[Funland] Ý tưởng xã hội hóa giải phóng mặt bằng mở đường!!

Cuachongchay.co

Xe đạp
Biển số
OF-744386
Ngày cấp bằng
27/9/20
Số km
18
Động cơ
58,680 Mã lực
Tuổi
26
Đà nẵng giải tỏa lúc đất chưa sốt, như hà nội, nếu người dân không đồng ý lấy tiền,mà chỉ muốn lấy miếng đất đó vẫn ở mặt đường đó, nhưng lùi vào vị trí mới,lấy đúng bằng diện tích trước khi giảo tỏa, không muốn mất thêm tiền, đền bù thì phải theo luật, nên không phải dân thích đền bù bao nhiêu là được bấy nhiêu
 

wildcat74

Xe điện
Biển số
OF-22272
Ngày cấp bằng
11/10/08
Số km
4,856
Động cơ
574,454 Mã lực
Mở đường xong, rào đường lại như bên Thái Lan. Bên trong để vỉa hè và đường dân sinh thôi. Giá nhà mặt tiền sẽ không cao và tăng được công suất sử dụng của đường. Cứ mở thẳng vỉa hè cho ông mặt tiền dùng đường như hiện nay, có mở 10 làn vẫn kẹt!
 

bon_bon

Xe tải
Biển số
OF-44102
Ngày cấp bằng
22/8/09
Số km
394
Động cơ
468,137 Mã lực
theo ngu kiến của em thì nâng cao thuế đất lên, cỡ khoảng 0,5% giá trị đất 1 năm. mảnh đất 1 tỷ năm đóng 5 triệu tiền thuế đất. lúc nào cần GPMB thì cứ lấy giá trị miếng đất tính theo số tiền thuế đóng hàng năm mà đền bù, vừa minh bạch vừa công khai.
 

muachieukyniem

Xe điện
Biển số
OF-443021
Ngày cấp bằng
6/8/16
Số km
2,894
Động cơ
243,520 Mã lực
Tuổi
31
Em thấy nhiều nơi trên tg làm rất đơn giản. Tiết kiệm và công bằng.
Thu hồi đất hành lang dọc đường. Sau đó đấu thầu, ưu tiên chủ đất cũ theo tỉ lệ nhất định tùy diện tích bị thu hồi. Đằng sau dãy ngoài mở đg dân sinh cho dãy bên trong.
Win-win-win :))
Nhà em rơi vào hoàn cảnh đó đây. Ko thực hiện được vì không biết bán giá nào.
Đoạn Ô Đông Mác - Nguyễn Khoái thí điểm đầu tiên của vụ lấy vào mỗi bên 30m nhưng đến giờ treo 15 năm rồi vẫn không thực hiện nổi. Nó vướng ở chỗ lấy xong bán bao giá bao nhiêu ?
- Bán theo khung giá nhà nước thì thu ngân sách về không được bao nhiêu. Ko bù được tiền làm đường. Do đền bù trong ngõ nhưng nhân hệ số K, thành ra cao gần bằng khung giá mặt đường.
- Bán đấu giá thì thành tiền lệ đẩy khung giá khu đó lên cao ngất. Dẫn đến đất cả thành phố tăng theo gấp nhiều lần.
 

TranCB

Xe tăng
Biển số
OF-119314
Ngày cấp bằng
4/11/11
Số km
1,487
Động cơ
405,845 Mã lực
Em thấy nhiều nơi trên tg làm rất đơn giản. Tiết kiệm và công bằng.
Thu hồi đất hành lang dọc đường. Sau đó đấu thầu, ưu tiên chủ đất cũ theo tỉ lệ nhất định tùy diện tích bị thu hồi. Đằng sau dãy ngoài mở đg dân sinh cho dãy bên trong.
Win-win-win :))
Luật ta quy định thu vì mục đích gì, có phải thu bừa bãi được đâu. Ngay cả khi thu đúng mục đích thì cũng cần rất nhiều thời gian để hoàn tất thủ tục cho đúng quy trình.
 

Fortuner2019

Xe tải
Biển số
OF-718575
Ngày cấp bằng
3/3/20
Số km
453
Động cơ
84,124 Mã lực
Tuổi
54
Giải quyết ngay vụ đổi đời lần sau muốn mở rộng nữa thì đền bù cũng đỡ tốn kém
 

canhhoabatdiet

Xe container
Biển số
OF-308850
Ngày cấp bằng
22/2/14
Số km
5,684
Động cơ
580,026 Mã lực
Mở đường thì cứ đền bù thoả đáng theo giá thị trường diện tích đất bị thu hồi. Những chủ đất được hưởng lợi từ con đường mới ( giá trị đất tăng lên) thì phải đóng thuế thu nhập cho phần giá trị tăng thẻm
Ví dụ tiền thuế = ( giá mới - giá cũ) * xx%
Mở đường do nhà nước làm thì đền bù theo khung giá đất khu vực đó chứ làm gì có chuyện đền bù theo giá thị trường hả cụ?
 

taplai2012

Xe trâu
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
30,266
Động cơ
517,732 Mã lực
Luật ta quy định thu vì mục đích gì, có phải thu bừa bãi được đâu. Ngay cả khi thu đúng mục đích thì cũng cần rất nhiều thời gian để hoàn tất thủ tục cho đúng quy trình.
Em có bảo dễ đâu. Tg làm dc nhưng ở mình thì vướng từ nhiều phía.
 

Cuachongchay.co

Xe đạp
Biển số
OF-744386
Ngày cấp bằng
27/9/20
Số km
18
Động cơ
58,680 Mã lực
Tuổi
26
Khi nào dân mất đất nhận lại được lợi ích cả ngắn hạn và dài hạn thì mới thu hồi được, chứ hiện tại lợi ích vẫn còn chênh lệch quá lớn nên sẽ còn kéo dài vấn đề giải phóng mặt bằng, đền bù thì ngân sách cũng phải phù hợp, có phải lúc nào cũng có đâu, đất rẻ thì khu vực đó kém phát triển, mà khi phát triển thì lại áp giá mới, giá đền bù lại phụ thuộc vào khả năng phát triển của khu vực cần giải tỏa
 
Chỉnh sửa cuối:

canhhoabatdiet

Xe container
Biển số
OF-308850
Ngày cấp bằng
22/2/14
Số km
5,684
Động cơ
580,026 Mã lực
Khi nào dân mất đất nhận lại được lợi ích cả ngắn hạn và dài hạn thì mới thu hồi được, chứ hiện tại lợi ích vẫn còn chênh lệch quá lớn nên sẽ còn kéo dài vấn đề giải phóng mặt bằng, đền bù thì ngân sách cũng phải phù hợp, có phải lúc nào cũng có đâu, đất rẻ thì khu vực đó kém phát triển, mà khi phát triển thì lại áp giá mới, giá đền bù lại phụ thuộc vào khả năng phát triển của khu vực cần giải tỏa
Em ví dụ thế này cũng thấy có gì đó không ổn về giải phóng mặt bằng làm đường giao thông.
Ví dụ khung giá đất (đất sổ đỏ thổ cư) do nhà nước ban hành là khoảng 4-5 triệu/1m2 khu vực đó. Trong khi giá thực tế thị trường khoảng 40-45 triệu/1m2. Nhà có khoảng 50m2 đất. Nhà nước đền bù khoảng 200 triệu đồng. Trong khi giá thực tế miếng đất đó khoảng 2-2,5 tỉ đồng. Như thế em thấy không hợp lý cho lắm.
 

canhhoabatdiet

Xe container
Biển số
OF-308850
Ngày cấp bằng
22/2/14
Số km
5,684
Động cơ
580,026 Mã lực
Em nghĩ trong tương lai không xa: Luật Đất Đai sẽ có những điều chỉnh phù hợp và thực tiễn.
Chứ cứ như hiện tại thì ở các vùng quê thì không nói chứ tại các thành phố, thị xã cứ quy hoạch rồi điều chỉnh quy hoạch liên tục thì bất cứ nhà ai (sổ đỏ thổ cư) kể cả nằm giữa khu dân cư đông đúc cũng đều có nguy cơ mất đất, nhà và nhận 1 vài đồng bạc lẻ đền bù. Coi như bị mất gần hết tài sản (nếu miếng đất ngôi nhà đó là cả 1 cơ nghiệp).
 

hilus

Xe máy
Biển số
OF-743930
Ngày cấp bằng
23/9/20
Số km
60
Động cơ
59,744 Mã lực
Tuổi
48
Người ta còn phải nắn đường vào khu đất vừa ôm được:))
 

TPS

Xe điện
Biển số
OF-138152
Ngày cấp bằng
11/4/12
Số km
2,285
Động cơ
391,380 Mã lực
Em nghĩ nên làm từ ngoại ô vào nội đô. Mở đg đổi cho dân trong làng, hẻm ra mặt đường (cách nhà cũ 2-3km, dân phải bù 1 ít tiền để lấy). Ai đk sớm dc chọn vị trí đẹp. Có lợi ai chẳng ham ;))
Sau đó mở đg mới xuyên khu dân cư đã giải phóng. Không mở đè lên trục đg có sẵn để tránh xung đột lợi ích.
Tiếp đó lại đổi các theo phương thức trên cho dân vùng lõi hơn...
Độ 10 năm là có 1 hệ thống đg mới, quy hoạch mới, giãn dân mà vẫn còn hệ thống đg cũ =))
Dân làng họ không ham đâu cụ 10 nhà 4 nhà không đóng tiền thì làm gì?
Cao cấp như chung cư, vẫn có nhà chây ỳ không chịu đóng tiền gửi xe, tống cả xe lên thang máy đưa lên phòng. Có những nhà không chịu đóng tiền bảo trì thang máy, họ đi thang bộ hoặc lại mua chui thẻ sử dụng thang máy của hộ gia đình khác.
 

Cuachongchay.co

Xe đạp
Biển số
OF-744386
Ngày cấp bằng
27/9/20
Số km
18
Động cơ
58,680 Mã lực
Tuổi
26
Đất giá cao thì dân có tâm lý giữ đất, giữ đất cũng như giữ nước :D , trong giai đoạn này em nghĩ chưa thể áp dụng các biện pháp triệt để như các nước phát triển, vừa làm vừa điều chỉnh sao cho phù hợp từng giai đoạn phát triển, chính sách cũng phải điều chỉnh theo tình hình kinh tế, như cụ nào nói, việt nam in tiền được mà, thích giá đất nào in cho giá đất đó, nhưng in xong thì sẽ như thế nào, phải đánh giá tác động sau 1 năm 5 năm, 10 năm, ...,
 

0000quan

Xe buýt
Biển số
OF-56745
Ngày cấp bằng
8/2/10
Số km
616
Động cơ
446,713 Mã lực
Lấy vào giống ĐN xong cuối cùng mấy nhà mặt đường toàn rơi vào tay đại gia với công bộc hết nhé.
Hiện tại như bây giờ nhà nào còn, nhà nào mất đều có quy hoạch nhiều năm nên về tinh thần đã nắm được. Chẳng qua dân chây ỳ dựa vào tâm lý sợ kiện tụng, cơ chế đền bù không thỏa đáng ( về tiền thấp, về nhà tái định cư vừa xa, vừa kém chất lượng).
Giờ làm tốt khâu đền bù, tái định cư thì sẽ giải quyết được vấn đề.
 

moongket

Xe điện
Biển số
OF-49326
Ngày cấp bằng
23/10/09
Số km
3,084
Động cơ
911,052 Mã lực
Ko hiểu ý tưởng ntn
Đến xây dựng nông thôn mới là đường thôn xóm 100 nhà đồng ý 1 nhà ko đồng ý còn là vấn đế
Nữa là cụ nghĩ ra được cái ý nghĩ ko thực tế này
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,511
Động cơ
157,583 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái khó nhất ở VN em nghĩ không phải giá đất, mà là kiểu kinh doanh hộ cá thể bám mặt đường.

Nhiều nhà chầy bửa không chịu đi không phải vì giá đền bù không bằng giá thì trường, mà là không nghề ngỗng bằng cấp gì cả, có mỗi cái mặt đường để kiếm cơm. Giờ đi tái định cư chỗ khác là đói vàng mắt.

Cách GPMB như chủ thớt thì HN đã nghĩ đến lâu rồi, nhưng bập vào làm thử là vướng, kiện cáo tùm lum.
Đà nẵng không thể so với HN về độ phức tạp được. Nhiều thằng nhà mặt phố Chủ tịt thổ đu còn không dám đụng vào.
 
Chỉnh sửa cuối:

Cuachongchay.co

Xe đạp
Biển số
OF-744386
Ngày cấp bằng
27/9/20
Số km
18
Động cơ
58,680 Mã lực
Tuổi
26
Dân làng họ không ham đâu cụ 10 nhà 4 nhà không đóng tiền thì làm gì?
Cao cấp như chung cư, vẫn có nhà chây ỳ không chịu đóng tiền gửi xe, tống cả xe lên thang máy đưa lên phòng. Có những nhà không chịu đóng tiền bảo trì thang máy, họ đi thang bộ hoặc lại mua chui thẻ sử dụng thang máy của hộ gia đình khác.
Dân ở thấp tầng vừa muốn không phải đóng tiền điện thang máy,vừa không muốn đóng tiền bảo trì, vì đa số đi bộ :D, chờ thang còn lâu hơn, lúc mua đã biết việc mua tầng thấp rồi, biết sao còn mua, mọi thứ đều có giá của nó cả, không phải tự dưng penhose nó có giá cao như vậy ?
Đã chọn chung cư là xác định chung rồi, chung thì phải theo số đông, muốn không gian riêng thì nhà đất mà chọn
 

Cuachongchay.co

Xe đạp
Biển số
OF-744386
Ngày cấp bằng
27/9/20
Số km
18
Động cơ
58,680 Mã lực
Tuổi
26
Cái khó nhất ở VN em nghĩ không phải giá đất, mà là kiểu kinh doanh hộ cá thể bám mặt đường.

Nhiều nhà chầy bửa không chịu đi không phải vì giá đền bù không bằng giá thì trường, mà là không nghề ngỗng bằng cấp gì cả, có mỗi cái mặt đường để kiếm cơm. Giờ đi tái định cư chỗ khác là đói vàng mắt.

Cách GPMB như chủ thớt thì HN đã nghĩ đến lâu rồi, nhưng bập vào làm thử là vướng, kiện cáo tùm lum.
Đà nẵng không thể so với HN về độ phức tạp được.
Theo em . Nếu thực hiện giành lấy được vỉa hè, giá sẽ giảm nhiều, bản chất vỉa hè là của chung , không ai được chiếm hữu, cấm để xe, bày bán khu vực vỉa hè, lúc đó giá nhà đất sẽ khác, và giải phóng sẽ nhanh, nhưng khổ nỗi quản lý vỉa hè vẫn bỏ ngỏ. Việc giành lấy vỉa hè sẽ đưa quy hoạch nhanh hơn. Lợi ích từ vỉa hè rất lớn. Bán hàng ông nào cũng chiếm dụng vỉa hè để làm chỗ để xe hoặc bán hàng , thì sẽ còn cố thủ đất mặt tiền rất lâu
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top