Xúc rửa két nước làm mát

vina

Xe máy
Biển số
OF-1675
Ngày cấp bằng
23/9/06
Số km
91
Động cơ
571,310 Mã lực
Tuổi
58
Nơi ở
Trong thang máy
Mazspeed nói:
Em đang định đi xúc rửa két nước làm mát. Các cao thủ cho em biết khi làm việc này thì phải chú ý những gì và địa điểm làm ở đâu thì bảo đảm?
(Xe Mazda6)
Bác @Maz khi xúc rửa két nước :bác nên xem bọn thợ nó có dùng nước có sục hơi nóng không,bác phải chú ý cái này vì khi súc rửa bằng dụng cụ áp suất cao nó sẽ tránh làm biến dạng két nước của bác,nếu bị biến dạng sẽ rất khó khăn cho việc làm mát máy,tuổi thọ máy giảm -> vợ hai bác dễ đị
Còn cái vụ nước làm mát châm thêm màu xanh hay đỏ theo em nó không quan trọng,miễn là thành phần nước làm mát nó đủ điều kiện để có thể LÀM MÁT.Nước làm mát ko được dùng loại có cồn và phải dùng nước cất hoặc nước đã khử muối khoáng để pha dung dich nước làm mạt
Bác nhớ khi thấy thợ nó châm thêm,bác nên hỏi kỹ xem nó giải thích sao: có bị rò rỉ nước làm mát ko.
 

xebo

Xe bò ! ©
Biển số
OF-44
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
2,754
Động cơ
608,692 Mã lực
Tìm hiểu chung về hệ thống làm mát.
Việc đốt cháy hỗn hợp khí-nhiên liệu trong xy lanh động cơ sinh ra nhiệt độ đến 2000oC hoặc cao hơn. Điều đó có nghĩa các chi tiết động cơ rất nóng. Tuy nhiên, vách của xy lanh động cơ không được nóng hơn 260 oC. Nhiệt độ cao hơn là nguyên nhân làm cấu trúc dầu bôi trơn bị phá vỡ, mất khả năng bôi trơn. Các chi tiết động cơ khác cũng bị hư hỏng. Để phòng ngừa hiện tượng này người ta phải sử dụng hệ thống làm mát để triệt tiêu một phần lượng nhiệt thừa, khoảng 1/3 lượng nhiệt sinh ra trong buồng đốt.
Hệ thống làm mát giữ cho động cơ làm việc hiệu quả trong mọi điều kiện hoạt động cũng như ở mọi tốc độ. Nó cũng cho động cơ đạt được nhiệt làm việc bình thường một cách nhanh nhất khi bắt đầu khởi động trong mùa đông giá rét. Và nó cũng cung cấp nguồn nhiệt sưởi ấm vào trong khoang hành khách.
Hầu hết các loại động cơ ô tô sử làm mát bằng dung dịch chất lỏng. Trong động cơ có những khoảng trống được gọi là áo nước, nó bao bọc xung quanh các xy lanh và buồng đốt. Động cơ hoạt động dẫn động bơm nước bơm tuần hoàn dung dịch làm mát qua lớp áo nước. Dung dịch làm mát hấp thu nhiệt và vận chuyển tới bộ tản nhiệt. Dòng không khí chạy qua bộ tản nhiệt mang đi lượng nhiệt thừa giúp phòng ngừa động cơ bị quá nóng.
Trong rất nhiều hệ thống làm mát, dung dịch làm mát chảy từ bơm nước qua thân máy lên nắp máy rồi chảy vào nóc dàn tản nhiệt. Một vài động cơ lại có hệ thống vận hành theo chiều ngược lại. Dung dịch làm mát chảy từ bơm nước qua đầu xy lanh và xuống thân máy. Vị trí của van hằng nhiệt được bố trí tuỳ theo hướng chảy của dung dịch làm mát.
Hệ thống làm mát gồm 5 phần cơ bản hoạt động cùng lúc để điều khiển nhiệt độ của động cơ tránh bị quá nóng. Đó là áo nước, bơm nước, van hằng nhiệt, dàn tản nhiệt và quạt gió.

Có lẽ em không cần mô tả kỹ chi tiết từng phần của hệ thống làm mát nữa. Tuy nhiên đối với dung dịch làm mát, em sẽ trình bày kỹ hơn. Vì có nhiều bác không rõ lắm nên có thể sử dụng không đúng chủng loại gây nên những sự cố đáng tiếc cho chiếc xe của mình.

Chất chống đóng băng và dung dịch làm mát.
Nước đóng băng ở 0oC. Nếu chỉ sử dụng nước để làm mát động cơ không thôi, nó sẽ đóng băng ngay khi nhiệt độ hạ thấp dưới 0oC. Làm tắc nghẽn hệ thống tuần hoàn và động cơ sẽ bị quá nhiệt. Nước cũng sẽ nở thêm 9% thể tích khi bị đóng băng. Nó sẽ làm nứt vỡ các chi tiết của hệ thống làm mát cũng như động cơ. Điều đó buộc người ta phải trộn thêm một lượng chất chống đóng băng cho dung dịch làm mát.Chất chống đóng băng hay được dung nhất là Ethylene glycol. Dung dịch làm mát có pha chất chống đóng băng theo tỷ lệ 50:50 được khuyến khích sử dụng cho hầu hết các động cơ ô tô. Dung dịch này sẽ không bị đóng băng ở nhiệt độ -37oC. Dung dịch làm mát có 70% chất chống đóng băng sẽ chịu được nhiệt độ thấp hơn ở - 64oC. (Chú ý: hỗn hợp dung dịch làm mát có tỉ lệ chất chống đóng băng cao hơn 70% không nên sử dụng. Vì điểm đóng băng sẽ quay ngược chở lại -23oC).
Việc khuyến khích sử dụng dung dịch làm mát có tỉ lệ chất chống đóng băng 50:50 vì ba lý do sau:
1.Vì điểm đóng băng của dung dịch thấp -37oC.
2.Điểm sôi của dung dịch làm mát cũng tăng lên đến 108oC. Nó tránh được hiện tượng sôi nước làm mát khi xe hoạt động trong thời tiết nóng.
3.Nó bảo vệ cho phần kim loại trong hệ thống làm mát không bị đóng cặn cũng như ăn mòn.
Chất chống đóng băng còn bao gồm vài chất phụ gia khác như chất ức chế ăn mòn và chất ức chế tạo bọt. Sự ăn mòn và gỉ sét sẽ làm giảm tuổi thọ các chi tiết kim loại. Nó cũng tạo ra một lớp vỏ bọc làm giảm sự chuyền nhiệt từ kim loại đến dung dịch làm mát. Trong động cơ có những chỗ bị ăn mòn, dung dịch làm mát có thể ở nhiệt độ bình thường trong khi đó xy lanh và nắp máy lại bị quá nhiệt. Một trong những lý do dung dịch làm mát có tỉ lệ chất chống đóng băng là 50% là đảm bảo hệ thống làm mát có đủ hàm lượng chất ức chế ăn mòn. Chất ức chế tạo bọt giúp phòng ngừa dung dịch làm mát sinh ra bọt khí khi lưu thông qua bơm nước. Bọt này bao gồm những bong bong khí và chúng làm giảm sự dẫn nhiệt của dung dịch. Nếu lượng bọt quá nhiều trong dung dịch, hệ thống làm mát trở nên kém hiệu quả dẫn đến động cơ quá nóng.
Màu của chất đóng băng thường được nhuộm màu cho dễ phân biệt thường là màu xanh hoặc đỏ. Nó còn có tác dụng dễ dàng được phát hiện ra nếu như hệ thống làm mát bị rò rỉ.
Chất ức chế ăn mòn và tạo bọt dần dần mất đi tính hiệu quả của nó. Các nhà sản xuất xe thường khuyến cáo thay thế dung dịch làm mát 2 năm một lần.
Có hai loại chất chống đóng băng Ethylene-glycol: high silicate va low silicate. hầu hết các động cơ ô tô sử dụng loại chất chống đóng băng high silicate. Nó có tác dụng bảo vệ các chi tiết bằng hợp kim nhôm. Chất chống đóng băng low silicate thường sử dụng trong các động cơ của các loại xe tải trọng lớn. Chất chống đóng băng khuyến cáo sử dụng được ghi trong các quyển owners manual cho mỗi loại xe.
Theo kinh nghiệm của em, các bác nên dùng loại màu đỏ (caltex) tốt hơn so với loại xanh.
 

chauchau

Xe điện
Biển số
OF-1134
Ngày cấp bằng
4/8/06
Số km
4,011
Động cơ
615,039 Mã lực
voted cho bác xe bọ Chuyên da có khác, chắc bác đi công tác đâu nên không vào sớm làm ae cứ thày bói sờ voi...

nhưng cái nước làm mát mà trong hãng bán đến 55k/l thì hơi dã man bác nhảy...
 

busycat555

Xe hơi
Biển số
OF-334
Ngày cấp bằng
14/6/06
Số km
187
Động cơ
582,262 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cám ơn bác xebo nhưng em nghĩ chất chống đóng băng chỉ hữu dụng khi ở xứ lạnh thôi
 

xebo

Xe bò ! ©
Biển số
OF-44
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
2,754
Động cơ
608,692 Mã lực
cái nước làm mát mà trong hãng bán đến 55k/l thì hơi dã man bác nhảy...
Quá dã man luôn, bác cứ ra ngoài mà mua cho ngon lành. :D :D :D

nhưng em nghĩ chất chống đóng băng chỉ hữu dụng khi ở xứ lạnh thôi
Chất này đồng thời làm tăng nhiệt độ sôi của nước, vì thế nó cũng hữu ích tại xứ nóng chứ bác.:)
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,349
Động cơ
641,331 Mã lực
Cám ơn bác xe bò. Em vẫn còn hơi lăn tăn vụ cụ thể của em, bác chốt lại hộ em phát là lỡ đổ lẫn nước làm mát màu xanh và màu đỏ vào nhau rồi thì có hại gì không? Có cần thay hết cả đi thành chỉ 1 loại không cho lành?
 

xebo

Xe bò ! ©
Biển số
OF-44
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
2,754
Động cơ
608,692 Mã lực
Mazspeed nói:
Cám ơn bác xe bò. Em vẫn còn hơi lăn tăn vụ cụ thể của em, bác chốt lại hộ em phát là lỡ đổ lẫn nước làm mát màu xanh và màu đỏ vào nhau rồi thì có hại gì không? Có cần thay hết cả đi thành chỉ 1 loại không cho lành?
Theo em bác nên thay cho nó lành :). Mặc dù loại xanh đỏ có thành phần Ethylene-glycol và một số chất phụ gia hơi khác nhau một chút nhưng nó cũng không ảnh hưởng nhiều lắm đến động cơ. Tuy nhiên hai cái màu khác nhau trộn lẫn sẽ ra một cái màu chẳng giống ai, nên rất khó phát hiện có bị đóng cặn trong hệ thống làm mát hay không, khi đó khó phát hiện lỗi khi xảy ra. Với lại số lượng nước làm mát cho một xe sedan chỉ khoảng 7 ~ 9 lít, giá lại không đắt lắm thì tiếc gì đâu bác nhể.:D :D :D
 

mr_bean

Xe tải
Biển số
OF-4148
Ngày cấp bằng
6/4/07
Số km
467
Động cơ
554,959 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bạn e có con xe cứ vài tuần là hết nước làm mát, chắc nó bị rò rỉ ở đâu đó. Các bác cho e hỏi là mang đến đâu để kiểm tra nhỉ?

Cám ơn các bác!
 

vili

Xe tải
Biển số
OF-2988
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
448
Động cơ
564,370 Mã lực
Bệnh này thì nặng rồi, vào gấp:
- vào gara của hãng sản xuất
- Vào gara của bác BlackLac thì phải

Chú ý trong giai đoạn này trên xe nên có thêm 1 thùng lavie để phục vụ cụ két nước, nhưng rất cẩn thận khi mở két nước ra, lúc động cơ nóng hay nước sôi mà mở là bỏng chư chơi đấy (áp suất khá cao) - ngày xưa em còn đi con xe cứ phải bổ sung nước hàng ngày cơ, thế mà em cũng đi gần cả năm đấy :D
 

ChiePCW

Xe tăng
Biển số
OF-764
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
1,073
Động cơ
588,190 Mã lực
Tuổi
41
@Phanvili :Bác giống em, ngày nào cũng đổ nước thế mà cũng đi được cả năm, xe em còn ngày nào cũng đổ đầu nữa cơ - chả bao giờ thay dầu cả :D

@Xebo : Bác nói thế thì hết phần mọi người rồi còn gì nữa, em hết đạn nên nợ bác vote nhé, mà bác thỉnh thoảng mới cho ra 1 tý kiến thức thế thì anh em thèm lắm bác ạ, cứ như táo bón ấy :))
 

deplecu

Xe tải
Biển số
OF-2829
Ngày cấp bằng
19/12/06
Số km
254
Động cơ
564,140 Mã lực
Tuổi
41
Caterpillar nói:
@Phanvili :Bác giống em, ngày nào cũng đổ nước thế mà cũng đi được cả năm, xe em còn ngày nào cũng đổ đầu nữa cơ - chả bao giờ thay dầu cả :D
Các bác chịu khó nhể. :D :D :D :D
 

Hảo yêu

Xe máy
Biển số
OF-3476
Ngày cấp bằng
22/2/07
Số km
78
Động cơ
555,880 Mã lực
Tuổi
39
Không chịu khó thì xe nó lăn quay ra ấy chứ bác, quy trình kiểm tra xe đầu buổi phải tuân thủ chứ.
 

VolgaNga

Xe máy
Biển số
OF-4618
Ngày cấp bằng
10/5/07
Số km
94
Động cơ
548,450 Mã lực
Hết nước làm mát là máy nóng, bó máy... Nguy lắm. Pác thử kiểm tra phớt trục bơm nước nó hay ĐI lắm. Lúc đỗ thì không thấy, nhưng lúc TÍT thì nó chảy ra nên không bít được.
 

Longvh

Xe điện
Biển số
OF-2929
Ngày cấp bằng
31/12/06
Số km
2,124
Động cơ
581,500 Mã lực
Em hỏi các bác tí, mấy cái vụ kiểm tra xe và mấy thứ cơ bản này có ở đâu dạy ko để em đi học? Em học lái xe người ta ko dạy, chỉ dạy mỗi lái :(, giờ chẳng nhẽ đang đi đường cứ ở đâu lại gọi 116 đến?
 

ChiePCW

Xe tăng
Biển số
OF-764
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
1,073
Động cơ
588,190 Mã lực
Tuổi
41
vhlong nói:
Em hỏi các bác tí, mấy cái vụ kiểm tra xe và mấy thứ cơ bản này có ở đâu dạy ko để em đi học? Em học lái xe người ta ko dạy, chỉ dạy mỗi lái :(, giờ chẳng nhẽ đang đi đường cứ ở đâu lại gọi 116 đến?
Bác rảnh thì em chỉ xuống xường của ông anh, chịu khó tán phét với ông ấy là ông ấy chỉ cho ngay, chỉ cần dăm hôm là nắm đc hết cái cần thiết ấy mà.
 

Transporter_1

Xe đạp
Biển số
OF-336349
Ngày cấp bằng
26/9/14
Số km
25
Động cơ
278,050 Mã lực
(y) (y) (y) Em toàn chơi cái này aquafina mà giã!
Các bác sao cứ băn khoăn hoài, tại sao oto bản thân nó phải dùng nước giải nhiệt tức nước mát mà không phải nước lọc. Nếu dùng được nước lọc thì mấy ông sản xuất oto nó đã dùng *** nó rồi đâu có chuyện cho mấy cụ bàn cãi. Đã có xế hộp, đã dám cưỡi xe hơi sao cứ bàn cãi mấy cái chuyện lẻ tẻ này, em
thấy không xứng với tầm của các cụ
 

chuvoicon

Xe tăng
Biển số
OF-11664
Ngày cấp bằng
20/11/07
Số km
1,238
Động cơ
540,129 Mã lực
Cụ mua cho e 1 can 5L nước cất gần nhà máy rượu, 1 lọ xúc rửa nước làm mát Bizol của 1 Cụ trên of rồi xả đáy cho nước làm mát cũ chảy ra hết, sau đó khóa vào mở nắp bình phụ và nắp két nước đổ đầy nước cất có pha dung dịch Bizol vào, đóng nắp lên xê đề máy nổ đồng thời mở đh chiều nóng lên để bơm hệ thống làm mát chạy cho nước lưu thông làm sạch, nhớ k đc đổ đầy k bị trào ra ngoài. Sau đó đợi 1 lúc lại xả nước ở van gầm xe, làm khoảng 3 lần là ok. Cụ đổ nlm mới vào, nên mua nlm đời mới là OAT nhé vì nó bảo vệ tốt hơn và tuổi thọ là 5 năm hoặc 150.000km (15 vạn)
Cám ơn bác xe bò. Em vẫn còn hơi lăn tăn vụ cụ thể của em, bác chốt lại hộ em phát là lỡ đổ lẫn nước làm mát màu xanh và màu đỏ vào nhau rồi thì có hại gì không? Có cần thay hết cả đi thành chỉ 1 loại không cho lành?
 

emhaynghich

Đi bộ
Biển số
OF-119259
Ngày cấp bằng
3/11/11
Số km
3
Động cơ
383,630 Mã lực
Quản lý, bảo trì hệ thống nước làm mát để đảm bảo hệ thống giải nhiết tốt theo đúng thiết kế của nhà sản xuất là việc rất quan trọng để thiết bị vận hành chơn chu, giữ được tuổi thọ. Việc trên cũng giống như việc thay dầu bôi trơn là 2 việc ít tốn kém nhất nhưng hiệu quả nhất khi sử dụng các thiết bị vận hành sinh nhiệt phải làm mát.
Các bạn thấy ví dụ như chiếc máy tính quạt gió hỏng máy đơ ngay, chíp coi, và các chíp khác sẽ hoạt động kém ngay sau lần sự cố này xẩy ra dù đã được khắc phục.
Xúc rửa hệ thống nước làm mát là việc rất cần thiết khi hệ thống đã bẩn (Việc xác định hệ thống nước làm mát đã bẩn chưa thực hiện theo hướng dẫn của nhà sản xuất, trường hợp o biết chủ trước đã làm chưa hay trong quá trình sử dụng đã nhiều lần đổ thêm các loại nước o phải là nước làm mát, quan sát binh nước phụ thấy bẩn, rỉ xét thì nên xúc rửa). Trong các hướng dẫn bảo trì hệ thống nước làm mát các hãng xe hướng dẫn thực hiện như sau: 1 đổ đủ nước làm mát chạy cho nóng máy để van hằng nhiệt mở ra, hệ thống nước làm mát lưu thông 2 mở ống cao su hồi nước từ máy về két nước để xả nước. 3 tháo bình nước phụ vệ sinh lắp lại hệ thống. Lặp lại bước 1 và 2 nhiều lần đến khi nước chẩy ra xạch thì thôi cuối cùng đổ nước là song.
Hướng dẫn là vậy nhưng thực hiện theo hướng dẫn rất mất thời gian vì mỗi chu kỳ 1 đỏi đủ dung dịch nước làm mát, chạy máy, xả nước lượng nước bẩn ra không nhiều do cáu nan hằng nhiệt lúc nguội đóng lại. Tôi đã từng yêu cầu 1 Gates quen thực hiện theo hướng dẫn trên, để nước thoát ra xạch mất 3 can nước làm mát loại 3,8 lít và 1,5 giờ đổi lại được hệ thống nước làm mát đảm bảo xạch Dự kiến chắc 10 vạn nữa mới phải làm lại (nếu o có sự cố của hệ thống như dò rỉ, phải đổ thêm nước khác không phải nước làm mát hiện dùng trong hệ thống).
Coi thường hệ thống làm mát hậu quả có thể rất khó lường và phải tốn nhiều tiền để khắc phục.
Chúc các Bạn có hệ thống làm mát xạch giải nhiệt tốt cho vợ 2 của mình
 

Of.NguyenLinh

Xe ngựa
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
28,665
Động cơ
1,476,463 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com
Em đang định đi xúc rửa két nước làm mát. Các cao thủ cho em biết khi làm việc này thì phải chú ý những gì và địa điểm làm ở đâu thì bảo đảm?
(Xe Mazda6)
Chào cụ
Cái này cụ tự làm được mà
Định kỳ khoảng 5000km hoặc 1000km khi cụ thay dầu máy (cho dễ nhớ, chứ không phải là theo dầu máy nhé)
Cụ mua 1 chai Súc két của WURTH hoặc BLuechem hay hãng khác
Đổ vào nước làm mát cũ
Nổ máy tầm 15 20"
Xong xả ra, đổ thêm nước vào rồi xả ra tiếp
Sau đó đổ nước làm mát mới vào
Làm định kỳ sẽ giảm được mảng bám can xi trong đường ống
 

fashion

Xe tăng
Biển số
OF-74472
Ngày cấp bằng
3/10/10
Số km
1,524
Động cơ
435,346 Mã lực
Xe em bị bục ống,nước phun ra đục ngầu,chứng tỏ két quá bẩn và bị đóng cặn,xúc rửa sạch yên tâm đi 5-7 năm nữa
Xe e đời 2011
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top