[Thảo luận] Xin tư vấn kinh nghiệm chạy đường dài

Anh Cuong

Xe đạp
Biển số
OF-16800
Ngày cấp bằng
28/5/08
Số km
24
Động cơ
509,240 Mã lực
Chả là em mới cưới một cô vợ 2 (M3.2010), nhân dịp sắp tới có đợt nghỉ dài nên em quyết định cùng cô vợ cả test em nó theo lộ trình Hà Nội - Đà Nẵng. Xin các bác truyền cho em chút kinh nghiệm (nên chạy bao nhiêu km thì dừng nghỉ chân để cả 2 cô vợ của em đều không mệt; nếu được thì cho em biết chốt bắn tốc độ thì càng tốt ợ)
Em cảm ơn các bác trước ợ!
 

dungla

Xe buýt
Biển số
OF-47350
Ngày cấp bằng
25/9/09
Số km
547
Động cơ
465,970 Mã lực
Cụ cứ chạy lúc nào vợ cả bảo mệt hoặc cụ thấy mệt khó chạy xe được tiếp thì nghỉ. Bình thường thì cứ chạy khoảng nửa ngày thì nghỉ ạ (đấy là em thấy mấy bác tài đường dài hay làm thế với khách du lịch =)), chứ em chưa chạy đường dài như cụ bao giờ)
 

Tuanphim

Xe điện
Biển số
OF-6154
Ngày cấp bằng
21/6/07
Số km
4,425
Động cơ
583,777 Mã lực
Nơi ở
Vẫn chỗ cũ
Đi chơi thì mệt đâu nghỉ đấy, thích đâu chơi đấy. Xe mới cụ cứ thong thả mà đi.
Còn cảnh báo những đoạn đường có bắn tốc độ cụ chịu khó search nhé, có nhiều cụ đã post rồi đó.
 

toanvinh_forever

Xe điện
Biển số
OF-35085
Ngày cấp bằng
11/5/09
Số km
3,371
Động cơ
507,380 Mã lực
Tuổi
40
theo em là cứ chạy khoảng 200km là nên nghỉ vì như thế sẽ tỉnh táo và tốt cho sk hơn.
 

hành_khất_đêm

Xe điện
Biển số
OF-43878
Ngày cấp bằng
20/8/09
Số km
3,840
Động cơ
496,926 Mã lực
Nơi ở
Mảnh đất lắm người nhiều ma
Không lên lái xe quá 4 tiếng liên tục với người có sức khỏe bình thường. Cứ 4 tiếng cụ nghỉ lại khoảng 20 - 30p, đường lạ thì hạn chế chạy đêm, chịu khó quan sát biển báo tốc độ khu vực dân cư.
 

Vuvit

Xe tăng
Biển số
OF-50214
Ngày cấp bằng
5/11/09
Số km
1,072
Động cơ
467,100 Mã lực
Xe bác ngon, bác cứ chạy, lúc nào bác cảm thấy mệt thì nghỉ! Đi xa thì bác cẩn thận lúc đi đường đèo, chuẩn bị vật dùng đầy đủ (dự phòng trường hợp thủng lốp, ghi lại điện thoại cứu hộ mỗi nơi đi qua...)! Còn bắn tốc độ thì bác cứ chạy đúng biển, đúng luật thì ok hết! Chúc bác có một chuyến đi bình an và vui vẻ!
 

anhkhoihn

Xe tăng
Biển số
OF-12222
Ngày cấp bằng
21/12/07
Số km
1,463
Động cơ
541,929 Mã lực
Lời khuyên hữu ích nhất cho các bác lái xe không chuyên chạy đường dài :
1. Nhường đường cho xe khách
2. Ăn trưa xong nên ngủ trưa khoảng 20 phút
3. Khi có dấu hiệu buồn ngủ ( ngáp, chảy nước mắt ) đỗ vào trạm xăng ngủ ngay (khoảng 30 phút )
4. Chạy đúng biển, đúng tốc độ, lưu ý đường miền trung thường dựng biển báo bên tay trái
5. Nên dừng hay ăn uống ở những quán có thương hiệu

Chúc Cụ thượng lộ bình an
 

Keineem

Xe buýt
Biển số
OF-24386
Ngày cấp bằng
18/11/08
Số km
782
Động cơ
499,360 Mã lực
Quan trọng là phải giữ cho tinh thần được tỉnh táo .Chạy đường dài thì cứ lúc nào mệt thì nghỉ , buồn ngủ thì vào nhà nghỉ .
Đi trên đường thì bác chú ý chạy theo biển , đúng tốc độ , ko đè vạch.Khi muốn vượt xe khác thì phải bảo đảm phía trước đủ an toàn cho xe bác vượt.Khi phía ngược chiều có xe vượt nhau thì bác chú ý giảm tốc độ.
Nói chung xác định là đi chơi thì cứ tà tà mà đi .
 

CADIVI

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-27751
Ngày cấp bằng
21/1/09
Số km
489
Động cơ
490,070 Mã lực
Lời khuyên hữu ích nhất cho các bác lái xe không chuyên chạy đường dài :
1. Nhường đường cho xe khách
2. Ăn trưa xong nên ngủ trưa khoảng 20 phút
3. Khi có dấu hiệu buồn ngủ ( ngáp, chảy nước mắt ) đỗ vào trạm xăng ngủ ngay (khoảng 30 phút )
4. Chạy đúng biển, đúng tốc độ, lưu ý đường miền trung thường dựng biển báo bên tay trái
5. Nên dừng hay ăn uống ở những quán có thương hiệu

Chúc Cụ thượng lộ bình an
Điều chỉnh mục 5:chỉ ăn ở những quán có nhiều xe tải và xe con.
 

Kuang2

Xe buýt
Biển số
OF-1447
Ngày cấp bằng
22/8/06
Số km
514
Động cơ
578,640 Mã lực
Tuổi
43
Ý kiến thì anh em ở trên đã đưa đủ cả, em chẳng dám phát biểu gì thêm, nhưng một số ý kiến của riêng em như lày:

- Sắm 1 quyển bàn đổ Việt Nam (giá 180k ở Đinh Lễ), hai vợ chồng ngồi vạch lộ trình đàng hoàng, ăn uống ngủ nghỉ. Theo như anh em đã chỉ giáo ở trên, chạy mỗi 200km (tương đương 3,5 đến 4h), bác lại nên dừng lại nghỉ. Nhìn trên bản đồ xem nếu đi tầm đấy sẽ đến khu vực nào, hỏi trước (hoặc đọc bên mục các chuyến đi) để tìm hàng quán anh em recommend trước.
- chuẩn bị đầy đủ dụng cụ trong trường hợp thủng lốp, có số điện thoại của cứu hộ và 1 vài bác chuyên gia của OF, gặp trục trặc gì thì alo hỏi.
- không vội vàng trong bất cứ trường hợp nào, quan sát kĩ biển báo (tốc độ, khu vực dân cư), vạch phân làn -> CA chỉ vặt bác được 2 lỗi này thôi.
- luôn tự nhủ mình không phải là đối thủ của tất cả các bạn xe tải/xe khách.

Ví dụ như lần đi Quảng Ngãi của 2 vợ chồng em, chạy xe từ Hà Nội, đến Hà Nam thì ăn sáng, uống cốc cà phê cho tỉnh táo, chạy tới Vinh ăn trưa, tối ngủ Quảng Bình, hôm sau là tới Đà Nẵng, chạy tà tà, chả vội vàng gì. Bắn tốc độ và bắt lỗi đè vạch thì vô khối, không thể kể hết được.

Nhiều người cho rằng chạy đường lạ buổi tối là nguy hiểm, tuy nhiên theo em thì cũng là một trải nghiệm khá hay, tuy nhiên không chạy tầm gà lên chuồng (6-7h tối), và chỉ chạy khi mình còn thực sự tỉnh táo, điều kiện thời tiết tốt.

Một vấn đề nữa là dạy vợ cách xem bản đồ, đi trên đường thì vợ chú ý nhìn biển để biết mình đang ở đâu. Đi xe vào dịp lễ tết đường khá đông, khả năng tắc đường vì tai nạn là nhiều, lúc đó chồng lái xe, vợ xem bản đồ để vạch kế hoạch B (ví dụ em nhớ 30/4 năm ngoái đường 1A tắc tới 6-7 tiếng, kế hoạch phải thay đổi nhiều đó bác).
 

lookati

Xe tải
Biển số
OF-23590
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
377
Động cơ
496,660 Mã lực
Nơi ở
Bắc Thủ đô các cụ nhé.
Nhân tiện nhờ bác nào cung cấp các số điện thoại cứu hộ dọc trên tuyến Hà Nội- Đà Nẵng cho em được ko ah!
30/4 này em cũng tà tà di chuyển từ Bắc vô Trung.

Cảm ơn các bác!
 

E43000

Xe tăng
Biển số
OF-33351
Ngày cấp bằng
10/4/09
Số km
1,694
Động cơ
493,852 Mã lực
Nơi ở
B52
Cụ chủ chưa chạy quen thì theo em chạy khoảng 100km xuống nghỉ một lần, không uống nước thì cũng ra khỏi xe thư giãn, hít thở không khí một lúc rồi lại đi tiếp. Chạy không nên quá 400km/ngày.
 

haivanphe

Xe container
Biển số
OF-46470
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
7,486
Động cơ
48,567 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Chạy đúng tốc độ, tránh chạy sáng sớm khi còn ngái ngủ, ăn vừa đủ (căng da bụng trùng da mắt ạ), nhường nhịn các xe khác. Tốt nhất là bác chạy vào Vinh rồi ngủ lại, ngày hôm sau chạy tiếp vào Đà Nẵng. Have a nice trip.
 

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
17,035
Động cơ
493,954 Mã lực
Nơi ở
VTC1

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
17,035
Động cơ
493,954 Mã lực
Nơi ở
VTC1
Nếu cụ là lái mới thì xem qua cái này, hi vọng giúp ích được điều gì đó cho cụ: http://otofun.net/showthread.php?t=153152
Chả là em mới cưới một cô vợ 2 (M3.2010), nhân dịp sắp tới có đợt nghỉ dài nên em quyết định cùng cô vợ cả test em nó theo lộ trình Hà Nội - Đà Nẵng. Xin các bác truyền cho em chút kinh nghiệm (nên chạy bao nhiêu km thì dừng nghỉ chân để cả 2 cô vợ của em đều không mệt; nếu được thì cho em biết chốt bắn tốc độ thì càng tốt ợ)
Em cảm ơn các bác trước ợ!
 

RuaHoGuom

Xe tải
Biển số
OF-46337
Ngày cấp bằng
13/9/09
Số km
213
Động cơ
463,810 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
xe của Cụ mới thì lo gì cứu hộ, chỉ đề phòng xịt lốp thôi là ok. Cụ sợ xxx bắn tốc độ thì cứ 50km/h mà đi từ Hà Nội vào Đà Nẵng Cụ à :D. Đùa vậy chứ em cũng chạy từ Hà Nội vào Đà Nẵng 5 chuyến rồi, em toàn chạy đường HCM, vừa đẹp vừa vắng, nói chung là cẩn thận tốc độ + đè vạch đoạn Thanh Hóa, Nghệ An, đến đầu địa phận Quảng Bình kiểu gì cụ cũng phải xuống bo cho xxx 1 lít là ổn (em chạy qua lần nào cũng vậy, nếu không nó toàn bới bèo ra bọ, kêu xe hỏng cái nọ cái kia, dây bảo hiểm .... lằng nhằng lắm), đến Huế thì Cụ rẽ về đường 1A cũ mà chạy thẳng vào Đà Nẵng là gần nhất. Nếu cụ muốn chạy tiếp đường HCM thì cụ cộng thêm 200 km nữa cho em nhá :(( mới tới Thị Trấn Thạch Mỹ - Đà Nẵng (em đã đi thử 1 lần, vừa đói vừa khát, may mà còn xăng vừa đi vừa lo, 200 km đó không có trạm xăng dầu, quán xá gì đâu - bây giờ thế nào thì em không biết vì chuyến gần nhất của em cách đây đúng 1 năm). Có vậy thôi, chúc Cụ thượng lộ bình an =D>
 

anhviet88

Xe tăng
Biển số
OF-57729
Ngày cấp bằng
25/2/10
Số km
1,333
Động cơ
458,229 Mã lực
Nơi ở
tầng 3 phố Tháp Rùa
Không lên lái xe quá 4 tiếng liên tục với người có sức khỏe bình thường. Cứ 4 tiếng cụ nghỉ lại khoảng 20 - 30p, đường lạ thì hạn chế chạy đêm, chịu khó quan sát biển báo tốc độ khu vực dân cư.
chạy như cụ 3 ngày mới vào đến Đà Nẵng:D
 

Dogia

Xe điện
Biển số
OF-1901
Ngày cấp bằng
11/10/06
Số km
3,194
Động cơ
599,530 Mã lực
Tuổi
53
Các kụ đã truyền nhiều bài rồi, em xin góp ít kinh nghiệm của em thêm.
Chả là em cũng hay đi đường dài, ngồi xe cơ quan có, mà tự lái một mình Hà Nội --> Sì Gềnh cũng vài lần. Em tóm tắt, kụ thấy hợp chỗ nào thì xào chỗ đó nhé :D. Vì là kụ đi chơi du lịch, cũng ko nên nhanh nhảu vội vàng làm gì vừa mệt vừa căng thẳng. Nếu ko tạt ngang tạt ngửa ở đâu mà đích đến là Đà Nẵng thì theo em kụ nên đi thế này:

A. VỀ ĐI LẠI TRÊN ĐƯỜNG
Toàn chặng: Hà Nội  Đà Nẵng: 759 km - đi sáng hôm trước, tới chiều hôm sau cho nó khỏe
Ngày 1: Hà Nội  Hà Tĩnh: 340 km
Chặng 1: Hà Nội  Thanh Hóa: 153 km
- Xuất phát từ Hà Nội khoảng 6h - 7h (nên đi sớm cho thoát đường nội thành), khoảng 8h kụ đến Phủ Lý thì dừng ăn sáng ở mấy hàng bún cá rô, hoặc bánh cuốn chả, nghỉ cà phê cà pháo cho thoải mái ít phút rồi 9h tiếp tục lên đường.
- Kụ có thể đi liền một mạch, khoảng 11h-11h30 đến Thanh Hóa thì nghỉ ăn trưa ở nhà hàng Thanh còi (qua thành phố, đoạn Quảng Xương).
, nếu đến Quỳnh Lưu (Nghệ An) thì dừng ăn trưa ở Đồng Khởi, nếu đến Diễn Châu (Nghệ An) nghỉ ăn trưa tại nhà hàng Hồng Nhung.
ăn trưa xong là 13h, kụ và gấu nghỉ ngơi chơi đùa 30’, rồi lên xe tiếp tục hành trình. Gấu lên xe là ngủ, kụ lên xe là làm việc, vì vậy cần nghỉ ngơi tỉnh táo thì mới tiếp tục lên đường.
Chặng 2: Thanh Hóa  Hà Tĩnh: 187 km
Kụ đi khoảng nửa đường thì dừng lại quán ven đường uống nước nghỉ ngơi toa lét vân vân khoảng 20’-30’, rồi đi tiếp một mạch. Một lúc sau đã thấy “Thành phố Hà Tĩnh đón chào quý khách”, lúc đó là vào khoảng 17h-18h.
Xin mời kụ đưa gấu vào KS Hoàng Ngân, tắm rửa, thay đồ, rồi xuống xe đi ăn tối tại quán Bà Đào, sau đó kụ muốn làm gì cho hết thời gian từ lúc đó đến sáng thì làm.
(còn tiếp...)
 

Linh_piano

Xe điện
Biển số
OF-47101
Ngày cấp bằng
21/9/09
Số km
2,782
Động cơ
485,370 Mã lực
Nếu đi Đà Nẵng em sẽ chạy đường HCM, vừa vắng mà quan trọng nhất là rất rất ít xe tải xe khách. Mỗi tội không cẩn thận sẽ bị quá điểm dừng nghỉ ăn uống. Vào đến Đồng Hới nghỉ lại 1 đêm hôm sau chạy tiếp (đoạn đường từ đường HCM rẽ vào Đồng Hới chỉ 10km, rất hợp lý chứ không phải tầm 50 km như Vinh hay Hà Tĩnh). Từ HN vào đến Đồng Hới em chạy mất 10 tiếng cả nghỉ dọc đường.
Nên tuân thủ biển báo. Đi cứ thấy mệt thì dừng nghỉ 15 phút, giải quyết + làm điếu thuốc, thêm ngụm nước chè nóng pha trong cái phích inox cá nhân. Hic, quá phấn chấn để lên xe chạy tiếp.
Xe cụ chủ thớt là xe mới thì chỉ lo chuyện săm lốp thôi, cụ cứ dự phòng bộ đồ vá dùi, thêm cái bơm đạp chân mang theo là yên chí lớn.
Hic, nói đến đây em lại thèm đi rùi.
 

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
12,487
Động cơ
501,708 Mã lực
Chạy đường dài ngại nhất là tầm 3h chiều, rất buồn ngủ vì mặt trời chiếu thẳng vào mặt. Nếu xe bác chưa dán phim chống nắng thì nên làm, chú ý dán cả kính lái nếu mắt bác tốt, em dán VKOOL thấy ổn, nên có thêm cả những tấm che nắng. Tầm 18h30-19h30 tối không nên chạy vì rất dễ tai nạn do không nhìn thấy rõ người đi đường, đặc biệt có chú nào mặc quần áo tối màu chạy qua đường thì mình sẽ không nhìn thấy gì.
Ăn trưa Thanh hóa có quán cá bống Dũng Lan phố Cù Chính Lan thì phải (tầm giữa TP Thanh hóa, qua tượng đài Lê Lợi 200m rẽ trái qua 1 ngã tư là tới), em sẽ xem lại và chuẩn sau hoặc bác nào biết chỉnh giúp em.
Tối ra Cửa lò ngủ cho khỏe, ăn cho ngon. Ngon nhất Cửa lò là quán Hồng Tin.
Hội An có KS Vạn Lợi phòng rộng, sạch, đẹp, giá hợp lý, đợt Tết vừa rồi em ở có 500K/đêm (giá dành cho tour).
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top