Thấy nhiều cụ băn khoăn đi xe lúc xuống dốc thì đi số mấy, em xin mở thớt chém cho nó bằng ra là số mấy để các cụ sau cứ thế mà triển.
Theo em, xuống dốc thì tùy địa hình dốc, tùy xe, tùy tải trọng, không có số cố định.
Em đã từng lái cả xe MT, cả xe AT. Về cơ bản là 2 xe này cách xử lý khác nhau. Các cụ lái xe MT khoản này chắc quá rành rồi, khỏi cần chém nữa, em tập trung chém xe AT.
Với kinh nghiệm của em, em không xác định trước là đi số nào sẽ phù hợp. Em cũng không xác định một số cố định cho cả đoạn đường dài, mà thay đổi số liên tục phù hợp với từng đoạn dốc cụ thể.
+ Lúc bắt đầu vào dốc, em sẽ để AT, tức là kệ xe muốn vào số nào thì vào. Lúc này tốc độ đang thấp và phanh xe chưa bị nóng nên sẽ dùng phanh để điều chỉnh.
+ Khi xe đạt tốc độ mong muốn, chuyển từ AT sang MT. Khi ta chuyển từ AT sang MT, xe sẽ tự xác định xem hiện tại đang số mấy và sẽ tiếp tục vận hành ở số đó. Việc chuyển từ AT sang MT như thế nào phụ thuộc vào từng loại xe, các cụ cần tìm hiểu trước để chủ động.
+ Khi ở MT rồi, nếu xe vẫn hơi nhanh, có thể dùng phanh giảm tốc độ, sau đó gạt giảm số, nếu hơi chậm thì tăng số. Cứ như vậy cho đến khi nhả phanh cho chạy tự do mà đạt tốc độ mong muốn là ngon. Lúc này chân phải để trên chân phanh và tập trung đánh lái là xong! Việc tăng giảm số thế nào cũng rất khác nhau với từng loại xe, các cụ cần nghiên cứu và thực hành trước.
Chúc các cụ đổ dốc an toàn!
Theo em, xuống dốc thì tùy địa hình dốc, tùy xe, tùy tải trọng, không có số cố định.
Em đã từng lái cả xe MT, cả xe AT. Về cơ bản là 2 xe này cách xử lý khác nhau. Các cụ lái xe MT khoản này chắc quá rành rồi, khỏi cần chém nữa, em tập trung chém xe AT.
Với kinh nghiệm của em, em không xác định trước là đi số nào sẽ phù hợp. Em cũng không xác định một số cố định cho cả đoạn đường dài, mà thay đổi số liên tục phù hợp với từng đoạn dốc cụ thể.
+ Lúc bắt đầu vào dốc, em sẽ để AT, tức là kệ xe muốn vào số nào thì vào. Lúc này tốc độ đang thấp và phanh xe chưa bị nóng nên sẽ dùng phanh để điều chỉnh.
+ Khi xe đạt tốc độ mong muốn, chuyển từ AT sang MT. Khi ta chuyển từ AT sang MT, xe sẽ tự xác định xem hiện tại đang số mấy và sẽ tiếp tục vận hành ở số đó. Việc chuyển từ AT sang MT như thế nào phụ thuộc vào từng loại xe, các cụ cần tìm hiểu trước để chủ động.
+ Khi ở MT rồi, nếu xe vẫn hơi nhanh, có thể dùng phanh giảm tốc độ, sau đó gạt giảm số, nếu hơi chậm thì tăng số. Cứ như vậy cho đến khi nhả phanh cho chạy tự do mà đạt tốc độ mong muốn là ngon. Lúc này chân phải để trên chân phanh và tập trung đánh lái là xong! Việc tăng giảm số thế nào cũng rất khác nhau với từng loại xe, các cụ cần nghiên cứu và thực hành trước.
Chúc các cụ đổ dốc an toàn!