[ATGT] Xử lý tình huống nguy hiểm khi lái xe

aveo

Xe tải
Biển số
OF-174570
Ngày cấp bằng
1/1/13
Số km
240
Động cơ
343,500 Mã lực
Để thoát khỏi các tình huống nguy hiểm trên đường, người điều khiển cần đánh giá đúng nguy cơ, và lựa chọn phương án giải quyết tốt nhất.

Tình huống 1: Nếu đi trên đường 2 chiều, phía trước là khúc cua gấp. Liệu đây có phải là tình huống nguy hiểm không?

Câu trả lời là có, mối nguy hiểm ở mức độ vừa phải. Rất có thể đầu bên kia là một chiếc xe đi tới. Khúc cua gấp có nghĩa rằng tầm nhìn phía trước bị hạn chế. Bởi vậy tài xế cần giảm tốc.

Tình huống 2: Nếu khi đang cua thì xe sau xin vượt, dù mặt đường kẻ dải phân cách vàng?


Tình huống 2: xe xin vượt (màu đỏ) có thể tạt ngang đầu để tránh chướng ngại vật. Ảnh:
Sự nguy hiểm trăng lên bởi đây không phải là thời điểm vượt tốc, rất nhiều vấn đề có thể phát sinh. Để đánh giá về mức độ nguy hiểm, bạn hãy tự trả lời câu hỏi “Điều gì có thể xảy ra?”

Tình huống 3: Đang vượt, mà người lái xe đó nhìn thấy chướng ngại vật phía trước. Anh ta sẽ giảm tốc, dừng đột gột, tạt ngang đầu xe bạn để trở về đúng làn. Điều đó có nghĩa rằng bạn phải luôn trong tư thế sẵn sàng phanh giảm tốc hoặc dừng.

Tình huống 4: khi trong cua, có một xe tải ngược chiều đi tới, xe sau đòi vượt, nguy hiểm hơn là bên vệ đường có cây đổ. Bạn sẽ làm gì? Quan trọng lúc này là đánh giá xem đâu mối nguy hiểm nhất.

Lựa chọn phương án giải quyết hợp lý

Mọi nỗ lực đều hướng đến mục tiêu: kiểm soát tốc độ, đánh lái, duy trì khoảng trống và giao tiếp. Hãy suy nghĩ các cách giải quyết có thể, đoán trước hậu quả có thể xảy ra.


Tình huống 4: Đánh giá mối nguy hiểm nhất khi các nguy cơ đồng thời xuất hiện. Ảnh:
Kiểm soát tốc độ

Xe có thể giảm tốc nhanh không? Hay đường quá trơn làm xe mất lái? Nếu điều kiện bên ngoài cho phép, liệu lốp và phanh còn đủ khả năng làm việc nặng?

Đánh lái

Trong tình huống 4, nếu đánh lái sang phải, liệu bạn còn kiểm soát được xe?

Duy trì khoảng cách

Khoảng trống trước và sau xe là bao nhiêu? Liệu có đảm bảo để xe dừng an toàn? Nếu dừng đột ngột, xe sau có đâm vào đuôi xe bạn?

Liệu có đủ khoảng trống để xe lao ra vệ đường?

Giao tiếp

Liệu rằng việc bấm còi có giúp người điều khiển phương tiện xung quanh tỉnh táo?

Phương án xử lý thường phụ thuộc vào không gian xảy ra sự kiện. Khoảng trống đủ lớn sẽ giúp bạn thoát khỏi tình trạng nguy hiểm một cách an toàn.

Tất cả các bước thực hiện đều diễn ra trong tích tắc. Điều đó có nghĩa rằng, mỗi tài xế cần thường xuyên luyện tập đánh giá tình huống và lựa chọn phương xử lý. Thực hành bằng cách suy nghĩ trong đầu những gì bạn làm trong các tình huống khẩn cấp.

Bảo Sơn/vnexpress.net
 

luongdung2810

Xe máy
Biển số
OF-170023
Ngày cấp bằng
4/12/12
Số km
85
Động cơ
344,750 Mã lực
cái này e nghĩ nó còn tùy nhìu thứ. chứ gò bó lý thuyết ko ổn :D
 

tinhco2212

Xe máy
Biển số
OF-182423
Ngày cấp bằng
27/2/13
Số km
66
Động cơ
336,060 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
Hix,lâu lắm hôm nay em mới được cầm lái,cảm giác vẫn rất vui dù là cầm lái một em QingQi chạy Vật liệu xây dựng.Chuyến bay ngắn nhưng cũng có thêm chút kinh nghiệm.
 
Biển số
OF-189722
Ngày cấp bằng
14/4/13
Số km
102
Động cơ
331,770 Mã lực
Quan trọng cách xử lí sẽ khác nhau trong từng trường hợp cho mỗi người.
 

ThanhTungTB

Xe điện
Biển số
OF-73474
Ngày cấp bằng
21/9/10
Số km
3,833
Động cơ
462,840 Mã lực
Tuổi
35
Chỉ là lý thuyết .thực tế thường khác xa rất nhiều .tóm lại là phải quen tay .nhanh mắt .mà làm chủ tốc độ là ok .còn như giả định thằng nào xin vượt và đòi vượt trong hoàn cảnh như thế thì ....cho nó con đường nhanh nhất về với đất mẹ .
 

devil_88

Xe hơi
Biển số
OF-184266
Ngày cấp bằng
8/3/13
Số km
128
Động cơ
335,780 Mã lực
Nơi ở
đâu?
Các tình huống nguy hiểm trên đường khôn lường lắm ợ, lúc nguy cấp mà các cụ kịp theo lý thuyết thì em e là ợ ợ hết ợ @@, chỉ có cách tu luyện nhiều để tích lũy kinh nghiệm rồi tùy cơ ứng biến thoai.
 

ThanhTungTB

Xe điện
Biển số
OF-73474
Ngày cấp bằng
21/9/10
Số km
3,833
Động cơ
462,840 Mã lực
Tuổi
35
Các tình huống nguy hiểm trên đường khôn lường lắm ợ, lúc nguy cấp mà các cụ kịp theo lý thuyết thì em e là ợ ợ hết ợ @@, chỉ có cách tu luyện nhiều để tích lũy kinh nghiệm rồi tùy cơ ứng biến thoai.
Chuẩn .ko gì bằng kinh nghiệm thực tế qua thời gian .lý thuyết đôi khi chỉ là .....lý thuyết .
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các tình huống của cụ chủ đưa ra khá điển hình, các cụ lái chưa kinh nghiệm nên học. Tất nhiên là tình huống trên thực tế thì vô vàn, nhưng qua bài này cũng có thể học được chút nào chứ ko hẳn là lý thuyết suông.
Em có thói quen khi đi đường trường thường để ý các tình huống (vì đường trường mới lắm tình huống), tự đúc kết hoặc học hỏi kinh nghiệm từ các lái xe khác. Ví dụ ngày mới lái, khi vượt xe trên quốc lộ, xong là em lại đánh lái vào ngay. Có lần ngồi với 1 tài già, ông ý nhắc, phân tích này nọ: như thế là gấp, xe sau có thể giật mình .., thế là từ đó em bỏ được thói quen 'vào ngay'..
 

dreamwater

Xe điện
Biển số
OF-52414
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
2,377
Động cơ
476,949 Mã lực
Nơi ở
Xóm nhà lá
Lái nhiều, giờ bay nhiều thì tăng kinh nghiệm thôi cụ ạ.
Sách vở cũng chỉ là lý thuyết, thực tế vô cùng nhiều những tình huống chả sách vở nào mà viết ra được.
Cái đó phụ thuộc vào độ nhanh nhạy và quyết đoán xử lý tình huống của mỗi người. Chung quy lại là phải có rèn luyện, trải nghiệm thực tế và đúc rút kinh nghiệm
 

sangphung

Xe hơi
Biển số
OF-188148
Ngày cấp bằng
3/4/13
Số km
178
Động cơ
333,768 Mã lực
Hic,tưởng chủ thớt đưa ra cái jì hay,chứ nêu tình huống thế này thì có jì đâu chứ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top