accent chắc nịt. Vios thì hỡi ôi sợ nó lõm luôn thì chít mịa.~X(
 

Lucas_lee

Xe tăng
Biển số
OF-356318
Ngày cấp bằng
3/3/15
Số km
1,571
Động cơ
277,176 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Gõ vào tôn cửa và nắp capo chiếc Vios và Accent sẽ thấy khác biệt. Accent chắc nịt. Vios thì hỡi ôi sợ nó lõm luôn thì chít mịa.~X(
Vios chắc mỏng nhất trong các dòng xe hạng B đấy cụ nhỉ?

Không rõ so với hạng A như i10, morning thì thế nào nhỉ?
 

RAVA

Xe ba gác
Biển số
OF-24857
Ngày cấp bằng
27/11/08
Số km
20,775
Động cơ
695,487 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó quanh Bờ Hồ
Gõ vào tôn cửa và nắp capo chiếc Vios và Accent sẽ thấy khác biệt. Accent chắc nịt. Vios thì hỡi ôi sợ nó lõm luôn thì chít mịa.~X(
-Chắc chất lượng tôn made in Korea ngon hơn made in Japan nhể? Tôn xe Hàn lúc nào cũng đc khen là dày hơn, nhưng mà khổ nỗi e nó lại bị...mọt trc?:))
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,178
Động cơ
970,358 Mã lực
Lại chuẩn bị mang xe tải với xe khách vào so sánh đây mà.

E can trước nhé, hàng tàu vào đang đá bay những thứ được cho là bền đi rồi ;))
 

gi.mi.ko

Xe tải
Biển số
OF-116482
Ngày cấp bằng
12/10/11
Số km
332
Động cơ
389,120 Mã lực
Nói về chất lượng thì xe Hàn giờ gần tiệm cận với xe nhật rồi thằng 10 thì thằng kia cũng 9,5. Vì vậy giá xe vẫn là điểm quan trọng nhất. Nếu cứ định giá cao ngất thì dần dần toy, hon sẽ mất dần thị phần mà thôi.
Xét phân khúc A,B trước toy có vios một mình một chợ giờ đang mất dần vào tay i10, accent,morning..
Phân khúc C trước Altis và Civic làm mưa làm gió giờ thì sao? Altis doanh số chưa bằng 1/2 m3, ít hơn cả cerato, eletran ...còn civic tháng được vài con.
Phân khúc D: Toy đã dần nhận ra và liên tục giảm giá lên vẫn chiếm ưu thế, con Acord của hon chỉ làm đại sứ thương hiệu.
Mpv: innova của toy trước 1 mình một ngựa, cái xe mà người ta gọi là thùng tôn di động mà cứ bán bay bay, giờ doanh số đang có xu hướng giảm dần khi Expander, ertiga có giá ~500 đang cướp dần thị phần.
...
Tạm thế các cụ nhỉ, toyota và honda nếu không thay đổi (định giá phù hợp) thì chắc chắn miếng bánh thị phần sẽ rơi vào các hãng khác thôi. Điều này là không thể chối cãi :)
 

dangdixemay

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-556417
Ngày cấp bằng
3/3/18
Số km
1,439
Động cơ
167,129 Mã lực
Gõ vào tôn cửa và nắp capo chiếc Vios và Accent sẽ thấy khác biệt. Accent chắc nịt. Vios thì hỡi ôi sợ nó lõm luôn thì chít mịa.~X(
nặng chênh nhau 10kg, accent còn trang bị thêm mấy thứ. Nếu như Vios ăn bớt phần tôn thì Accent khốn nạn hơn là ăn bớt phần khung đấy. Ko phải Accent là con xe có tài xế chết nhiều nhất bên Mỹ sao. Đi cái xe mà lại lo tôn dày với mỏng? Tôn đâu phải là phần chịu lực khi va chạm. Tôn cũng ko có ý nghĩa về mặt đầm chắc hay cách âm...Accent ồn nhất phân khúc B, hay hỏng vặt nhất phân khúc. Xe dành cho chị em
 
Chỉnh sửa cuối:

whitewood

Xe buýt
Biển số
OF-128276
Ngày cấp bằng
23/1/12
Số km
621
Động cơ
381,704 Mã lực
nặng chênh nhau 10kg, accent còn trang bị thêm mấy thứ. Nếu như Vios ăn bớt phần tôn thì Accent khốn nạn hơn là ăn bớt phần khung đấy. Ko phải Accent là con xe có tài xế chết nhiều nhất bên Mỹ sao. Đi cái xe mà lại lo tôn dày với mỏng? Tôn đâu phải là phần chịu lực khi va chạm. Tôn cũng ko có ý nghĩa về mặt đầm chắc hay cách âm...Accent ồn nhất phân khúc B, hay hỏng vặt nhất phân khúc. Xe dành cho chị em
Vãi cả chém;));));))
 

lapin

Xe container
Biển số
OF-22960
Ngày cấp bằng
25/10/08
Số km
5,809
Động cơ
552,134 Mã lực
nặng chênh nhau 10kg, accent còn trang bị thêm mấy thứ. Nếu như Vios ăn bớt phần tôn thì Accent khốn nạn hơn là ăn bớt phần khung đấy. Ko phải Accent là con xe có tài xế chết nhiều nhất bên Mỹ sao. Đi cái xe mà lại lo tôn dày với mỏng? Tôn đâu phải là phần chịu lực khi va chạm. Tôn cũng ko có ý nghĩa về mặt đầm chắc hay cách âm...Accent ồn nhất phân khúc B, hay hỏng vặt nhất phân khúc. Xe dành cho chị em
Động cơ Vios với Accent có dung tích như nhau ạ? :D
 

RAVA

Xe ba gác
Biển số
OF-24857
Ngày cấp bằng
27/11/08
Số km
20,775
Động cơ
695,487 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó quanh Bờ Hồ
Nói về chất lượng thì xe Hàn giờ gần tiệm cận với xe nhật rồi thằng 10 thì thằng kia cũng 9,5. Vì vậy giá xe vẫn là điểm quan trọng nhất. Nếu cứ định giá cao ngất thì dần dần toy, hon sẽ mất dần thị phần mà thôi.
Xét phân khúc A,B trước toy có vios một mình một chợ giờ đang mất dần vào tay i10, accent,morning..
Phân khúc C trước Altis và Civic làm mưa làm gió giờ thì sao? Altis doanh số chưa bằng 1/2 m3, ít hơn cả cerato, eletran ...còn civic tháng được vài con.
Phân khúc D: Toy đã dần nhận ra và liên tục giảm giá lên vẫn chiếm ưu thế, con Acord của hon chỉ làm đại sứ thương hiệu.
Mpv: innova của toy trước 1 mình một ngựa, cái xe mà người ta gọi là thùng tôn di động mà cứ bán bay bay, giờ doanh số đang có xu hướng giảm dần khi Expander, ertiga có giá ~500 đang cướp dần thị phần.
...
Tạm thế các cụ nhỉ, toyota và honda nếu không thay đổi (định giá phù hợp) thì chắc chắn miếng bánh thị phần sẽ rơi vào các hãng khác thôi. Điều này là không thể chối cãi :)
-Về mặt chất lượng thì xe Hàn còn lâu mới đạt đc bằng 95% so với xe Nhật, đc 80-85% là cùng? Bác chắc chỉ ngó giá tiền, hình thức với option để đánh giá chứ còn muốn biết chất lượng thực sự thì cứ hỏi mấy ô lái taxi hay thợ ở các ga ra ngoài, những ng sd hay đụng chạm tới phần cốt lõi (máy móc, khung gầm, ht treo, đh...) thường xuyên thì biết ngay!
-Trên TG thì thôi ko bàn vì xe Hàn chả có mẫu nào đủ tuổi để ss cả về mặt chất lượng và doanh số trong cùng pk với xe Nhật cả! Còn ở VN thì pk nào Nhật nó ko có sp cạnh tranh thì xe Hàn còn tý toáy đc chứ nó đã lao vào thì lại khốn ngay.
-Pk A: Trc đây có Matiz-Spark, sau có MN rồi I10 làm loạn nhưng giờ thì doanh số Wigo nó cũng ngang ngửa MN rồi. Pk này sẽ cạnh tranh ác liệt vì còn có Celerio, Brio hay Fadil...nữa?
-Pk B: Vios vẫn là vua, Accent, M2 thì còn tàm tạm chứ còn Rio thì ngắc ngoải rồi.
-Pk C: M3 đứng đầu, Cerato và Elantra cũng đc nhưng hãy chờ con Altis 2020 xem ntn đã, nó mà hạ giá kiểu như Vios thì các chú cũng mệt đấy!
-Pk D: Mặc dù chả có đối thủ xứng tầm nhưng Toy nó vẫn giảm giá con Cam 2019. M6 và Optima còn lay lắt tý chứ Sonata thì chết hẳn rồi. Bác nói Cam liên tục giảm giá để giữ thị phần là chém vớ vẩn?
-Pk MPV: Innova thì là loại hơi đặc biệt vì nó dựa trên nền bán tải chứ ko trên nền sedan như các xe MPV khác và nó vẫn 1 mình 1 chợ, mấy chú cùng pk như Jolie hay Hi-lander chết lâu rồi? Còn loại nhỏ hơn thì Xpander đứng số 1. Loại xịn hẳn như Alpha thì ko tính. Mà giờ In hay Vios nó đek phải là “thùng tôn”, FT thì cũng chả còn là “Thánh lật” nữa rồi, bác nên update lại đi chứ đừng có nhai lại những thứ cũ rích nữa?
-Pk suv: Toy FT vẫn ko có đối thủ, xe Hàn thì đek biết làm suv nên ko có? Loại to hơn như Prado hay Land thì đến xe Nhật với nhau Toy nó còn đập bẹp nữa là?
-Pk cuv compact: CX-5 và CR-V thay nhau dẫn đầu, Tucson còn đang chật vật, Sportage thì mất xác. Loại nhỏ hơn thì ngoài con Kona chả có ai cả?
-Pk cuv mid-size: Pk này chỉ có mỗi SF, giờ có thêm CX-8, còn Explorer thì là xe nhập nên hơi đắt.
-Pk bán tải: Ranger vẫn là ô trùm, đứng sau thì cũng same nhau thôi. Rẻ nhất có Triton, bán ít nhất là D-max.
-Tóm lại là nếu bác đánh giá xe Hàn bằng 95% thì logic giá nó cũng phải bằng 95% so với xe Nhật thì mới xứng tầm nhưng thực tế thì ngay cả các nhà sx xe Hàn cũng chả dám so nv, chỉ rẻ hơn có 5% thì đứt ngay!
 

canhnh89

Xe tăng
Biển số
OF-436499
Ngày cấp bằng
12/7/16
Số km
1,809
Động cơ
225,727 Mã lực
Tuổi
35
Nơi ở
Hà Nội
Website
toyota-thanhxuan.com
-Về mặt chất lượng thì xe Hàn còn lâu mới đạt đc bằng 95% so với xe Nhật, đc 80-85% là cùng? Bác chắc chỉ ngó giá tiền, hình thức với option để đánh giá chứ còn muốn biết chất lượng thực sự thì cứ hỏi mấy ô lái taxi hay thợ ở các ga ra ngoài, những ng sd hay đụng chạm tới phần cốt lõi (máy móc, khung gầm, ht treo, đh...) thường xuyên thì biết ngay!
-Trên TG thì thôi ko bàn vì xe Hàn chả có mẫu nào đủ tuổi để ss cả về mặt chất lượng và doanh số trong cùng pk với xe Nhật cả! Còn ở VN thì pk nào Nhật nó ko có sp cạnh tranh thì xe Hàn còn tý toáy đc chứ nó đã lao vào thì lại khốn ngay.
-Pk A: Trc đây có Matiz-Spark, sau có MN rồi I10 làm loạn nhưng giờ thì doanh số Wigo nó cũng ngang ngửa MN rồi. Pk này sẽ cạnh tranh ác liệt vì còn có Celerio, Brio hay Fadil...nữa?
-Pk B: Vios vẫn là vua, Accent, M2 thì còn tàm tạm chứ còn Rio thì ngắc ngoải rồi.
-Pk C: M3 đứng đầu, Cerato và Elantra cũng đc nhưng hãy chờ con Altis 2020 xem ntn đã, nó mà hạ giá kiểu như Vios thì các chú cũng mệt đấy!
-Pk D: Mặc dù chả có đối thủ xứng tầm nhưng Toy nó vẫn giảm giá con Cam 2019. M6 và Optima còn lay lắt tý chứ Sonata thì chết hẳn rồi. Bác nói Cam liên tục giảm giá để giữ thị phần là chém vớ vẩn?
-Pk MPV: Innova thì là loại hơi đặc biệt vì nó dựa trên nền bán tải chứ ko trên nền sedan như các xe MPV khác và nó vẫn 1 mình 1 chợ, mấy chú cùng pk như Jolie hay Hi-lander chết lâu rồi? Còn loại nhỏ hơn thì Xpander đứng số 1. Loại xịn hẳn như Alpha thì ko tính. Mà giờ In hay Vios nó đek phải là “thùng tôn”, FT thì cũng chả còn là “Thánh lật” nữa rồi, bác nên update lại đi chứ đừng có nhai lại những thứ cũ rích nữa?
-Pk suv: Toy FT vẫn ko có đối thủ, xe Hàn thì đek biết làm suv nên ko có? Loại to hơn như Prado hay Land thì đến xe Nhật với nhau Toy nó còn đập bẹp nữa là?
-Pk cuv compact: CX-5 và CR-V thay nhau dẫn đầu, Tucson còn đang chật vật, Sportage thì mất xác. Loại nhỏ hơn thì ngoài con Kona chả có ai cả?
-Pk cuv mid-size: Pk này chỉ có mỗi SF, giờ có thêm CX-8, còn Explorer thì là xe nhập nên hơi đắt.
-Pk bán tải: Ranger vẫn là ô trùm, đứng sau thì cũng same nhau thôi. Rẻ nhất có Triton, bán ít nhất là D-max.
-Tóm lại là nếu bác đánh giá xe Hàn bằng 95% thì logic giá nó cũng phải bằng 95% so với xe Nhật thì mới xứng tầm nhưng thực tế thì ngay cả các nhà sx xe Hàn cũng chả dám so nv, chỉ rẻ hơn có 5% thì đứt ngay!
E rót rượu mời cụ rồi nhé
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top