http://www.otofun.net/threads/em-muon-tim-hieu-ve-ford-focus-cac-doi.946725/
Năm 2005:
Sau khi Ford Laser được ngừng sản xuất, Ford Việt Nam cho ra đời Focus tại Việt Nam là dòng xe bán chạy của Ford trên thế giới, cụ thể là tại Châu Âu.
- Ban đầu, Ford Việt Nam cho ra mắt các phiên bản sedan (4 cửa, 4 chỗ) gồm các trim 1.6MT, 1.8AT, MT và 2.0 MT,AT. Nỗ lực trút bỏ quan niệm xe Ford tốn xăng, Ford Việt Nam quảng bá, chạy thử từ Bắc-Nam với Focus. Các trang báo thời đó được Ford VN quảng cáo 2 cột, mức tiêu thụ quan niệm và mức tiêu thụ thực tế.
Focus sedan từ 2005 đến 2009
Năm 2006:
Nửa đầu năm 2006, Ford VN tiếp tục bán Focus sedan như 2005, Ford VN chưa cho ra mắt Focus hatchback (5 cửa). Mặc dù được Châu Âu đón nhận và chấp nhận với doanh số cao, nhưng Focus tại Việt Nam thời đó vẫn chưa có gì hot lắm mặc dù mức độ cạnh tranh chưa khốc liệt như hiện nay, đối thủ vượt trội về doanh số là Corrola Altis 1.8MT. Ngoài ra sự cạnh tranh còn có cả Mit Lancer Gala, DW Lacetti v.v.
Khoảng tháng 8/2006, Ford Focus S2.0 có thiết kế 5 cửa theo phong cách xe Châu Âu, trông khá đẹp và nổi bật hơn so với mẫu Focus 4 cửa mà Ford VN đã ra mắt trước đó. Kiểu dáng của Ford Focus S trông bắt mắt, nhỏ gọn nhưng vẫn chắc chắn và mạnh mẽ. Lốp được trang bị loại 205/55/R16, trông mạnh mẽ và chắc chắn hơn so với Altis thời đó. Gương gập điện. Cửa sổ lên xuống kính bằng một chạm, lên xuống các cửa bằng 1 nút điều khiển trên chìa khóa. Focus S2.0 được chào bán giá 38.100 USD, có lẽ đắt nhất phân khúc thời đó.
Xe được trang bị động cơ 2.0L với công suất 143 sức ngựa và hộp số tự động 4 cấp có chế độ thể thao. Xe được trang bị hệ thống ABS và BA (chống hãm phanh và trợ lực phanh) (chưa có hệ thống cân bằng điện tử và hộp số 6 cấp như Focus S2.0 máy dầu như bản 2009).
Focus S2.0 đời 2006: Nhận diện là có cửa nóc, không có đèn báo rẽ trên gương chiếu hậu, cản trước ít thể thao hơn đời 2007.
Focus S2.0 có phần nội thất trông khá đẹp với ghế da và nỉ kết hợp. Hệ thống tiện nghi gồm âm thanh 6 đĩa cho âm thanh khá hay với hệ thống 6 loa hi-fi. Người lái xe có thể điều chỉnh âm lượng và chọn bài trên vô lăng. Hệ thống điều hòa tự động có thể điều chỉnh nhiệt độ cho từng vùng khác nhau. Xe có cửa sổ trời, một option khá đắt tiền nhưng ít được sử dụng tại Việt Nam. Về phần âm thanh, nếu người sử dụng chịu khó lắp thêm một loa siêu trầm trong cốp sau nữa thì âm thanh sẽ hay hơn nhiều (có thể so sánh ngang ngửa với âm thanh nguyên bản trên xe Mondeo 2.5).
Năm 2007: Khoảng gần cuối 2007, Ford Việt Nam cho ra mắt Focus S2.0 với phiên bản hạ cấp lần 1, vẫn giữ được chữ S phía sau đuôi. Theo em biết thì lần hạ cấp này chỉ cắt giảm bớt một số tiện nghi. Mặt ca lăng phía trước cũng có một chút thay đổi trông thể thao và mạnh mẽ hơn.
Cụ thể, dòng này không còn cửa sổ trời và cũng không còn nút điều chỉnh âm thanh, audio trên vô lăng và không còn ghế lái chỉnh điện như dòng 5 cửa lần đầu tiên được Ford giới thiệu năm 2006. Bù lại, có thêm đèn báo rẽ trên kính chiếu hậu. Giá niêm yết cũng được Ford Việt Nam giảm xuống từ 38.100 USD còn 36.200 USD. Dòng hạ cấp này được Ford đưa ra khoảng Quý 3/2007 đến Quý 2/2009 nhưng lắp ráp chắc chỉ đến 2008 là dừng.
Từ năm 2008 - Quý 2/2009, Ford Việt Nam chỉ còn lắp ráp sedan 1.6MT, 1.8MT và 2.0MT và 2.0AT. Các bác lưu ý là trong thời gian này, Focus 1.6MT chỉ bán với giá dưới 25.000 USD và được các hãng taxi trong Nam mua làm taxi khá nhiều.
Focus S2.0 đời 2007-2008: Nhận diện dễ nhất là không có cửa nóc, có đèn báo rẽ trên gương và bưởng trước thể thao hơn.
Tóm lại:
2005: Focus sedan gồm: 1.6MT, 1.8MT&AT và 2.0MT&AT.
2006: Nửa cuối có thêm Focus S2.0 với options đầy đủ nhất.
2007-2008 đến Quý 2/2009: Cắt giảm sedan 2.0AT, 1.8AT và hạ cấp Focus S2.0 (cắt cửa sổ trời, cắt ghế lái điều khiển điện và cắt chỉnh âm lượng.radio trên tay lái).