[Funland] Có nên đi du học bậc THPT

duckxanh

Xe hơi
Biển số
OF-528859
Ngày cấp bằng
27/8/17
Số km
102
Động cơ
172,335 Mã lực
Tuổi
43
Nếu là học Phần Lan thì học o VN cũng được, học trường top ở Hà nội em nghĩ là không kém lắm đâu. trừ khi nào học trường lởm ở VN thôi.
 

Lọ mọ

Xe buýt
Biển số
OF-73558
Ngày cấp bằng
22/9/10
Số km
903
Động cơ
401,049 Mã lực
Đúng là cái gì cũng phải nên cân nhắc về mặt kinh tế nữa ạ! Trên tất cả thì mình cũng phải lo đảm bảo kinh tế cho tuổi già rồi mới nghĩ đến mục tiêu du học cho con vì chúng ta ko thể đánh cược an toàn tài chính tuổi xế chiều vào sự thành công của con cái vì như thế sẽ quá áp lực cho cả 2 phía.
Vg. Không những mình lo đảm bảo kinh tế cho mình mà lo cả cho con nữa.vài tỷ nếu ở VN con có thể có nhà có xe.cuộc sống an nhàn với mức lương khoảng 15tr /tháng. Ra nước ngoài hòa nhập ở lại thì chẳng nói nếu trở về thì mất rất nhiều.tiền bạc thời gian đã đành.nhưng lại còn mất mấy năm để hòa nhập lại nữa chứ.
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,514
Động cơ
258,157 Mã lực
Em thì lại thấy giáo dục nước ngoài rất khác với giáo dục của ta ạ.
Các bạn nước ngoài ko giỏi toán lý hoá. Thi SAT điểm thấp hơn dân ta nhưng đó chỉ là những kiến thức rất sơ khai của phát triển con người và hoàn toàn có thể nhờ vào máy tính hay AI trợ giúp. Giáo dục Tây họ tập trung vào khả năng Team work, leader ship và khả năng research ạ! Những cái này làm phát triển con người toàn diện và tạo khả năng dễ thích nghi.
Các bạn team work tốt, leader ship tốt ( sức ảnh hưởng) và khả năn research tốt ( khả năng tự học ) thì sẽ thành công ở bất kỳ môi trường nào.
Toán lý hoá ko có ý nghĩa gì đâu ah.
Toán lý hoá ko có ý nghĩa gì là suy nghĩ của phụ huynh mất gốc =))
Thế nó vẽ giải nobel lý hoá ra chắc để trao cho vui hay game show =))
 

QMintech

Xe tăng
Biển số
OF-515466
Ngày cấp bằng
12/6/17
Số km
1,709
Động cơ
202,178 Mã lực
Tuổi
25
Nơi ở
Cầu Giấy
Hi vọng sắp tới Quê ta cũng vậy. Mỗi người mỗi cách nhứng nếu ra NN chỉ để làm thuê thì không bằng làm giàu trên Quê hướng mình.
VTC News) - Nhận thấy Trung Quốc đang ngày càng phát triển với nhiều cơ hội việc làm, hàng triệu du học sinh nước này đã trở về quê hương để tìm việc làm.
Mới đây, LinkedIn công bố "Báo cáo chuyên sâu năm 2023 về tìm kiếm việc làm cho sinh viên Trung Quốc hồi hương". Dữ liệu trong báo cáo cho thấy khoảng 84% sinh viên người Trung Quốc chọn trở về nước để phát triển sau khi tốt nghiệp đại học ở nước ngoài. Con số này tương đương 1,3 triệu du học sinh. Đây cũng là lần đầu tiên quốc gia này ghi nhận "kỷ lục" về lượng sinh viên quay lại quê hương sau khi du học.
Tỷ lệ phần trăm này so với năm 2022 tăng rất nhiều, thậm chí tăng 34% so với cách đây 6 năm. Qua đó cho thấy đa phần người trẻ Trung Quốc ngày càng sẵn lòng về nước lập nghiệp thay vì định cư nước ngoài sau khi tốt nghiệp.
Nhiều sinh viên Trung Quốc có xu hướng về nước sau khi du học. (Ảnh: Xinhua)

Nhiều sinh viên Trung Quốc có xu hướng về nước sau khi du học. (Ảnh: Xinhua)
Li Xueyi - một sinh viên tốt nghiệp Đại học Boston quyết định trở về Thượng Hải tìm việc làm sau 4 năm học tập, sinh sống tại Mỹ. Cô gái này cho rằng đây là quyết định sáng suốt bởi Thượng Hải là nơi sinh ra và lớn lên, cô đã quen thuộc với cuộc sống ở đây, điều này giúp bản thân tự tin hơn. "Về quê khiến tôi có cuộc sống hạnh phúc", Li Xueyi khẳng định.
Một du học sinh từng có 7 năm học cấp 3 và đại học tại Anh - Tao Wei cho biết, cô chuẩn bị lên kế hoạch về nước ngay sau khi tốt nghiệp. Trung Quốc là lựa chọn hàng đầu bởi không khí trong nước khiến cô thoải mái hơn.
Tao Wei nói: "Trong thời gian học ở Anh, tôi nhận ra sự khác biệt khá lớn về văn hoá, lịch sử, ngôn ngữ, môi trường sống... Đó là lý do tôi muốn trở về với những điều thân thuộc tại Trung Quốc”.
Từng học thạc sĩ tại Anh, Gong Miaomiao cũng có cảm nhận tương tự: “Khí hậu và chế độ ăn uống ở Anh khá khác so với ở Trung Quốc. Chi phí sinh hoạt ở Anh cũng khá cao, điều này tạo ra áp lực không nhỏ nếu cố gắng duy trì công việc tại đây".
Một du học sinh khác tại Mỹ có tên Wang Shengzi chia sẻ lý do trở về Trung Quốc vì muốn đóng góp cho sự phát triển của quê hương. “Trước khi ra nước ngoài, tôi đã nói rõ rằng sau khi học xong sẽ trở về bởi tôi tin rằng với sự phát triển nhanh chóng, đất nước sẽ cần những nhân tài ở mọi lĩnh vực học tập tại nước ngoài. Điều này cũng sẽ mở ra nhiều cơ hội việc làm cho tôi", Wang Shengzi nói.

Theo khảo sát của trang tuyển dụng Zhaopin, 54,2% sinh viên quốc tế quay về lập nghiệp tại Trung Quốc vì cuộc sống trong nước thuận tiện hơn về mọi mặt. 44,4% trở về vì lý do kinh tế Trung Quốc đang phá triển tốt. Còn 36,4% sinh viên cho rằng cơ hội việc làm tại Trung Quốc đang rộng mở.
Một số lý do khác như chính sách với nước ngoài tại các quốc gia du học ngày càng thắt chặt (16,8%), sự thuyết phục từ gia đình và bạn bè (11,7%).
Cũng theo khảo sát của Zhaopin, lượng sinh viên trở về từ Anh đang chiếm tỷ lệ cao nhất với 40,7%, tiếp theo là Australia (16,1%) và Mỹ (9,9%).
Khảo sát của Zhaopin năm 2023. (Ảnh chụp màn hình)
























Khảo sát của Zhaopin năm 2023. (Ảnh chụp màn hình)
Dai Kebin, Giám đốc điều hành của Tập đoàn Tongdao Liepin cho hay: "Theo dữ liệu khảo sát gần đây, những yếu tố hàng đầu mà du học sinh đánh giá cao khi lựa chọn nghề nghiệp trong nước là mức lương, vị thế công ty, gần quê hương".
Theo Dai Kebin, du học sinh có xu hướng thực dụng và lý trí khi tìm việc làm, họ không chỉ coi trọng vị thế của công ty mà còn chú ý đến môi trường làm việc, tiền lương và phúc lợi cũng như sự thoải mái. Những yếu tố này cùng ảnh hưởng đến sự lựa chọn nghề nghiệp của họ. Do đó việc trở về Trung Quốc của nhiều du học sinh là điều dễ hiểu khi quốc gia này ngày càng phát triển và đáp ứng được nhiều tiêu chí do thế hệ gen Z đặt ra.
Theo Gong Miaomiao, khả năng ngoại ngữ là lợi thế để sinh viên quốc tế khi tìm việc làm. Cô gái này nói: “Khi học ở nước ngoài, bạn có thể nâng cao trình độ tiếng Anh mỗi ngày. Khi đi xin việc, một số vị trí yêu cầu ứng viên phải phỏng vấn và trả lời câu hỏi bằng tiếng Anh. Đây là cơ hội để các du học sinh để phát huy tối đa lợi thế".
Đồng tình với Gong Miaomiao, Li Xueyi kể: “Có lần, tôi phỏng vấn với công ty nước ngoài. Trong cuộc phỏng vấn nhóm, chúng tôi cần phân tích các trường hợp kinh doanh và thuyết trình trước công chúng bằng tiếng Anh. Vì có kinh nghiệm khi học ở Mỹ nên tôi làm rất tốt và giành được vị trí đầu tiên”.
Năm 2023 tại Trung Quốc, ngành nghề có tốc độ tăng trưởng số người về nước cao nhất là dịch vụ du lịch với 106,3%. Sau đó là các ngành như năng lượng điện, dầu khí, hoá chất, chế tạo, sản xuất hàng không vũ trụ,...
 

Rô-Ron

Xe điện
Biển số
OF-50460
Ngày cấp bằng
8/11/09
Số km
2,134
Động cơ
473,028 Mã lực
Toán lý hoá ko có ý nghĩa gì là suy nghĩ của phụ huynh mất gốc =))
Thế nó vẽ giải nobel lý hoá ra chắc để trao cho vui hay game show =))
Cụ luyện lại khả năng đọc hiểu thì phát triển toàn diện hơn ạ !
 

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,118
Động cơ
172,813 Mã lực
Với em thì lại nghĩ khác. Con đi du học từ 18 với con đi du học sau khi đại học 22-25 cả 2 cách đều có cái lợi thế và hạn chế khác nhau. Chứ em không cho là sớm hay muộn chỉ trước và sau vài năm. Cái chính đi du học từ bậc phổ thông hoặc từ đại học cực kỳ tốn kém. Nếu gia đình có điều kiện thì không phải nghĩ. Chứ nhà kinh tế vừa lo lắm .
Em đang nói ở khía cạnh gia đình có đủ tiềm lực kinh tế để cho con đi từ bé.
Học tập là đầu tư dài hạn và tốn kém nên phải cân nhắc sao cho phù hợp với hoàn cảnh gia đình và đứa trẻ, ko nên cố quá hay đi bằng mọi giá.
 
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,655
Động cơ
644,393 Mã lực
Kính chào các cụ mợ. Như tiêu đề thớt, em khá là băn khoăn về việc có nên cho con đi du học THPT. Sơ qua về bạn nhà e như sau: Cháu trai sinh năm 2008, hiện đang học 1 trường top 10 của HN, học lực khá, đang dự định đi du học THPT ở 1 nước Bắc Âu. Con sẽ học bằng ngôn ngữ khác không phải tiếng Anh. Em khá lo lắng vì con còn khá nhỏ và sang 1 nước với môi trường sống, khí hậu hoàn toàn khác liệu có thể thích nghi. Em xin lắng nghe ý kiến của các cụ mợ chia sẻ. Em xin cảm ơn nhiều ạ
Chào cụ/mợ,

Tuỳ hoàn cảnh cá nhân để quyết định thôi ạ. Theo em nên tìm tư vấn có chuyên môn để xác định xem con đã sẵn sàng để đi học xa, sống tự lập hay chưa, bố mẹ khó nhìn ra được vấn đề bởi vì trong mắt bố mẹ thì dễ thiên vị ngoài ra bố mẹ thường không có kinh nghiệm sống tự lập ở nước ngoài cũng như ko cập nhật hết tình hình hiện tại ở nơi muốn đến.

Đọc một số trả lời trong này em thấy hầu như mọi người có cái nhìn rất đen/trắng. 1 phía cho rằng đi là tốt, 1 phía lại cho rằng không có kết quả như mong đợi. Quan điểm cá nhân em thì nó phụ thuộc rất nhiều vào việc mình chuẩn bị cho con thế nào? và sự hiểu biết về nơi con mình sắp đến như thế nào thì mới có quyết định đúng đc.

Nhà em 1 đứa đang học năm thứ 2 ở Úc, cháu đang học ổn và đang đạt được ngoài sự mong đợi của bố mẹ. Cháu thứ 2 thì sắp hết lớp 10, cháu sẽ bắt đầu học lớp 11 ở Úc vào đầu năm tới.

Em không biết hoàn cảnh nhà cụ/mợ như thế nào nên không khuyên được, cá nhân em đã từng được trải nghiệm cuộc sống du học và em cảm thấy cực kỳ may mắn vì đã được sống 1 thời gian thú vị với nhiều trải nghiêmj mới đến thế, nó làm thay đổi gần như hoàn toàn về cách suy nghĩ và cuộc sống sau này của em
 

Hondamuitran

Xe đạp
Biển số
OF-107964
Ngày cấp bằng
6/8/11
Số km
46
Động cơ
390,540 Mã lực
Kính chào các cụ mợ. Sau thời gian cân nhắc kỹ về các điều kiện, hoàn cảnh, tính cách của con và các yếu tố bên ngoài khác...cùng với tham khảo ý kiến tư vấn nhiệt tình của các cụ mợ thì gia đình em đã có quyết định về việc du học của con. Bản thân con và gia đình đều thấy hài lòng và thoải mái về quyết định này. Em hiểu là không có sự lựa chọn nào là hoàn toàn tốt hay hoàn toàn xấu mà chỉ có lựa chọn phù hợp nhất với con và gia đình. Em xin cảm ơn các cụ mợ rất nhiều đã giúp em có thêm nhiều góc nhìn đa chiều về việc đi du học sớm. Kính chúc các cụ mợ thật nhiều niềm vui ạ.
 

Hondamuitran

Xe đạp
Biển số
OF-107964
Ngày cấp bằng
6/8/11
Số km
46
Động cơ
390,540 Mã lực
Chào cụ/mợ,

Tuỳ hoàn cảnh cá nhân để quyết định thôi ạ. Theo em nên tìm tư vấn có chuyên môn để xác định xem con đã sẵn sàng để đi học xa, sống tự lập hay chưa, bố mẹ khó nhìn ra được vấn đề bởi vì trong mắt bố mẹ thì dễ thiên vị ngoài ra bố mẹ thường không có kinh nghiệm sống tự lập ở nước ngoài cũng như ko cập nhật hết tình hình hiện tại ở nơi muốn đến.

Đọc một số trả lời trong này em thấy hầu như mọi người có cái nhìn rất đen/trắng. 1 phía cho rằng đi là tốt, 1 phía lại cho rằng không có kết quả như mong đợi. Quan điểm cá nhân em thì nó phụ thuộc rất nhiều vào việc mình chuẩn bị cho con thế nào? và sự hiểu biết về nơi con mình sắp đến như thế nào thì mới có quyết định đúng đc.

Nhà em 1 đứa đang học năm thứ 2 ở Úc, cháu đang học ổn và đang đạt được ngoài sự mong đợi của bố mẹ. Cháu thứ 2 thì sắp hết lớp 10, cháu sẽ bắt đầu học lớp 11 ở Úc vào đầu năm tới.

Em không biết hoàn cảnh nhà cụ/mợ như thế nào nên không khuyên được, cá nhân em đã từng được trải nghiệm cuộc sống du học và em cảm thấy cực kỳ may mắn vì đã được sống 1 thời gian thú vị với nhiều trải nghiêmj mới đến thế, nó làm thay đổi gần như hoàn toàn về cách suy nghĩ và cuộc sống sau này của em
Em xin cảm ơn cụ rất nhiều về ý kiến rất sâu sắc ạ
 

duckxanh

Xe hơi
Biển số
OF-528859
Ngày cấp bằng
27/8/17
Số km
102
Động cơ
172,335 Mã lực
Tuổi
43
Kính chào các cụ mợ. Sau thời gian cân nhắc kỹ về các điều kiện, hoàn cảnh, tính cách của con và các yếu tố bên ngoài khác...cùng với tham khảo ý kiến tư vấn nhiệt tình của các cụ mợ thì gia đình em đã có quyết định về việc du học của con. Bản thân con và gia đình đều thấy hài lòng và thoải mái về quyết định này. Em hiểu là không có sự lựa chọn nào là hoàn toàn tốt hay hoàn toàn xấu mà chỉ có lựa chọn phù hợp nhất với con và gia đình. Em xin cảm ơn các cụ mợ rất nhiều đã giúp em có thêm nhiều góc nhìn đa chiều về việc đi du học sớm. Kính chúc các cụ mợ thật nhiều niềm vui ạ.
Là quyết định gì hả cụ
 

chichbong08

Xe buýt
Biển số
OF-631891
Ngày cấp bằng
13/4/19
Số km
735
Động cơ
123,462 Mã lực
Toán lý hoá ko có ý nghĩa gì là suy nghĩ của phụ huynh mất gốc =))
Thế nó vẽ giải nobel lý hoá ra chắc để trao cho vui hay game show =))
Xã hội đa dạng mà bác! Với trình độ hiện tại của VN thì công việc của phần lớn người lao động trung lưu cũng chỉ dừng lại ở mức làm theo thói quen, theo đám đông, hay mẹo vặt, chứ chưa đến mức vắt óc sáng tạo đúng nghĩa để sống còn. SHTT, chuyển giao công nghệ, IP... vẫn là cái gì đó mơ hồ đối với nhiều người. Trong 1 xh, những người thu nhập cao không phải là BS, chuyên gia, mà lại là mấy ông bà buôn bán đánh quả, đầu cơ, móc ngoặc... thì trí thông minh logic - cái gốc để sáng tạo của cải lành mạnh - bị đánh giá thấp là dễ hiểu.
Em thì thấy tây có vẻ học ít toán lý hơn không phải vì nó xem nhẹ, mà là thời điểm học, chọn lọc nội dung học và cách học. Họ đề cao chủ nghĩa thực dụng, coi trọng gd kỹ năng, khiến ta mới nhìn thì nghĩ nó học nhẹ.
Vào bậc giáo dục nghề nghiệp thì những nước như Đức học toán lý rất nặng.
 
Chỉnh sửa cuối:

cái dì cũng to

Tháo bánh
Biển số
OF-814996
Ngày cấp bằng
29/6/22
Số km
1,526
Động cơ
70,969 Mã lực
Bắc âu ?? Con cụ thớt đi Phần lan đúng ko. Chắc cả gia đình đi theo :)
 

Hondamuitran

Xe đạp
Biển số
OF-107964
Ngày cấp bằng
6/8/11
Số km
46
Động cơ
390,540 Mã lực
Xã hội đa dạng mà bác! Với trình độ hiện tại của VN thì công việc của phần lớn người lao động trung lưu cũng chỉ dừng lại ở mức làm theo thói quen, theo đám đông, hay mẹo vặt, chứ chưa đến mức vắt óc sáng tạo đúng nghĩa để sống còn. SHTT, chuyển giao công nghệ, IP... vẫn là cái gì đó mơ hồ đối với nhiều người. Trong 1 xh, những người thu nhập cao không phải là BS, chuyên gia, mà lại là mấy ông bà buôn bán đánh quả, đầu cơ, móc ngoặc... thì trí thông minh logic - cái gốc để sáng tạo của cải lành mạnh - bị đánh giá thấp là dễ hiểu.
Em thì thấy tây có vẻ học ít toán lý hơn không phải vì nó xem nhẹ, mà là thời điểm học, chọn lọc nội dung học và cách học. Họ đề cao chủ nghĩa thực dụng, coi trọng gd kỹ năng, khiến ta mới nhìn thì nghĩ nó học nhẹ.
Vào bậc giáo dục nghề nghiệp thì những nước như Đức học toán lý rất nặng.
Chuẩn cụ ạ. Bảo sao xem Mô tả công việc cấp chuyên viên của họ mà như cấp quản lý của mình ạ
 

Boyngoan

Xe hơi
Biển số
OF-849274
Ngày cấp bằng
7/3/24
Số km
175
Động cơ
2,123 Mã lực
Tuổi
35
Kính chào các cụ mợ. Như tiêu đề thớt, em khá là băn khoăn về việc có nên cho con đi du học THPT. Sơ qua về bạn nhà e như sau: Cháu trai sinh năm 2008, hiện đang học 1 trường top 10 của HN, học lực khá, đang dự định đi du học THPT ở 1 nước Bắc Âu. Con sẽ học bằng ngôn ngữ khác không phải tiếng Anh. Em khá lo lắng vì con còn khá nhỏ và sang 1 nước với môi trường sống, khí hậu hoàn toàn khác liệu có thể thích nghi. Em xin lắng nghe ý kiến của các cụ mợ chia sẻ. Em xin cảm ơn nhiều


Kính chào các cụ mợ. Sau thời gian cân nhắc kỹ về các điều kiện, hoàn cảnh, tính cách của con và các yếu tố bên ngoài khác...cùng với tham khảo ý kiến tư vấn nhiệt tình của các cụ mợ thì gia đình em đã có quyết định về việc du học của con. Bản thân con và gia đình đều thấy hài lòng và thoải mái về quyết định này. Em hiểu là không có sự lựa chọn nào là hoàn toàn tốt hay hoàn toàn xấu mà chỉ có lựa chọn phù hợp nhất với con và gia đình. Em xin cảm ơn các cụ mợ rất nhiều đã giúp em có thêm nhiều góc nhìn đa chiều về việc đi du học sớm. Kính chúc các cụ mợ thật nhiều niềm vui ạ.
Nhà cụ quyết định như thế nào rồi ạ?
 

cái dì cũng to

Tháo bánh
Biển số
OF-814996
Ngày cấp bằng
29/6/22
Số km
1,526
Động cơ
70,969 Mã lực
Kính chào các cụ mợ. Như tiêu đề thớt, em khá là băn khoăn về việc có nên cho con đi du học THPT. Sơ qua về bạn nhà e như sau: Cháu trai sinh năm 2008, hiện đang học 1 trường top 10 của HN, học lực khá, đang dự định đi du học THPT ở 1 nước Bắc Âu. Con sẽ học bằng ngôn ngữ khác không phải tiếng Anh. Em khá lo lắng vì con còn khá nhỏ và sang 1 nước với môi trường sống, khí hậu hoàn toàn khác liệu có thể thích nghi. Em xin lắng nghe ý kiến của các cụ mợ chia sẻ. Em xin cảm ơn nhiều


Kính chào các cụ mợ. Sau thời gian cân nhắc kỹ về các điều kiện, hoàn cảnh, tính cách của con và các yếu tố bên ngoài khác...cùng với tham khảo ý kiến tư vấn nhiệt tình của các cụ mợ thì gia đình em đã có quyết định về việc du học của con. Bản thân con và gia đình đều thấy hài lòng và thoải mái về quyết định này. Em hiểu là không có sự lựa chọn nào là hoàn toàn tốt hay hoàn toàn xấu mà chỉ có lựa chọn phù hợp nhất với con và gia đình. Em xin cảm ơn các cụ mợ rất nhiều đã giúp em có thêm nhiều góc nhìn đa chiều về việc đi du học sớm. Kính chúc các cụ mợ thật nhiều niềm vui ạ.
Trời. Lùi là dở rồi. Mấy Cụ trên này toàn xkld biết gì đâu . Dân bản địa thì Cụ ko hỏi.
 

Hondamuitran

Xe đạp
Biển số
OF-107964
Ngày cấp bằng
6/8/11
Số km
46
Động cơ
390,540 Mã lực
Trời. Lùi là dở rồi. Mấy Cụ trên này toàn xkld biết gì đâu . Dân bản địa thì Cụ ko hỏi.
Dạ như e đã nói thì gia đình e căn cứ trên nhiều yếu tố, bên trong, bên ngoài các thứ ạ. Cơ mà đọc bình luận của cụ e cũng phì cười, diễn đàn mình ko có icon haha cụ nhỉ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top