[ATGT] xxx ngã tư Láng - Láng Hạ bắt lỗi không đúng

Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Kụ lại định chơi chữ với em, e gọi là lỗi "vượt đèn vàng" là cách nói dân dã cho ngắn gọn, cụ đã tranh luận thì em lại lôi luật ra để tranh với cụ.
Luật không qui định cụ thể về lỗi "vượt đèn vàng" tuy nhiên nếu có hành vi vượt đèn vàng thì vẫn bị phạt theo luật vì theo căn cứ của nghị định 171 lỗi này được ghi là: "không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông"

Tại Điểm 3 Điều 10 Luật Giao thông Đường bộ năm 2008 do Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam ban hành có ghi rõ:
- Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng - Trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp; Trong trường hợp tín hiệu vàng nhấp nháy là được đi nhưng phải giảm tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ qua đường.



Có thể hiểu khi đèn tín hiệu chuyển từ xanh sang vàng - Nếu người tham gia giao thông đã điều khiển phương tiện đi qua vạch sơn thì có quyền đi tiếp. Còn nếu chưa đi qua vạch sơn thì phải dừng lại.

Theo Nghị định 171/2013/NĐ-CP đã sửa đổi bổ sung theo Nghị định 107/2014/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định:

Điều 5 mục dành cho ô tô



- Điểm L Khoản 3 Điều 5: Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông trừ hành vi vi phạm quy định tại Điểm K Khoản 4 Điều này. (Vượt đèn vàng thì bị áp lỗi này, em gọi là lỗi "vượt đèn vàng" cho ngắn gọn)



Hành vi vượt đèn đỏ được quy định riêng Điểm K Khoản 4 Điều này:
Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

k) Khi tín hiệu đèn giao thông đã chuyển sang màu đỏ nhưng không dừng lại trước vạch dừng mà vẫn tiếp tục đi, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng trước khi tín hiệu đèn giao thông chuyển sang màu vàng.



Xe máy thì

- Điểm O Khoản 3 Điều 6: Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe gắn máy không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông trừ hành vi vi phạm quy định tại Điểm C Khoản 4 Điều này (Hành vi vượt đèn đỏ).

- Điểm C Khoản 4 Điều 6: Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: Khi tín hiệu đèn giao thông đã chuyển sang màu đỏ nhưng không dừng lại trước vạch dừng mà vẫn tiếp tục đi, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng trước khi tín hiệu đèn giao thông chuyển sang màu vàng;


Tóm lại vượt đèn vàng ô tô phạt 700k, xe máy phạt 150k
Vượt đèn đỏ ô tô phạt 1tr, xe máy phạt 300k

Thế này đã rõ ràng và đúng luật chưa các cụ


Dựa trên các căn cứ của luật thì chủ thớt có đáng bị phạt 700k ko?
Nhiều khi sai hay đúng ở giữa ranh giới rất mong manh nhỉ?


Nhà cháu không thủng lắm, lỗi "không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông" sẽ bao gồm những hành vi vi phạm gì, trừ lỗi nêu tại điểm K, Khoản 4 (lỗi vượt đèn đỏ).

Theo dẫn chứng kụ nêu ở trên, lỗi "không chấp hành hiệu lệnh của đèn thgt" đó có thể bao gồm hành vi không chấp hành hiệu lệnh của đèn vàng. Ngoài ra, nó bao gồm các hành vi gì nữa. Nhờ kụ giải thích giúp nhé. Cảm ơn kụ nhiều.
 

binhfantasy

Xe buýt
Biển số
OF-353810
Ngày cấp bằng
6/2/15
Số km
725
Động cơ
271,560 Mã lực
Ghi chung chung thì có thể áp nhiều lỗi không tuân theo tín hiệu đèn vào hết lỗi này
Cụ thử thông kê xem có thể xẩy ra các tình huống nào trong thực tế.
Em VD:
- Đèn xanh, xe dừng giữa đường thì sao? Đèn xanh là được đi nhưng không cấm dừng, vậy không vi phạm khi dừng xe
- Đèn xanh rẽ phải cụ lại rẽ trái hoặc đi thẳng --> đi sai tín hiệu đèn (đèn có mũi tên rẽ phải)
- Đèn xanh đi thẳng cụ lại rẽ --> đi sai theo tín hiệu đèn (đèn có mũi tên thẳng)

.......






Nhà cháu không thủng lắm, lỗi "không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông" sẽ bao gồm những hành vi vi phạm gì, trừ lỗi nêu tại điểm K, Khoản 4 (lỗi vượt đèn đỏ).

Theo dẫn chứng kụ nêu ở trên, lỗi "không chấp hành hiệu lệnh của đèn thgt" đó có thể bao gồm hành vi không chấp hành hiệu lệnh của đèn vàng. Ngoài ra, nó bao gồm các hành vi gì nữa. Nhờ kụ giải thích giúp nhé. Cảm ơn kụ nhiều.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Ghi chung chung thì có thể áp nhiều lỗi không tuân theo tín hiệu đèn vào hết lỗi này
Cụ thử thông kê xem có thể xẩy ra các tình huống nào trong thực tế.
Em VD:
- Đèn xanh, xe dừng giữa đường thì sao? Đèn xanh là được đi nhưng không cấm dừng, vậy không vi phạm khi dừng xe
- Đèn xanh rẽ phải cụ lại rẽ trái hoặc đi thẳng --> đi sai tín hiệu đèn (đèn có mũi tên rẽ phải)
- Đèn xanh đi thẳng cụ lại rẽ --> đi sai theo tín hiệu đèn (đèn có mũi tên thẳng)

.......

Cảm ơn kụ đã phản hồi. Nhà cháu xin có 3 ý kiến muốn trao đổi cùng kụ về tín hiệu đèn, như sau:

1- Nguyên tắc chung: Chúng ta đều biết, nước mình đã tham gia Công ước Viên 1968 về Biển báo, Tín hiệu ĐB và CƯV 1968 về Giao thông ĐB.
Theo quy định tại Điều 3 của Công ước, các Bên (quốc gia) Ký kết Công ước có nghĩa vụ "Chấp nhận hệ thống biển báo, tín hiệu đường bộ" nêu tại các Công ước đó.
Các Bên (quốc gia) ký kết Công ước có nghĩa vụ thay đổi những điều luật, những quy định nào trong luật của quốc gia mình có nội dung trái với quy định nêu trong công ước, để các điều luật, các quy định mới hoàn toàn phù hợp với hệ thống biển báo, tín hiệu, nguyên tắc giao thông nêu trong 2 Công ước này.

Về quy định liên quan đến tín hiệu đèn của Luật GTĐB, QC41 hiện hành của nước ta, trước mắt, nhà cháu thấy có 2 quy định sai với CƯV, cần phải được sửa đổi cho phù hợp. Đó là quy định về hành vi lái xe phải tuân thủ khi gặp Đèn xanh và khi gặp Đèn vàng.

2- Về Đèn xanh: Luật hiện hành của VN chỉ quy định khi gặp Đèn xanh thì được đi, nhưng chưa có quy định trong một số trường hợp dù gặp Đèn xanh nhưng vẫn bị cấm đi tiếp (xem phần gạch dưới có số ② trong hình minh họa dưới đây). Điều này cần phải bổ sung trong luật.
Chỉ khi đó, mới có thể áp lỗi "không tuân thủ hiệu lệnh của đèn tín hiệu" (phải dừng lại khi gặp Đèn xanh).

3- Về Đèn Vàng: bản chất của đèn vàng là làm bước đệm, nhằm tránh buộc phương tiện phải dừng đột ngột, gây nguy hiểm.
Luật hiện hành của VN quy định về Đèn vàng sai so với quy định của CƯV (các quy định trong Luật hiện hành của VN coi Đèn Vàng chẳng khác gì Đèn Đỏ) nên nước mình có nghĩa vụ phải sửa các điều luật về Đèn vàng, mà kụ đã dẫn chứng ở trên, để chúng phù hợp với quy định trong CƯV.

Trong CƯV quy định, khi xe gặp đèn vàng thì dừng lại, nhưng nếu xe ở quá gần vạch dừng xe (nghĩa là xe còn cách vạch dừng một đoạn) mà việc dừng xe không đảm bảo an toàn thì được phép đi tiếp (xem phần gạch dưới có số ①).
Điều này đặc biệt quan trọng khi phương tiện lưu thông với tốc độ cao hơn, là mục tiêu ngành giao thông nước ta đang nhắm tới.


 
Chỉnh sửa cuối:

podr everet

Xe buýt
Biển số
OF-331981
Ngày cấp bằng
20/8/14
Số km
903
Động cơ
290,104 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
"Vợt nhầm hơn bỏ sót". Đó là phương châm tận thu của xxx
 

binhfantasy

Xe buýt
Biển số
OF-353810
Ngày cấp bằng
6/2/15
Số km
725
Động cơ
271,560 Mã lực
Em không phải nhà làm luật nên không ý kiến gì về việc này được, tuy nhiên đọc cái công ước viên này thấy nó quy định rất chi tiết dễ hiểu khác với kiểu ghi chung chung của luật GTDB. Nếu đợi tới có sửa đổi luật thì bổ xung thêm vào thì hay quá, tránh phải tranh cãi mấy cái việc nho nhỏ này do quy định chung chung dẫn tới các cách hiểu khác nhau giữa người dân và người thực thi luật pháp. Thêm cả vụ về xe bán tải được đi và sử dụng thế nào nữa
Tuy nhiên các nhà làm luật VN lại rất thích kiểu chung chung vô thưởng vô phạt vì có như thế thì xxx mới dễ xoay sở kiếm tiền đút lót đồng thời họ cũng dễ bẻ cong luật pháp theo hướng có lợi cho nhóm lợi ích nào đó, hy vọng luật được sửa đổi trước khi anh Thăng chuyển nghề, anh í mà chuyển nghề là ngành GTVN lại quay về cái máng lợn, nên cụ có tham gia việc sửa luật thì nên làm nhanh

Cảm ơn kụ đã phản hồi. Nhà cháu xin có 3 ý kiến muốn trao đổi cùng kụ về tín hiệu đèn, như sau:

1- Nguyên tắc chung: Chúng ta đều biết, nước mình đã tham gia Công ước Viên 1968 về Biển báo, Tín hiệu ĐB và CƯV 1968 về Giao thông ĐB.
Theo quy định tại Điều 3 của Công ước, các Bên (quốc gia) Ký kết Công ước có nghĩa vụ "Chấp nhận hệ thống biển báo, tín hiệu đường bộ" nêu tại các Công ước đó.
Các Bên (quốc gia) ký kết Công ước có nghĩa vụ thay đổi những điều luật, những quy định nào trong luật của quốc gia mình có nội dung trái với quy định nêu trong công ước, để các điều luật, các quy định mới hoàn toàn phù hợp với hệ thống biển báo, tín hiệu, nguyên tắc giao thông nêu trong 2 Công ước này.

Về quy định liên quan đến tín hiệu đèn của Luật GTĐB, QC41 hiện hành của nước ta, trước mắt, nhà cháu thấy có 2 quy định sai với CƯV, cần phải được sửa đổi cho phù hợp. Đó là quy định về hành vi lái xe phải tuân thủ khi gặp Đèn xanh và khi gặp Đèn vàng.

2- Về Đèn xanh: Luật hiện hành của VN chỉ quy định khi gặp Đèn xanh thì được đi, nhưng chưa có quy định trong một số trường hợp dù gặp Đèn xanh nhưng vẫn bị cấm đi tiếp (xem phần gạch dưới có số ② trong hình minh họa dưới đây). Điều này cần phải bổ sung trong luật.
Chỉ khi đó, mới có thể áp lỗi "không tuân thủ hiệu lệnh của đèn tín hiệu" (phải dừng lại khi gặp Đèn xanh).

3- Về Đèn Vàng: bản chất của đèn vàng là làm bước đệm, nhằm tránh buộc phương tiện phải dừng đột ngột, gây nguy hiểm.
Luật hiện hành của VN quy định về Đèn vàng sai so với quy định của CƯV (các quy định trong Luật hiện hành của VN coi Đèn Vàng chẳng khác gì Đèn Đỏ) nên nước mình có nghĩa vụ phải sửa các điều luật về Đèn vàng, mà kụ đã dẫn chứng ở trên, để chúng phù hợp với quy định trong CƯV.

Trong CƯV quy định, khi xe gặp đèn vàng thì dừng lại, nhưng nếu xe ở quá gần vạch dừng xe (nghĩa là xe còn cách vạch dừng một đoạn) mà việc dừng xe không đảm bảo an toàn thì được phép đi tiếp (xem phần gạch dưới có số ①).
Điều này đặc biệt quan trọng khi phương tiện lưu thông với tốc độ cao hơn, là mục tiêu ngành giao thông nước ta đang nhắm tới.


 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Em không phải nhà làm luật nên không ý kiến gì về việc này được, tuy nhiên đọc cái công ước viên này thấy nó quy định rất chi tiết dễ hiểu khác với kiểu ghi chung chung của luật GTDB. Nếu đợi tới có sửa đổi luật thì bổ xung thêm vào thì hay quá, tránh phải tranh cãi mấy cái việc nho nhỏ này do quy định chung chung dẫn tới các cách hiểu khác nhau giữa người dân và người thực thi luật pháp. Thêm cả vụ về xe bán tải được đi và sử dụng thế nào nữa
Tuy nhiên các nhà làm luật VN lại rất thích kiểu chung chung vô thưởng vô phạt vì có như thế thì xxx mới dễ xoay sở kiếm tiền đút lót đồng thời họ cũng dễ bẻ cong luật pháp theo hướng có lợi cho nhóm lợi ích nào đó, hy vọng luật được sửa đổi trước khi anh Thăng chuyển nghề, anh í mà chuyển nghề là ngành GTVN lại quay về cái máng lợn, nên cụ có tham gia việc sửa luật thì nên làm nhanh
Việc sửa luật tùy thuộc vào các nhà làm luật, nhưng việc hiểu luật cho đúng bản chất lại tùy thuộc vào chính chúng ta, kụ à.

Khi đọc CƯV một cách cẩn thận, chúng ta mới hiểu rõ những cái đúng, những cái bất cập trong các văn bản pháp luật hiện hành. Từ đó có cái nhìn chính xác hơn về các lỗi hay được xxx "suy diễn luật" để bắt.

Lỗi "vượt đèn vàng" là một trong các lỗi thuộc dạng "suy diễn luật" như vậy.

Khi gặp đèn đỏ, các xe nào chưa cán qua vạch dừng xe đều phải dừng lại, nếu không sẽ bị bắt lỗi "vượt đèn đỏ".

Khi gặp đèn vàng, nếu các xe nào chưa cán lên vạch dừng xe cũng đều buộc phải dừng lại, giống như khi gặp đèn đỏ, nếu không cũng sẽ bị bắt lỗi, thì chức năng cái đèn vàng này khác gì cái đèn đỏ?
Nếu vậy, thế giới phải nghĩ ra cái đèn vàng làm gì nữa?

Do vậy, trong khi các nhà làm luật của chúng ta chưa sửa đổi luật gtđb cho phù hợp với quy định tại CƯV, thì ít ra, các kụ OF chúng ta cũng cần nhận ra rằng việc xxx bắt lỗi "vượt đèn vàng" là sai với quy định chung của thế giới, sai với mục đích sinh ra cái đèn vàng.
 
Chỉnh sửa cuối:

binhfantasy

Xe buýt
Biển số
OF-353810
Ngày cấp bằng
6/2/15
Số km
725
Động cơ
271,560 Mã lực
Phép vua thua lệ làng, cụ giơ cái thế giới ra cũng chả ăn thua với các ông í, chúng ta ở VN nên theo luật VN. xxx thích bắt là bắt, bắt sai cũng chả ai làm gì được thế thì tội gì chúng nó không giở trò để kiếm chác, nếu luật qui định: đội ngũ hành pháp là đội ngũ nắm rõ luật nhất mà còn bắt sai luật thì phải đền bù thiệt hại thử hỏi chúng nó có dám làm trò không?

Tuy nhiên xxx sai mà bị đền bù thì lại lấy ngân sách tiền thuế của dân ra đền bù cho cá nhân. Chung quy mỡ gà rán gà, lại quay về cái máng lợn thôi cụ ợ. (điển hình mấy vụ oan sai như cụ Nguyễn Thanh Chấn, Vụ án oan 10 năm ông Chấn Bắc Giang đó: ngân sách đền bù 7 tỷ bằng tiền ngân sách, chả ông xxx nào phải móc tiền túi ra đền, trong khi xxx ăn tiền dân thì công khai trắng trợn). Dân ta vẫn phải chịu mọi rủi do thôi

Nhân đây nói luôn về quyền im lặng đã được các nước phát triển áp dụng từ lâu, còn ở VN vẫn đang tranh luận trong QH mà chưa đi đến thống nhất, đồng thời không ông xxx nào tán thành áp dụng quyền này vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của họ, nếu áp dụng thì họ không có quyền suy diễn áp đặt những đối tượng mới đang tình nghi thành tội phạm được, cụ không thấy xxx tuyên truyền mấy vụ phá án nhanh như chớp ấy à: hôm nay bắt được nghi phạm, ngay ngày hôm sau nghi phạm đã trở thành tội phạm có bản nhận tội đàng hoàng, xxx được tuyên dương, vài năm sau tội phạm lại trở thành người vô tội, tiền đền bù lấy từ ngân sách... hài hước
Việc sửa luật tùy thuộc vào các nhà làm luật, nhưng việc hiểu luật cho đúng bản chất lại tùy thuộc vào chính chúng ta, kụ à.

Khi đọc CƯV một cách cẩn thận, chúng ta mới hiểu rõ những cái đúng, những cái bất cập trong các văn bản pháp luật hiện hành. Từ đó có cái nhìn chính xác hơn về các lỗi hay được xxx "suy diễn luật" để bắt.

Lỗi "vượt đèn vàng" là một trong các lỗi thuộc dạng "suy diễn luật" như vậy.

Khi gặp đèn đỏ, các xe nào chưa cán qua vạch dừng xe đều phải dừng lại, nếu không sẽ bị bắt lỗi "vượt đèn đỏ".

Nếu khi gặp đèn vàng, các xe nào chưa cán lên vạch dừng xe cũng đều buộc phải dừng lại, nếu không cũng sẽ bị bắt lỗi, thì chức năng cái đèn vàng này khác gì cái đèn đỏ? Nếu vậy, thế giới phải nghĩ ra cái đèn vàng làm gì nữa?

Do vậy, trong khi các nhà làm luật của chúng ta chưa sửa đổi luật gtđb cho phù hợp với quy định tại CƯV, thì ít ra, các kụ OF chúng ta cũng cần nhận ra rằng việc xxx bắt lỗi "vượt đèn vàng" là sai với quy định chung của thế giới, sai với mục đích sinh ra cái đèn vàng.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Phép vua thua lệ làng, cụ giơ cái thế giới ra cũng chả ăn thua với các ông í, chúng ta ở VN nên theo luật VN. xxx thích bắt là bắt, bắt sai cũng chả ai làm gì được thế thì tội gì chúng nó không giở trò để kiếm chác, nếu luật qui định: đội ngũ hành pháp là đội ngũ nắm rõ luật nhất mà còn bắt sai luật thì phải đền bù thiệt hại thử hỏi chúng nó có dám làm trò không?

Tuy nhiên xxx sai mà bị đền bù thì lại lấy ngân sách tiền thuế của dân ra đền bù cho cá nhân. Chung quy mỡ gà rán gà, lại quay về cái máng lợn thôi cụ ợ. (điển hình mấy vụ oan sai như cụ Nguyễn Thanh Chấn, Vụ án oan 10 năm ông Chấn Bắc Giang đó: ngân sách đền bù 7 tỷ bằng tiền ngân sách, chả ông xxx nào phải móc tiền túi ra đền, trong khi xxx ăn tiền dân thì công khai trắng trợn). Dân ta vẫn phải chịu mọi rủi do thôi
Đồng ý với kụ, chúng ta nên và phải theo Luật VN.
Nhưng để hạn chế bị bắt sai, bắt láo, chính bản thân từng kụ OF chúng ta phải nắm vững luật, áp dụng luật để bảo vệ chính mình.

Trong danh mục các bộ luật VN, có một luật gọi là Luật Xử lý Vi phạm Hành chính.
Luật Xử lý VPHC lại quy định rất rõ "người xử phạt có trách nhiệm chứng minh lỗi vi phạm".

Chẳng cần mong chờ điều gì xa xôi, các kụ OF chúng ta chỉ cần áp dụng tốt câu luật nói trên thôi, cứ yêu cầu xxx phải có bằng chứng và chứng minh lỗi vi phạm, là cũng hạn chế đáng kể hiện tượng bắt bừa, bắt sai rồi.

Chính vì thế, trong khi xxx bắt theo cảm tính, hú họa, nghe kụ chủ nói "có cam hành trình" là xxx biết mình bắt hớ rồi. Thấy không ăn được phải nhả ngay thôi.
Nếu xxx găng thêm tí nữa, kụ chủ đòi cái biên bản, thì xxx sẽ mệt hơn với "trách nhiệm phải chứng minh lỗi vi phạm" như luật định.
 

bienboot85

Xe máy
Biển số
OF-338880
Ngày cấp bằng
16/10/14
Số km
50
Động cơ
276,301 Mã lực
Nơi ở
Tp Hồ Chí Minh
chắc định làm tiền nhưng không thành công :( buồn cho các anh thực thi pháp luật hiện nay
 

bunnyk15a

Xe tải
Biển số
OF-38630
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
365
Động cơ
473,999 Mã lực
may mà có cam hành trình ko thì ngồi cãi nhau vs bọn này cũng mệt. Mà cái thằng biển 21 đi trước bác nó ko vợt nhỉ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top