Xin tư vấn giảm xóc camry ?

agrimeco

Xe lăn
Biển số
OF-91241
Ngày cấp bằng
8/4/11
Số km
13,369
Động cơ
420,450 Mã lực
Nơi ở
KĐT văn khê, Hà đông
Xin chào các bác, em muốn nhờ các bác tư vấn giúp em một việc. Chả là em đi kiểm tra xe thì gara báo là giảm xóc bị chảy dầu 1 bên nhưng phải thay cả 2 bên??? Có đúng như vậy ko ạ? Và cho em hỏi nếu thay cả bộ 4 cái thì phải hết bao nhiêu tiền ạ? Xe em là camry 3.0 đời 2000. Bác nào biết thì TV giùm, em xin cảm tạ!
 

toitimtoi

Xe tải
Biển số
OF-72149
Ngày cấp bằng
6/9/10
Số km
299
Động cơ
428,630 Mã lực
tiền thì em ko rõ lắm nhưng thay cả hai là đúng rồi
 

wasabi

Xe tăng
Biển số
OF-13772
Ngày cấp bằng
7/3/08
Số km
1,228
Động cơ
529,608 Mã lực
cụ gọi theo số này 39909139 hỏi giá giảm xóc xe mình. hàng KYB sx tại thailand.
 

lexus_bk

Xe điện
Biển số
OF-12899
Ngày cấp bằng
28/1/08
Số km
2,222
Động cơ
543,371 Mã lực
nói chung họ tư vấn cho cụ như vầy là chuẩn! còn cụ không muốn thay bên kia cũng đc, nhưng bên kia chắc cũng đến lúc thay rồi, với cả chảy dầu là hỏng chứ hỏng không nhất thiết sẽ chảy dầu...
 

btek

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-77935
Ngày cấp bằng
15/11/10
Số km
683
Động cơ
425,730 Mã lực
Nơi ở
bãi đỗ xe Mỹ Đình 1 ( cạnh sân vận động Mỹ Đình )
Website
www.b-tek.vn
Xin chào các bác, em muốn nhờ các bác tư vấn giúp em một việc. Chả là em đi kiểm tra xe thì gara báo là giảm xóc bị chảy dầu 1 bên nhưng phải thay cả 2 bên??? Có đúng như vậy ko ạ? Và cho em hỏi nếu thay cả bộ 4 cái thì phải hết bao nhiêu tiền ạ? Xe em là camry 3.0 đời 2000. Bác nào biết thì TV giùm, em xin cảm tạ!
Giảm xóc đã thay thì phải thay cả đôi. nếu không nó sẽ làm hỏng cả cái giảm xóc mới thay
 

bagiahuhu

Xe buýt
Biển số
OF-59693
Ngày cấp bằng
22/3/10
Số km
777
Động cơ
450,466 Mã lực
Giảm xóc đã thay thì phải thay cả đôi. nếu không sẽ làm hỏng cả cái giảm xóc mới thay
Cái xe là một thể đối xứng theo chiều ngang, có điều kiện thay cả đôi để được hai cái hai bên giống hệt nhau về hoạt động thì là okie quá rồi, ai cũng sẽ khuyên "NÊN thay cả đôi", không phải bàn làm gì.

Tuy nhiên nếu chỉ vì thay 1 cái mà cái mới thay đó sẽ bị hỏng thì em chưa hiểu cái cơ chế sẽ làm cái giảm xóc mới kia bị hỏng lắm (chắc là do phải chịu tải hộ cái bên kia đã cũ chăng?).

Vì bác chủ thớt không nói cái giảm xóc bên kia (cái không chảy dầu) là hỏng (nếu hỏng rồi thì còn lên đây hỏi với bàn làm gì) cho nên tạm coi là nó còn tốt do đó ở đây chúng ta công nhận một giả thiết là cái giảm xóc cũ còn lại vẫn còn hoạt động tốt, hai cái lò xo hai bên cân nhau, còn tốt và cũng chưa phải thay.

Bác Btek có thể giải thích thêm cơ chế nào sẽ làm hỏng cái giảm xóc mới được không ạ, rượu em đã rót sẵn để mời bác đây.
 

lexus_bk

Xe điện
Biển số
OF-12899
Ngày cấp bằng
28/1/08
Số km
2,222
Động cơ
543,371 Mã lực
Cái xe là một thể đối xứng theo chiều ngang, có điều kiện thay cả đôi để được hai cái hai bên giống hệt nhau về hoạt động thì là okie quá rồi, ai cũng sẽ khuyên "NÊN thay cả đôi", không phải bàn làm gì.

Tuy nhiên nếu chỉ vì thay 1 cái mà cái mới thay đó sẽ bị hỏng thì em chưa hiểu cái cơ chế sẽ làm cái giảm xóc mới kia bị hỏng lắm (chắc là do phải chịu tải hộ cái bên kia đã cũ chăng?).

Vì bác chủ thớt không nói cái giảm xóc bên kia (cái không chảy dầu) là hỏng (nếu hỏng rồi thì còn lên đây hỏi với bàn làm gì) cho nên tạm coi là nó còn tốt do đó ở đây chúng ta công nhận một giả thiết là cái giảm xóc cũ còn lại vẫn còn hoạt động tốt, hai cái lò xo hai bên cân nhau, còn tốt và cũng chưa phải thay.

Bác Btek có thể giải thích thêm cơ chế nào sẽ làm hỏng cái giảm xóc mới được không ạ, rượu em đã rót sẵn để mời bác đây.
thank cụ đã vuốt.!
Theo em lý thuyết về phải thay cả đôi vì sẽ làm hỏng bên kia em cũng nghe nhiều rồi, trong hãng một số ông cũng bẩu vậy, nhưng em cũng chưa nghiên cứu xem có đúng không và thực hư ra sao. tuy nhiên theo em là "không đúng lắm", ít nhất trong trường hợp này khi mà xe cả 4 bánh đều treo độc lập, nếu nói như thế phải thay cả 4 cái mới đúng
tuy nhiên theo em vẫn phải thay cả đôi nếu có đk cả đôi vì 1 cái chảy dầu là báo hiệu cái bên kia sắp đi hoặc có khi cũng đi rồi.( giống như kiểu bóng đèn pha ý ạ, thường là thay cả đôi bóng luôn) còn nếu muốn tiết kiệm cụ chủ có thể bẩu thợ tháo ra kiểm tra cho chắc, tuy nhiên tháo ra hơi mất công nếu là giảm chấn trước cụ chủ nhé vậy nên càng có lý do để thay luôn thể :))
 
Chỉnh sửa cuối:

bagiahuhu

Xe buýt
Biển số
OF-59693
Ngày cấp bằng
22/3/10
Số km
777
Động cơ
450,466 Mã lực
thank cụ đã vuốt.!
Theo em lý thuyết về phải thay cả đôi vì sẽ làm hỏng bên kia em cũng nghe nhiều rồi, trong hãng một số ông cũng bẩu vậy, nhưng em cũng chưa nghiên cứu xem có đúng không và thực hư ra sao. tuy nhiên theo em là "không đúng lắm", ít nhất trong trường hợp này khi mà xe cả 4 bánh đều treo độc lập, nếu nói như thế phải thay cả 4 cái mới đúng
tuy nhiên theo em vẫn phải thay cả đôi nếu có đk cả đôi vì 1 cái chảy dầu là báo hiệu cái bên kia sắp đi hoặc có khi cũng đi rồi.( giống như kiểu bóng đèn pha ý ạ, thường là thay cả đôi bóng luôn) còn nếu muốn tiết kiệm cụ chủ có thể bẩu thợ tháo ra kiểm tra cho chắc, tuy nhiên tháo ra hơi mất công nếu là giảm chấn trước cụ chủ nhé vậy nên càng có lý do để thay luôn thể :))
hề hề, cái đỏ đỏ là chính bác nói ra đấy nhé, chính vì vậy cho nên em mới chưa hiểu sự liên quan giữa chúng để mà cái mới bị hỏng nếu chỉ thay đơn lẻ.

Em không phản đối chuyện "CÓ ĐIỀU KIỆN THÌ NÊN THAY CẢ ĐÔI", tuy nhiên em phản đối chữ PHẢI của bác.

Cái xanh xanh thì thì em nhất trí 1 phần thôi, trong trường hợp của chủ thớt đây xe đã có tuổi thọ 10 năm thì suy luận của bác có thể đúng (nhưng cũng chưa chắc đúng đâu nhé) nhưng còn trường hợp xe mới thì sao, ví dụ nhiều bác mới chạy khoảng 1-2 vạn cây hoặc 2 -3 năm mà một bên chảy dầu thì bác có suy luận ra là bên kia cũng sắp toi rồi không? chả lẽ xe ô tô là hàng mã à nhất lại là camri nữa chứ =))
 

matiz08

Xe điện
Biển số
OF-66527
Ngày cấp bằng
17/6/10
Số km
3,033
Động cơ
464,532 Mã lực
Con matiz cùi của em cũng bị hỏng một bên giảm sóc sau, lúc em mang ra thay, lúc đầu thay một bên hỏng thôi, đi cảm giác nó không đầm xe, sau em thay nốt cái bên kia đi ngon luôn. Lúc đầu bên gara cũng khuyên em là nên thay cả hai cho đều, nhưng sợ bị lừa nên thử trước đã,hihi. Dc cái có 1,5t hai chiếc, nên ko phải nghĩ. Xe kụ xịn, chắc là đắt lắm,hihi.
 

lexus_bk

Xe điện
Biển số
OF-12899
Ngày cấp bằng
28/1/08
Số km
2,222
Động cơ
543,371 Mã lực
@: bagiahuhu
chữ phải em viết nhầm, đúng ra phải là chữ nên... giảm chấn thì đúng là em cũng không hiểu nỗi chất lượng do cái gì quyết định, vì con HYUNDAI GETZ cỏ của em trước em đi 19 vạn mà tháo ra kiểm tra cả 4 cái vẫn còn ngon và đều,( mà em rất hay chở nặng, có lần chở cả gạch lát nhà, lần chở đến 7 ông, lần thì chở nguyên thân máy con máy xúc :D ) trong khi dòng TOYOTA LD em để ý ít có xe nào trụ được quá 10 vạn mà chưa hỏng. cá biệt như INNOVA chỉ khoảng 4 vạn đã hỏng tùm lum
 
Chỉnh sửa cuối:

bagiahuhu

Xe buýt
Biển số
OF-59693
Ngày cấp bằng
22/3/10
Số km
777
Động cơ
450,466 Mã lực
... giảm chấn thì đúng là em cũng không hiểu nỗi chất lượng do cái gì quyết định..
Em cũng ko hiểu nhưng cứ dự thử nhé: chất lượng vật liệu, và công nghệ chế tạo chính xác sẽ quyết định độ bền của của cả cái giảm chấn.
Gioăng phớt tốt, lâu bị lão hoà sẽ giữ cho dầu hoặc khí ga bên trong không bị thất thoát.
Ty dùng thép tốt, chịu mài mòn tốt, được chế tạo chính xác, độ bóng cao cũng sẽ đảm bảo dầu/ga không bị thất thoát.
Piston, xi lanh, cũng giống như ở động cơ, nếu chịu mài mòn tốt thì lâu bị tụt hơi tức là có độ bền cao.
 
Chỉnh sửa cuối:

Cai banh xe

Xe buýt
Biển số
OF-6621
Ngày cấp bằng
2/7/07
Số km
665
Động cơ
543,815 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Xin chào các bác, em muốn nhờ các bác tư vấn giúp em một việc. Chả là em đi kiểm tra xe thì gara báo là giảm xóc bị chảy dầu 1 bên nhưng phải thay cả 2 bên??? Có đúng như vậy ko ạ? Và cho em hỏi nếu thay cả bộ 4 cái thì phải hết bao nhiêu tiền ạ? Xe em là camry 3.0 đời 2000. Bác nào biết thì TV giùm, em xin cảm tạ!
Bác hỏng cái nào thì thay cái ấy thôi! Làm gì có chuyện cái này làm hỏng cái kia ạ. Chỉ có điều phải khám kỹ bác ạ, ngoài vụ chảy dầu thì xe bác có hiện tượng lạ nào không: bồng bềnh, kéo lái, quá xóc... nếu vẫn êm ái thì chưa phải thay cái nào đâu. Dầu chảy có tý ăn thua gì, em sợ cái bên kia mới hỏng vì chẳng còn tý dầu nào để chảy nữa cả.
 

wasabi

Xe tăng
Biển số
OF-13772
Ngày cấp bằng
7/3/08
Số km
1,228
Động cơ
529,608 Mã lực
Giảm xóc hỏng 1 thì nên thay cả 2 vì:
hai cái giảm xóc một cũ, một mới khi vào chỗ xóc thì biên độ giảm chấn khác nhau, cái xuống thấp, cái xuống sâu, lúc hồi lại thì cái hồi nhanh, cái hồi chậm...tóm lại là 1 mới một cũ nó lệch pha nhau, giảm chấn ko thể ngon được. Cái cũ chả mấy mà tèo, lúc đó lại phải ra gara, lại phải tháo ra ..rồi thì lúc này cái mới thay lại mới hơn cái trước đây mình thay, lại lệch pha. Điệp khúc này cứ thế. Giảm xóc lệch pha ntn sợ nhất lúc chạy tốc độ cao, khả năng lạc tay lái rất dễ xẩy ra.
Cũng giống như má phanh, khi thay phải thay cả bộ 2 bên chứ ko ai thay một bên. Nhà sản xuất cũng sx một bộ chứ ko sx hay bán 1 bên.
 

bagiahuhu

Xe buýt
Biển số
OF-59693
Ngày cấp bằng
22/3/10
Số km
777
Động cơ
450,466 Mã lực
@wasabi:
Giải thích của bác là chính xác ở điều kiện khi cả hai bánh đi vào cùng 1 cái ổ gà ví dụ các gờ giảm tốc do GTCC làm trên đường.
Trên thực tế quá ít xảy ra điều kiện hoạt động như vậy chủ yếu là hai bên vào hai cái ổ gà khác nhau hoặc một bên vào ổ gà một bên không; rồi thì tải trên hai bánh là không cân nhau vì hành khách, hàng hoá chắc gì đã luôn được lưu ý để xếp cho cân bằng...

Câu hỏi của em là với điều kiện chủ yếu là hai bánh hoạt động với biên độ giảm chấn khác nhau và luôn luôn lệch pha do điều kiện mặt đường là không giống nhau ở vị trí tiếp xúc của hai bánh tại cùng 1 thời điểm thì liệu hai cái giảm xóc mới như nhau có làm cho xe tròng chành và làm hỏng nhau hay không?

Em lại rót rượu chờ mời bác đấy.

@Lexus_bk
Xe chở nặng thì mấy cái lò xo, lốp... nó chịu chứ giảm chấn có chịu tải đâu mà ảnh hưởng, có chăng là điểm làm việc của giảm chấn thấp xuống và biên độ làm việc có thể hẹp hoăc rộng hơn chút thôi. Em cũng ko hiểu nếu chất tải nặng quá sức chịu đựng của lò xo thì lò xo có gãy ko? nếu lò xo ko gãy, bánh chưa sạt gầm thì xe vẫn đi được nhưng có thể xảy ra tình trạng kịch giảm xóc khi đi nhanh vào ổ gà lớn, rất hại cho giảm xóc (có thể hỏng cơ cấu van, piston bên trong, thậm chí cong cần piston...) do điểm làm việc của giảm xóc quá thấp, rất nên tránh tình trạng đó nhỉ.
 
Chỉnh sửa cuối:

lexus_bk

Xe điện
Biển số
OF-12899
Ngày cấp bằng
28/1/08
Số km
2,222
Động cơ
543,371 Mã lực
@: cụ: bagiahuhu xem lại nguyên lý lv của giảm chấn nhé, mục tiêu của nó là dập tắt dao động thân xe, mà dao động thì phụ thuộc vào lò xo và khối lượng vật thể( ở đây là khối lượng cái xe). đấy là em mô hình hóa nó ở dạng dao động lò xo cho dễ hình dung.
 

bagiahuhu

Xe buýt
Biển số
OF-59693
Ngày cấp bằng
22/3/10
Số km
777
Động cơ
450,466 Mã lực
@Lexus_bk:
Ôi trời, em ko phải kỹ sư cơ khí, cơ khí ô tô thì càng trái nghề của em cho nên phải học hỏi là đúng rồi, lên diễn đàn để trao đổi cũng là một cách học bổ ích mà bác.

Tài liệu Về ô tô thì trên mạng có nhiều, ví dụ cái giảm chấn em nghiên cứu ở cái web này, cũng phải đọc mới trao đổi được với các bác chuyên ngành như bác chứ . Ko thì các bác vặn cho một phát đứt cổ luôn :))

Công dụng của cái lò xo là gì, cái giảm chấn là gì em cũng đọc rồi, cái hình sin tắt dần như bác mô hình hóa mô phỏng em cũng xem rồi nhưng sợ rằng thông tin chưa đầy đủ, mong được bác và các bác khác chỉ giáo thêm.

Thanks in advance.
 
Chỉnh sửa cuối:

wasabi

Xe tăng
Biển số
OF-13772
Ngày cấp bằng
7/3/08
Số km
1,228
Động cơ
529,608 Mã lực
@wasabi:
Giải thích của bác là chính xác ở điều kiện khi cả hai bánh đi vào cùng 1 cái ổ gà ví dụ các gờ giảm tốc do GTCC làm trên đường.


Câu hỏi của em là với điều kiện chủ yếu là hai bánh hoạt động với biên độ giảm chấn khác nhau và luôn luôn lệch pha do điều kiện mặt đường là không giống nhau ở vị trí tiếp xúc của hai bánh tại cùng 1 thời điểm thì liệu hai cái giảm xóc mới như nhau có làm cho xe tròng chành và làm hỏng nhau hay không?

.
bài trước em nói đúng là chỉ dành cho trường hợp 2 bánh cùng vào ổ gà, còn trường hợp khác như một bánh rơi ổ gà thì lại liên quan đến câu hỏi sau của cụ.
Để trả lời cho câu hỏi thứ hai của cụ thì người ta chế tạo ra hệ thống giảm xóc độc lập Mc pherson " chắc tên người sáng chế" Hệ thống giảm xóc này ưu việt hơn hẳn hệ giảm xóc trước đây. khi 1 bánh rơi ổ gà thì chỉ giảm xóc đó hoạt động còn giảm xóc còn lại vẫn bình thường ko liên quan hay ảnh hưởng gì. Cơ cấu hoạt động độc lập này ngoài giảm chấn nó còn giúp xe cân bằng, ổn định khi một bánh rơi ổ gà hoặc khi xe vào cua. nhưng chỉ ổ gà nhỏ thôi, còn ổ voi ổ trâu thì phải chơi loại bờ rồ của offroad. Nó ưu việt đến nỗi ngày nay tuyệt đại đa số xe du lịch đều dùng hệ thống treo Mc pherson cho giảm xóc trước .
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,364
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Em xin bàn tí về việc "một giảm sóc hỏng sẽ làm hỏng bên kia", theo ý của em thế này:

Trước tiên nói về việc rơi ổ gà, như các bác đã nói nếu rơi vào ổ nhỏ của từng bánh thì bánh nào rơi bánh đó duỗi ra theo cơ chế độc lập không liên quan gì bên kia, điều này cứ coi là đúng đi đã thì ta tạm thời bỏ yếu tố "ổ gà nhỏ" nhé. Trên đường không chỉ có ổ gà nhỏ mà còn có cả ổ trâu to nữa, vậy ta xem xét khi xe rơi vào ổ to tức là cả hai bánh hai bên cùng rơi, điều kiện rơi vậy là cân bằng nhau nhé.

Xét việc giảm sóc hỏng thì có nhiều kiểu hỏng, có kiểu hỏng không còn sức kìm lại kể cả khi lún vào lẫn khi duỗi ra, nghĩa là cái thụt duỗi ra thu vào thoải mái, có nó như không, kiểu này thì bên hỏng nẩy tưng tưng nhưng có lẽ không ảnh hưởng gì bên kia, ta loại bỏ thêm kiểu này đi

Một kiểu hỏng nữa của thụt xảy ra khá nhiều là nó kẹt cứng, lên chả lên xuống chả xuống, khi bị thế này thì chân bên đó cứng như gỗ, với kiểu này có khả năng làm hỏng bên kia khi mà xe rơi mạnh xuống hố với một quán tính lớn hai bánh tiếp đất nhanh từ trên một độ cao. Bên giảm sóc hỏng sẽ gần như đứng khựng lại không tụt xuống được, khi này bên giảm sóc tốt sẽ lún xuống và cái xe sẽ nghiêng về bên đó, với quán tính lớn thì lực tiếp tục dồn về bên giảm sóc tốt nhiều hơn đáng ra nó phải chịu là 50% tổng trọng lực (k rõ từ này có đúng không), nhiều lần như thế thì cái giảm sóc tốt ắt sẽ hỏng sớm hơn thiết kế

- khi này bên giảm sóc hỏng bị cứng sẽ đóng vai cái bản lề, toàn bộ cái xe sẽ quay theo mặt cắt ngang của thân xe với phần lớn lực nén vào bên giảm sóc tốt có thể lún được
 
Chỉnh sửa cuối:

bagiahuhu

Xe buýt
Biển số
OF-59693
Ngày cấp bằng
22/3/10
Số km
777
Động cơ
450,466 Mã lực
Em vừa ngủ được 1 giấc dậy tinh thần sảng khoái, đọc lại mấy bài xin có ý kiến trao đổi thêm thế này:

- Bác Wasabi đã bàn đến tính ưu việt của hệ thống treo độc lập Mc Pherson, nếu nghiên cứu kỹ thì phải công nhận rằng ở hệ thống này 4 cái gảm xóc là hoạt động độc lập (tương đối) với nhau mỗi cái thực hiện nhiệm vụ triệt xung động ở vị trí của mình và hầu như không ảnh hưởng đến hoạt động của những cái giảm xóc còn lại. Chính vì lý do đó cho nên chúng ta vẫn có thể đưa 1 cái giảm chấn mới vào để làm việc cùng với các cái giảm chấn cũ khác, xin nhấn mạnh là cũ chứ không phải là hỏng, vì hỏng thì đương nhiên thay rồi; không có chuyện cái mới đưa vào sẽ hỏng do các cái cũ kia.

- Bác Vietvoiz: cảm ơn bác tham gia trao đổi về vấn đề này, ý kiến của bác là ý kiến của chuyên gia đấy nhé :)). Tuy nhiên bác lạc đề mất rồi, ở đây anh em đang trao đổi về trường hợp 1 cái giảm chấn MỚI đưa vào hoạt động cùng 3 cái giảm chấn CŨ (lại lưu ý lại là CŨ chứ không phải là HỎNG) thì liệu cái giảm chấn mới có bị làm cho hỏng hay không, nếu có thì cơ chế nào gây nên việc đó. Bác phân tích và lái câu chuyện theo hướng 1 cái giảm chấn mới làm việc với 1 cái giảm chấn hỏng thì lạc đề mất rồi nhé; Bởi đã hỏng thì thay, ở đây anh em dù sao ít nhiều cũng "có điều kiện", ko dùng cố cái giảm chấn hỏng :)) Bác cũng ko nên lộn lại cái điều kiện mà xác xuất xảy ra rất ít đó là cả hai bánh rơi vào cùng một cái ổ gà nhất là lại to như cái ổ trâu thì cũng hiếm khi xảy ra; điều kiện này em đã giới hạn ở bài trên rồi. Thêm nữa, cũng phải thấy một thực tiễn rằng ace đi xe sedan thường đi cẩn thận, vào ổ gà ổ trâu là phải giảm tốc chứ ai lại phi rầm rầm để một phát kẹt giảm chấn luôn đâu.

- Mặc dù có thể còn nhiều ý kiến tham gia trao đổi khác, nhưng hiểu biết về cơ khí ô tô của em có hạn cho nên chắc cũng chỉ tham gia trao đổi với các bác đến đây thôi. Mong muốn của em là diễn đàn là sân chơi giúp anh em vừa trao đổi kiến thức (nhưng phải tiệm cận đến chân lý khoa học, ko được mù mờ thậm chí trái với khoa học), kinh nghiệm... trong lĩnh vực xe cộ...đồng thời mở mang quan hệ tốt với nhau cùng nhau đi đến cái đích của Chân - Thiện - Mỹ.

Xin hết ý kiến.

PS: bác Vietvoiz cuối tuần em sang bác thay cái dầu lạnh cho em nhé.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top