[CCCĐ] Xuyên Việt: Hà Nội - Huế - Tây Nguyên - Sài Gòn - Mũi Cà Mau, chào năm mới 2015

buonnon

Xe buýt
Biển số
OF-166170
Ngày cấp bằng
10/11/12
Số km
630
Động cơ
352,515 Mã lực
Cụ đố bọn em nơi đó là đâu e thì đố ngược lại cụ có gan dừng ở đó ko cơ đấy?
 

Kojiro

Xe tải
Biển số
OF-55696
Ngày cấp bằng
23/1/10
Số km
259
Động cơ
451,050 Mã lực
Cụ đố bọn em nơi đó là đâu e thì đố ngược lại cụ có gan dừng ở đó ko cơ đấy?
chuyến sắp tới có khi lại đi ngang qua, cụ đố gì để em xin phép vợ còn dừng lại giải quyết nỗi buồn nào :)
 

yensuong

Xe điện
Biển số
OF-77790
Ngày cấp bằng
13/11/10
Số km
2,300
Động cơ
441,790 Mã lực
Nơi ở
Đại ngàn Pù Mát
Em chờ tiếp chuyến đi của đoàn thế nào, mời cụ (b) :D
 

lairai

Xe lăn
Biển số
OF-302219
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
11,752
Động cơ
598,376 Mã lực
Nơi ở
Lào Cai
Website
www.facebook.com
chuyến sắp tới có khi lại đi ngang qua, cụ đố gì để em xin phép vợ còn dừng lại giải quyết nỗi buồn nào :)
Chúc cụ và đoàn vui vẻ, mạng khỏe, an toàn.
Em hỏi cụ tí ạ.
Em dùng Here Maps cho android nhưng chưa thấy cập nhật các đường mới ví dụ như Nội Bài - Lào Cai.
Vậy làm cách nào để cập nhật và cập nhật ở đâu ạ.
Cảm ơn cụ.
 

Kojiro

Xe tải
Biển số
OF-55696
Ngày cấp bằng
23/1/10
Số km
259
Động cơ
451,050 Mã lực
Ở Quảng Trị em chỉ nghe đến mỗi thành cổ để đi thăm. Trời đã nắng nóng ngược với thời thiết tháng 1 dương lịch ở điểm khởi hành HN. Thành cổ nằm trong thị xã Quảng Trị, cứ theo bản đồ đi 1 chút là đến.

Có một điểm chung của các địa điểm đỏ ở khu vực phía Bắc là các đoàn tham quan phải đăng ký tên & quê quán, ngoài ra không mất tiền mua vé mà có lòng thì mua vòng hoa để viếng.

Vào trong thành được xem phim tài liệu về những ngày đêm chiến đấu bảo vệ thành. Thành cổ giờ cũng chỉ còn lại vòng bao, cổng thành giờ cũng là phục dựng lại. Chính giữa phía trong thành xây một đài tưởng niệm.







Rời Quảng Trị, lại xuôi theo 1A về Huế. Đoạn này đường không bị sửa chữa nhưng hơi nhỏ, nhà em cũng chả vội, cứ chạy nhúc nhắc đến gần trưa thì đã tới cố đô.



Tìm ks rồi qua chợ Đông Ba ăn trưa nào.



Chả lẽ không thưởng thức chè Huế


Nghỉ trưa xong thì bắt đầu chương trình khám phá Huế. Đầu tiên là Đại Nội. Gửi xe bên ngoài rồi đi vào thành nào.

Xe cộ vẫn hàng ngày qua lại các cổng thành này ạ.




2 hàng thần công hai bên cột cờ, cũng là nơi vị vị cuối cùng tuyên bố thoái vị.





Cổng thành hoành tráng nhất thì đang tu bổ, chả chụp được.



Mua 1 tour vào đại nội nào. Năm nay để lấy kinh phí tu bổ các di tích ở Huế nên giá vé mỗi điểm tăng gấp đôi (55k/người, người già 50%). Như thường lệ thì đoàn em mua thêm vé thuyết minh tại mỗi điểm. Giá vé thuyết minh là 100k/đoàn, hình như là chỉ trong 1 giờ. Thế nên có khi chưa xem xong hết các điểm do đoàn đi chậm thì hướng dẫn viên đã xin phép tách đoàn. Tuy vậy, nếu gặp người nhiệt tình và hiểu biết nhiều về lịch sử thì rất hay (như bác hướng dẫn khi em thăm lăng Tự Đức ngày hôm sau).

Ngọ Môn



Cấm cung đã bị san bằng, các dãy nhà 2 bên đang được phục dựng lại, ngày xưa nguy nga giờ chỉ còn bãi đất bằng. Phá nhanh hơn xây, khổ thế đấy. Giờ hầu hết nhà cửa cung điện đều đã hoặc đang phục dựng lại, tìm công trình còn nguyên vẹn hầu như không còn.





Cái cục vàng vàng trong hình là mô phỏng ấn rồng ngày xưa, chả hiểu sao làm to thế làm gì

Chín cái đỉnh cho 9 vị vua Nguyễn. (Chúa Trịnh thì dùng vạc ạ, có mấy cái vua Nguyễn thắng trận thu làm chiến lợi phẩm để ở sân sau)



Nhã nhạc phục vụ khách du lịch



Đường đi giữa các cung trong đại nội. Cửa chính của nhiều cung và một số nơi chỉ có vua được đi qua.

Cô hướng dẫn thuyết minh của đoàn vẫn thường có câu: "bây giờ thì không còn vua nữa nên ..." Ngày xưa dù gì vẫn trong hoài niệm tiếc nuối của nhiều người.



Có cụ nào như em, đi rồi chính mình cũng thấy tiếc, vì hầu như mọi thứ đều bị tàn phá, chủ yếu là do con người.

Vẫn là du lịch, giờ không còn vua nữa nên du khách chỉ cần 75k thuê quần áo là có thể ngồi lên ngai/kiệu (chả phải phục dựng đâu, em đoán là tự làm) để chụp ảnh. F1 nhà em đây ạ.





Chương trình buổi chiều tiếp tục với chùa Thiên Mụ ạ, ngôi chùa nổi tiếng & linh thiêng nhất của kinh thành Huế







Chiều trên dòng sông Hương, view từ chùa Thiên Mụ



Xong Đại Nội thì đến hết buổi chiều, buổi tối 2 vợ chồng trốn ra ngoài đi riêng, được 1 anh xe đạp lôi chèo kéo đi 1 vòng. Phải 2 người nặng cân nên anh này đạp thấy tội nhưng vẫn rất vui vẻ. Tour của các anh xe đạp lôi thường là đi đến quán chè cung đình Huế, nghe đâu của con cháu ông quan thái y ngày xưa, để mời khách mua trà cung đình, dầu tràm,...
 

Kojiro

Xe tải
Biển số
OF-55696
Ngày cấp bằng
23/1/10
Số km
259
Động cơ
451,050 Mã lực
Chúc cụ và đoàn vui vẻ, mạng khỏe, an toàn.
Em hỏi cụ tí ạ.
Em dùng Here Maps cho android nhưng chưa thấy cập nhật các đường mới ví dụ như Nội Bài - Lào Cai.
Vậy làm cách nào để cập nhật và cập nhật ở đâu ạ.
Cảm ơn cụ.
Khắc phục bằng cách gọi điện gửi email cho Nokia, rồi ngồi chờ (hoặc chỉ ngồi chờ như em).

Thị trường mình không phải là thị trường trọng tâm của Nokia nên map update không được nhanh. Update nhanh nhất chỉ có Google nhưng lại hạn chế về bản đồ ofline & chức năng dẫn đường. Thế nên mình đành chịu thôi.

Đường HN-Lào Cai thì thẳng tắp 1 mạch, chả cần maps đâu cụ. Chỉ có đi trong phố & đặc biệt là đi đèo dốc quanh co, cái Nokia Drive hay Sygic mới thực sự lợi hại.
 

lairai

Xe lăn
Biển số
OF-302219
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
11,752
Động cơ
598,376 Mã lực
Nơi ở
Lào Cai
Website
www.facebook.com
Khắc phục bằng cách gọi điện gửi email cho Nokia, rồi ngồi chờ (hoặc chỉ ngồi chờ như em).

Thị trường mình không phải là thị trường trọng tâm của Nokia nên map update không được nhanh. Update nhanh nhất chỉ có Google nhưng lại hạn chế về bản đồ ofline & chức năng dẫn đường. Thế nên mình đành chịu thôi.

Đường HN-Lào Cai thì thẳng tắp 1 mạch, chả cần maps đâu cụ. Chỉ có đi trong phố & đặc biệt là đi đèo dốc quanh co, cái Nokia Drive hay Sygic mới thực sự lợi hại.
Cảm ơn cụ.
Em ở Lào Cai mà, hôm cụ ở đấy giao lưu được thì vui.
Cụ đã xuyên Việt về hôm nào ạ?
Em đang hóng chuyện của cụ.
 

Kojiro

Xe tải
Biển số
OF-55696
Ngày cấp bằng
23/1/10
Số km
259
Động cơ
451,050 Mã lực
Cảm ơn cụ.
Em ở Lào Cai mà, hôm cụ ở đấy giao lưu được thì vui.
Cụ đã xuyên Việt về hôm nào ạ?
Em đang hóng chuyện của cụ.
Em đi về trong tháng 1 ạ. Tết xong lười quá nên giờ mới ngồi gõ lại, nhân tiện quảng cáo chuyến sắp tới :D
 

Kojiro

Xe tải
Biển số
OF-55696
Ngày cấp bằng
23/1/10
Số km
259
Động cơ
451,050 Mã lực
Kế hoạch lúc đâu của em là ở Huế 2 ngày, nhưng đi thì rút lại chỉ ở 1 đêm. Sáng hôm thứ 2 đi thăm các lăng tẩm là ổn. Nhà em không định đi hết các lăng mà chỉ đi 3 lăng, đại diện cho 3 thời kỳ thăng trầm của triều Nguyễn. Lúc đầu chọn lăng không nghĩ vậy, nhưng qua tư vấn của các hướng dẫn tại mỗi địa điểm thì thấy thế là hợp lý.

Các cung trong Đại Nội bị tàn phá nhiều nhưng các lăng của vua thì giữ lại được nhiều hơn, nhất là những lăng của các vị về sau. Nói là lăng mình cứ nghĩ là đi thăm mộ của vua, nhưng mỗi khu đều có phần lăng (cung điện cho vua làm việc khi còn sống & thờ cúng) và tẩm (nơi chôn cất) cùng cảnh quan xung quanh. Thế nên các vua vừa lên ngôi là đã lo xây lăng ngay, như kiểu xây thêm trụ sở làm việc ấy.

Lăng đầu tiên là lăng Khải Định, vị vua có lăng cuối cùng và cũng là lăng có thiết kế lai căng nhất. Nhiều người nói lăng này đẹp, có thể là do mới và còn nguyên vẹn, cùng với cách chế tạo công phu, còn kiến trúc thì nửa ta nửa tây ạ.











Tượng vua tỷ lệ thật, bên dưới là quan tài.



Ông này tự tin không giấu chỗ chôn cất vì nghĩ rằng người đời sẽ không phá hủy những tác phẩm đẹp đẽ này. Với lại vua nghèo quá, lương do Pháp trả, hầu như chả còn gì đem theo nên không ai muốn đào lên lấy. Khải Định là thời kỳ nhà Nguyễn đã suy, vua cũng Tây học nhưng vẫn thích làm lăng cho mình. Nghe thuyết minh thì toàn bộ kiến trúc chính vua chỉ đạo vẽ ra, dù chết trước khi xong nhưng thợ cứ thế mà làm.

Tiếp theo đoàn em ghé thăm lăng Minh Mạng. Khuôn viên lăng rất rộng, từ chỗ để xe phải đi 1 vòng mới vào đến cổng (có đường khác đi vào nhưng em không biết). Lăng được thiết kế theo nhân hình của vua, đầu vai tay chân tim phổi đủ cả. Được biết ông này văn võ song toàn (nếu không phải là vua thì phải dùng từ siêu cao thủ), đại diện cho thời thịnh trị của triều Nguyễn. Như hầu hết các lăng khác, vị trí mộ không thể xác định.









Theo gợi ý của cô hướng dẫn, đoàn em tham quan thêm lăng Tự Đức, ông vua đời thứ 4, cũng là đánh dấu sự đi xuống của triều đại. Rất may là ở đây gặp bác Thanh, các bộ trên ban quản lý. Hôm đấy bác ý trực thay cho hướng dẫn ở lăng Tự Đức. Bác này kiến thức lịch sử rất nhiều, nghe nói còn là người training cho các bạn hướng dẫn. Bác Thanh rất nhiệt tình, thuyết minh rất hay, dẫn các dấu mốc, sự kiện lịch sử để gắn kết với các cảnh quan trong lăng, cả đoàn nghe say sưa đến quên cả giờ giấc (gần 2h vòng quanh lăng Tự Đức).

Toàn cảnh lăng giống như một bài thơ, giống với tính cách của vua. Lăng này còn gọi là Khiêm Lăng, vua còn lấy chữ Khiêm để đặt cho các công trình trong lăng. Em không kể nhiều ở đây sợ lan man, cụ nào đến tham quan Huế có thể liên hệ nhờ bác Thanh hướng dẫn.









Tham quan xong lăng Tự Đức, đoàn em cũng tạm biệt Huế để xuôi xuống phía Nam. Nhân tiện thưởng thức bánh canh cá lóc ở Thủy Dương cách Huế vài km.

 

Kojiro

Xe tải
Biển số
OF-55696
Ngày cấp bằng
23/1/10
Số km
259
Động cơ
451,050 Mã lực
Giữa Huế và Đà Nẵng có vườn quốc gia Bạch Mã, còn cả buổi chiều nên đoàn em ghé vào. Maps ở đây chỉ đường hơi lộn xộn nên phải vừa kết hợp hỏi dân địa phương, vừa lòng vòng 1 tý thì đến nhà tiếp tân khu du lịch vườn quốc gia Bạch Mã. Liên hệ để vào thì mới biết lúc đó đã hơi muộn (2h chiều)để đi tham quan vì đường lên đỉnh mất khoảng 45p đường đèo cho ~ 20km mà đi tối thì rất nguy hiểm. Nếu đi lên chỉ đi được 1 điểm. Theo như thông tin hướng dẫn thì có khá nhiều điểm tham quan. Đã đến chả lẽ không vào, đoàn em quyết tâm lên đỉnh chỗ vọng hải đài, bỏ qua các điểm khác.

Đèo dốc trên đường lên đỉnh Bạch Mã cũng quanh co không kém đường lên đền Thượng Ba Vì. Nhưng ở đây vực sâu và nhiều đoạn sương mù bao phủ. thêm vào đó là nhiều đoạn suối chảy róc rách bên đường. Ngoài đoàn em thì ... chả thấy xe nào lên.

Có vài khu biệt thự ở dọc đường. Cuối đường cũng là một khu khách sạn/biệt thự có nhiều phòng, nhưng đã bị bỏ hoang từ lâu. Có vẻ như không có nhiều người lên đây nghỉ dưỡng nên đầu tư thua lỗ. Cụ nào tài giỏi giải hộ bài toán kinh tế du lịch nơi đây.

Đường lên quanh co mịt mù đây ạ.



Suối chảy dọc đường



Hết đường 4b, phải đi bộ theo đường mòn ~ 1km nữa thì lên đỉnh.

biệt thự bỏ hoang ở cuối đường cho 4b ạ



Dọc đường có 1 số di tích từ thời chiến tranh



Đỉnh bạch mã nên có con ngựa trắng, bonus thêm bia đá rùa trắng.





Quang cảnh nhìn từ đỉnh Bạch Mã









Đài quan sát cũng bỏ hoang không bảo trì, còn có khu vực trò chơi cũng bỏ hoang.







Có đường mòn xuyên rừng từ đỉnh xuống khu biệt thự ở lưng chừng núi cho các bạn thích du lịch mạo hiểm. Hẳn là các bạn Tây thích đi kiểu này, vấn đề là các bạn ấy có biết Bạch Mã nằm ở đâu khi đi du lịch VN không.



Lúc đi xuống thì sương mù mịt, vẫn chỉ có 1 mình xe em. Ra khỏi khu du lịch thì đã tầm 5h chiều. Đường ra có một con đường khá đặc biệt ạ.



Do không lường trước được thời gian khi vào Bạch Mã nên trời đã muộn, cố tới Đà Nẵng thì không kịp vì em tính đi đường đèo Hải Vân để vừa đi vừa ngắm cảnh. Thế nên đoàn quyết định nghỉ đêm tại Lăng Cô. Khu này tất nhiên không thiết khách sạn nhà nghỉ tốt (chưa kể đầy resort xịn), thêm vào đó là thưởng thức hải sản tươi ngon bổ rẻ.



 

anhlv.vn

Xe tải
Biển số
OF-345869
Ngày cấp bằng
8/12/14
Số km
336
Động cơ
273,853 Mã lực
Hóng ảnh của cụ tiếp
 

Kojiro

Xe tải
Biển số
OF-55696
Ngày cấp bằng
23/1/10
Số km
259
Động cơ
451,050 Mã lực
Người tính không bằng trời tính. Dự định đi đèo Hải Vân bị phá sản do trời mưa. Vậy nên em phải đi qua đường hầm. Đây cũng là đầu tiên em chạy qua hầm Hải Vân.

Mọi người trong đoàn đã đi Đà Nẵng nhiều lần (lần gần nhất cách đó nửa năm), thế nên em không ghé Đà Nẵng nữa mà chạy qua Thánh Địa Mỹ Sơn.

Bạn Nokia Maps route cho em vượt sông bằng cách qua đò. Lại phải quay lại đường 1 để qua cầu, xong mới rẽ vào thánh địa Mỹ Sơn. Từ đường 1 vào thánh địa Mỹ Sơn chỉ có đúng 2 biển chỉ đường, bản đồ Here Maps lại chỉ sang những đường làng nhỏ nên em vừa đi vừa đoán đường. (Lúc đi ra em cũng bị mất phương hướng một lúc)



Trời vẫn lác đác mưa. Đoàn lại mua vé hướng dẫn viên để bắt đầu khai phá khu thánh địa. Đây có lẽ là bất ngờ thú vị nhất với em trong cả hành trình. Em cũng đã ghé Đà Nẵng nhiều lần nhưng thường không đăng ký tour đi Mỹ Sơn vì thời tiết nắng nóng, nghĩ rằng thăm 1 khu phế tích chả có gì hay.

Cũng có lẽ vì gặp được bác Tiến, hướng dẫn viên ở đây, một người có nhiều kiến thức về văn hóa, lịch sử cũng như tâm huyết với các công trình ở đây. Bác giới thiệu cho đoàn biết về các công nghệ ưu việt của các công trình nơi đây, mà hiện ngay cả khoa học hiện đại cũng không thể tái hiện.





Bàn thờ mang biểu tượng Linga - Yoni



Bác Tiến cũng giải thích về cách thức cúng lễ, lý giải ý nghĩa các họa tiết, phù điêu nơi đây và liên kết với văn hóa Việt.

Đáng tiếc là ngay cả công nghệ mà hầu hết khu thánh địa cũng đã bị phá hủy. Chỉ còn khu B C còn 1 số tháp nguyên vẹn để tham quan.







Tòa tháp lớn nhất bằng đá cao vài chục mét đã bị bom làm sập, chỉ còn lại phần chân.



Ngọn núi thiêng của cả vùng ở đằng xa.



Tạm biệt thánh địa trong ngày mưa đầy cảm xúc.

Nhà em quay lại đường 1 để đi về hướng Tây Nguyên. Đi một đoạn rẽ ngay một quán ăn ở ngã 3 hỏi đường, nhân tiện ăn trưa luôn. Mọi người trong quán chỉ đường nhiệt tình, đồng thời đồ ăn ngon giá cả hợp lý nên em xin phép quảng cáo cho bác ấy.



3h trưa ăn xong, đi theo chỉ dẫn, đường khá thuận tiện tuy rằng không đi nhanh. Tốc độ trung bình chỉ khoảng 50-60km/giờ.



Đến đoạn gặp đường HCM thì đường đi rất ngon. Dọc đường lại gặp các bạn Tây đi xe đạp đường trường. Lúc này cũng khoảng 6h tối, trời đã nhập nhoạng mà các bạn ấy vẫn kiên trì đạp xe, cách nhau 1 đoạn vài chục mét.



Một đập thủy điện dọc đường, dừng lại nghỉ và chụp ảnh nào :)









Đi hết đường HCM thì rẽ sang đường 14E. Càng đi thì trời càng tối, mua mà lại còn mù nữa. Qua đèo Lò Xo, em vẫn còn giấy bóng kính vàng hôm đi Tây Bắc nên cẩn thận dừng lại dán vào đèn cho yên tâm.



Đường lúc này đã tối hẳn, em vừa đi vừa do dẫm vì qua khu dân cư cộng với đường cũng quanh co (tuy không đèo dốc nhiều). May sao có nhiều xe khách loại 16 chỗ chạy tuyến Kon-Tum thuộc đường chạy phía trước mở đường nên xe em nhân cơ hội bám theo sau, đi nhanh được 1 đoạn.

Đoạn gần vào Kon Tum thực sự là kinh khủng. Đường đã tối, nhỏ hơn đường 1 mà lại đang sửa chữa. Đi 4b còn thấy khổ nữa là xe 2b. Những đoạn trải đá gồ gề và bụi mù mịt, đi chỉ được ~ 20km/h. Thành ra, hơn 8h tối đoàn em mới đến được Kon Tum. Lấy phòng ks xong 9h mới đi ăn tối, kết thúc một ngày di chuyển hơn 400km.
 
Chỉnh sửa cuối:

HakunFR

Xe hơi
Biển số
OF-343931
Ngày cấp bằng
23/11/14
Số km
177
Động cơ
273,813 Mã lực
Nhân tiện cụ chạy đoạn Hội An - Kontum và gặp Tây xuyên vịt. Cách đây 2 năm em cũng chạy đoạn này nhưng ngược lại. Hôm đấy trời khá nắng, gặp chú người Pháp chạy con win hơi tã đang dừng hỏi đường. Em dừng lại xem giúp gì được không hoá ra chú ý không dùng smartphone hay gps gì cả mà chỉ bản đồ giấy, cơ mà lại bị rách đúng khu chú đang đứng :D. Vấn đề nữa chú kêu sắp hết xăng mà không biết phía trước còn cây xăng nào không. Đường thì em dặn cứ đóng thẳng, còn xăng thì tuỳ độ hên xui của mày, sẽ gặp mấy nhà bán lẻ dọc đường. Công nhận mấy bạn Tây sống ở nước mình bình lặng mãi nó chán rồi, sang đây chơi mạo hiểm phết :D
Còn việc dùng google maps hay here maps em cũng hay dùng. Tiện nhưng cũng nhiều phen khốn nạn với nó :(
Cụ cho em du lịch qua màn ảnh nhỏ tiếp đi :)
 
Chỉnh sửa cuối:

Kojiro

Xe tải
Biển số
OF-55696
Ngày cấp bằng
23/1/10
Số km
259
Động cơ
451,050 Mã lực
Nhân tiện cụ chạy đoạn Hội An - Kontum và gặp Tây xuyên vịt. Cách đây 2 năm em cũng chạy đoạn này nhưng ngược lại. Hôm đấy trời khá nắng, gặp chú người Pháp chạy con win hơi tã đang dừng hỏi đường. Em dừng lại xem giúp gì được không hoá ra chú ý không dùng smartphone hay gps gì cả mà chỉ bản đồ giấy, cơ mà lại bị rách đúng khu chú đang đứng :D. Vấn đề nữa chú kêu sắp hết xăng mà không biết phía trước còn cây xăng nào không. Đường thì em dặn cứ đóng thẳng, còn xăng thì tuỳ độ hên xui của mày, sẽ gặp mấy nhà bán lẻ dọc đường. Công nhận mấy bạn Tây sống ở nước mình bình lặng mãi nó chán rồi, sang đây chơi mạo hiểm phết :D
Còn việc dùng google maps hay here maps em cũng hay dùng. Tiện nhưng cũng nhiều phen khốn nạn với nó :(
Cụ cho em du lịch qua màn ảnh nhỏ tiếp đi :)
Công nhận các bạn Tây cả nam lẫn nữ khỏe thật, xe đạp cả ba lô hành lý, trời lại mưa lây phây, đường thì đèo dốc, thế mà cứ đi thôi. Lúc đó trời cũng đang xẩm tối, chả biết các bạn ấy nghỉ chân ở đâu.

Em cũng kết hợp cả Here Maps offline cả Google Maps & cả map giấy vì chả bạn nào đáp ứng hoàn toàn cả. Trước lúc đi xem trước cả chặng dài, không để ý lại bị cho 4b qua đò sang sông :)

Em vẫn đang ngồi vừa lựa ảnh vừa nhớ vừa gõ lại hầu các cụ, cơ mà tốn thời gian phết
 

Kojiro

Xe tải
Biển số
OF-55696
Ngày cấp bằng
23/1/10
Số km
259
Động cơ
451,050 Mã lực
Dù hôm qua trải qua một chặng dài khá mệt mỏi nhưng chỉ cần nghỉ 1 đêm, đoàn (mà chủ yếu là lái xe :) ) đã nạp đủ sức để tiếp tục lên đường. Điểm tâm với món bánh mỳ ốp la kiểu Kon Tum nào.



Check trên mạng xem Kon Tum có gì để còn đi, thế là hướng về cầu Treo Kon-klor



Ngay đầu cầu là Nhà Rông, ngồi cafe dưới chân cầu cùng mấy anh xxx giao thông để đợi mở cửa. Hơn 9h nhà rông vẫn chưa mở cửa, đoàn em hỏi thăm chủ quán nghe nói có khu du lịch bên kia cầu nên đi thử xem sao



Xe qua cầu từng chiếc một





Qua cầu rẽ phải chạy mấy km thì đến cuối đường, chả thấy khu du lịch nào. Đành dừng lại chụp với ... ruộng mía.





Như vậy là hết chương trình Kon Tum, đoàn lại hướng về phía Nam.



"Trời Tây Nguyên xanh ..." là đây ạ



Cứ những đoạn gần thành phố thì đường đang sửa chữa nó xấu như này



Còn lại thì đẹp và thẳng tắp



Rừng cao su hai bên đường



Gần trưa thì đoàn đến Thủy điện Yaly. Mua vé vào cổng đồng thời khai báo tên tuổi, xe được đi vào trong.

Đi qua thân đạp không được dừng lại chụp ạ. Bên trong khu vực thủy điện không chỉ có một đường. Đoàn em dừng ở khu vực điều khiển cửa lấy nước.





Sau đó thì hướng về cổng vào nhà máy nằm trong núi, cách đó khoảng 5km. Em thấy có 1 đường rẽ chỉ đi lên cao độ 600m (không nhớ chính xác), nghĩ là đường lên đỉnh để quan sát, ai dè cũng là một đường vòng vèo trên núi để đi về cửa nhà máy (xa, nhỏ và hiểm trở hơn đường chính). Nên sau 1 hồi, đoàn cũng đến được cổng kiểm soát ra vào khu vực nhà mày cùng với ánh mắt ngạc nhiên lẫn nghi ngại của bác bảo vệ. Bác ấy được tin báo có đoàn vào mà chờ cả tiếng mới thấy mặt, chả biết đi kiểu gì lâu thế.

Qua của kiểm soát đi vào trong hầm mới đến các tổ máy chính của nhà máy thủy điện lớn thứ 3 VN.



Trái tim của nhà máy là 4 tổ máy phát điện. Tổ máy ngoài cùng đang tạm dừng bảo trì. Khách tham quan chỉ được đứng ở ngày gần đó trở ra để chụp ảnh thôi.

Đây đang là trong lòng núi, các cửa sổ đều là ánh đèn điện ạ.



Mô hình thế này, có cụ nào hình dung ra không ạ. Trung tâm là cái cục đỏ đỏ



Ngay bên ngoài nhà máy.



Em chạy ra theo đường lớn chứ không theo đường vào lúc nãy. Chỉ cách nhà máy 1 đoạn thì gặp hàng hoa đẹp tuyệt vời. Phải xuống chụp choet thôi, nhân tin ăn trưa (do em có đọc lại lịch trình của 1 cụ trên này nên đ/c vợ đã chuẩn bị đồ ăn ở Kon Tum). Thời tiết mát mẻ, ngồi giữa rừng hoa còn gì tuyệt vời hơn.

Mùa xuân hoa nở nhiều và đẹp, lên hình thì không được như cảnh thật, em cũng xin nhận khuyết điểm về trình chụp choẹt.





Chút ảnh hoa hoét ạ. Lúc ra cửa em có hỏi tên hoa nhưng giờ về lại quên béng mất.







Pic níc :)



Ăn trưa xong thu dọn sạch sẽ theo thói quen rồi chạy tiếp theo đường ra. Nhưng vẫn lại phải dừng lại để chụp ảnh đập xả lần nữa.



Tạm biệt YALY, đoàn lại xuôi theo phía nam, một khung cảnh dọc đường chộp được



Đi qua quê của anh Cường$, đoàn không chủ định nghỉ lại Pleiku mà chỉ vào Biển Hồ tham quan check in thôi



Còn 200km nữa mới đến Buôn Mê.



Đến Buôn Mê khoảng 7h tối, đón thêm 1 người ở sân bay rồi lấy ks, ăn tối để mai đi cưỡi voi thôi.
 

tinhcuoi916

Xe tải
Biển số
OF-149003
Ngày cấp bằng
12/7/12
Số km
465
Động cơ
362,739 Mã lực
cụ cho hỏi đường 14 E từ Quảng Nam đi Ngọc Hồi có ngon ko cụ...cháu cũng sắp triển vụ đi ngã 3 đông dương từ Hội An
 

Kojiro

Xe tải
Biển số
OF-55696
Ngày cấp bằng
23/1/10
Số km
259
Động cơ
451,050 Mã lực
cụ cho hỏi đường 14 E từ Quảng Nam đi Ngọc Hồi có ngon ko cụ...cháu cũng sắp triển vụ đi ngã 3 đông dương từ Hội An
Đường đẹp cụ ạ. Quanh co chút nhưng ko xấu, đến gần tp Kon Tum mới khiếp. Em đi từ tháng 1, giờ ko biết sửa xong chưa
 

Ranger2012

Xe hơi
Biển số
OF-173042
Ngày cấp bằng
21/12/12
Số km
154
Động cơ
343,740 Mã lực
Cứ thread nào mà Xiên Việt là em phải ghé thắm. Chúc cụ thượng lộ bình an. có nhiều ảnh đẹp cho ae du lịch qua màn ảnh nhỏ
 

hoangan79hn

Xe tải
Biển số
OF-92873
Ngày cấp bằng
24/4/11
Số km
242
Động cơ
405,330 Mã lực
chúc gia đình có môt chuyến đi an toàn và vui vẻ
 

Kojiro

Xe tải
Biển số
OF-55696
Ngày cấp bằng
23/1/10
Số km
259
Động cơ
451,050 Mã lực
Ở Buôn Mê Thuột, đoàn em ở nhà nghỉ Hàng Không, ngay trung tâm, gần BigC, hạt dẻ nhưng phòng ốc cũ & xuống cấp. Sáng trả phòng sớm rồi thẳng tiến Buôn Đôn.



Em bị rẽ nhầm vào 1 khu du lịch Buôn Đôn trên đường, lại phải quành ra đi tiếp mới đến buôn Đôn "thật". Dọc đường gặp đoàn cán bộ ưu tiên này.



Háo hức cưỡi voi mấy hôm liền của F1 bị dập tắt. Buôn Đôn ngày đầu tiên trong vòng 5 năm trở lại không có chú voi nào (theo lời hướng dẫn viên kiêm quản lý), "may" thế cơ chứ! Các quản voi hôm nay đều đi đám ma của một nhà cán bộ cấp tỉnh :(



Thôi đành đi 1 tour quanh Buôn. Đầu tiên là tìm hiểu về nhà dài truyền thống & các phong tục của đồng bào. Phụ nữ được ưu tiên nên chỉ có phụ nữ mới được ngồi lên cái phản này nhé.



Chương trình tour còn thăm mộ của vui voi (cha & con) trong khu nghĩa địa của làng, đồng thời tìm hiểu về văn hóa nhà mồ. Có cả tục đưa cơm cho qua ống ống nối thẳng miệng người chết lên mặt đất, liên tục hàng tuần/tháng cho đến khi làm lễ bỏ mả nữa. Em xin không ảnh ọt gì ở đây nhé.

Qua nhà cụ Kông chơi tý nào. Nhà cụ ấy bán nhiều loại thuốc, nổi tiếng nhất là thuốc ngâm rượu để được khỏe như cụ ấy. Em lại chả thích uống rượu :)





Đi thử cầu treo cho biết nào.





Vẫn tiếc vụ cưỡi voi, nhưng phải về thôi để tối còn kịp đến Đà Lạt. Đoàn quay lại Buôn Mê để ăn trưa.

Ăn trưa xong thì xe bị xì hơi, chạy loanh quanh tìm chỗ vá thì tìm được garage ngay cạnh nhà Ca phê Trung Nguyên. Em ngồi chờ vá xe còn mọi người đi vào xem (chả mua gì vì một lúc nữa chạy ra cafe Phượng ạ :) )

Bác chủ garage có cảnh báo về mấy cái lốp xe đã mòn của em do chinh chiến liên tục từ Bắc vào (gần) Nam. Em hơi chủ quan nên vào đến tận Châu Đốc suýt nữa nằm đường vì lỗi này. Vá xe xong đoàn lại lên đường theo những con đường thẳng tắp của Tây Nguyên.




Lúc ở Buôn Đôn cũng có hỏi thăm cô hướng dẫn viên đi về Đà Lạt đường nào tốt vì em hãi 14E quá rồi. Nhưng qua Buôn Mê thì đường không sửa chữa nữa nên chạy rất ngon. Trên đường rẽ vào hồ Lak. Ngay cạnh hồ là Lak Resort, nghe trên mạng các bạn Tây đánh giá là dịch vụ dở tệ mặc dù vị trí đẹp. Đoàn em có vào xem (nếu ngon thì nghỉ lại) nhưng không thích. Chạy sau vào 1 đoạn lại gặp dinh của bác Bảo Đại. Bác này cứ chỗ nào đẹp lại xây nhà. Bây giờ trở thành điểm du lịch & lưu trú. Để vào xem các phòng thì phải mua vé tham qua nhé.









King's room nhé, giờ ở lại chỉ cần 600k là được nghỉ đêm (cụ nào muốn làm vua chú ý đặt trước).



Đường đi Đà Lạt qua hồ thủy điện Buôn Tua Srah (tên trên Google Maps, lúc chạy qua em chả biết). Đường trên Here Maps là đường cũ, đã bị chìm trong thủy điện. Đi đến đoạn ngã 3 có biển chỉ rẽ phải theo đường mới, em đang phân vân thì 1 bác xe tải vượt lên chỉ đường đi Đà Lạt. Đường mới làm tuy có quanh co nhưng khá tốt, đến thân đập thì trời đã gần tắt nắng.



Đi qua các đèo dốc của cao nguyên Lâm Đồng thì nhập vào đường cao tốc Liên Khương. Đường ngon chạy tít, thoáng cái đã tới chân đèo Prenn. Tối T6 nên đường đèo khá nhộn nhịp người xe Đà Lạt. Được tập luyện trên Tây Bắc nên đèo Prenn không khó khăn gì với em :)

Em đi Đà Lạt cũng khá lâu rồi, chỉ nhớ mang máng các khu vực, mà giờ cũng đã đổi khác khá nhiều, nên lòng vòng một lúc mới vào khu trung tâm, tìm ks & xuống chợ ăn tối thôi.



Kinh nghiệm cho thấy là ăn ở khu bậc thang chính là bị chặt chém. Biết vậy để lần sau khỏi bị. Cụ nào chưa đi cũng rút thêm sợi dây kinh nghiệm.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top