[CCCĐ] Zhangmu – Kathmandu qua ống kính Q10 – Cố lên các bạn Nepal

An Dong

Xe điện
Biển số
OF-36761
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
2,383
Động cơ
495,970 Mã lực
Cả thế giới đang hối hả, chạy đua với thời gian để giành lại mạng sống cho người dân và du khách đang mắc kẹt trong những đống đổ nát tại Kathmandu. Tôi cũng đã chọn cho mình cách chung tay với người dân Nepal theo cách riêng của mình. Trước khi bắt đầu câu chuyện, chúng tôi muốn nói rằng dân Việt Nam chúng tôi luôn ở bên các bạn trong những lúc như thế này, vì chúng tôi cũng hiểu được phần nào những tổn thất do thiên nhiên gây ra khi mỗi mùa bão gió về.

Bình độ của Nepal đây (ảnh internet)

Nepal là một trong quốc gia nằm trên địa hình có địa hình hiểm trở với dãy Hymalaya ôm trọn phía bắc với đỉnh Everest huyền thoại với độ cao trung bình trên 4000 m, cộng với địa hình đồi núi phía thấp hơn ở phía nam với độ cao trung bình trên 200m mmang đặc nét của khí hậu nhiệt đới. Địa hình cộng với điều kiện khí hậu làm cho Nepal trở thành điểm đến của du khách thích du lịch mạo hiểm, leo núi…

Nhiều du khách đến Nepal để đạp xe
Nhưng Nepal cũng là đất nước phải hứng chịu nhiều thảm hoạ đến từ thiên nhiên so với các quốc gia trong khu vực.



Khác hẳn với vẻ khô cằn bên Tây tạng. Về tới Zhangmu độ ẩm tăng lên.
Gần một năm trước, khi đi từ Zhangmu về Kathmandu, chúng tôi đã chứng kiến cảnh lở đất khủng khiếp dọc sông Arun. Đoạn đường ước tính 70 km từ biên giới về thủ đô đã chiếm trọn của chúng tôi gần 8 h.

Từ cửa sổ khách sạn nhà em

Các Cụ xem có giống xứ Lạng nhà mình?
Đến Nepal chúng ta có thể xin visa lúc qua hải quan (on arrival visa) với giá 25 USD. Trong tờ khai có cả mục dán ảnh. Lúc chúng tôi vào, không có ảnh mang theo, thế là các bạn cũng linh động cho qua. Phòng hải quan tại cửa khẩu thật sơ sài, trông như quầy vé của VNA của ga quốc nội từ những năm 90. Tôi tự cho rằng, chắc là cửa khẩu chung với TQ nên họ mới làm tạm thế này thôi, về thủ đô chắc cũng vậy.

Thủ tục visa rất nhanh, nhưng qua hải quan có các em khám người. Cảm giác rất lạ.
Sau khi có được visa, cảm giác đầu tiên là sự tự do, khoan khoái.
Phần vì, vừa ra khỏi Tibet, hình ảnh vệ binh cầm súng đứng gác, an ninh cầm ống nhòm đã không còn. Thêm nữa, việc hạ độ cao từ gần 4 km xuống còn hơn 2000 m đã làm cho cơ thể về trạng thái bình thường. Cái nỏng ẩm, nhớp nháp với màu mè của miền nhiệt đới làm cho cảm giác đang giữa quê nhà giữa mùa hè.

Thật sảng khoái
Nepal dường như là thiên đường cho các tay đua xe đạp với nhiều đèo dốc. Đây cũng là nơi để du khách có thể thực hiện các cú nhảy bungee.

Tour de Népal

Vào thời điểm đó, tôi chưa có cơ hội để thử cơ hội này, nhưng theo những người có kinh nghiệm, việc mở to mắt khi rơi thẳng đứng từ độ cao cả trăm mét sẽ cho những cảm giác thật đặc biệt. Nếu lần tới đến Nepal, nhất định tôi sẽ thử trò này.

Phong trào chơi PKL chắc cũng hơi giống xứ Ta các Cụ ạ
Núi sạt làm cho việc di chuyển từ zhangmu tới Kathmandu thật khó khăn. Từ bên Tibet, cậu hướng dẫn đã liên lạc cho chúng tôi một người hướng dẫn khác người Nepal để hoàn thành chặng đường từ Zhangmu về thủ đô. Trước đó chúng tôi đã được cảnh báo, do lở đất nên có một đoạn đường từ biên giới về Kathmandu rất khó đi. Mãi sau này chúng tôi mới tưởng tượng ra lời cảnh báo đó khi mục sở thị con đường đó.


Không riêng xe máy. Phần lớn xe car, bus ở đây là xe Ấn​
Anh bạn hướng dẫn tên Zamkazi (tel: 09841101286) là một người rất nhiệt tình, tháo vát. Mưu sinh hằn trên khuôn mặt của cậu ta nhưng ấn tượng để lại cho tôi là sự ham học. Hể dừng lại nghỉ là cậu lại lôi cuốn sách học tiếng Anh ra ôn tập.

Rất văn minh: school bus​
P/S:
Thời điểm này Team RS đã thực hiện chương trình quyên góp ủng hộ Nepal. Qua tìm hiểu chúng tôi thấy có hai nguồn tin cậy khi chuyển tiền là UNICEF và Hội Chữ thập đỏ Mỹ. Nếu bạn thấy phù hợp hãy giúp thông qua:
http://www.unicef.org hoặc http://www.redcross.org
Mọi sự ủng hộ, dù nhỏ, cũng là quý báu. Cám ơn các Cụ
(Còn tiếp)
 
Chỉnh sửa cuối:

tunghhtp

Xe tải
Biển số
OF-207681
Ngày cấp bằng
26/8/13
Số km
245
Động cơ
319,820 Mã lực
Bá cáo GS.
Ở nhà a e RS đã dưa góp đươvj hơn 400 $ rồi. Em sẽ sớm chuyển đến địa điểm :)
 

An Dong

Xe điện
Biển số
OF-36761
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
2,383
Động cơ
495,970 Mã lực
Bá cáo GS.
Ở nhà a e RS đã dưa góp đươvj hơn 400 $ rồi. Em sẽ sớm chuyển đến địa điểm :)
Vâng. Xin cám ơn các Cụ. Chắc để hạn mức 500 $ là chuyển thôi. Em mời rượu mà toàn bị mắng.
 

ym9972

Xe buýt
Biển số
OF-1078
Ngày cấp bằng
1/8/06
Số km
755
Động cơ
583,182 Mã lực
Vuốt GS @an Đồng, đang công tác ở bển vẫn không quên nhiệm vụ
 

Xebogio

Xe hơi
Biển số
OF-63609
Ngày cấp bằng
8/5/10
Số km
147
Động cơ
439,440 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đang ngủ ngon thì trời mưa, dậy tặng .... GS 1 ly vậy :):x
 

xegicungduoc

Xe tải
Biển số
OF-64079
Ngày cấp bằng
14/5/10
Số km
483
Động cơ
437,213 Mã lực
Nơi ở
Quận Hà Đông
Bài hay quá, cụ Lò giúp bọn cháu chuyển tới Unicef nhé
 

xegicungduoc

Xe tải
Biển số
OF-64079
Ngày cấp bằng
14/5/10
Số km
483
Động cơ
437,213 Mã lực
Nơi ở
Quận Hà Đông
Mahindra nhìn như G Klass với HumVee ấy nhỉ các cụ
 

hoangchung06

Xe buýt
Biển số
OF-64061
Ngày cấp bằng
14/5/10
Số km
762
Động cơ
446,759 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh
Kính sư thêm 1 ly, anh em nhà RS cũng đang xúc tiến chương trình rồi nhé Sư
 

Superred

Xe hơi
Biển số
OF-120688
Ngày cấp bằng
15/11/11
Số km
102
Động cơ
383,447 Mã lực
Bài hay qua thank cụ, e hóng tiếp ạ
 

An Dong

Xe điện
Biển số
OF-36761
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
2,383
Động cơ
495,970 Mã lực
Cám ơn các Cụ RSer. Hành động của các Cụ rất kịp thời. Xin cám ơn các Mợ An An, người cùng RS làm nhiều chương trình, đã tin tưởng và tham gia cùng Team RS. Em vẫn muốn có nhiều người tham gia, mỗi người tham gia chỉ một ít thôi để thể hiện tinh thần tương trợ với các bạn trong lúc khó khăn.
 
Chỉnh sửa cuối:

An Dong

Xe điện
Biển số
OF-36761
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
2,383
Động cơ
495,970 Mã lực
Vâng, Cụ [@Xebogio;63609] nói đúng, em Mahindra của Ấn nhìn như MerG ấy Cụ ạ. Cũng là lần đầu tiên, em thấy hàng trên ngồi 4, em ngồi gần chính giữa, cứ nơm nớp bác tài giật nhầm phanh tay hoặc cần số gì đó.
Trên đường, cảnh lở đất đã bắt đầu xuất hiện, các xe thỉnh thoảng phải tránh nhau khó khăn hơn. Em nghĩ, lở thế này, xứ Mường ta là bình thường, sao phải xoắn. Nhưng mà em đã nhầm các Cụ ạ.

Vì đi một hồi, qua một cây cầu, ở thị trấn đầu tiên. Tất cả phải xuống xe thì em đã hơi mường tượng ra cái gì đó.


Trời bắt đầu nóng và khó chịu. Cái nóng giống như ở Hà Nội, vừa nóng - vừa ẩm, mồ hôi bắt đầu ra cay cả mắt. May mà có mấy anh hướng dẫn và đội ngũ porter mang giúp hành lý chứ không thì....
Người đứng giữa là anh chàng hướng dẫn của bọn em. Vẫn nụ cười thường trực, động viên bọn em bước tiếp.
(Còn tiếp)
 

tunghhtp

Xe tải
Biển số
OF-207681
Ngày cấp bằng
26/8/13
Số km
245
Động cơ
319,820 Mã lực
Cảm ơn An An

Anh đã nhận 100 $. Quà sẽ được góp cùng anh em nhà RS gửi qua Unicef vào đầu tuần tới. Chắc sẽ đến tậm tay nhân dân Nepan
 

Truong268

Xe tải
Biển số
OF-321636
Ngày cấp bằng
30/5/14
Số km
283
Động cơ
289,136 Mã lực
ảnh cụ chủ đẹp quá,e xin phép hóng tiếp.
 

ford focus 2010

Xe điện
Biển số
OF-71044
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
3,934
Động cơ
463,337 Mã lực
Nơi ở
NTTart
Câu chuyện hay và thời sự, q10 chụp đẹp, cảm ơn GS!
(Hóa ra là An Đồng, e lại tưởng là ăn đóng mới nguy chứ, chết thật đấy :)
 

vitara29y

Xe tăng
Biển số
OF-14603
Ngày cấp bằng
7/4/08
Số km
1,072
Động cơ
523,508 Mã lực
Giao thông bên đó khó khăn quá, cụ chụp ảnh bằng Q10 đẹp quá như máy ảnh xịn!
 

An Dong

Xe điện
Biển số
OF-36761
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
2,383
Động cơ
495,970 Mã lực
Giao thông bên đó khó khăn quá, cụ chụp ảnh bằng Q10 đẹp quá như máy ảnh xịn!
Vâng. Em thấy con người hiền lành, thiên nhiên cũng ưu đãi vậy mà còn kém VN 30 năm về trước Cụ ạ.
 

An Dong

Xe điện
Biển số
OF-36761
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
2,383
Động cơ
495,970 Mã lực






Em cũng hơi thắc mắc là đường bằng thế, sao phải đi bộ. Nhưng mà đến chiếc cầu treo ở trước mặt thì đượ giải tỏa thắc mắc. Nhìn đoàn người cùng nhau vác đồ cá nhân leo cầu, em lại liên tưởng tới cảnh vác hàng ở Lạng Sơn vậy.

Chàng trai hướng dẫn của bọn em vẫn kiên nhẫn, giúp đỡ mọi người khi cần.
Đi khoảng 15 phút nữa, bọn em gặp những khó khăn đầu tiên. Những người công nhân sửa đường theo cách thủ công nhất bây giờ, trời nắng nóng nhưng họ luôn nở nụ cười và xin lỗi du khách vì sự bất tiện trên đường. Rõ ràng, một cách thể hiện tinh thần của người dân Nepal đáng để người Việt ta học tập.


Mưa giông làm sạt cả một mảng núi lớn, nuốt trọn con đường từ biên giới về như thế này.
Không biết chiếc Mercedes-Benz thuộc đời nào nhưng rất hữu dụng trong quá trình mở đường tránh cho người dân
 

An Dong

Xe điện
Biển số
OF-36761
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
2,383
Động cơ
495,970 Mã lực
Báo cáo. Vào thời điểm này bọn em đã hoàn thành quyên góp. Tổng là được 600 $. Cám ơn cụ [@tunghhtp;207681] và bạn bè đã thực hiện mission này.
 

An Dong

Xe điện
Biển số
OF-36761
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
2,383
Động cơ
495,970 Mã lực
Quân đội đã phải vào cuộc để giúp dân đây.
Hành lý của nhà cháu vẫn được các bạn mang đi, chậm rãi và an toàn.
Lần đầu tiên ở ngoài đời cháu được chứng kiến cảnh này. Ở VN thì chỉ xem qua tích "Ông già cõng vợ đi xem hội".
Thế mới thấy, tình người lúc khó khăn thật đáng quý làm sao. Qua được đoạn suối nguy hiểm này, một lần nữa bọn em lại phải đổi xe.
Và chiếc xe này vẫn giống như những chiếc xe trước đó. Xe do Ấn độ sản xuất.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top