Xử lý tình huống trên sa hình

Mr.BoomBa

Xe tải
Biển số
OF-17522
Ngày cấp bằng
17/6/08
Số km
397
Động cơ
510,960 Mã lực
Nơi ở
Lâm Gia Trang
Cụ này lập nhiều thớt thế. Sao không để trong một thớt thôi cụ:^)
 

nickname

Xe buýt
Biển số
OF-16709
Ngày cấp bằng
27/5/08
Số km
559
Động cơ
514,790 Mã lực
Nơi ở
Hà Thành
Tài liệu của bác TLA hay đấy. Nhưng bài thực hành trên sa hình thì chủ yếu là phải có kĩ năng và tâm lý tốt, cộng thêm với một chút mưu mẹo nữa. Kinh nghiệm của em khi thi bằng B2 là: tập những phương pháp chắc ăn và khi thi cứ làm theo đúng như thế thì tâm lý sẽ rất vững.

Cụ thể là:

Bài đề pa: chắc bài này có tên tây là departure, ra ngõ gặp núi. Có 2 cách là đề pa treo côn và đề pa phanh tay. Cách chắc ăn là dùng phanh tay. Cơ bản của bài này là phải thả côn quá ½ mà không làm chết máy, rồi hạ phanh tay. Em làm bài này bằng cách nhìn đồng hồ ga, thả côn từ từ sao cho kim ga vượt quá số 1 và dưới số 2 là ổn. Càng thả côn nhiều thì ga càng lịm đi nên phải tăng ga nhiều hơn. Khi thả côn quá ½ rồi thì nhấn ga cho kim ga bay lên gần số 2, đồng thời hạ phanh tay, chắc chắn xe sẽ leo qua dốc. Chú ý là khi đã thả côn đến cữ rồi thì phải giữ nguyên cứng chân côn, không thả ra thêm hay đạp vào. Chẳng may côn ra non quá thì cứ ga to sẽ qua dốc, dù có hơi hại xe một tí. Một số thầy dạy bài này bằng cách cho học viên quan sát cái đầu xe hơi nhấc lên hoặc xe và cần số rung, nhưng cách này không chắc ăn bằng cách dí ga to (nhưng đừng quá ga số 4). Và ở bài này theo quan điểm của em là nên đỗ non để bị trừ 5 điểm còn hơn là bị loại vì đỗ già.

Bài lùi chuồng: Bài này khó thứ nhì, sau bài đề pa. Bí quyết của bài này là biết sửa sai. Khi đi tới cửa chuồng các bác sẽ phải đánh lái qua bên phải. Nếu đánh lái đúng thời điểm thì lùi sẽ rất đẹp. Nhưng chẳng may đánh lái sớm hơn hoặc muộn hơn thì phải biết cách sửa sai (không khó). Các bác mới tập có thể ngồi vẽ ra giấy rồi suy nghĩ về các tình huống sửa sai này, khi nào ngộ ra thì tự nhiên sẽ lùi một cách dễ dàng. Ở bài lùi cách chắc ăn là đánh lái muộn khi đi đến gần giữa cửa chuồng vì sửa sai sẽ dễ hơn là đánh lái sớm. Chỉnh gương trái để nhìn được bánh sau xe cũng là một điểm khác cần chú ý. Một số thầy dạy căn 2 gương, nhưng thật ra em thấy chả cần thiết.

Bài tăng tốc: Nếu mới tập thì cứ tập số nguội cho thuần thục thì sẽ vào số ngon lành. Chú ý là lúc vào số 2 rồi thì thả côn ra ngay chứ không cần phải thả từ từ như mọi khi. Thả côn ra đồng thời với việc đạp ga nhanh thì sẽ ổn.

Các bài dừng giữa vạch: Cách chắc ăn 100% là thò đầu qua cửa kính ô tô mà nhìn bánh xe để phanh đúng giữa.

Qua các chỗ đèn đỏ: để ý nhìn đèn từ xa và phanh cũng từ xa trước vạch vào bài nếu cần thiết

Các bài còn lại nói chung là dễ, đi thật chậm và không chủ quan thì sẽ qua.
 

hung303

Xe điện
Biển số
OF-2170
Ngày cấp bằng
28/10/06
Số km
3,663
Động cơ
501,347 Mã lực
Tài liệu của bác TLA hay đấy. Nhưng bài thực hành trên sa hình thì chủ yếu là phải có kĩ năng và tâm lý tốt, cộng thêm với một chút mưu mẹo nữa. Kinh nghiệm của em khi thi bằng B2 là: tập những phương pháp chắc ăn và khi thi cứ làm theo đúng như thế thì tâm lý sẽ rất vững.

Cụ thể là:

Bài đề pa: chắc bài này có tên tây là departure, ra ngõ gặp núi. Có 2 cách là đề pa treo côn và đề pa phanh tay. Cách chắc ăn là dùng phanh tay. Cơ bản của bài này là phải thả côn quá ½ mà không làm chết máy, rồi hạ phanh tay. Em làm bài này bằng cách nhìn đồng hồ ga, thả côn từ từ sao cho kim ga vượt quá số 1 và dưới số 2 là ổn. Càng thả côn nhiều thì ga càng lịm đi nên phải tăng ga nhiều hơn. Khi thả côn quá ½ rồi thì nhấn ga cho kim ga bay lên gần số 2, đồng thời hạ phanh tay, chắc chắn xe sẽ leo qua dốc. Chú ý là khi đã thả côn đến cữ rồi thì phải giữ nguyên cứng chân côn, không thả ra thêm hay đạp vào. Chẳng may côn ra non quá thì cứ ga to sẽ qua dốc, dù có hơi hại xe một tí. Một số thầy dạy bài này bằng cách cho học viên quan sát cái đầu xe hơi nhấc lên hoặc xe và cần số rung, nhưng cách này không chắc ăn bằng cách dí ga to (nhưng đừng quá ga số 4). Và ở bài này theo quan điểm của em là nên đỗ non để bị trừ 5 điểm còn hơn là bị loại vì đỗ già.

Bài lùi chuồng: Bài này khó thứ nhì, sau bài đề pa. Bí quyết của bài này là biết sửa sai. Khi đi tới cửa chuồng các bác sẽ phải đánh lái qua bên phải. Nếu đánh lái đúng thời điểm thì lùi sẽ rất đẹp. Nhưng chẳng may đánh lái sớm hơn hoặc muộn hơn thì phải biết cách sửa sai (không khó). Các bác mới tập có thể ngồi vẽ ra giấy rồi suy nghĩ về các tình huống sửa sai này, khi nào ngộ ra thì tự nhiên sẽ lùi một cách dễ dàng. Ở bài lùi cách chắc ăn là đánh lái muộn khi đi đến gần giữa cửa chuồng vì sửa sai sẽ dễ hơn là đánh lái sớm. Chỉnh gương trái để nhìn được bánh sau xe cũng là một điểm khác cần chú ý. Một số thầy dạy căn 2 gương, nhưng thật ra em thấy chả cần thiết.
Bài tăng tốc: Nếu mới tập thì cứ tập số nguội cho thuần thục thì sẽ vào số ngon lành. Chú ý là lúc vào số 2 rồi thì thả côn ra ngay chứ không cần phải thả từ từ như mọi khi. Thả côn ra đồng thời với việc đạp ga nhanh thì sẽ ổn.

Các bài dừng giữa vạch: Cách chắc ăn 100% là thò đầu qua cửa kính ô tô mà nhìn bánh xe để phanh đúng giữa.

Qua các chỗ đèn đỏ: để ý nhìn đèn từ xa và phanh cũng từ xa trước vạch vào bài nếu cần thiết

Các bài còn lại nói chung là dễ, đi thật chậm và không chủ quan thì sẽ qua.
Bài náy e thấy vô cùng dễ: bà xã e và mấy cô e vợ mới thi lấy bằng B2 về, cô e vợ khi lùi chuồng ko thèm vào chuồng cho cả 1 bên bánh trèo lên vỉa (cái vạch của chuồng lùi chui hẳn vào gậm xe) thế mà ko bị trừ điểm mới lạ :21: (chắc do ko đè lên vạch nên cảm biến ko hoạt động đc ) :77:

Còn các bài khác thì cứ để tự nhiên thôi, lái chắc là đc, bà xã e đi 1 mình ko ai nhắc thì toàn đc 100điểm , thế mà cứ đi với thầy , thầy ngồi cạnh cứ hướng dẫn rồi chỉ bảo bên cạnh thì lại toàn bị trừ 5-15 điểm mới mệt chứ
 
Chỉnh sửa cuối:

nickname

Xe buýt
Biển số
OF-16709
Ngày cấp bằng
27/5/08
Số km
559
Động cơ
514,790 Mã lực
Nơi ở
Hà Thành
Lúc thầy dạy thì thường dạy không được đè vạch trắng, không leo vỉa ba toa. Nhưng lúc thi thì khác đấy. Các bác cứ đi bộ loanh quanh ở bãi thi thì sẽ thấy: những chỗ có vạch trắng nổi là những chỗ chôn các vòng nam châm để chip dò ra tín hiệu. Những chỗ không có vòng nam châm thì ta cứ vi phạm thoải mái, chả sao...he he he...:21: Nhưng tốt nhất là không vi phạm... hic hic hic
 

nickname

Xe buýt
Biển số
OF-16709
Ngày cấp bằng
27/5/08
Số km
559
Động cơ
514,790 Mã lực
Nơi ở
Hà Thành
Tất nhiên là các phương án em đưa ra là chỉ để cho các bác mới tập lái và muốn thi một cách chắc ăn thôi. Chứ các đại ca có kinh nghiệm lái lùi rồi thì chắc chả đọc những bài như vậy để làm gì. Thí dụ như khi lùi thì người mới tập có thể dừng tại một số điểm nhất định và đánh lái khi xe đã được phanh hoàn toàn. Cách làm như vậy thì lùi rất đảm bảo, nhưng nó lại hại đến hệ thống lái của xe.
 

khanh3x

Xe hơi
Biển số
OF-11650
Ngày cấp bằng
19/11/07
Số km
145
Động cơ
529,550 Mã lực
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top