[Funland] Ý thức của những người tự xưng là thợ kỹ thuật!

Hoang Uyên

Xe container
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-418212
Ngày cấp bằng
22/4/16
Số km
8,158
Động cơ
479,523 Mã lực
Tuổi
35
Nơi ở
ngõ 8 hà trì 1 Hà Nội
Website
maylocnuocmoi.com
đèo mịa! nhắc đến thợ thuyền bây giờ e lại muốn chửi bậy! Xin lỗi các cụ thợ chân chính chứ ở quê thì e ko nói, còn thợ ngoài phố bây giờ phổ biến là 3 cái thể loại học dốt đặc cán mai ở quê theo chân người quen ra phố lập nhóm, lập hội tập việc vài 3 bữa là đã hành nghề chém gió như đúng rồi! E năm vừa rồi cũng có phát sinh công việc sửa chữa nhà cửa! ban đầu thì quan hệ với mấy chén hữu quen biêt cũng đã hành nghề xây dựng lâu năm ! thế nhưng càng quen càng lèn cho đau! không thấy ổn nên e quay sang cõi of này tìm nhân sự thực hiện tiếp dự ans...! và hỉ, nộ, ái, ố công cuộc cải tạo và xd cnxh cũng bắt đầu từ đây...!

Từ sàn, tường, cửa, điều hòa, nội thất... toàn phải chọn những ông chủ có quảng cáo, tiếp thị thâm niên, kinh nghiệm đầy mình với chế độ dịch vụ hậu mãi chỉ có nhất mà ko có nhì...và biển QC thì luôn thường trực rất trịnh trọng trên topic dính! nhưng thực tế thì dịch vụ như ...ồn! mình giám sát lơ là 1 chút, không rắn mặt 1 chút là bốc mứt với các ông chủ này luôn! và sau khi tiền thầy đã bỏ túi là 1 đi không trở lại! E cũng đã định viết 1 ký sự về hành trình kết bạn và giao lưu với giới thợ thuyền ở cái đất thổ đu này (thực ra là chỉ trong cõi of này thì đúng hơn) nhưng mới hình dung lại các sự việc thì máu đã lên đầu nhanh quá nên e đành phải từ bỏ ý định làm nhà văn bất đắc dĩ!!!
Cụ cứ cho lên để bên nào sai thì biết sửa cụ ah
 

Hoang Uyên

Xe container
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-418212
Ngày cấp bằng
22/4/16
Số km
8,158
Động cơ
479,523 Mã lực
Tuổi
35
Nơi ở
ngõ 8 hà trì 1 Hà Nội
Website
maylocnuocmoi.com
Chuẩn rồi...không biết có em trong danh sách không nhỉ? :-? :-? :-?
Haha, em nghĩ là dv bên em về hậu mãi ko bgio làm cụ mợ nào thất vọng đâu,nên chắc chắn 100% ko có em trong đó nhớ,em bảo đảm đó ợ,hì hì
 

khkt_cc2

Xe buýt
Biển số
OF-82085
Ngày cấp bằng
6/1/11
Số km
609
Động cơ
419,695 Mã lực
Chắc lúc đó cụ bực lắm. Nhưng bây giờ phải cám ơn những ông thầy có tâm như vậy nhỉ?
Thời gian làm thợ là cái vốn để bây giờ em làm nghề thiết kế luôn tính để thợ làm được chứ không phải đáng đố thợ. Mà nói lệch chủ đề 1 chút, lắm ông thiết kế ngồi trên 9 tầng mây, ai đời làm nhà dân mà có nhiều khi táng cả sắt d25 (thợ sợ vãi đái vì làm gì có máy cắt uốn chuyên dụng).
 
Biển số
OF-127388
Ngày cấp bằng
12/1/12
Số km
637
Động cơ
378,989 Mã lực
Nơi ở
Điều hòa và lọc không khí tổng 0923.839.279
Website
dieuhoagiagoc.net
Thợ bây h thì mong muốn càu tiến , cống hiến đều kém hơn xưa. E cũng 9x nhưng thấy cũng rõ rệt. Tuyển được ông thợ tốt thì lương hấp dẫn -> hết mực thương yêu. Ông thợ kém thì hết mực chỉ bảo. Mai 2 ông bàn nhau ra làm đội riêng thế là cụ lại về 0 :))).
Thật là nản với số không ít những người gọi là thợ...( tự xưng là thợ). Đa số đều thuộc thế hệ 9x.
Tại sao lại nói thế,lại nản? Xin thưa rằng. Với cá nhân em,và không ít người thì em đánh giá họ quá ảo tưởng,lười,tư duy gần như bằng không,làm theo thói quen,bắt chước mà k hiểu lý do,nguyên nhân. Nói đơn cử như hiện tại em quản lý khoảng 5-6 đội,nhà thầu thi công điện nước cho cty. Trừ 1 -2 đội ngon,có kiến thức,có chứng chỉ và làm việc độc lập được.( tự đọc bản vẽ,tự triển khai cv,tự lên phương án thi công) còn lại thì gần như mù tịt. Động nhắc nhở về cv,thái độ làm việc,hướng dẫn biện pháp thi công là tự ái hoặc câu nói cửa miệng...em vẫn làm thế,có sao đâu...
Cái nữa là giờ giấc làm việc,biện pháp an toàn đều coi thường.
Tóm lại là bảo sao thất nghiệp nhiều!
Nay em vừa phải lập 1 biên bản đình chỉ thi công 1 đội,toàn 9x. Yêu cầu nghỉ việc vì không đáp ứng về cv.
Chia sẻ với các Cụ,Mợ chút trước thềm năm mới!

Cụ,Mợ nào gặp những trường hợp tương tự cùng vào chia sẻ cho thoải mái,bớt áp lực nhé!
thế công ty mới thuê cụ để quản lí giám sát họ. Ngon hết thì làm gì có kĩ sư công trường. :D.
Bên cụ cần đội điều hoà thì e ứng cử 1 chân. Giá cao hơn thị trường 50% . Cụ chỉ việc đến uống nước chè và chiều cắp mông đi về.
 

Tigerwood

Xe tăng
Biển số
OF-44665
Ngày cấp bằng
27/8/09
Số km
1,730
Động cơ
483,166 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
donghai-tvtk.com
Thật là nản với số không ít những người gọi là thợ...( tự xưng là thợ). Đa số đều thuộc thế hệ 9x.
Tại sao lại nói thế,lại nản? Xin thưa rằng. Với cá nhân em,và không ít người thì em đánh giá họ quá ảo tưởng,lười,tư duy gần như bằng không,làm theo thói quen,bắt chước mà k hiểu lý do,nguyên nhân. Nói đơn cử như hiện tại em quản lý khoảng 5-6 đội,nhà thầu thi công điện nước cho cty. Trừ 1 -2 đội ngon,có kiến thức,có chứng chỉ và làm việc độc lập được.( tự đọc bản vẽ,tự triển khai cv,tự lên phương án thi công) còn lại thì gần như mù tịt. Động nhắc nhở về cv,thái độ làm việc,hướng dẫn biện pháp thi công là tự ái hoặc câu nói cửa miệng...em vẫn làm thế,có sao đâu...
Cái nữa là giờ giấc làm việc,biện pháp an toàn đều coi thường.
Tóm lại là bảo sao thất nghiệp nhiều!
Nay em vừa phải lập 1 biên bản đình chỉ thi công 1 đội,toàn 9x. Yêu cầu nghỉ việc vì không đáp ứng về cv.
Chia sẻ với các Cụ,Mợ chút trước thềm năm mới!
Cụ,Mợ nào gặp những trường hợp tương tự cùng vào chia sẻ cho thoải mái,bớt áp lực nhé!
Toàn Lông Rân hịn chứ làm quái gì có thợ :D. Ngày xưa tốt nghiệp trung cấp nghề ra thì là thợ (công nhân bậc 3/7). Giờ chả cần học hành gì, đi theo "thợ cả" vài hôm là thành "thợ" tuốt :D
 

thngaylangthang

Xe ngựa
Biển số
OF-130800
Ngày cấp bằng
14/2/12
Số km
25,192
Động cơ
1,653,488 Mã lực
Nơi ở
Đó đây, langthang
Haha, em nghĩ là dv bên em về hậu mãi ko bgio làm cụ mợ nào thất vọng đâu,nên chắc chắn 100% ko có em trong đó nhớ,em bảo đảm đó ợ,hì hì
Vậy em sẽ thử khi có điều kiện nhé :)
 

harman_kardon

Xe điện
Biển số
OF-39292
Ngày cấp bằng
27/6/09
Số km
2,077
Động cơ
492,352 Mã lực
À cụ nói công trình nhà nước thì đúng :)). Em đang nói về tư nhân. Em xây nhà tìm được ô thầu có tiếng, gặp cái ổng nói ngay giá của anh luôn đắt hơn thị trường 30% theo m2, nếu ok thì nói chuyện tiếp, không thì thôi. Em ok ngay, và quả thực tiền nào của nấy, thợ của ổng chuẩn và làm ko cần chỉnh.
Còn công trình nhà nước thì...à mà thôi!
Tiền nào của đó, tiền nhiều thì vật liệu luôn là loại 1, Thợ cũng toàn là thợ chiến, có kỹ thuật và kỷ luật cao. Cụ nhìn và tính toán không lầm . bản thân người chủ thầu này trả lương cao cho nhân viên của mình. Cụ có nhà đẹp, an toàn, không phải sửa sang gì lại. không lo hậu hoạn. thì 30% kia nào có thấm tháp gì đâu.
 

songhyekyo

Xe tải
Biển số
OF-393660
Ngày cấp bằng
24/11/15
Số km
247
Động cơ
237,599 Mã lực
đèo mịa! nhắc đến thợ thuyền bây giờ e lại muốn chửi bậy! Xin lỗi các cụ thợ chân chính chứ ở quê thì e ko nói, còn thợ ngoài phố bây giờ phổ biến là 3 cái thể loại học dốt đặc cán mai ở quê theo chân người quen ra phố lập nhóm, lập hội tập việc vài 3 bữa là đã hành nghề chém gió như đúng rồi! E năm vừa rồi cũng có phát sinh công việc sửa chữa nhà cửa! ban đầu thì quan hệ với mấy chén hữu quen biêt cũng đã hành nghề xây dựng lâu năm ! thế nhưng càng quen càng lèn cho đau! không thấy ổn nên e quay sang cõi of này tìm nhân sự thực hiện tiếp dự ans...! và hỉ, nộ, ái, ố công cuộc cải tạo và xd cnxh cũng bắt đầu từ đây...!

Từ sàn, tường, cửa, điều hòa, nội thất... toàn phải chọn những ông chủ có quảng cáo, tiếp thị thâm niên, kinh nghiệm đầy mình với chế độ dịch vụ hậu mãi chỉ có nhất mà ko có nhì...và biển QC thì luôn thường trực rất trịnh trọng trên topic dính! nhưng thực tế thì dịch vụ như ...ồn! mình giám sát lơ là 1 chút, không rắn mặt 1 chút là bốc mứt với các ông chủ này luôn! và sau khi tiền thầy đã bỏ túi là 1 đi không trở lại! E cũng đã định viết 1 ký sự về hành trình kết bạn và giao lưu với giới thợ thuyền ở cái đất thổ đu này (thực ra là chỉ trong cõi of này thì đúng hơn) nhưng mới hình dung lại các sự việc thì máu đã lên đầu nhanh quá nên e đành phải từ bỏ ý định làm nhà văn bất đắc dĩ!!!
thợ vệ sinh điều hòa thì trăm ông như 1 bảo là phải bơm ga mà 5 năm rồi e không bơm ga vẫn chạy phe phé, thợ lát gạch mà chỗ nào khất khuất 1 tí là họ quên trét keo mạch ngay được mới tài, thợ xây tường thì không vuông, dùng máy bắn laze mới phát hiện được, thợ sửa xe máy thì chỉ chực thay lốp, thay săm chứ không muốn vá săm, e đã từng dắt bộ cả km vì ko muốn mất tiền cho thợ kiểu này.
 
Chỉnh sửa cuối:

lathuroi

Xe tải
Biển số
OF-396543
Ngày cấp bằng
13/12/15
Số km
387
Động cơ
237,059 Mã lực
Em có một lần làm kính bếp với một ông otofun chuyên nghiệp ở Khúc Thừa Dụ, dịch vụ lôm côm kinh hoàng.
 

TÀU NGẦM NỔI

Xe container
Biển số
OF-550192
Ngày cấp bằng
12/1/18
Số km
6,826
Động cơ
237,118 Mã lực
Tuổi
37
Cụ chỉ cho em khả năng xoay chéo dịch chuyển với ạ. Em hỏi thật để rút kinh nghiệm.
Tòa nhà em rộng 7m, dài 20m,cao 12m. Khoảng cách các cột rào là 2-2,5 m. Cao thì 4m có 1 tay giằng chống vào tòa nhà,tương ứng 2,5m khoảng cách các tay giằng. Và bo chung quanh tòa nhà. Các khớp nối đều là khớp chuyên dụng,bắt bằng bulon. Qua bao trận giông,bão các lưới an toàn bọn em quây chỉ rách thôi chứ chưa bao giờ đổ sập. Chân các cọc đứng đều đào,hoặc đóng sâu 0,5m.
Em k chuyên ngành kết cấu nhưng nhớ là 1 hệ gồm các hình chữ nhật nếu k có thanh chéo có thể biến thành 1 hệ các hình bình hành.
Về bản chất các mối nối bu lông k chống xoay
 

RaptorHoang

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-733912
Ngày cấp bằng
25/6/20
Số km
2,937
Động cơ
98,196 Mã lực
Em k chuyên ngành kết cấu nhưng nhớ là 1 hệ gồm các hình chữ nhật nếu k có thanh chéo có thể biến thành 1 hệ các hình bình hành.
Về bản chất các mối nối bu lông k chống xoay
À ,em có chống chéo vậy mà! Trên ảnh nhìn cũng thấy,chắc tại cụ ý nhìn k rõ và em cũng chưa hiểu ý cụ ấy nói! Thanks cụ nhé!
 

RaptorHoang

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-733912
Ngày cấp bằng
25/6/20
Số km
2,937
Động cơ
98,196 Mã lực
Toàn Lông Rân hịn chứ làm quái gì có thợ :D. Ngày xưa tốt nghiệp trung cấp nghề ra thì là thợ (công nhân bậc 3/7). Giờ chả cần học hành gì, đi theo "thợ cả" vài hôm là thành "thợ" tuốt :D
Vâng! Chán nhỉ cụ.
 

congngo

Xe điện
Biển số
OF-37266
Ngày cấp bằng
4/6/09
Số km
4,587
Động cơ
537,502 Mã lực
Thật là nản với số không ít những người gọi là thợ...( tự xưng là thợ). Đa số đều thuộc thế hệ 9x.
Tại sao lại nói thế,lại nản? Xin thưa rằng. Với cá nhân em,và không ít người thì em đánh giá họ quá ảo tưởng,lười,tư duy gần như bằng không,làm theo thói quen,bắt chước mà k hiểu lý do,nguyên nhân. Nói đơn cử như hiện tại em quản lý khoảng 5-6 đội,nhà thầu thi công điện nước cho cty. Trừ 1 -2 đội ngon,có kiến thức,có chứng chỉ và làm việc độc lập được.( tự đọc bản vẽ,tự triển khai cv,tự lên phương án thi công) còn lại thì gần như mù tịt. Động nhắc nhở về cv,thái độ làm việc,hướng dẫn biện pháp thi công là tự ái hoặc câu nói cửa miệng...em vẫn làm thế,có sao đâu...
Cái nữa là giờ giấc làm việc,biện pháp an toàn đều coi thường.
Tóm lại là bảo sao thất nghiệp nhiều!
Nay em vừa phải lập 1 biên bản đình chỉ thi công 1 đội,toàn 9x. Yêu cầu nghỉ việc vì không đáp ứng về cv.
Chia sẻ với các Cụ,Mợ chút trước thềm năm mới!

Cụ,Mợ nào gặp những trường hợp tương tự cùng vào chia sẻ cho thoải mái,bớt áp lực nhé!
Chuyện thường ngày ở huyện.
 

cantona

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30704
Ngày cấp bằng
7/3/09
Số km
9,894
Động cơ
663,907 Mã lực
Nơi ở
Bên Vừng.
Thợ thi công nói xa làm gì. Bọn thợ điện lực mỗi lần lắp công tơ điện hay dọn đường dây cho nhẹ chúng nó chả thải ngay tại chỗ 1 lố rác thải điện gồm dây dợ ốc vít. Bọn đào đường thì nay đào, tháng sau đi dây, quý sau lấp, lấp xong con lươn to bổ chảng đi xe máy lâu dài hỏng mẹ nó cột sống với dạ dày. Bọn ăn vỉa hè thì thi công xong cống toàn cát với bụi, gạch vụn.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,024
Động cơ
727,952 Mã lực
À cụ nói công trình nhà nước thì đúng :)). Em đang nói về tư nhân. Em xây nhà tìm được ô thầu có tiếng, gặp cái ổng nói ngay giá của anh luôn đắt hơn thị trường 30% theo m2, nếu ok thì nói chuyện tiếp, không thì thôi. Em ok ngay, và quả thực tiền nào của nấy, thợ của ổng chuẩn và làm ko cần chỉnh.
Còn công trình nhà nước thì...à mà thôi!
Tôi từng cung cấp Dịch vụ cho nhiều khách hàng.
Toàn tư nhân.
Các ảnh bẩu: Đcm, mài đắt thế.
Tui bẩu: Đắt nhưng em đàng hoàng, 1 cửa 1 dấu, mọi thứ anh hỏi 1 người thôi, là em.
Không có chuyện, đợi tý em đi hỏi lại.
Và, lô đầu bé tẹo, anh cứ test 1 phát.

Giá của tôi đắt hơn các đồng nghiệp độ 50%, khá nhiều, tôi thừa nhận vậy.
 

El Jefe 2

Xe điện
Biển số
OF-546776
Ngày cấp bằng
21/12/17
Số km
2,023
Động cơ
201,263 Mã lực
Tuổi
34
Ôi vào đúng thớt các bác cùng nghề xây dựng, như cởi tấm lòng.

Em theo nghề cũng hơn 20 năm, chủ yếu tư vấn, giám sát và bây giờ lên quản lý cấp cao, nhưng cũng lăn lộn công trường nhiều,va với đủ thợ, đủ thầu, tây tầu có hết. Em thấy ko riêng thợ, mà cả kỹ sư, giám sát bây giờ cũng kém hơn thời trước rất nhiều về chuyên môn và về cái đạo đức nghề nghiệp, cái tâm làm nghề, ko có ý thức tự hào về sản phẩm làm ra, chỉ nghĩ lấy tiền xong là cắp đít đi. Mà khổ cái vì làm ẩu với tư duy ăn xổi như thế nên nhẽ ra lấy được nhiều tiền hơn thì có khi còn bị phạt thêm.

Trước đây thợ đều được đào tạo nghề bài bản qua cac trường trung cấp nghề, cao đẳng nghề. Có cả lý thuyết, thực hành, và cả đạo đức nghề nghiệp. Khi ra làm có kiến thức cơ bản, biết đúng biết sai về nguyên lý, thực hành cũng biết kỹ năng cơ bản (mức 3/7) qua thời gian sẽ hoàn thiện lên. Về đạo đức nghề dù sao được đào tạo cũng hơn là không, biết tự ái nghề nghiệp, biết trách nhiệm và tự hào với sản phẩm làm ra. Cứ cho là làm ăn bớt đi nữa thì cũng biết chỗ mà ăn bớt.

Hồi em mới ra trường đi giám sát, thực ra là đi học việc theo tổ giám sát, thấy các bác thợ chính toàn con người xã hội chủ nghĩa xịn ngày trước, làm cực kỳ chuẩn chỉ, ko phải nhắc, bản vẽ thi công đọc tốt hơn cả kỹ sư. Tất nhiên quy trình hồi đó chưa đầy đủ như bây giờ nhưng họ làm rất chủ động từ chuẩn bị, kỹ thuật thi công, hoàn thiện, vệ sinh, an toàn. Đổ bt (mà trộn tay) xong dỡ ván ra mịn bóng. Giờ càng làm thấy thợ làm càng ẩu, có cái nivo trong tay mà treo cái tranh đại trong phòng họp cũng xiên xẹo, phào chỉ bắn méo xẹo, ra công trường thấy đổ bt tường ngoằn nghoèo, mặt rỗ tùm lum, đổ xong vứt mẹ đấy chả bảo dưỡng gì. Hỏi thì cứ bảo thế được rồi thế được rồi. Ký giấy phạt cho mấy lần khóc như ri.

Nguyên nhân chính theo em là:
- tư duy làm ẩu, cẩu thả, ăn xổi (đây là bệnh chung của hầu hết người Việt mình, có thể coi là đặc tính dân tộc)
- ý thức nghề nghiệp kém;
- lối sống tạm bợ ko nghiêm túc từ bé hình thành thói quen công việc (nhất là thế hệ cuối 8x và 9x do gia đình nuông chiều);
- không được đào tạo bài bản;
- tư duy mơ mộng nghĩ làm nghề kiếm sống qua ngày đợi đánh quả chộp giật đổi đời - cái này có nguyên nhân khách quan là mặt bằng lương nghề xây dựng khá thấp trong khi công việc vất vả, nên ko có ý thức gắn bó lâu dài, hoặc làm nhưng vẫn luôn thấy ấm ức bất mãn.
 

ruou cu tom

Xe buýt
Biển số
OF-489362
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
525
Động cơ
195,640 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
Ngõ 72 Dương Quảng Hàm-Cầu Giấy-Hà Nội
Website
www.facebook.com
Quản lý thợ sinh năm 1979, khoe vào nghề được 10 năm đây cụ: cẩu thả và không quy trình là tật cố hữu rồi. Cứ oánh vào kinh tế thôi. Không giải thích và nghe trình bày nhiều.
28090951-597C-4125-93E2-03FF3E619595.jpeg
Vấn đề là lắm cái ko phải cho mỗi chủ nhà, còn nhiều khách vào thăm, người ta nhìn sản phẩm của mình mà đánh giá mình ko ra gì ấy, mình làm đẹp thì người này giới thiệu người kia, đây mình bảo làm thế này thế này, mà họ lại theo ý họ cơ. Cái mình mất đi đấy ko gì bù đắp đc. 🙄🙄
 

tieuphuong1146

Xe điện
Biển số
OF-45372
Ngày cấp bằng
3/9/09
Số km
2,379
Động cơ
770,443 Mã lực
Website
www.artdna-global.com
Tôi từng cung cấp Dịch vụ cho nhiều khách hàng.
Toàn tư nhân.
Các ảnh bẩu: Đcm, mài đắt thế.
Tui bẩu: Đắt nhưng em đàng hoàng, 1 cửa 1 dấu, mọi thứ anh hỏi 1 người thôi, là em.
Không có chuyện, đợi tý em đi hỏi lại.
Và, lô đầu bé tẹo, anh cứ test 1 phát.

Giá của tôi đắt hơn các đồng nghiệp độ 50%, khá nhiều, tôi thừa nhận vậy.
Mảng em đang làm, đang triển đúng theo hướng của cụ đang đi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top