Xin trợ giúp: nước làm mát bị vẩn đục ở bình phụ

moimuaxe2013

Xe tăng
Biển số
OF-184217
Ngày cấp bằng
8/3/13
Số km
1,776
Động cơ
351,349 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội - Việt Nam
Hôm trước kiểm tra khoang máy khi máy nguội, tình cờ mở nắp bÌnh nước phụ của két nước làm mát: thấy nước làm mát vẫn màu hồng nhạt nhưng sao trong nước có vẩn đục, tức là nó như có các hạt lợn cợn trắng lơ lửng trong nước. Hạt này nó còn bám cả trên ống hút nước của bình phụ - em lấy giấy lau thân ống hút nước nhúng trong bình phụ đi thì thấy nó hơi có màu xanh lá và lẫn màu trắng.
Xe em KM 2010 Trường Hải đã chạy 2,8 vạn – nước làm mát vẫn là theo xe – chưa thay.
Két nước chính em có mở ra xem thì thấy vẫn đầy, nước trong, màu hồng nhạt. Xe hiện vẫn hoạt động bình thường và chưa bao giờ bị báo quá nhiệt – quạt tốt, điều hòa bình thường.
============
update: Cả ngày hôm nay em đã rút nước ở bình phụ ra xem thì thấy vẩn đục rất nhiều, cặn trắng lơ lửng trong nước chứ lắng rất ít.
Tuy nhiên xả két nước ra thì thấy nước hồng đẹp, không có vẩn, không có cặn.
Lạ thiệt, chính em cũng ngạc nhiên và không thể hiểu nổi.
Các cụ tư vấn giúp em với, sao lại có chuyện lạ vậy ???? Em thắc mắc là làm sao nước làm mát bình phụ lại có vẩn trắng lơ lửng trong nước và cách xử lý thế nào ???
Nếu thay thì loại nào tốt ?

Các cụ trợ giúp em phát.
Trân trọng.
PS: Xin voka các cụ đầy đủ ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

huyetanhtuxd

Xe tăng
Biển số
OF-210458
Ngày cấp bằng
18/9/13
Số km
1,883
Động cơ
333,727 Mã lực
Hôm trước kiểm tra khoang máy khi máy nguội, tình cờ mở nắp bÌnh nước phụ của két nước làm mát: thấy nước làm mát vẫn màu hồng nhạt nhưng sao trong nước có vẩn đục, tức là nó như có các hạt lợn cợn trắng lơ lửng trong nước. Hạt này nó còn bám cả trên ống hút nước của bình phụ - em lấy giấy lau thân ống hút nước nhúng trong bình phụ đi thì thấy nó hơi có màu xanh lá và lẫn màu trắng.
Xe em KM 2010 Trường Hải đã chạy 2,8 vạn – nước làm mát vẫn là theo xe – chưa thay.
Két nước chính em có mở ra xem thì thấy vẫn đầy, nước trong, màu hồng nhạt. Xe hiện vẫn hoạt động bình thường và chưa bao giờ bị báo quá nhiệt – quạt tốt, điều hòa bình thường.
Em thắc mắc là làm sao nước làm mát lại có vẩn trắng lơ lửng trong nước và cách xử lý thế nào ???
Nếu thay thì loại nào tốt?
Các cụ trợ giúp em phát.
Trân trọng.
PS: Xin voka các cụ đầy đủ ạ.
Theo em thì nước mát xe Cụ bị bẩn rồi và Cụ đi được gần 3 vạn, cũng nên thay nước mát được rồi. Thay thì Cụ xúc két nước luôn.
Còn trả lời tại sao có lơ lửng trắng trong nước mát thì khó lắm ạ. Vì xe Cụ sử dụng, châm thêm nước bằng gì thì chỉ Cụ mới biết được.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thực ra thì chạy cỡ 3 v thì nước vẫn chưa phải thay. Khả năng cụ chủ vào gara bảo trì, thợ châm thêm nước và vô ý cái gáo nước có lẫn chút gì đó (em dự thôi nhé). Nếu cụ không yên tâm thì cứ thay luôn vì nước mát cũng không đắt.
 

huyetanhtuxd

Xe tăng
Biển số
OF-210458
Ngày cấp bằng
18/9/13
Số km
1,883
Động cơ
333,727 Mã lực
Em dự xe Cụ chủ topic chắc đi cũng 2 năm rồi. Mà nước mát loại thông thường thì nên thay sau 2 năm sử dụng. Vì tới tầm đấy nước nó mất tính kiềm, và các chất phụ gia trong đấy cũng không còn hoạt động tốt nữa.
 

HAICON

Xe điện
Biển số
OF-57080
Ngày cấp bằng
17/2/10
Số km
3,319
Động cơ
479,196 Mã lực
Xe em thì bình đựng nc mát lại có cặn bẩn thì nguyên nhân do đâu các cụ nhỉ. E vừa bão dưỡng 4 vạn đc 3 tháng đã thay nước mát.
 

huyetanhtuxd

Xe tăng
Biển số
OF-210458
Ngày cấp bằng
18/9/13
Số km
1,883
Động cơ
333,727 Mã lực
Xe em thì bình đựng nc mát lại có cặn bẩn thì nguyên nhân do đâu các cụ nhỉ. E vừa bão dưỡng 4 vạn đc 3 tháng đã thay nước mát.
Xe Cụ mới thay nước mát mà có cặn bẩn thì có thể do những nguyên nhân sau:
- Xúc rửa két nước chưa sạch hết cặn bám ở két nước.
- Nước mát được pha với nước máy.
- Phụ gia chống tạo cặn trong nước mát không đủ để hoạt động tốt.
- Những nguyên nhân khác nữa,....
Em dự là như vậy :D
 

HAICON

Xe điện
Biển số
OF-57080
Ngày cấp bằng
17/2/10
Số km
3,319
Động cơ
479,196 Mã lực
Xe Cụ mới thay nước mát mà có cặn bẩn thì có thể do những nguyên nhân sau:
- Xúc rửa két nước chưa sạch hết cặn bám ở két nước.
- Nước mát được pha với nước máy.
- Phụ gia chống tạo cặn trong nước mát không đủ để hoạt động tốt.
- Những nguyên nhân khác nữa,....
Em dự là như vậy :D
Hờ hờ, 2 cái trên thì chắc. Còn cái số 3 thì e chưa thấy gara nào dùng.
 

moimuaxe2013

Xe tăng
Biển số
OF-184217
Ngày cấp bằng
8/3/13
Số km
1,776
Động cơ
351,349 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội - Việt Nam
Cụ đem ra hãng thay nước mới xem thế nào :D
Em cũng muốn ra hãng thay xem nước làm mát của hãng tốt thế nào nhưng em sợ cái laọi dầu nhớt phi 20w50 của hãng lắm rồi cụ ạ.

Theo em thì nước mát xe Cụ bị bẩn rồi và Cụ đi được gần 3 vạn, cũng nên thay nước mát được rồi. Thay thì Cụ xúc két nước luôn. Còn trả lời tại sao có lơ lửng trắng trong nước mát thì khó lắm ạ. Vì xe Cụ sử dụng, châm thêm nước bằng gì thì chỉ Cụ mới biết được.
Em cũng thấy lạ vì theo tài liệu HDSD của KM Trường Hải thì nước làm mát 5 năm hoặc 60k km mới phải thay. Xe em vẫn là nước theo xe, chạy TP là chính, rất ít đi đường dài. Em chỉ châm nước hứng từ điều hoà đã để lắng thôi hay là càn phải lọc cho sạch cặn.
Hơn nữa, cặn bám nhiều ở thành ống hút nước ở bình phụ chứng tỏ thời gian bám cặn đã lâu mà em thì mới đổ nước bổ sung trong thời gian khoảng hơn 1 năm gần đây. Trước đó không bổ sung gì cả - thỉnh thoảng (vài tháng) kiểm tra thì nó chỉ hụt 1cm so mới mức full > em ngứa tay mới đổ bổ sung thêm , thực ra không bổ sung thêm cũng chẳng sao.
Em vẫn lăn tăn nhất cái vụ cặn trắng lơ lửng trong bình phụ cụ à.

Thực ra thì chạy cỡ 3 v thì nước vẫn chưa phải thay. Khả năng cụ chủ vào gara bảo trì, thợ châm thêm nước và vô ý cái gáo nước có lẫn chút gì đó (em dự thôi nhé). Nếu cụ không yên tâm thì cứ thay luôn vì nước mát cũng không đắt.
Xe em thì chỉ có em châm thôi cụ Thơ à, xe 1 chủ cụ ạ.

Em dự xe Cụ chủ topic chắc đi cũng 2 năm rồi. Mà nước mát loại thông thường thì nên thay sau 2 năm sử dụng. Vì tới tầm đấy nước nó mất tính kiềm, và các chất phụ gia trong đấy cũng không còn hoạt động tốt nữa.
Em đang nghiên cứu xe m loại nước làm mát nào tốt để chuẩn bị thay. Nước theo xe là màu hồng.
Có cahs nào thử xem nước còn tốt hay đã kém rồi không cụ ???

===
Kính các cụ ly voka cho ấm bụng buổi sáng trời mưa.
Trân trọng sự giúp đỡ của các cụ.
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em cũng muốn ra hãng thay xem nước làm mát của hãng tốt thế nào nhưng em sợ cái laọi dầu nhớt phi 20w50 của hãng lắm rồi cụ ạ.


Em cũng thấy lạ vì theo tài liệu HDSD của KM Trường Hải thì nước làm mát 5 năm hoặc 60k km mới phải thay. Xe em vẫn là nước theo xe, chạy TP là chính, rất ít đi đường dài. Em chỉ châm nước hứng từ điều hoà đã để lắng thôi hay là càn phải lọc cho sạch cặn.


Xe em thì chỉ có em châm thôi cụ Thơ à.


Em đang nghiên cứu xe m loại nước làm mát nào tốt để chuẩn bị thay. Nước theo xe là màu hồng.

===
Kính các cụ ly voka cho ấm bụng buổi sáng trời mưa.
Trân trọng.
Nước điều hòa thực ra không sạch như mọi người nghĩ đâu. Các cụ nhìn thợ điều hòa rửa bộ lọc thì biết. Bụi bặm các loại cũng lắng theo nước ngưng, do đó cũng bẩn chứ không sạch. Nếu cụ ở HN thì có thể lên cổng nhà máy rượu HN mua 1 can 5 lít nước cất về dùng dần.
 

huyetanhtuxd

Xe tăng
Biển số
OF-210458
Ngày cấp bằng
18/9/13
Số km
1,883
Động cơ
333,727 Mã lực
Hờ hờ, 2 cái trên thì chắc. Còn cái số 3 thì e chưa thấy gara nào dùng.
Cái thứ 3 thì em không muốn nói toạc ra. Ý em là cái nước mát nó chất lượng không tốt, hoặc là do pha loãng quá nên nó mất tác dụng. Chú không phải đổ thêm phụ gia vào. Nước mát có thành phần chính là ethylen glycol và các phụ gia chống tạo cặn, chống ăn mòn, chống tạo bọt, phụ gia tẩy rửa (ít).

Em cũng muốn ra hãng thay xem nước làm mát của hãng tốt thế nào nhưng em sợ cái laọi dầu nhớt phi 20w50 của hãng lắm rồi cụ ạ.

Em cũng thấy lạ vì theo tài liệu HDSD của KM Trường Hải thì nước làm mát 5 năm hoặc 60k km mới phải thay. Xe em vẫn là nước theo xe, chạy TP là chính, rất ít đi đường dài. Em chỉ châm nước hứng từ điều hoà đã để lắng thôi hay là càn phải lọc cho sạch cặn.


Xe em thì chỉ có em châm thôi cụ Thơ à.


Em đang nghiên cứu xe m loại nước làm mát nào tốt để chuẩn bị thay. Nước theo xe là màu hồng.

===
Kính các cụ ly voka cho ấm bụng buổi sáng trời mưa.
Trân trọng.
Nhớt phi hay can thì chất lượng đều giống nhau Cụ nhé. Phi phù hợp thay cho những xe tải (toàn gần 20L) và giá sẽ rẻ hơn loại can cùng loại.
Bên em có nhiều loại dầu động cơ, rất tốt. Cụ tham khảo nhé. Xe Cụ mới mua thế thì đừng dùng loại 20W-50. Cụ nên dùng loại 5W-40 hoặc 10W-40 loại tổng hợp hay bán tổng hợp thì tuỳ điều kiện tài chính của Cụ.
Cụ đọc lại HDSD nước mát, xem dùng loại gì (thành phần có chứa phốt phát hay không) để em xem nước mát bên em có phù hợp không. Vì hiện tại bên em không có màu hồng.
Linh các sản phẩm cụ có thể tham khảo:
Dầu: http://www.bizol.vn/product/dau-xanh.html
Nước mát: http://www.bizol.vn/product/hoa-chat.html
 

moimuaxe2013

Xe tăng
Biển số
OF-184217
Ngày cấp bằng
8/3/13
Số km
1,776
Động cơ
351,349 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội - Việt Nam
Em xem HDSD thì viết dùng 4,7 lit nước coolant có etylen glycol cho két nước nhôm, không có thông tin gì thêm.
Cụ cho em giá cả của các loại trên.
Tks cụ
 

raklei

Xe điện
Biển số
OF-1342
Ngày cấp bằng
15/8/06
Số km
4,870
Động cơ
622,433 Mã lực
Tuổi
114
Két nước làm mát bằng nhôm, trong thành phần nước làm mát ngoài cồn để tăng nhiệt độ sôi còn phải bổ sung một số chất ức chế ăn mòn và giữ ổn định pH, pH thấp hay cao quá đều dẫn đến ăn mòn phá hủy két nước.
khả năng xe cụ dùng nc làm mát ko đúng hoặc có lúc nào đó châm thêm nước bẩn hoặc nữa là có gì bẩn chui vào nên nó nước đã biến chất gây ăn mòn hòa tan cái nhôm tạo thành hydroxyt nhôm có mầu trắng- xanh tùy thuộc vào pH trong đó.
Cụ tốt nhất xả hết nước cũ, rửa sạch thay nước mới.
 

moimuaxe2013

Xe tăng
Biển số
OF-184217
Ngày cấp bằng
8/3/13
Số km
1,776
Động cơ
351,349 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội - Việt Nam
Két nước làm mát bằng nhôm, trong thành phần nước làm mát ngoài cồn để tăng nhiệt độ sôi còn phải bổ sung một số chất ức chế ăn mòn và giữ ổn định pH, pH thấp hay cao quá đều dẫn đến ăn mòn phá hủy két nước.
khả năng xe cụ dùng nc làm mát ko đúng hoặc có lúc nào đó châm thêm nước bẩn hoặc nữa là có gì bẩn chui vào nên nó nước đã biến chất gây ăn mòn hòa tan cái nhôm tạo thành hydroxyt nhôm có mầu trắng- xanh tùy thuộc vào pH trong đó.
Cụ tốt nhất xả hết nước cũ, rửa sạch thay nước mới.
Cả ngày hôm nay em đã rút nước ở bình phụ ra xem thì thấy vẩn đục rất nhiều, cặn trắng lơ lửng trong nước chứ lắng rất ít.
Tuy nhiên xả két nước ra thì thấy nước hồng đẹp, không có vẩn, không có cặn.
Lạ thiệt, chính em cũng ngạc nhiên và không thể hiểu nổi.
Các cụ tư vấn giúp em với, sao lại có chuyện lạ vậy ????
Và cách xử lý như thế nào ???
TRân trọng.

PS: Em xin kính cụ ly voka. Cụ chỉ giúp em cách kiểm tra , đo đạc độ PH thế nào, nước coolant độ ph boa nhiêu thì tốt ạ?
tks cụ
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cả ngày hôm nay em đã rút nước ở bình phụ ra xem thì thấy vẩn đục rất nhiều, cặn trắng lơ lửng trong nước chứ lắng rất ít.
Tuy nhiên xả két nước ra thì thấy nước hồng đẹp, không có vẩn, không có cặn.
Lạ thiệt, chính em cũng ngạc nhiên và không thể hiểu nổi.
Các cụ tư vấn giúp em với, sao lại có chuyện lạ vậy ????
Và cách xử lý như thế nào ???
TRân trọng.

PS: Em xin kính cụ ly voka. Cụ chỉ giúp em cách kiểm tra , đo đạc độ PH thế nào, nước coolant độ ph boa nhiêu thì tốt ạ?
tks cụ
pH của nước làm mát thường hơi kiềm 1 chút, có nghĩa là nằm trong khoảng 7,5 - 9. Cụ có thể mua giấy đo pH ở cửa hàng hóa chất và thử xem. Mà trường hợp của cụ cần check ngay vì có thể hạt vẩn đục là một sản phẩm ăn mòn gì đó chăng ?
 

ruouque

Xe máy
Biển số
OF-302429
Ngày cấp bằng
21/12/13
Số km
80
Động cơ
306,500 Mã lực
Nơi ở
Hoàng mai - HN
Hôm trước kiểm tra khoang máy khi máy nguội, tình cờ mở nắp bÌnh nước phụ của két nước làm mát: thấy nước làm mát vẫn màu hồng nhạt nhưng sao trong nước có vẩn đục, tức là nó như có các hạt lợn cợn trắng lơ lửng trong nước. Hạt này nó còn bám cả trên ống hút nước của bình phụ - em lấy giấy lau thân ống hút nước nhúng trong bình phụ đi thì thấy nó hơi có màu xanh lá và lẫn màu trắng.
Xe em KM 2010 Trường Hải đã chạy 2,8 vạn – nước làm mát vẫn là theo xe – chưa thay.
Két nước chính em có mở ra xem thì thấy vẫn đầy, nước trong, màu hồng nhạt. Xe hiện vẫn hoạt động bình thường và chưa bao giờ bị báo quá nhiệt – quạt tốt, điều hòa bình thường.
Em thắc mắc là làm sao nước làm mát lại có vẩn trắng lơ lửng trong nước và cách xử lý thế nào ???
Nếu thay thì loại nào tốt?
Các cụ trợ giúp em phát.
Trân trọng.
PS: Xin voka các cụ đầy đủ ạ.
Như vậy là bẩn lắm rồi cụ ạ, còn vẩn trắng thì do wá trình sd cụ có thể đã bị đổ nc bẩn vào nên mới vậy, tốt nhất cụ nên đi xục rửa , vệ sinh lại két nc, bình fụ, đg ống, đổ loại nc làm mát đỏ bt trên thị trường vào là ok.
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Hôm trước kiểm tra khoang máy khi máy nguội, tình cờ mở nắp bÌnh nước phụ của két nước làm mát: thấy nước làm mát vẫn màu hồng nhạt nhưng sao trong nước có vẩn đục, tức là nó như có các hạt lợn cợn trắng lơ lửng trong nước. Hạt này nó còn bám cả trên ống hút nước của bình phụ - em lấy giấy lau thân ống hút nước nhúng trong bình phụ đi thì thấy nó hơi có màu xanh lá và lẫn màu trắng.
Xe em KM 2010 Trường Hải đã chạy 2,8 vạn – nước làm mát vẫn là theo xe – chưa thay.
Két nước chính em có mở ra xem thì thấy vẫn đầy, nước trong, màu hồng nhạt. Xe hiện vẫn hoạt động bình thường và chưa bao giờ bị báo quá nhiệt – quạt tốt, điều hòa bình thường.
Em thắc mắc là làm sao nước làm mát lại có vẩn trắng lơ lửng trong nước và cách xử lý thế nào ???
Nếu thay thì loại nào tốt?
Các cụ trợ giúp em phát.
Trân trọng.
PS: Xin voka các cụ đầy đủ ạ.

Xe đời 2010 đến nay cũng hơn 3 năm rồi,thay nước làm mát đê,rẻ ấy mà,xe đấy hết có 1 lon nước xanh 3 4 chục ngàn.Mua 1 bình nước lọc 20 lít,vừa đổ ở trên,vừa xả ở dưới và nổ máy cho nó xả hết ra,Hết bẩn thì thêm nước xanh vào.Có đổ nước thì đừng có lấy nước máy đổ nhé
 

huyetanhtuxd

Xe tăng
Biển số
OF-210458
Ngày cấp bằng
18/9/13
Số km
1,883
Động cơ
333,727 Mã lực
pH của nước làm mát thường hơi kiềm 1 chút, có nghĩa là nằm trong khoảng 7,5 - 9. Cụ có thể mua giấy đo pH ở cửa hàng hóa chất và thử xem. Mà trường hợp của cụ cần check ngay vì có thể hạt vẩn đục là một sản phẩm ăn mòn gì đó chăng ?
Cụ nói đúng đấy ạ. Em bổ sung thêm là nước làm mát sẽ bị giảm độ pH trong quá trình sử dụng vì nó phải trung hoà các sản phẩm có tính axit sinh ra trong quá trình động cơ hoạt động. Thế nên cẩn thận thì khi pH giảm tới 7 thì nên thay. Còn màu sắc thì nó không thay đổi đâu ạ. Thông thường thì 2 năm nên thay là được.
 

moimuaxe2013

Xe tăng
Biển số
OF-184217
Ngày cấp bằng
8/3/13
Số km
1,776
Động cơ
351,349 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội - Việt Nam
Như vậy là bẩn lắm rồi cụ ạ, còn vẩn trắng thì do wá trình sd cụ có thể đã bị đổ nc bẩn vào nên mới vậy, tốt nhất cụ nên đi xục rửa , vệ sinh lại két nc, bình fụ, đg ống, đổ loại nc làm mát đỏ bt trên thị trường vào là ok.
Em cũng đoán chắc bị đổ nước bẩn vào bình phụ. Nước đỏ loại nào tốt hả cụ??

Xe đời 2010 đến nay cũng hơn 3 năm rồi,thay nước làm mát đê,rẻ ấy mà,xe đấy hết có 1 lon nước xanh 3 4 chục ngàn.Mua 1 bình nước lọc 20 lít,vừa đổ ở trên,vừa xả ở dưới và nổ máy cho nó xả hết ra,Hết bẩn thì thêm nước xanh vào.Có đổ nước thì đừng có lấy nước máy đổ nhé
Vâng, phương án cụ Hổ đưa ra quá hợp lý, nhưng em lăn tăn là nước mát xe em nó màu đỏ, khi thay sao mình lại chuyển xanh hả cụ ??

pH của nước làm mát thường hơi kiềm 1 chút, có nghĩa là nằm trong khoảng 7,5 - 9. Cụ có thể mua giấy đo pH ở cửa hàng hóa chất và thử xem. Mà trường hợp của cụ cần check ngay vì có thể hạt vẩn đục là một sản phẩm ăn mòn gì đó chăng ?
Em sẽ theo hướng dẫn của cụ để thử phát xem độ PH thế nào.

========
PS: Em xin voka 3 cụ: cụ Rượu quê, cụ Hổ, cụ Thơ -(xin nợ cụ Thơ vì OF không cho vì chưa đủ vòng, lần sau em xin voka cụ 2 chén )
Rgd
 
Chỉnh sửa cuối:

huyetanhtuxd

Xe tăng
Biển số
OF-210458
Ngày cấp bằng
18/9/13
Số km
1,883
Động cơ
333,727 Mã lực
Cụ chủ nhận được cái tài liệu kỹ thuật sp em gửi chưa?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top