Tích nhân dĩ thừa hoàng hạc khứ,
Thử địa không dư Hoàng Hạc lâu.
Hoàng hạc nhất khứ bất phục phản,
Bạch vân thiên tải không du du.
Tình xuyên lịch lịch Hán Dương thụ,
Phương thảo thê thê Anh Vũ châu.
Nhật mộ hương quan hà xứ thị?
Yên ba giang thượng sử nhân sầu.
Buồn lắm thay...
-----
Ngày Hợi, tiết Xuân phân, Nhâm Dần niên,
Giờ Thìn, Vương ban tiệc yến tưởng thưởng cho gần 200 thái y, thầy lang đất Vệ đã lao tâm khổ tứ đón tiếp phục vụ Cố Vy Dịch từ tháng Tỵ năm Tân Sửu. Ở đất Kiên, thần y họ Võ tên Hàm Oan nghe tin này bèn cười mà rằng: Cố Vy Dịch tự đến tự đi, chỉ cần gặp kép hát họ Chu tên Việt Cường mà mua gia vị là khỏe. Oan xưa tung hoành thiên hạ chỉ dụng phép chữa điếc bằng thông tai, hết câm bằng lôi lưỡi, sau do thức đêm, ngắm Trăng nhiều trúng phong hàn thành ra á khẩu chả tự chữa được cho mình, nay chợt nói lại được, thành ra ai ai cũng coi đó là sự lạ.
Ở đất Hoan Diễn, có tin từ ngư phủ báo rằng từ khi Hải Dương Cửu Bát Nhất đi xa, nay sao Thủy quân nước Tề lại ra bể Đông như trảy hội. Hội xã mạng cùng nhân dịp này mà ầm cả lên. Có người xưa vốn giữ chức phó tổng quản Vô tuyến truyền âm nay là chủ quán cơm có thịt họ Trần hiệu là Tuân Đính cũng thốt lên rằng: việc Nga La Tư thảo phạt Uy Kiên tạo ra tiền lệ nguy hiểm là nước lớn đánh nước bé lân bang. Đất Vệ và Hoa Đảo phải cẩn thận, nhất là khi Trung Nguyên có ý liên hoành với Nga La Tư và Bạch Nga để hỏi tội Đề Linh Ký.
Ở trấn Ninh, có tên bốc phệ gieo được quẻ Phong Đại Quá, nhân đó mà phán rằng: đó chỉ là hư binh, làm gì cũng trong khuôn phép mà thôi. Qua vài hôm đất, cổng Nam thành Biện Kinh cuả Tề quốc chính thức yết cáo thị rằng đó chỉ là việc thủy binh thao luyện 3 ngày ở bể Đông gần Nam Hải Đảo.
Giờ Tỵ, đương kim Tể tướng bản triều chuẩn y tấu sớ của Công bộ Thượng thư cho phép đám chim sắt của Giết Vẹt, Tre Bay... được đón nạn kiều từ Uy Kiên về đoàn viên cố quốc. Về việc này, đám lều báo trước dù hắc bạch đôi đường nhưng nay đều cùng bàn ra tán vào, có phần lo lắng việc hà lạm tiền bạc, sách nhiễu dân chúng như đã làm ở Bộ Lễ hồi cuối năm Tân Sửu.
Lại nói về chiến cuộc Nga La Tư và Uy Kiên, đã 3 ngày trôi qua, quân Nga vây hãm Kép Thành, tình thế trong thành bấy giờ vô cùng khó khăn, tên lửa hoả tiễn đều đã cạn. Bấy giờ có sự lạ là các tửu quán trong thành có bao nhiêu chai rượu cũng bị cướp bóc sạch, rượu không mất mà chỉ mất vỏ chai. Ấy là do đám nữ binh đất Uy nghĩ ra kế sách cho dầu dốt vào chai rồi đứng trên tường thành ném vào thiết xa ở dưới, y như kế hoả công mà Hoàng Công Phúc xưa đốt chiến thuyền của quân Tào ở Xích Bích vậy, quân Nga cả kinh, lui binh lại hơn 1 dặm mà đóng binh tính kế khác.
Nhận tin chiến sự do thám mã báo về, Phú Tỉnh bèn ra cửa Viên Minh, điện Cẩm Linh để bàn định việc thiên hạ:
- Ta vốn không có ý chiếm đất, đuổi dân Uy ra khỏi nhà. Việc binh đao cốt để ngăn người Uy hợp tung với đám NÃ TỞ. Việc dùng binh cốt ở chỗ tốc chiến tốc thắng, nay đã quá 3 ngày mà vẫn chưa xong. Ý các khanh sao?!
Có viên Phó Vương là Mã Vy Đình nghe vậy bèn tiếp lời:
- Theo thiển ý của hạ thần, bề ngoài ta nên cứng rắn với những nước phò tá ủng hộ Đề Linh Ký. Bên trong ta nên tính chuyện hoà đàm.
- Thế ý Bộ Công sao?!
- khải bẩm, mùa này tuyết tan, đường bộ lầy lội, việc vận tải lương thảo vô cùng khó khăn, mỗi ngày chỉ được hơn vạn hộc lương thôi ạh, quân sỹ đói kém, ngựa không có cỏ ăn, xe không có dầu mỡ... Vương thượng nên sớm có kế sách kẻo lòng quân nhiều ngả, thực là đêm dài lắm mộng ạh.
Nghe vậy, trăm quan im lặng. Chợt nghe có tiếng thở dài, nhìn ra là Hộ bộ Thượng thư Sỹ Luân, Tỉnh đế bèn hỏi:
- giữa lúc việc quân cấp bách, sao nhà ngươi thở dài làm giảm sỹ khí.
- khải bẩm Vương thượng, mỗi ngày việc binh đao lấy đi trong kho 20 tỷ quan tiền Ô Bá Mà, nếu cứ thế này chỉ mươi ngày nữa thần e là...
Tỉnh đế nghe vậy bèn sai viên Đổng lý Văn phòng là Bế Phổ tuyên chiếu, lược ý như sau:
1. Việc các nước Ba Lan, Ỷ Tô Na, Hung Gia Lợi, Bảo Gia Lợi... toa dập, cung cấp lương thảo, vũ khí cho Uy Kiên rồi không cho thiết điểu thương mại của Nga La Tư bay lượn trong không phận sẽ được tính sau.
2. Nay Nga La Tư chỉ chấp nhận Uy Kiên là nước trung lập, phi hột nhân, tuân thủ Minh Cơ hiệp ước. Có thế, Nga mới tham gia hội thề với Uy.
Thế rồi, Tỉnh đế bèn cử Lễ bộ Thượng thư Lã Bốp đi phó hội với người Uy.
Giờ Thân, Vô tuyến truyền âm đất Vệ đưa tin người mẹ đất Uy tao ngộ với hai con thơ, thật rớt nước mắt.
Bấy giờ cả đất Uy chỉ còn có Kép Thành, Khê Thành và Khắc Thành còn đứng vững, tạo thế ý giốc hỗ trợ cho nhau, chiến địa giằng co. Lại thêm quân lương bổ sung từ đám chư hầu của Cờ Hoa bơm rót thêm, Đề Linh Ký cũng thêm phần vững tâm, liền cao giọng tuyên bố:
- Đất Uy ta vốn 1 dài từ tây sang đông, giữa có sông Vân Nga theo hướng Bắc Nam mà bồi đắp mạch sống. Nay đâu vì một thời khắc hiểm nguy bởi cường bạo mà khuất thân làm tôi tớ phiên thần. Tất cả người Uy đứng lên chống giặc giữ nước, rồi đây khi có thêm cánh quân tinh nhuệ ngoại quốc thì việc thắng bại đâu dễ biết ai.
Uy vương từ chối không phó hội. Nhưng người tính không bằng giời tính. Đến đầu giờ Dậu, Khê thành ở phía Nam thất thủ do dính kế nội công ngoại kích. Đề Linh Ký thất kinh vội báo người Uy sẽ dự hội thề ở đất Bạch Nga.
Thế mới nói:
Tích xưa giờ đã hao mòn.
Tình xưa giờ cũ không còn vẹn xưa.
Lời bàn của Sử gia Ngô Liên Thiên: việc binh lửa là thực hiện ý tưởng của số ít, có bên thằng bên thua, nhưng chỉ có nhân dân là thất bại. Đã có cương sẽ có nhu, có nóng ắt có lạnh. Đạo của trời đất là lấy chỗ cao bù xuống chõ thấp, đầy bù cho vơi... Sao cứ gắng cương cường mà chi mà gì.
Muốn biết tình hình hoà đàm ra sao, ngày mai giờ Hợi sẽ có tin cụ thể.