[VHGT] Ý thức giao thông kém hay việc tổ chức giao thông có vấn đề?

jet engine

Xe buýt
Biển số
OF-41537
Ngày cấp bằng
25/7/09
Số km
764
Động cơ
473,990 Mã lực
Lưu thông ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh ngày càng trở nên khó khăn và nguy hiểm. Số lượng xe quá lớn, các phương tiện di chuyển một cách hỗn độn khiến cho ùn tắc càng nghiêm trọng hơn và làm gia tăng tai nạn giao thông. Chúng ta vẫn thường nói:" Người Việt Nam ý thức kém quá!" Vậy tại sao người Việt ở nước ngoài vẫn tuân thủ luật giao thông và "Tây" khi sang Việt Nam cũng di chuyển lộn xộn? Phải chăng tất cả là do người dân vô ý thức gây ra?

Chúng ta đều biết ý thức hình thành từ những hành vi cũng như thói quen hàng ngày. Ý thức giao thông cũng vậy: nếu hàng ngày chúng ta lưu thông theo pháp luật thì ý thức sẽ hình thành một cách tự nhiên. Còn những nhà quy hoạch và tổ chức giao thông, họ có trách nhiệm tạo điều kiện cho người dân tuân thủ pháp luật, làm cho người dân thấy lưu thông theo luật là tốt cho họ và dễ thực hiện.

Nhưng người dân có thực sự được tạo điều kiện để lưu thông theo luật không? Chúng ta hãy xem thực trạng tổ chức giao thông qua những chi tiết sau:

1. Biển báo giao thông không rõ ràng, đặt chỗ khuất, nhiều khi mang tính đánh đố khiến cho lái xe bối rối. Hình như những người đặt biển muốn cho nhiều người vi phạm hơn thay vì cảnh báo họ khỏi vi phạm!

2. Vạch kẻ đường dường như được vẽ theo … sở thích của người tạo ra chúng! Chẳng hạn, đường Hoàng Minh Giám (Hà Nội) có vạch liền rất dài, đi qua nhiều ngã ba, ngã tư! Và thế là người dân sống ở chung cư Nam Trung Yên bắt buộc phải phạm luật (đè vạch liền) khi muốn về nhà của mình!

Vạch liền đi qua ngã ba trên đường Hoàng Minh Giám. Người có ý thức cũng phải phạm luật!

Tương tự như vậy, đường Phạm Văn Đồng, cửa ngõ của Thủ đô, có 3 làn mỗi chiều vẫn thường xuyên bị ùn tắc vì làn giữa bị kẹp giữa hai vạch kẻ cấm đè qua (rất dài!). Những chỗ kẻ vạch vô lý đó là nơi CSGT thường xuyên đứng để bắt ô tô vi phạm (còn xe máy thì đi vô tư chẳng bao giờ bị sao!), khi nói về những sự vô lý đó CSGT cũng công nhận nhưng họ bảo đó là do GTCC làm, còn nhiệm vụ của họ là … phạt! Khi được hỏi nếu có sự cố cháy xe ở đường Phạm Văn Đồng thì các xe ở làn giữa có được chuyển làn không thì CSGT nói phải đứng im và chờ họ đến giải quyết! Thật phi lý hết chỗ nói và không có gì ngạc nhiên là người tham gia giao thông chỉ tuân theo khi có mặt CSGT.

Xe di chuyển ở làn giữa, đường Phạm Văn Đồng, như đi trong đường hầm nhỏ hẹp!

3. Ở Hà Nội việc bịt một số ngã ba, ngã tư và tạo các điểm quay đầu được giải thích là tránh xung đột ở ngã tư thực tế đã tạo ra diểm xung đột mới ở chỗ quay đầu, thực sự làm khó và gây nguy hiểm cho các phương tiện. Có thể thấy “tác dụng” của việc này ở khu vực Trần Quốc Hoàn giao với Phạm Văn Đồng: các phương tiện đan xen nhau, ai cũng cố chen vào chỗ trống (vì nếu nhường thì chẳng biết bao giờ mới đi được!) và khi có xe khách hoặc xe tải quay đầu thì điểm này bị ùn tắc nặng và cực kỳ nguy hiểm.

4. Những quy định về dừng, đỗ cũng còn nhiều bất hợp lý. Lẽ ra chỉ nên cấm dừng, đỗ ở những nơi có mặt đường hẹp và lưu lượng xe lớn thì thực tế có vẻ ngược lại. Đường Xã Đàn có mặt cắt lớn nhất HN và lưu lượng tương đối thấp thì bị cấm dừng, đỗ hoàn toàn! Dường như chính quyền HN đang muốn tạo hình ảnh “đường thông, hè thoáng” bất chấp hậu quả là những con đường nhỏ xung quanh bị ùn tắc nhiều hơn do nhu cầu đỗ xe hầu như không đổi.

Đường Xã Đàn bị cấm dừng, đỗ dù mặt đường rất rộng và chưa từng bị ùn tắc!

Còn rất nhiều ví dụ nữa về những bất cập trong việc tổ chức giao thông. Theo tôi, đa số người Việt Nam có ý thức, nhưng họ không được tạo điều kiện để thể hiện ý thức đó! Giao thông phải được tổ chức một cách hợp lý, có tính toán kỹ lưỡng để người dân tự nguyện tuân thủ luật pháp, chứ không phải đối phó như hiện tại.
 

thienvu20

Xe máy
Biển số
OF-136723
Ngày cấp bằng
1/4/12
Số km
77
Động cơ
369,330 Mã lực
Nơi ở
TB
VOTE cụ,nhưng nếu người dân có ý thức nhường nhau một chút thì cũng giải quyết được phần nào nạn tắc đường đấy,chỉ đông và phải đi chậm chút thôi.Đành rằng đám GTCC kia làm chưa tốt nhưng nếu vì thế mà bất chấp luật không hợp lý thì tắc đường còn tệ hại hơn
 

convoi

Xe buýt
Biển số
OF-17346
Ngày cấp bằng
14/6/08
Số km
682
Động cơ
514,020 Mã lực
Cụ phân tích chuẩn và hình ảnh dẫn chứng sinh động ợ. Tạo điều kiện cho người dân tuân thủ luật GT và sử phạt nghiêm khắc sẽ tạo thành ý thức tốt. Tại sao 4B ý thức tốt hơn 3B? Vì 4B bị phạt nặng và dễ hơn. Voted
 

usavn

Xe buýt
Biển số
OF-126489
Ngày cấp bằng
4/1/12
Số km
511
Động cơ
381,250 Mã lực
Nơi ở
Thường xuyên thay đổi
Chỉ có ở VN những người quản lý muốn lảng tránh (hay trốn) trách nhiệm cá nhân thì mới tung ra khái niệm "ý thức tham gia giao thông của người dân kém". Và kỳ lạ là nhiều người nhẹ dạ vẫn tin vào điều này. Sự thực không phải thế, "cái ý thức kém" này hình thành từ chính những lỗi mà người quản lý tạo ra. Cũng những người VN "ý thức kém đó" nếu được lái xe vài năm ở Đức, hay Hà lan (cũng rất chật) thì "ý thức của họ" sẽ tốt hơn so với việc cứ tiếp tục lái xe ở VN.

GTCC ở VN rất kém. Biện pháp phải triệt để, cần loại đi 50% nhân viên yếu kém vô trách nhiệm, và tăng lương gấp 3 cho những người còn lại. Đèn tín hiệu ở HN mới chỉ có ở khoảng 1/3 các chỗ giao cắt. Hệ thống biển báo quá ít, mập mờ, treo ở những nơi không đúng chuẩn. CSGT ở HN cũng rất đông, hàng nghìn, nhưng làm việc kém hiệu quả. Thực sự cũng chỉ cần 1/2 số đó làm CSGT ở HN và tăng lương cho những người còn lại 2.5 lần. Nếu người dân chụp ảnh được CSGT ăn hối lộ thì đuổi việc luôn. Thanh tra GT thì tốt nhất là nên giải thể càng sớm càng tốt, nuôi cái đội này lãng phí tiền thuế của người dân.
 

h_mdc

Xe điện
Biển số
OF-16441
Ngày cấp bằng
18/5/08
Số km
2,422
Động cơ
530,404 Mã lực
Rồi càng ngày càng nhiều người nhận ra: ý thức xã hội là hậu quả của quản lý xã hội. Quản lý xã hội tạo ra ý thức xã hội, ai đã học triết học rồi mà chẳng biết đó là vấn đề sơ đẳng nhất. Ta có câu: đi với bụt mặc áo cà sa, đi với ma mặc áo giấy cũng thể hiện sự quản lý sinh ra ý thức. Ra đường thấy mọi người chen nhau mà đi, ý thức thể hiện quá rõ nhưng nó là hậu quả của quản lý: nếu đường chi đủ cho ngần ấy dân sao lại cho chen các nhà cao tầng vào.... tóm lại là quan trí. Muốn thay đổi ý thức của dân thì trước tiên là thay đổi cách quản lý. Các bác đừng có mơ giáo dục để người ta có ý thức, đó chỉ là là giáo điều.
 

checnomo

Xe hơi
Biển số
OF-70318
Ngày cấp bằng
10/8/10
Số km
160
Động cơ
430,180 Mã lực
Cả 2 ý đều đúng: ý thức giao thông kém và tổ chức giao thông cũng có vấn đề. Nhưng tất cả chỉ là biểu hiện của nguyên nhân sâu xa từ công tác quản lý, quy hoạch (tầm nhìn, khả năng đáp ứng nhu cầu tương lai) của giao thông nói riêng và quản lý xã hội nói chung.
 

Pigwalk

Xe container
Biển số
OF-29871
Ngày cấp bằng
24/2/09
Số km
6,966
Động cơ
629,598 Mã lực
Bài viết của cụ chuẩn, lý lẽ sắc bén, dẫn chứng minh họa cụ thể rõ ràng. Vấn đề ùn tắc theo em là do ý thức người dân chưa cao và hạ tầng giao thông kém mà trong đó vấn đề tổ chức giao thông là rất bất cập, một số nơi phải nói là ngu dốt mới dúng. Vấn đề ý thức của người dân chưa cao thì theo em lại do các quan chức và đội ngũ thực thi pháp luật gây nên. Vẫn đề gì cũng có luật điều chỉnh, kiểm soát rõ ràng nhưng bản thân người thực thi luật pháp lại cố tình hiểu sai, hiểu khác, thậm chí trắng trợn áp đặt. Quan chức, đội ngũ thực thi phải làm guơng cho người dân theo chứ ai đời lại ngang nhiên vi phạm, rồi trơ trẽn biện hộ, cãi cùn. Ví dụ thì có quá nhiều, em chỉ đơn cử vụ bác Huề TTGT HN là đủ thấy làm sao HN ko ùn tắc cơ chứ. Có những ông quan như này thử hỏi tại sao HN hay ùn tắc.
 

Balance

Xe buýt
Biển số
OF-112491
Ngày cấp bằng
12/9/11
Số km
580
Động cơ
393,347 Mã lực
Ý thức giao thông kém ==> Đầy tới bảo thế


hay việc tổ chức giao thông có vấn đề ==> Chủ bảo thế


:-$


:-$
 

Minhtep

Xe máy
Biển số
OF-130218
Ngày cấp bằng
10/2/12
Số km
91
Động cơ
374,690 Mã lực
Nhiều nguyên nhân lắm cụ a: Nước ta còn nghèo, dân trí thấp, hạ tầng kỹ thuật thấp kém, ý thức người dân thì khỏi phải nói, mật độ tham gia giao thông đông mà được cái ai đi trên đường cũng vội cả thì nhường nhau the nào được.
 

DUONGLAM

Xe điện
Biển số
OF-28299
Ngày cấp bằng
3/2/09
Số km
4,265
Động cơ
418,725 Mã lực
Nhà dột từ nóc mà bác
 

khongan

Xe buýt
Biển số
OF-36375
Ngày cấp bằng
29/5/09
Số km
622
Động cơ
478,290 Mã lực
Cụ chủ topic đặt vấn đề cho ai xem đây.

Cứ gặp cụ nào 50/50 với XXX là chém cả hai đảm bảo không còn lý do để nêu nữa, nhưng các cụ trên nhà mình đạng bận nhiều việc quá :-o
 

airblade.2k11

Xe tải
Biển số
OF-136170
Ngày cấp bằng
28/3/12
Số km
331
Động cơ
372,390 Mã lực
Bài viết rất hay. Nói chung lại là cả 2 đều có vấn đề
 

KiaCD5numberone

Xe điện
Biển số
OF-17821
Ngày cấp bằng
24/6/08
Số km
2,008
Động cơ
525,487 Mã lực
Nơi ở
TT Bộ Công An
Cái này không phải các bác ý ở trên không thấy, không biết. Nhưng cái chính ban hành ra ai làm, ai thực hiện, a trả lương làm thêm, ai chịu trách nhiệm .v.v. Biết cả đấy thôi. Thượng sách là cứ cấm, cấm triệt để. Còn sống chết sao thì kệ dân, hơi đâu mà lo.
 

refund

Xe đạp
Biển số
OF-139614
Ngày cấp bằng
23/4/12
Số km
43
Động cơ
366,790 Mã lực
Các CM ơi trưa nay em đi qua ngã tư Chùa Bộc - Thái Hà lần đầu tiên không tắc đường. Em chợt nghĩ: vậy đâu phải tại nhiều xe ô tô, xe máy lưu hành mà tắc đâu? đúng rồi, ý thức dân ta kém nhưng việc tổ chức giao thông cũng rất lắm vấn đề. he he....
 

MyMac

Xe container
Biển số
OF-92785
Ngày cấp bằng
24/4/11
Số km
5,706
Động cơ
466,394 Mã lực
Nơi ở
Xa nhà
Nhiều nguyên nhân lắm cụ a: Nước ta còn nghèo, dân trí thấp, hạ tầng kỹ thuật thấp kém, ý thức người dân thì khỏi phải nói, mật độ tham gia giao thông đông mà được cái ai đi trên đường cũng vội cả thì nhường nhau the nào được.
Cụ chuẩn. Với lại em cũng giả nhời luôn cho cụ chủ thớt là Tây nó sang mình nó cũng phải ý thức kém vì nếu nó vẫn giữ ý thức tốt thì có mà cứ đứng giữa đường cả ngày cũng chẳng đi nổi.
 

Giang5555

Xe đạp
Biển số
OF-136401
Ngày cấp bằng
29/3/12
Số km
48
Động cơ
369,380 Mã lực
Nơi ở
Số 10 - đường Trung Kính
Mạnh dạn "góp nhời" với các CỤ tý!
Thực tế quá phức tạp, muốn đơn giản đi thì Bác # phải có suy nghĩ về lợi ích của người tham gia giao thông. Có mấy vấn đề cần bàn ở đây:
Luật của ta rối quá, quá lằng nhằng: Bắt người tham gia giao thông đi đúng làn, nhưng ở đoạn này một kiểu, ở đoạn kia một kiểu. Nếu là dân địa phương thì OK, không vấn đề. Nhưng với ngừoi nơi khác đến hoặc ít khi đi vào tuyến đó thì "đứt" ngay. Đấy mới là về Làn đường. Còn biển báo! Cả một kho chuyện về biển báo giao thông.
Bắt dân đóng đủ các loại phí: Từ khi bắt đầu mua xe, đến khi đăng ký. khi đổ nhiên liệu .... và giờ thì khi lưu hành, điểm đỗ. Nhưng cách sử dụng chúng ( Các khoản phí mà dân phải đóng ) thì đâu có công khai, có sử dụng vào nâng cấp và cải tạo đường xá đâu. Nay hạ tầng quá tồi ở những nơi trọng điểm, hỏi sao không căng thẳng khi tham gia giao thông?
Dân trí thì chưa cao là chính, Ông đưa luật như đánh đố thì ai thực hiện?
Tốt hơn cả là đơn giản hóa được mọi việc đi, đồng bộ đi, và nghiêm túc đi. THÔNG LIỀN!
 

Jolek

Xe máy
Biển số
OF-128850
Ngày cấp bằng
30/1/12
Số km
69
Động cơ
375,490 Mã lực
ôi cái đoạn Hoàng Minh Giám đấy đi qua là em thấy kỳ lạ , ko biết bên GT họ có ý đồ gì
 

czechonline

Xe điện
Biển số
OF-46446
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
3,403
Động cơ
494,170 Mã lực
Chung qui cũng chỉ tại cái dòng máu con rồng cháu tiên , thằng nào cũng muốn hơ thằng nào , thằng nào cũng muốn oai hơn thằng nào , thằng nào cũng muốn ra vẻ ta đây ...................... Nói chung là nhiều lắm nên đi bất cứ nơi nào cũng dễ nhận ra con rồng cháu tiên nhất .
 

duongtm

Xe điện
Biển số
OF-3464
Ngày cấp bằng
22/2/07
Số km
2,031
Động cơ
574,500 Mã lực
Em nghĩ là tư duy không theo kịp thời đại thôi, những cái bác chủ viết ra thế hồi xưa đi xe đạp thì vô tư :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top