Tài liệu của bác TLA hay đấy. Nhưng bài thực hành trên sa hình thì chủ yếu là phải có kĩ năng và tâm lý tốt, cộng thêm với một chút mưu mẹo nữa. Kinh nghiệm của em khi thi bằng B2 là: tập những phương pháp chắc ăn và khi thi cứ làm theo đúng như thế thì tâm lý sẽ rất vững.
Cụ thể là:
Bài đề pa: chắc bài này có tên tây là departure, ra ngõ gặp núi. Có 2 cách là đề pa treo côn và đề pa phanh tay. Cách chắc ăn là dùng phanh tay. Cơ bản của bài này là phải thả côn quá ½ mà không làm chết máy, rồi hạ phanh tay. Em làm bài này bằng cách nhìn đồng hồ ga, thả côn từ từ sao cho kim ga vượt quá số 1 và dưới số 2 là ổn. Càng thả côn nhiều thì ga càng lịm đi nên phải tăng ga nhiều hơn. Khi thả côn quá ½ rồi thì nhấn ga cho kim ga bay lên gần số 2, đồng thời hạ phanh tay, chắc chắn xe sẽ leo qua dốc. Chú ý là khi đã thả côn đến cữ rồi thì phải giữ nguyên cứng chân côn, không thả ra thêm hay đạp vào. Chẳng may côn ra non quá thì cứ ga to sẽ qua dốc, dù có hơi hại xe một tí. Một số thầy dạy bài này bằng cách cho học viên quan sát cái đầu xe hơi nhấc lên hoặc xe và cần số rung, nhưng cách này không chắc ăn bằng cách dí ga to (nhưng đừng quá ga số 4). Và ở bài này theo quan điểm của em là nên đỗ non để bị trừ 5 điểm còn hơn là bị loại vì đỗ già.
Bài lùi chuồng: Bài này khó thứ nhì, sau bài đề pa. Bí quyết của bài này là biết sửa sai. Khi đi tới cửa chuồng các bác sẽ phải đánh lái qua bên phải. Nếu đánh lái đúng thời điểm thì lùi sẽ rất đẹp. Nhưng chẳng may đánh lái sớm hơn hoặc muộn hơn thì phải biết cách sửa sai (không khó). Các bác mới tập có thể ngồi vẽ ra giấy rồi suy nghĩ về các tình huống sửa sai này, khi nào ngộ ra thì tự nhiên sẽ lùi một cách dễ dàng. Ở bài lùi cách chắc ăn là đánh lái muộn khi đi đến gần giữa cửa chuồng vì sửa sai sẽ dễ hơn là đánh lái sớm. Chỉnh gương trái để nhìn được bánh sau xe cũng là một điểm khác cần chú ý. Một số thầy dạy căn 2 gương, nhưng thật ra em thấy chả cần thiết.
Bài tăng tốc: Nếu mới tập thì cứ tập số nguội cho thuần thục thì sẽ vào số ngon lành. Chú ý là lúc vào số 2 rồi thì thả côn ra ngay chứ không cần phải thả từ từ như mọi khi. Thả côn ra đồng thời với việc đạp ga nhanh thì sẽ ổn.
Các bài dừng giữa vạch: Cách chắc ăn 100% là thò đầu qua cửa kính ô tô mà nhìn bánh xe để phanh đúng giữa.
Qua các chỗ đèn đỏ: để ý nhìn đèn từ xa và phanh cũng từ xa trước vạch vào bài nếu cần thiết
Các bài còn lại nói chung là dễ, đi thật chậm và không chủ quan thì sẽ qua.