[Funland] Tỷ giá, lạm phát và cơm áo gạo tiền

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,014
Động cơ
207,899 Mã lực
Bơm vốn, giảm lãi suất nhé. Cụ nào đoán sai lãi suất rồi thì nên học tập cho chỉnh vào! :D
Mặt khác, đã gọi BCA vào sau khi thấy chị H mãi không tìm ra có ai thao túng ngân hàng.

 

Politeboy

Xe buýt
Biển số
OF-839202
Ngày cấp bằng
25/8/23
Số km
637
Động cơ
13,236 Mã lực
Tuổi
36
Bơm vốn, giảm lãi suất nhé. Cụ nào đoán sai lãi suất rồi thì nên học tập cho chỉnh vào! :D
Mặt khác, đã gọi BCA vào sau khi thấy chị H mãi không tìm ra có ai thao túng ngân hàng.

Cụ đọc kỹ vào:
-Giảm lãi suất cho vay (hiện đang 10%, còn mõm là 4-5%). Không nhắc đến giảm lãi suât huy động.
-Tiết giảm chi phí (chia nhau lãi ảo ít thôi, đừng giấu nợ xấu nữa)
-Bảo đảm kiểm soát lạm phát
-Kiểm soát chặt cho vay CK và BDS
-Ưu tiên cho vay 30.000 tỷ nông nghiệp và 120.000 tỷ nhà ở công nhân.
-Điều tra thao túng ngân hàng.

Cụ xem với cái chỉ thị trên thì sẽ ra sao?
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,028
Động cơ
346,317 Mã lực
Bơm vốn, giảm lãi suất nhé. Cụ nào đoán sai lãi suất rồi thì nên học tập cho chỉnh vào! :D
Mặt khác, đã gọi BCA vào sau khi thấy chị H mãi không tìm ra có ai thao túng ngân hàng.

Hôm trước em phán chuẩn không :))

Không hẳn, sản xuất tốt lên là hệ quả của chính sách lãi suất thấp. Khi đó nhu cầu vay sẽ cao gây áp lực lên lãi suất, tuy nhiên nếu nguy cơ lạm phát chưa xuất hiện thì NHNN nên bơm tiền để ngăn lãi suất tăng nóng gây khó khăn cho sản xuất vẫn còn chưa khỏe hẳn.
 

huydang69

Xe tải
Biển số
OF-855830
Ngày cấp bằng
23/3/24
Số km
359
Động cơ
2,771 Mã lực
Tuổi
55
Đảm bảo kiểm soát lạm phát thì nếu lạm phát tăng sẽ tăng ls, còn lp vẫn mức vừa phải ~4% thì ls giữ nguyên. Mót quá như ncb thì tự xoay xở.
Chỗ ks chặt cho vay bđs và ck là ntn? Margin đang cao ngất, giờ ks thì VNI lại cắm đầu.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,014
Động cơ
207,899 Mã lực
Đảm bảo kiểm soát lạm phát thì nếu lạm phát tăng sẽ tăng ls
Cái mục này vài cụ học ở đâu chứ em học thì chả thấy bao giờ. Lãi suất là giá cả của thị trường cho vay, kinh tế tăng trưởng, lượng vay nhiều, tiền gửi ít thì ls tăng và ngược lại. Đó là chưa tính can thiệp của NHNN. NHNN muốn ls bao nhiêu thì bấy nhiêu, chả liên quan lạm phát.

Mà nguyên bài báo không có chữ "lạm phát" nào, sao cụ lại kéo vào?
 

Politeboy

Xe buýt
Biển số
OF-839202
Ngày cấp bằng
25/8/23
Số km
637
Động cơ
13,236 Mã lực
Tuổi
36
Cái mục này vài cụ học ở đâu chứ em học thì chả thấy bao giờ. Lãi suất là giá cả của thị trường cho vay, kinh tế tăng trưởng, lượng vay nhiều, tiền gửi ít thì ls tăng và ngược lại. Đó là chưa tính can thiệp của NHNN. NHNN muốn ls bao nhiêu thì bấy nhiêu, chả liên quan lạm phát.

Mà nguyên bài báo không có chữ "lạm phát" nào, sao cụ lại kéo vào?
"Theo dõi sát tình hình thế giới, trong nước để dự báo và điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả, nhất là điều hành hài hòa, hợp lý giữa lãi suất và tỷ giá. Điều hành tăng trưởng tín dụng hiệu quả gắn với ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an toàn hoạt động ngân hàng và hệ thống tổ chức tín dụng. "
Lạm phát cao mà ko tăng ls thì thành Zibabwe à
 

huydang69

Xe tải
Biển số
OF-855830
Ngày cấp bằng
23/3/24
Số km
359
Động cơ
2,771 Mã lực
Tuổi
55
NHNN muốn ls bao nhiêu thì bấy nhiêu, chả liên quan lạm phát.

Mà nguyên bài báo không có chữ "lạm phát" nào, sao cụ lại kéo vào?
Đây cụ nhé. Văn bản đầy đủ khả năng mấy hôm nữa đc up lên.

Còn cụ bảo lãi suất ko liên quan đến lạm phát thì em chịu luôn. Cụ cứ giữ ý kiến của cụ.
 
Chỉnh sửa cuối:

huydang69

Xe tải
Biển số
OF-855830
Ngày cấp bằng
23/3/24
Số km
359
Động cơ
2,771 Mã lực
Tuổi
55
Báo cáo các cụ là hôm nay ls cho vay cố định 3 năm của Shinhan đã tăng từ 6% lên 6,5%. Xu hướng tăng ls là chắc chắn chỉ chưa biết mức độ thế nào.
 

--Lamborghini--

Xe lăn
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
14,529
Động cơ
570,365 Mã lực
Thị trường ko chỉ có mỗi bđs.
Cụ nói ngược rồi.
Mỹ giờ lãi cao hơn VN khá chứ cụ. Giảm lãi về 0 thì chết đầu tiên là chính phủ, sau đó đến dân.
Ls về 0:
=> ai có tiền tiết kiệm thì đổi ra ngoại tệ mang ra nước ngoài hết, hoặc chuyển qua mua vàng. Ko ai còn cầm tiền VN nữa=> vnđ mất giá.
Nếu ls về 0 thì cháu vay kịch khung đi mua vàng, và vài chục cái ô tô… . Mà kịch khung thì cũng nhiều phết đấy (cứ vay mua rồi lại thế chấp lại vay mua) thậm chí nếu đc thì mua luôn cái máy bay.
=> vay toé loe => tiền tín dụng tăng cao (tác dụng như in thêm tiền) => vnđ mất giá
=> giả thử tiền mấy giá 30% so với usd thì với chính phủ đang nợ nước ngoài 1 usd =25.000 vnd thành ra nợ 1usd = 25.000x1,3 => tăng thuế để trả nợ
=> fdi định đầu tư nhưng họ sẽ ngừng đầu tư (đang giữ USD thì có thần kinh mới đi cầm VND) , hoặc DN đang hoạt động sẽ đóng cửa rút quân.
===> ls về 0 thì ngay lập tức kt VN sập. Dân đen cũng tèo. Tháng lương bình quân ăn đc 2 suất cơm.
Điều chỉnh lãi xuất nó không thể đi một mình mà theo nó là cả một đống thể chế kinh tế đi kèm.
Lãi xuất thấp đa phần muốn hướng dòng tiền vào tái đầu tư sản xuất, quỹ đầu tư gián tiếp,... Nhưng để như thế thì phải bịt các hướng dòng tiền có thể chạy vào là BĐS, Vàng, Ngoại tệ.
Em nhớ ko nhầm thì ở Mỹ ng dân không được phép sở hữu vàng ngoài vàng trang sức thì phải, hay đại loại là họ không trù ấn tài sản vào vàng vật chất như dân mình mua vàng miếng về cất tủ.
 

--Lamborghini--

Xe lăn
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
14,529
Động cơ
570,365 Mã lực
Ép lãi suất thấp chẳng qua là để cứu mấy thằng bđs sân sau chúng nó, nhưng gây hệ luỵ quá lớn.
Không hiểu họ có nghĩ là cứu thằng nghẹo không xong nó lại kéo cả lò xuống hố không cụ nhể ?
 

--Lamborghini--

Xe lăn
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
14,529
Động cơ
570,365 Mã lực
Lãi huy động gần bằng 0 thì lãi cho vay mới thấp 2-4%, vốn rẻ mới có sức cạnh tranh. Ai cho buôn bán bán ngoại tệ mà đòi đổi,lại còn mang ra nước ngoài , vàng thì nhanuoc độc quyền, có gì mà không kiểm soát đc nếu thực sự muốn. Vay không thế chấp à mà đòi vậy toé loe ?. Nói chung cái e đặt ra là giả thiết có vẻ không tưởng ( vs VN thôi, rất bình thường vs mỹ, nhật , Hàn,v các nước phát triển ) những cái cụ đưa ra nó toàn phạm pháp, phóng đại mơ hồ. Tăng lãi suất mục đích để hút tiền mặt về, vậy mục đích cuối là hút tiền về,ok, vậy tại sao không " cưỡng bức" hút tiền về, tất nhiên bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, chính sách thuế vv nữa,tất nhiên sẽ động chạm lợi ích tới khối nhiều tiền , nhiều đất ( tài chính,bđs)Mà ai là người nhiều 2 món này ở mình? Đó chính là vấn đề.
Chết chết chung chứ không bao h có chuyện tự tay bóp *** :))
 

BloodOwl87

Xe điện
Biển số
OF-547061
Ngày cấp bằng
23/12/17
Số km
3,411
Động cơ
185,457 Mã lực
Tuổi
37
Điều chỉnh lãi xuất nó không thể đi một mình mà theo nó là cả một đống thể chế kinh tế đi kèm.
Lãi xuất thấp đa phần muốn hướng dòng tiền vào tái đầu tư sản xuất, quỹ đầu tư gián tiếp,... Nhưng để như thế thì phải bịt các hướng dòng tiền có thể chạy vào là BĐS, Vàng, Ngoại tệ.
Em nhớ ko nhầm thì ở Mỹ ng dân không được phép sở hữu vàng ngoài vàng trang sức thì phải, hay đại loại là họ không trù ấn tài sản vào vàng vật chất như dân mình mua vàng miếng về cất tủ.
Mỹ mua vàng bt có cái là mua thì qua hãng lớn nhưng bọn đó ko mua lại, phải bán qua bọn đầu mối thứ cấp nhỏ hơn.
 

BloodOwl87

Xe điện
Biển số
OF-547061
Ngày cấp bằng
23/12/17
Số km
3,411
Động cơ
185,457 Mã lực
Tuổi
37
Điều chỉnh lãi xuất nó không thể đi một mình mà theo nó là cả một đống thể chế kinh tế đi kèm.
Lãi xuất thấp đa phần muốn hướng dòng tiền vào tái đầu tư sản xuất, quỹ đầu tư gián tiếp,... Nhưng để như thế thì phải bịt các hướng dòng tiền có thể chạy vào là BĐS, Vàng, Ngoại tệ.
Em nhớ ko nhầm thì ở Mỹ ng dân không được phép sở hữu vàng ngoài vàng trang sức thì phải, hay đại loại là họ không trù ấn tài sản vào vàng vật chất như dân mình mua vàng miếng về cất tủ.
Hạ ls thấp fii nó chạy mất dép vì vnd mất giá 11% sau 1 năm. Vốn fii rút 2 tỷ đô rồi.
 

--Lamborghini--

Xe lăn
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
14,529
Động cơ
570,365 Mã lực
Hạ ls thấp fii nó chạy mất dép vì vnd mất giá 11% sau 1 năm. Vốn fii rút 2 tỷ đô rồi.
Em chỉ đang nói về khía cạnh giảm lãi suất thì phải đi cùng với nh thứ khác nó mới hiệu quả thôi.
FDI nó đầu tư ở mình để lãi phần nhân công là chính.
Còn tiền chuyển đi chỉ là phần lãi nó tạm thời chưa chuyển về để gửi lấy lãi suất chênh lệch giữa nước họ và mình.
Theo em hiểu thì mình giữ được khoản ngoại tệ đó tạm thời, còn việc đầu tư hoạt động của FDI thì vẫn thế.
 

BloodOwl87

Xe điện
Biển số
OF-547061
Ngày cấp bằng
23/12/17
Số km
3,411
Động cơ
185,457 Mã lực
Tuổi
37
Em chỉ đang nói về khía cạnh giảm lãi suất thì phải đi cùng với nh thứ khác nó mới hiệu quả thôi.
FDI nó đầu tư ở mình để lãi phần nhân công là chính.
Còn tiền chuyển đi chỉ là phần lãi nó tạm thời chưa chuyển về để gửi lấy lãi suất chênh lệch giữa nước họ và mình.
Theo em hiểu thì mình giữ được khoản ngoại tệ đó tạm thời, còn việc đầu tư hoạt động của FDI thì vẫn thế.
Fdi nó dùng để đầu tư nhà xưởng máy móc thì không rút được. Nhưng doanh nghiệp có lãi thì nó chảy về chính quốc nếu làm ăn ko thuận ở Vn. Nó có thể dùng phần lợi nhuận thặng dư để tái đầu tư ở Vn thì dự trữ ngoại hối tăng, nhưng như đợt rồi vnd mất giá quá thì dn Hàn chuyển tiền về nước nhiều lắm. Kể cả ko về hàn thì nó mua đô đi gửi vẫn ngon hơn để ở vn ls thấp hơn mỹ, vừa lãi thấp vừa mất giá thì làm ăn gì cho lại.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top