[Funland] Xử lý 8B Lê Trực: em hơi băn khoăn.

JCOM

Xe buýt
Biển số
OF-88699
Ngày cấp bằng
16/3/11
Số km
758
Động cơ
411,031 Mã lực
Em hỏi ngu tý: tại sao CTCP hạ tầng Phương Bắc lại được đề xuất như phần bôi đỏ đỏ.
(Báo tiền phong)
Xử lý cao ốc 8B Lê Trực giai đoạn 2 phải phá bỏ cả tòa nhà?



TPO - Công ty Cổ phần hạ tầng Phương Bắc – đơn vị thực hiện "cắt ngọn" công trình sai phạm 8B Lê Trực (quận Ba Đình, Hà Nội) vừa có văn bản trình bày đánh giá kỹ thuật và cho rằng nếu muốn phá dỡ giai đoạn 2 thì phải phá bỏ cả tòa nhà.


Cao ốc sai phép 8B Lê Trực.
Xử lý nhà 8B Lê Trực vẫn gặp khó, vì sao?
Xem xét phương án xử lý dứt điểm cao ốc sai phép 8B Lê Trực
Hà Nội thông tin vụ 8B Lê Trực và B5 Cầu Diễn
Phải phá bỏ cả tòa nhà?
Công ty Cổ phần hạ tầng Phương Bắc - đơn vị thực hiện tháo dỡ phần vi phạm của công trình 8B Lê Trực (giai đoạn 1) vừa có văn bản cung cấp hồ sơ thiết kế phá dỡ giai đoạn 2 do cty TNHH tư vấn Đại học Xây Dựng là đơn vị thiết kế tòa nhà được mời thiết kế phương án phá dỡ giai đoạn 2 lập và đề nghị xử lý dứt điểm giai đoạn 2 phá dỡ hạng mục vi phạm của công trình này.
Theo đó, trên cơ sở thiết kế phương án phá dỡ giai đoạn 2 (từ tầng 18 đến hết tầng 17) của Công ty TNHH tư vấn Đại học Xây Dựng. Đặc biệt là những ý kiến của các chuyên gia, kỹ thuật chỉ rõ, tại nóc tầng 18 theo thiết kế có dầm treo cao 1,8m vượt nhịp 17m thiết kế để treo 2 cột công trình ở mặt đường Trần Phú. Do vậy phá dỡ dầm, sàn, cột, vách từ tầng 18 tới cao độ + 55,20m bằng cao độ sàn tầng 17 ảnh hưởng đến hệ kết cấu treo do không còn điểm treo (vì đã phá mất dầm treo trên nóc tầng 18) và muốn phá dỡ thì phải gia cố kết cấu trước khi phá dỡ.
Cụ thể là phải bổ sung 2 cột gia cường chống hàng cột ngoài trục D, từ tầng 3 xuyên qua tầng hầm xuống móng. Do Dầm treo bị phá dỡ, nên hệ treo không còn tác dụng. Vì vậy cần kiểm định khả năng an toàn chịu lực của 2 cột phía bên trên các cột được gia cường (từ tầng 3 tới tầng 17) do các cột thay đổi trạng thái chịu lực.


Xem xét phương án xử lý dứt điểm cao ốc sai phép 8B Lê Trực
Hà Nội giao Sở Xây dựng xem xét kiến nghị của Công ty CP Hạ tầng Phương Bắc về phương án xử lý dứt điểm việc giai đoạn 2 phá dỡ hạng mục vi phạm của tòa nhà 8B Lê Trực.
Công ty Cổ phần hạ tầng Phương Bắc cho biết, về lý thuyết để phá dỡ được từ tầng 18 đến hết tầng 17 phải gia cố 2 cột từ tầng 3 xuyên qua tầng hầm xuống móng. Trên thực tế để gia cố được 2 cột này thì phải đưa máy móc thiết bị vào bao gồm máy khoan bê tông, máy khoan cọc nhồi cỡ lớn. Nhưng công trình đã xây xong phần thô và đang hoàn thiện rồi nên không có chỗ đỗ máy để thực hiện. Do vậy không thể gia cố được 2 cột dầm đảm bảo kỹ thuật và an toàn.
Như vậy công trình này là kết cấu dầm treo (tương tự kết cấu cầu treo) nên không phải như một công trình kết cấu thường, hay như một đống gạch cứ dỡ từ trên xuống là được mà muốn phá dỡ phải gia cố 02 cột để thay cho dầm treo.
Dựa trên kết quả phân tích này, Công ty Cổ phần hạ tầng Phương Bắc nhận định việc phá dỡ giai đoạn 2 của công trình 8B Lê Trực nếu tiến hành thì phải phá bỏ cả tòa nhà.
"Việc phá bỏ cả tòa nhà rất lãng phí tài sản xã hội, chúng tôi được biết hiện nay chưa có văn bản, quy định nào cho phép phá bỏ cả tòa nhà", Công ty Cổ phần hạ tầng Phương Bắc cho hay.
Đề nghị xử lý dứt điểm giai đoạn 2 nhà sai phép 8B Lê Trực
Cũng tại văn bản lần này, một lần nữa, Công ty Cổ phần hạ tầng Phương Bắc đề nghị các cơ quan chức năng cho xử lý dứt điểm giai đoạn 2 nhà 8B Lê Trực theo hướng phù hợp.
"Nếu công trình không trình không làm ảnh hưởng tới an ninh quốc phòng, đề nghị cho đo đạc toàn bộ số m2 sai phạm giai đoạn 2, yêu cầu chủ đầu tư mua lại bằng giá giao dịch bán căn hộ đã ký với người dân nộp toàn bộ vào ngân sách nhà nước...", đơn vị này đề xuất.

Trước đó, tháng 6/2018, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng có văn bản gửi Sở Xây dựng và quận Ba Đình về việc kiểm tra, đề xuất biện pháp giải quyết liên quan đến quá trình xử lý công trình vi phạm trật tự xây dựng tại số 8B Lê Trực.

Theo đó, sau khi xem xét kiến nghị của Công ty Cổ phần Hạ tầng Phương Bắc (đơn vị được giao tháo dỡ phần vi phạm của tòa nhà 8B Lê Trực (giai đoạn 1), lãnh đạo thành phố giao Sở Xây dựng phối hợp với UBND quận Ba Đình kiểm tra, làm rõ thông tin, quá trình xử lý dứt điểm giai đoạn 2 và tháo dỡ cẩu trục tháp, vận thang lồng tại 8B Lê Trực.

Quá trình xem xét, UBND TP yêu cầu Sở Xây dựng căn cứ trên cơ sở kết quả thực hiện chỉ đạo của UBND TP và các yếu tố kỹ thuật và an toàn của công trình.
 

Tankpl

Xe tăng
Biển số
OF-539489
Ngày cấp bằng
31/10/17
Số km
1,168
Động cơ
179,999 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Lội phố
Ko biết các cụ mua nhà ở đây có dám ở ko nhỉ :D
 

find2nd

Xe tải
Biển số
OF-120395
Ngày cấp bằng
13/11/11
Số km
302
Động cơ
384,876 Mã lực
Túm là mấy hộ bị cắt ngọn cơ cũng cao, đập cả nhà đi cho hoà cả làng ...
 

LQD

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-571369
Ngày cấp bằng
29/5/18
Số km
498
Động cơ
146,900 Mã lực
Tuổi
46
Cứ đưa bản vẽ thiết kế lên đây xem xét, cứ nói khơi khơi thế ai mà nghe được.
Em đã chứng kiến ông trưởng ban giải phóng mặt bằng, kỹ sư xây dựng (sau mới biết là bằng mua), cầm ngược bản vẽ mà vẫn đọc như đúng rồi =))
 

dealer-ck

Xe điện
Biển số
OF-360108
Ngày cấp bằng
26/3/15
Số km
2,477
Động cơ
277,144 Mã lực
Nó nói đúng đấy. Hệ dầm chuyển ở nhà cao tầng dùng khá phổ biến để làm cái sảnh nó rộng. Ví dụ làm nhịp 17m, thường làm cái dầm to như cái giường 1,5mx2,5m chẳng hạn. Nhưng có thể nhiều lý do kiến trúc, cái dầm chuyển kia nó ko to được như thế, phải làm 1 cái nữa ở đỉnh mái để treo khoảng 3-5 tầng, mục đích giảm tải cho cái dầm ở dưới. Nếu phá chắc phải cấy thêm cột. Cấy xuống tận móng sâu 4 hầm. Khoan cọc bổ sung thế nào...Phức tạp phết đới.
 

dealer-ck

Xe điện
Biển số
OF-360108
Ngày cấp bằng
26/3/15
Số km
2,477
Động cơ
277,144 Mã lực
Trung tam thương mại mêhico
 

Moning09

Xe tải
Biển số
OF-396947
Ngày cấp bằng
15/12/15
Số km
224
Động cơ
234,785 Mã lực
Cũng tại văn bản lần này, một lần nữa, Công ty Cổ phần hạ tầng Phương Bắc đề nghị các cơ quan chức năng cho xử lý dứt điểm giai đoạn 2 nhà 8B Lê Trực theo hướng phù hợp.
"Nếu công trình không trình không làm ảnh hưởng tới an ninh quốc phòng, đề nghị cho đo đạc toàn bộ số m2 sai phạm giai đoạn 2, yêu cầu chủ đầu tư mua lại bằng giá giao dịch bán căn hộ đã ký với người dân nộp toàn bộ vào ngân sách nhà nước...", đơn vị này đề xuất.
Hài vãi, Nhà thầu phá dỡ đề xuất
 

X30

Xe tăng
Biển số
OF-37220
Ngày cấp bằng
4/6/09
Số km
1,860
Động cơ
587,368 Mã lực
Khu đó đi qua chẳng có tòa nào Cao tầng cả, em đi phía đường Hùng Vương thấy Tòa 8B Lê Trực là vẫn cao hơn cả. Em vote xử lý dứt điểm.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
27,499
Động cơ
727,965 Mã lực
Nó nói đúng đấy. Hệ dầm chuyển ở nhà cao tầng dùng khá phổ biến để làm cái sảnh nó rộng. Ví dụ làm nhịp 17m, thường làm cái dầm to như cái giường 1,5mx2,5m chẳng hạn. Nhưng có thể nhiều lý do kiến trúc, cái dầm chuyển kia nó ko to được như thế, phải làm 1 cái nữa ở đỉnh mái để treo khoảng 3-5 tầng, mục đích giảm tải cho cái dầm ở dưới. Nếu phá chắc phải cấy thêm cột. Cấy xuống tận móng sâu 4 hầm. Khoan cọc bổ sung thế nào...Phức tạp phết đới.
Khoản xây dựng thì tôi chả hiểu gì.
Ông anh tôi, dân Kiến trúc (không rõ bằng mua hay học), bẩu: Về lý thuyết thì làm được, cái vụ cắt dọc, nhưng nó khá là không hiệu quả đối với Chủ đầu tư.
Và phát sinh đủ thứ với các ông mất trắng nhà - mất một phần nhà.

Thế nên các ông ì ra đó để cố đạt được như trên: Phạt cho tồn tại. Cái này hiệu quả nhất (tốn ít tiền và tương đương tiền nhất).
Còn phá đi xây lại là biện pháp cuối cùng thôi, kém hiệu quả nhất, tất nhiên.
 

Kỹ thuật hậu kỳ

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-556622
Ngày cấp bằng
5/3/18
Số km
5,088
Động cơ
198,711 Mã lực
Tuổi
44
Tốt nhất làm 5KG TNT. Tiền thì thằng nào mua đi đòi cái thằng bán. Nhà nước xử lý vấn đề sai là xây sai vị trí.
 

captured

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-45479
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
3,245
Động cơ
485,470 Mã lực
Để đấy đi. Đừng phá phí lắm.

Các tay sniper rất thích vị trí này :))
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
19,874
Động cơ
544,724 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Không lần khân, phải phá phần vi phạm làm không đúng thiết kế được phê duyệt. Nếu làm sai thiết kế, dẫn tới việc không phá được phần làm sai thì phá cả nhà. Chủ đầu tư là người làm sai thì ráng chịu hậu quả!
 

dealer-ck

Xe điện
Biển số
OF-360108
Ngày cấp bằng
26/3/15
Số km
2,477
Động cơ
277,144 Mã lực
Khoản xây dựng thì tôi chả hiểu gì.
Ông anh tôi, dân Kiến trúc (không rõ bằng mua hay học), bẩu: Về lý thuyết thì làm được, cái vụ cắt dọc, nhưng nó khá là không hiệu quả đối với Chủ đầu tư.
Và phát sinh đủ thứ với các ông mất trắng nhà - mất một phần nhà.

Thế nên các ông ì ra đó để cố đạt được như trên: Phạt cho tồn tại. Cái này hiệu quả nhất (tốn ít tiền và tương đương tiền nhất).
Còn phá đi xây lại là biện pháp cuối cùng thôi, kém hiệu quả nhất, tất nhiên.
Xét về kỹ thuật báo nêu, nếu cần khoan thêm cọc nhồi để làm móng đỡ cho hệ cột đỡ, gần như ko thể vì máy ko vào được hầm. Trừ khi phá cả 4 sàn hầm khu vực đó để đưa hệ máy vào. Nhưng lúc thi công phải có hệ đỡ cho tường hầm ko thì sập ngay, rồi khi làm xong cọc nhồi phải vá hoàn trả lại như hiện trạng. Nói chung là khá rủi ro.
Sau đó công trình muốn đưa vào hạot động thì cần có giấy chứng nhận an toàn chịu lực, nếu ko có cty nào dám đứng ra đóng dấu thì ctr mãi mãi là phế tích.
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
11,863
Động cơ
379,859 Mã lực
Phương Bắc là 1 doanh nghiệp cổ phần, không phải cơ quan thẩm định thuộc cơ quan qly của nhà nước. Nó bảo thế lào cũng gật à?
 

Kurumasuki

Xe lăn
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
10,038
Động cơ
323,349 Mã lực
Thuê đầu gấu oánh thằng hắt mứt vào nhà.
Nó chạy về bảo, bây giờ mà em đấm phát là nó chết mất, thôi anh cho nó hắt nốt chỗ mứt còn thừa vào nhà anh rồi nó đến tận nhà xin lỗi anh :))
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
27,499
Động cơ
727,965 Mã lực
Xét về kỹ thuật báo nêu, nếu cần khoan thêm cọc nhồi để làm móng đỡ cho hệ cột đỡ, gần như ko thể vì máy ko vào được hầm. Trừ khi phá cả 4 sàn hầm khu vực đó để đưa hệ máy vào. Nhưng lúc thi công phải có hệ đỡ cho tường hầm ko thì sập ngay, rồi khi làm xong cọc nhồi phải vá hoàn trả lại như hiện trạng. Nói chung là khá rủi ro.
Sau đó công trình muốn đưa vào hạot động thì cần có giấy chứng nhận an toàn chịu lực, nếu ko có cty nào dám đứng ra đóng dấu thì ctr mãi mãi là phế tích.
Theo báo, ông phá dỡ bẩu:
[Như vậy công trình này là kết cấu dầm treo....nên không phải như một công trình kết cấu thường, hay như một đống gạch cứ dỡ từ trên xuống là được.....
Dựa trên kết quả phân tích này, Công ty Cổ phần hạ tầng Phương Bắc nhận định việc phá dỡ giai đoạn 2 của công trình 8B Lê Trực nếu tiến hành thì phải phá bỏ cả tòa nhà. "Việc phá bỏ cả tòa nhà rất lãng phí tài sản xã hội, chúng tôi được biết hiện nay chưa có văn bản, quy định nào cho phép phá bỏ cả tòa nhà", Công ty Cổ phần hạ tầng Phương Bắc cho hay.]
Họ dẫn văn bản, oách quá, tôi vừa chỉ đạo cậu Chung con dẫn văn bản khác: Trả nguyên hiện trạng theo thiết kế.
Làm thế nào để trả nguyên: Kệ cm các đồng chí.
Phá dỡ hay nhồi cọc hay gia cố cũng được, cứ trả nguyên trạng là tốt dồi.
 

phongc2

Xe tải
Biển số
OF-580275
Ngày cấp bằng
20/7/18
Số km
358
Động cơ
142,230 Mã lực
Đâu lại đấy thôi mà. Dân gian, doanh nghiệp còn gian hơn!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top