[Funland] Xuồng chủ quyền VN bắn đạn nhẹ không thủng, đạnh mạnh ko vỡ kết cấu ???

blackcatcn

Đi bộ
Biển số
OF-189700
Ngày cấp bằng
14/4/13
Số km
1
Động cơ
330,910 Mã lực
thuyền này cháu thấy có lâu rồi thì phải , cháu ở đà nẵng lâu lâu đi qua khu bán đảo sơn trà thường thấy máy chú tàu sơn rằng ri như zầy lượt sóng
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Chuyện chế tạo xuồng CQ-01 “Cá mập”

TP - Chiếc xuồng CQ - Phương tiện hiện đang được nhiều đơn vị bộ đội đóng quân trên các đảo thuộc biển Đông sử dụng được mệnh danh là “Cá mập” bởi sự ưu việt của nó khi hoạt động trên biển. Nó tung hoành và vẫy vùng không kém gì những con cá mập ngoài khơi xa. Điều thú vị, đây là chiếc xuồng hoàn toàn do Việt Nam nghiên cứu và chế tạo.


Đại tá Bùi Sỹ Tạo - Nguyên Trưởng phòng Vỏ tàu thuộc Viện Kỹ thuật Hải quân - Chủ dự án xuồng CQ đã kể về quá trình nghiên cứu chế tạo chiếc xuồng này.
Vào những năm đầu của thế kỷ 21, tình hình an ninh trên biển Đông đã có những dấu hiệu bất ổn, nhiều tàu lạ có hành động vi phạm chủ quyền các quần đảo của Việt Nam như xâm phạm lãnh hải, tổ chức đánh bắt, nghiên cứu thăm dò trái phép.
Hải quân Việt Nam tuy áp dụng nhiều biện pháp như xua đuổi, cảnh cáo nhưng tàu nước ngoài vẫn bất chấp bởi thời điểm đó những chiếc xuồng của Hải quân Việt Nam có nhiều hạn chế như mớm nước sâu, tính cơ động yếu, chỉ đi được trong sóng nhỏ và vận tốc thấp.
Vì thế mỗi khi xuất quân, chạy được tới gần thì tàu lạ đã cao chạy xa bay. Trước tình hình trên, năm 2005, Bộ tư lệnh Hải quân đã giao cho Viện kỹ thuật Hải quân nghiên cứu chế tạo một chiếc xuồng khắc phục được những nhược điểm mà những chiếc xuồng cũ đang gặp phải.


Xuồng CQ-01 rất cơ động trên biển.

Ngoài ra, xuồng cần phải có những tính năng mới như vận tốc, tính ổn định, cơ động cũng như sức bền trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt của biển Đông.
Đại tá Tạo nói: “Đây là điều khá khó khăn cho chúng tôi bởi điều kiện khí hậu ở biển Đông khá khác biệt nên không thể rập khuôn một mẫu xuồng nào trên thế giới để áp dụng. Chúng tôi đã phải tìm rất nhiều mẫu xuồng trước đây để nghiên cứu nhằm tìm ra những điểm ưu việt nhất có thể áp dụng, tập trung chế tạo một chiếc xuồng có nhiều tính năng tổng hợp”.
Sau gần 1 năm, chiếc xuồng nghiên cứu đã hoàn thành trên bản vẽ và về phần lý thuyết, chiếc xuồng có thể đạt được những tính năng như yêu cầu đặt ra và tất cả cùng bắt tay vào chế tạo chiếc xuồng đầu tiên.
Nhưng quá trình chế tạo khó nhất lại là chất liệu để chế tạo vỏ xuồng. Vỏ kim loại không thể đạt yêu cầu về sức bền trước sự khắc nghiệt của thời tiết, vỏ nhựa thông thường thì không thể đạt yêu cầu về chất lượng. Lại một quá trình nghiên cứu, tìm hiểu các chất liệu.
Phòng Vỏ tàu đã cử các kỹ sư đi sang tận Hà Lan tìm hiểu chất liệu vỏ tàu được nhiều chuyên gia kỹ thuật tàu biển đánh giá cao. Cuối cùng, chất liệu composit đặc biệt đã được các kỹ sư đánh giá có thể phù hợp với điều kiện biển Việt Nam.
Chất liệu này có độ bền rất cao, có thể chịu thời tiết khắc nghiệt và có tuổi thọ trên 40 năm; chịu được sự va chạm cũng như bào mòn, có thể lướt trên san hô mà không bị ảnh hưởng
Ngoài ra nó còn chống được sự ăn bám của hà, rêu nên quá trình bảo trì khá đơn giản. Từ chất liệu mới này, công tác chế tạo chiếc xuồng đã được tiến hành nhanh chóng.
Tháng 3-2006, chiếc xuồng đầu tiên do Phòng Vỏ tàu nghiên cứu chế tạo đã hoàn thành và được đặt tên là xuồng CQ-01 (Xuồng Chủ quyền 01).
Đại tá Tạo kể: “Chúng tôi không có bể thử nghiệm như các đơn vị chế tạo ở nước ngoài nên đành áp dụng cách thử nghiệm qua thực tế. Ví dụ như thử nghiệm sức va chạm, chúng tôi cho cần cẩu cao 70m kéo lên cao rồi thả rơi xuống mặt nước, hay là cho vào containner rồi rung lắc, lật thử trên mặt sông rồi chất tải để xem tính an toàn. Kinh phí không nhiều nên chúng tôi chỉ dám thử nghiệm một lần duy nhất là đưa xuồng CQ-01 ra đảo Đá Tây để chạy trong điều kiện thực tế. Chúng tôi đã cho CQ-01 chạy trên sóng lớn, chạy trên san hô cũng như cho xuồng lật để làm phao cho các chiến sỹ. Tất cả các yêu cầu thực tế đều được ứng dụng và ghi nhận kết quả. Nói chung tính năng của CQ-01 đã đạt được những yêu cầu quan trọng nhất”.


Xuồng CQ-01 hoạt động tại quần đảo Trường Sa.

Sau quá trình thử nghiệm, những khuyết điểm của chiếc xuồng đầu tiên đã được khắc phục. Chiếc xuồng CQ-01 thứ hai, thứ ba ra đời đã đạt tốc độ trên 20 hải lý/giờ (thậm chí những chiếc về sau có thể đạt đến gần 30 hải lý/giờ) và trọng lượng cũng đã giảm đi khá nhiều.
Xuồng đạt mức mớm nước thấp, có thể vận hành tốt trên san hô, có thể chạy trong sóng lớn và thậm chí chạy dưới sóng.
Từ năm 2007, xuồng đã được bàn giao cho các đảo tại Trường Sa và nhiều khu vực đảo trên biển Đông khác như Cồn Cỏ, Bạch Long Vỹ… cùng nhiều tỉnh thành ven biển để làm công tác cứu hộ.
Trong quá trình sử dụng, xuồng CQ-01 đã chứng minh sự ưu việt của mình như làm giảm thời gian vận chuyển quân, vận chuyển hàng hóa giữa tàu và các đảo. Do tốc độ cao và tính cơ động tốt nên mỗi khi có tàu lạ thâm nhập trái phép, xuồng CQ-01 đã ra ngăn chặn kịp thời
Thậm chí nhiều tàu lạ thấy tốc độ CQ-01 khá cao nên sau vài lần bị xua đuổi đã không dám xâm phạm nữa. Đặc biệt trong những tình huống cấp thiết như cứu hộ, cứu nạn ngư dân, CQ- 01 đã tỏ ra hữu hiệu khi nhanh chóng tiếp cận tàu đánh cá, đưa ngư dân vào đảo để cứu chữa.
“Trước đây muốn cứu được ngư dân có khi phải mất cả ngày cơ động tàu, nay thì chỉ trong vòng vài chục phút là CQ- 01 có thể hoàn thành. Chính vì thế, không chỉ các chiến sỹ mà ngay cả các ngư dân cũng rất yêu mến xuồng CQ- 01 và gọi nó bằng cái tên Con cá mập trên biển Đông”- Thượng tá Vũ Văn Cường- Đảo trưởng Song Tử Tây đã kể về xuồng CQ- 01 như thế.

Xuồng CQ-01 có chiều dài lớn nhất 6,5m, rộng nhất 2,34m, mức chìm lớn nhất 0,42m, lượng choáng nước 2,8m3. Tốc độ trên 20 hải lý/giờ.
Trong thời gian vừa qua, nhiều đơn vị, cá nhân đã có nhiều hành động ủng hộ chủ quyền biển đảo Việt Nam thông qua việc quyên góp tiền để ủng hộ các đảo, quần đảo mua thêm xuồng CQ-01. Việc tăng cường thêm nhiều xuồng CQ-01 sẽ đẩy mạnh công tác bảo vệ, giữ gìn an ninh và phát triển kinh tế tại các đảo.


Trọng Thịnh

Link: http://www.tienphong.vn/xa-hoi/phong-su/592457/chuyen-che-tao-xuong-cq-01-“ca-map”-tpp.html
 

Longnn1141

Xe tải
Biển số
OF-49959
Ngày cấp bằng
2/11/09
Số km
429
Động cơ
460,854 Mã lực
Hiện đại gì đâu cụ, vũ khí thô sơ, trang bị nghèo nàn. Nó phun vòi rồng đã chạy re kèn rồi ợ
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,420
Động cơ
128,016 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Hiện đại gì đâu cụ, vũ khí thô sơ, trang bị nghèo nàn. Nó phun vòi rồng đã chạy re kèn rồi ợ
Xuồng cao tốc chứ kg phải là tàu tên lửa đâu mà cụ so sánh như vậy thì đúng là hài thật.

Xuồng này chỉ chạy quanh đảo và em cá là chẳng có thằng Hải giám hay hải tuần nào dám mò vào sát đảo (vì như vậy là xâm phạm lãnh hải => sai lè lè ra rồi).
Mà có dò la mò vào đến đấy thì tàu hay xuồng ra xua đều chạy tuốt nếu kg muốn ăn đạn... Thực tế là vậy đấy.
 

thaiquangtung

Xe buýt
Biển số
OF-115100
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
896
Động cơ
395,662 Mã lực
Nơi ở
hoang mai-hanoi
Nghiên cứu chế tạo tàu chiến mang được nhiều loại vũ khí mạnh để chiến đấu còn hay hơn nữa các cụ nhỉ, toàn để khựa nó bắt nạt, khổ lắm...
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,349
Động cơ
641,331 Mã lực
Thế này là tốt rồi, từ trước đến giờ đã có cái hàng nội địa nào ngon được thế này đâu! Giá cả hợp lý nữa thì coi như ổn, với lại chủ động được vật liệu composite và động cơ nữa thì chuẩn luôn.
 

bentley8

Xe điện
Biển số
OF-897
Ngày cấp bằng
25/7/06
Số km
2,576
Động cơ
582,661 Mã lực
Gần các đảo san hô tàu nặng thì khó vào vì nước nông, tàu nhẹ thì va quệt dễ vỡ và tốc độ khó cao mà xua đuổi tàu nuơc ngoài xâm nhập được. Nên chọn được mẫu thiết kế này để sản xuất là ngon rồi.
 

tonyhoang195

Đi bộ
Biển số
OF-142964
Ngày cấp bằng
23/5/12
Số km
8
Động cơ
363,580 Mã lực
Kính của xuồng chắc cũng phải chống đạn chứ nhỉ :)
 

pajero79

Xe hơi
Biển số
OF-165072
Ngày cấp bằng
3/11/12
Số km
160
Động cơ
348,743 Mã lực
Comment hài vãi, thế tàu lớp giang khải 054, lữ dương 052 ngoài tên lửa đối hạm, phòng không nó còn trang bị thêm 1 pháo PJ26 76 mm hai nòng, 2 pháo type 730 có 7 nòng 30 mm, tầm bắn 15km, thì liệu có cái kính chống đạn nào đỡ được không?
 

Chã Nhỏ

Xe điện
Biển số
OF-115758
Ngày cấp bằng
6/10/11
Số km
4,107
Động cơ
425,516 Mã lực
Nơi ở
Lương Sơn, Hoà Bình
mục tiêu to không nói chứ mục tiêu nhỏ bắn khoai lòi
cháu xem discovery chúng nó bắn tập khẩu 30mm mà mãi mới trúng mà đấy là mục tiêu tĩnh to bằng cái suv
hay là súng mỹ nó dỏm
à quên mấy khẩu 30mm kịch thủ đc có 4km thôi đâu da 15km :-":-"
 
Chỉnh sửa cuối:

raklei

Xe điện
Biển số
OF-1342
Ngày cấp bằng
15/8/06
Số km
4,877
Động cơ
622,433 Mã lực
Tuổi
114
mục tiêu to không nói chứ mục tiêu nhỏ bắn khoai lòi
mấy cái xuồng nhỏ nó bắn làm éo gì e thật với cụ, tầu to chỉ cần quẫy chân vịt mạnh lên là đã lật hết rồi :D
do mình chưa có cảng nước sâu ngoài đó để tầu lớn cập nên nói cho đúng cái xuồng này chỉ dùng để chuyển đồ và người từ tầu to vào bờ thế thôi.
 

Chã Nhỏ

Xe điện
Biển số
OF-115758
Ngày cấp bằng
6/10/11
Số km
4,107
Động cơ
425,516 Mã lực
Nơi ở
Lương Sơn, Hoà Bình
hên xui cụ ạ .. làm 1 con jetski vác theo 10 cân c4 lao vào tầu thì cũng vui đấy :))
 

Chã Nhỏ

Xe điện
Biển số
OF-115758
Ngày cấp bằng
6/10/11
Số km
4,107
Động cơ
425,516 Mã lực
Nơi ở
Lương Sơn, Hoà Bình
LỘI chứ ạ
 

Tuyệt Diệt

Xe buýt
Biển số
OF-65202
Ngày cấp bằng
29/5/10
Số km
600
Động cơ
435,756 Mã lực
Mợ ơi chính vì nó "nhẹ hều" dư vậy nên chỉ cần súng lục dạng như ka năm bốn bắn cũng thủng nha.:))
sao gọi là xe tăng mà k54 bắn thủng được, nó làm bằng giấy hay sao hả cụ =))
 

ĐiBộ

Xe máy
Biển số
OF-173902
Ngày cấp bằng
27/12/12
Số km
66
Động cơ
342,360 Mã lực
Bé nhưng cơ động được các cụ ạ, xuồng để chở người cơ động chứ có phải dạng tanker đâu mà phải chịu được bao nhiêu phát 30 ly.
Mà đúng mục tiêu di động bắn cứ gọi là khó lại còn trên biển nữa.
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực
mục tiêu to không nói chứ mục tiêu nhỏ bắn khoai lòi
cháu xem discovery chúng nó bắn tập khẩu 30mm mà mãi mới trúng mà đấy là mục tiêu tĩnh to bằng cái suv
hay là súng mỹ nó dỏm
à quên mấy khẩu 30mm kịch thủ đc có 4km thôi đâu da 15km :-":-"
Cụ dạy chính phải.
Các cụ kia nhầm với tầm bắn của pháo 76 :D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top