[Funland] π|∆#%√&-+×÷!Cụ mợ nào từng học toán nhào vô chơi

jany

Xe tăng
Biển số
OF-196826
Ngày cấp bằng
1/6/13
Số km
1,219
Động cơ
340,416 Mã lực
Hồi lớp 8 em đến là khổ với bài tập dựng hình. Lên 11 thì tam giác lượng. Đến giờ vẫn ko thuộc nổi công thức tam giác lượng.
 

vykieu2011

Xe tăng
Biển số
OF-518020
Ngày cấp bằng
24/6/17
Số km
1,019
Động cơ
189,035 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà đông, hà nội.
Em học toán ko đến nỗi ngu nên đọc hết bài chủ thớt, thấy hay quá, chờ cụ cho 1 ví dụ 1 bài của lớp nao cũng đc ( theo kiểu mỹ, sing) mà ko thấy. Thất vọng ghê gớm.
 

ronglon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-182025
Ngày cấp bằng
25/2/13
Số km
1,165
Động cơ
351,340 Mã lực
Hệ thống giáo dục ở Việt Nam! Toàn thế, kg riêng gì môn toán. Toàn lý thuyết suông. Đi thi ra đề theo kiểu đánh đố để tìm ra thợ giải giỏi nhất để tuyên dương. Suy rộng ra thì cả hệ thống ... cũng suông như thế cả
 

Hự.

Xe điện
Biển số
OF-426937
Ngày cấp bằng
3/6/16
Số km
2,687
Động cơ
281,742 Mã lực
Tích phân vẫn chưa hại não bằng Kinh tế lượng lão nhé, giờ ngủ đêm thỉnh thoảng em vẫn mơ về nó! :))
Nhưng môn econometrics này lại cực kì thực tế trong phân tích kinh tế, tài chính... nhé, ko lý thuyết suông tí nào, mà tên gọi nó thế ko phải ko có lí do.
 

Gangnam

Tầu Hỏa
Người OF
Biển số
OF-171717
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
40,547
Động cơ
1,122,912 Mã lực
Tuổi
46
Nhưng môn econometrics này lại cực kì thực tế trong phân tích kinh tế, tài chính... nhé, ko lý thuyết suông tí nào, mà tên gọi nó thế ko phải ko có lí do.
Ý em nói là do nhu cầu thực tế công việc mỗi người cụ ạ. Như em thì nhu cầu phân tích số liệu đơn giản.
 

hayloxa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-319287
Ngày cấp bằng
12/5/14
Số km
8,328
Động cơ
375,010 Mã lực
Bài viết hay và rất hiện đại.
Em dân toán và xác nhận bài viết rất đúng thực trạng.
 

Nhà Quê 2

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-107843
Ngày cấp bằng
5/8/11
Số km
4,726
Động cơ
444,371 Mã lực
Toán đại học là ác mộng và ám ảnh đời em, cho nên chả nhớ gì mấy. Chỉ nhớ đi thầy khá dầy mà vẫn bị tỉa đểu mấy câu. Thầy dạy Toán đh em tên Dụng, em gọi là thầy Vô Dụng vì dạy toán em không hiểu gì
đái dầm đổ tại trym là đây.
 
Biển số
OF-159482
Ngày cấp bằng
5/10/12
Số km
12,268
Động cơ
482,500 Mã lực
E đồng ý với cụ!

Hiện nay cách dạy toán và nội dung chương trình toán ở VN nặng về lý thuyết suông, nhàm chán, thiếu tính ứng dụng thực tiễn. Học sinh thường không hiểu bản chất vấn đề, học vẹt để đi thi lấy điểm cao chứ không phải học vì cái hay cái đẹp của nó. Ngoài cộng trừ nhân chia và một số ít kiến thức căn bản khác, chẳng mấy học sinh hiểu học mấy cái giải phương trình phức tạp, đạo hàm tích phân để làm gì, ứng dụng gì cho cuộc sống sau này.

Kiểu dạy và học ở Việt Nam là HỌC ĐỂ ĐI THI. Chúng ta toàn thợ dạy - thợ học. Suốt ngày cày, luyện đi luyện lại các dạng đề, các dạng bài tập đến thuộc lòng, trở thành cái máy giải toán. Ra nước ngoài Hs Việt Nam giỏi toán chẳng qua là được học trước hết cả rồi, toàn lấy dao mổ trâu giết gà, gì mà chẳng dễ.

Vấn đề cụ chủ nêu ra đặt chung cho cả nền giáo dục VN, ko chỉ có môn toán. Nhưng để giải quyết được nó chắc cần vài chục năm nữa để cải cách toàn bộ chương trình học phổ thông từ lớp 1, đào tạo lại đội ngũ gv, cách thức giảng dạy... nói chung là rất lâu. Em nghĩ Bộ GD cũng biết cả đấy, nhưng bắt tay vào thực hiện mới khó thôi, vì động đâu cũng vướng. Cải cách cả một nền giáo dục, đâu phải chuyện một sớm một chiều mà làm được.

Ủng hộ cụ tiếp tục có ý kiến. Cụ chắc là người cũng có tên tuổi, tốt nhất cụ nên tập hợp thêm những người khác có số có má nữa, đồng quan điểm, có tâm huyết và trăn trở với nền Gd nước nhà để cùng cất tiếng nói chung thì mới hiệu quả. Nếu được thì các cụ nên kiến nghị và đề xuất cụ thể luôn, làm từ việc nhỏ và thiết thực trước ạ. Chứ việc lớn tầm vĩ mô chủ trương đường lối thì chờ lâu lắm :)

E thì chỉ mong làm sao cải cách giáo dục bắt đầu từ sự TRONG SẠCH và TRUNG THỰC, học để làm NGƯỜI trước ạ. Chứ như hiện nay từ nhà trường đến gia đình, phụ huynh, học sinh đều chạy đua thành tích và CHẠY các kiểu, buồn lắm :(
Vấn đề đầu tiên là phải thay đổi tiêu chí tuyển sinh và đào tạo sinh viên sư phạm, qua đó sẽ có những lớp thầy cô giáo mới với cách giảng dạy mới ạ.
Chứ nhiều thầy cô giáo hiện nay cách dạy học chán lắm.
 

ruby_eagle

Xe điện
Biển số
OF-66243
Ngày cấp bằng
13/6/10
Số km
3,969
Động cơ
965,124 Mã lực
Nơi ở
Ở nơi đó..
Toán ở Việt Nam mang tính hàn lâm, lý thuyết. Các cụ ngày xưa đi LX về toàn lấy giáo trình cấp dh cải biên lại đưa vào giảng dạy pt
 

AT76

Xe điện
Biển số
OF-54148
Ngày cấp bằng
3/1/10
Số km
2,419
Động cơ
472,648 Mã lực
Ở Việt Nam ta, không riêng dạy toán mà dạy gì cũng cắt khúc, không đầu, không đuôi. Chính thầy cũng không biết cái mình dạy dùng làm gì, dùng thế nào, thì đừng nói trò hiểu.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Toán là trừu tượng rồi, cấp 1-2 còn áp vào thực tế được, chứ đến cấp 3 thì không thể. Môn dùng Toán để mô tả thực tế là môn Vật lý.
Em thấy vấn đề chính là thầy chứ không phải là chương trình.
Chương trình chỉ có vấn đề là phần Toán học cao cấp không dành cho tất cả mọi người, không nên bắt mọi người học. Nếu ai không muốn học đại học thì chỉ cần dừng ở Tam giác lượng là được rồi. Nên em nghĩ nên dời lim, tích phân... về 2 lớp 11, 12, mở rộng PTCS đến hết lớp 10, trường nghề nhận học sinh tốt nghiệp lớp 10. PHTH sẽ trở thành đại cương cho đại học.
Tất nhiên với tình trạnh hiện nay thì không ai chấp nhận con mình chỉ học hết lớp 10 cả. Và chúng ta sẽ lại quay lại đúng chủ đề này.
 

AT76

Xe điện
Biển số
OF-54148
Ngày cấp bằng
3/1/10
Số km
2,419
Động cơ
472,648 Mã lực
Nhưng môn econometrics này lại cực kì thực tế trong phân tích kinh tế, tài chính... nhé, ko lý thuyết suông tí nào, mà tên gọi nó thế ko phải ko có lí do.
Cái môn này thực tế, nhưng cách dạy của Việt Nam thì chẳng thực tế tí nào, nên chính các thầy cũng như thợ thôi, chẳng dùng được Kinh tế lượng nói gì trò.
 

AT76

Xe điện
Biển số
OF-54148
Ngày cấp bằng
3/1/10
Số km
2,419
Động cơ
472,648 Mã lực
Toán là trừu tượng rồi, cấp 1-2 còn áp vào thực tế được, chứ đến cấp 3 thì không thể. Môn dùng Toán để mô tả thực tế là môn Vật lý.
Em thấy vấn đề chính là thầy chứ không phải là chương trình.
Chương trình chỉ có vấn đề là phần Toán học cao cấp không dành cho tất cả mọi người, không nên bắt mọi người học. Nếu ai không muốn học đại học thì chỉ cần dừng ở Tam giác lượng là được rồi. Nên em nghĩ nên dời lim, tích phân... về 2 lớp 11, 12, mở rộng PTCS đến hết lớp 10, trường nghề nhận học sinh tốt nghiệp lớp 10. PHTH sẽ trở thành đại cương cho đại học.
Tất nhiên với tình trạnh hiện nay thì không ai chấp nhận con mình chỉ học hết lớp 10 cả. Và chúng ta sẽ lại quay lại đúng chủ đề này.
Giáo trình toán kinh tế ở nước ngoài mới dạy đến đạo hàm, vi phân. Và dạy trong bối cảnh các bài toán kinh tế, các lý thuyết kinh tế, nên học sinh nó hiểu dùng làm gì và ứng dụng trong kinh tế như thế nào.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Giáo trình toán kinh tế ở nước ngoài mới dạy đến đạo hàm, vi phân. Và dạy trong bối cảnh các bài toán kinh tế, các lý thuyết kinh tế, nên học sinh nó hiểu dùng làm gì và ứng dụng trong kinh tế như thế nào.
Em học kỹ thuật nên không biết về phía kinh tế. Bên kỹ thuật thì hiểu về toán cao cấp là bắt buộc. Nếu để đến vào Đại học mới nhập môn thì học sao kịp được. Nên học cấp 3 còn có ý nghĩa hướng nghiệp, ai không học được toán thì đừng theo phía Kỹ thuật.
Em thấy nhiều người có thái độ "Toán không giúp gì được cho tôi nên theo tôi không nên dạy toán nhiều như vậy". Suy nghĩ này cực kỳ nông cạn.
 

Ngoẵng

Xe tải
Biển số
OF-312173
Ngày cấp bằng
18/3/14
Số km
256
Động cơ
299,710 Mã lực
Hồi sốt đất 9495 phải tính diện tích siêu méo & ngoằn ngèo

Thời rủng rỉnh tính kết quả nội suy hàm ngẫu nhiên rời rạc trên cơ sở thống kê xs 99 2005

chưa thành thì ma trận chuỗi hội tụ vô cực

được nửa câu không có gì quý hơn sau khi nghiên cứu toán
Cụ chuẩn đấy, vấn đề ở đây là gq bài toán thực tế.
 

Ngoẵng

Xe tải
Biển số
OF-312173
Ngày cấp bằng
18/3/14
Số km
256
Động cơ
299,710 Mã lực
Em học toán ko đến nỗi ngu nên đọc hết bài chủ thớt, thấy hay quá, chờ cụ cho 1 ví dụ 1 bài của lớp nao cũng đc ( theo kiểu mỹ, sing) mà ko thấy. Thất vọng ghê gớm.
Thôi, em có bài ngu ngu này: vừa gà vừa chó, bó lại cho tròn, 36 con, 100 chân chẵn. Các trò cho biết có mấy con heo nào?
 

Ngoẵng

Xe tải
Biển số
OF-312173
Ngày cấp bằng
18/3/14
Số km
256
Động cơ
299,710 Mã lực
Em đang phải dạy toán cho con quỷ con học lớp 2. Cô giáo dốt nát quá làm cho trẻ con kém Toán và sợ học. Em đang xây dựng 1 giáo trình sơ lược, nhằm đào sâu những khái niệm căn bản mà giáo trình nhà trường dạy không kỹ. Phụ huynh có thể dựa vào giáo trình này để tự dạy Toán cho con. Mục tiêu là để trẻ hiểu rõ bản chất, vui khi học, và tiện cho phụ huynh vì đỡ tốn thời gian đi học thêm. Mỗi lần học 15 phút thôi, học bất kể lúc nào. Trước mắt là Toán lớp 2.
Cụ có thể chia sẻ lên đây được không? Em con nhỏ nên tư tưởng gần như cụ. Nhưng em cực đoan là kệ, chỉ cần qua đoạn biết số, phép cộng trừ hẵng.
 

Láu

Xe điện
Biển số
OF-88423
Ngày cấp bằng
14/3/11
Số km
4,954
Động cơ
447,113 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Toán đại học là ác mộng và ám ảnh đời em, cho nên chả nhớ gì mấy. Chỉ nhớ đi thầy khá dầy mà vẫn bị tỉa đểu mấy câu. Thầy dạy Toán đh em tên Dụng, em gọi là thầy Vô Dụng vì dạy toán em không hiểu gì
Tôi là ng mà cậu gọi là Vô Dụng đây, ko ngờ cậu cũng chơi trên này. Cậu tên gì và học khoá nào nhỉ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top