Với số AT thì chỉ khi chuyển qua N mới cần dừng hẳn thôi. Còn các số khác khi chuyển số không qua N thì chỉ cần mớm phanh một chút cho chậm lại là được. Nguyên nhân phải mới manh là sợ xe vọt lên nếu chuyển từ D1 sang D chẳng hạn.
Tùy xe,Cái này là PHẢI chứ không thể chỉ là NÊNHangB2 nói:vâng, R -> D thì nên dừng ợ
Nhưng nếu muốn thay hộp số mới thì ... mời cụ ạ :-|
Cụ sai rồi. Cứ chuyển bình thường thôi.tối qua em với bạn đi xem đá bóng ngoài quán trận MU - Chel, lúc về em mới lên chạy thử con Civic AT của bạn em để so sánh với Cerato của em, do ko để ý nên em vào số D3, chạy 1 lúc bạn em nhắc thì em liền phanh cho xe dừng lại rồi về D.
liền bị bạn em mắng là sao phải phanh dừng xe, cứ thế đẩy từ D2 lên D đc. em nói là theo em biết thì AT mỗi lần sang số phải dừng (hoặc nên dừng) để tránh hại hộp số thì bạn em cứ che miệng cười!
ko hiểu là em sai hay em đúng nữa?
các cụ tư vấn cho em đc ko ah?
Đang đi D, chuyển sang bán tự động không cần dừng xe, nhưng đi bán tự động cụ phải chú ý tăng số cho phù hợp với tốc độ. Bán tự động nó chỉ tự động về số thấp, chứ không tự động tăng số...
nhưng mà có đúng là lúc chuyển từ R sang D hoặc ngược lại thì phải dừng hẳn lại đúng ko ah?
thực ra cái vụ sang số lúc xe đang chạy em cũng phân vân. vì là xe em có chế độ bán tự động, mà lúc mua xe em đc mấy cậu kỹ thuật Trường Hải hướng dẫn là nếu đang đi D muốn chuyển sang bán tự động thì phải dừng hẳn xe! chả biết thế nào là đúng?
nhất trí với bácTrong quá trình chạy (xe lăn bánh), hộp số xe AT có thể thực hiện được các thao tác như sau:
- Chuyển số từ D sang các số khác như 3, 2, L, +/-
- Chuyển số từ R hoặc D và các số khác như 3, 2, L, +/- sang số N
Tất cả các trường hợp trên đều kô cần phải sử dụng đến phanh & tuyệt đối kô được chuyển số từ D sang R hoặc ngược lại khi xe đang chạy về 1 hướng.
Còn xe còn lăn bánh chậm vài km/h ở D hay R mà vội vàng vào P thì có banh hộp số ko bác nhỉ?Theo em thì cụ ko nên phân vân tí nào. Cụ cứ kiểm tra lại hướng dẫn sử dụng của Cerato cho chắc, nhưng với Mazda 3 nhà em thì nó nói rõ là hoàn toàn được phép. Nó chỉ cảnh báo về chuyện xe đang trôi (ở N tất nhiên) mà chuyển vào R hoặc D có thể làm hỏng hộp số.
Cạch cạch là bánh răng hất số P ra chứ chưa nghiêm trọng và chưa hỏng gì.Còn xe còn lăn bánh chậm vài km/h ở D hay R mà vội vàng vào P thì có banh hộp số ko bác nhỉ?
Hic do mới lái chưa nắm rõ quy tắc hoạt động của hộp số nên hôm nọ, tình huống là sau khi em ra khỏi cổng, em dừng xe để xuống xe đóng cổng, hấp tấp thế nào mà xe chưa dừng hẳn (đạp phanh chưa hết) em đã vội đẩy cần về P ... T.T
Lúc đấy nghe ở phía dưới nó khua cạch cạch cạch 3 tiếng rõ to kiểu như bánh răng bị trật khớp. Xót quá các cụ ạ, ko biết có nguy cơ nguy hại gì ko nhỉ các cụ? Từ lúc đó tới nay chạy vẫn bình thường nhưng e vẫn lo quá. Ko biết có nên lên hãng nhờ kiểm tra ko nữa
Xe em mazda 3 mới đi đc 1500km
Cảm ơn các cụ!
Thày này dạy MT lâu nên ko đúng với AT đâu.Dạ các bác phải chuyển số phù hợp với tốc độ ạ, ví dụ đang trên 50 km/ h thì không được về D1,D2 ngay lý do nó sẽ về thẳng số 1 và 2 khi đang tốc độ cao gằn máy rất có hại. Phải đệm phanh cho tốc độ phù hợp rồi mới sang số từ từ chuyển dần 2,1
Cụ nói câu đầu chính xác, vì hộp số tự động cài số còn thông qua các cảm biến và van thủy lực. Chưa dừng cũng không chuyển được đâu mà lo hư, nhưng dùng sức mà "gặc" thì quyết hư rồi! cái câu ở giữa nói về MT thì sai, bởi không cần chờ đợi gì tới 3 giây đâu cụ ợ. Thậm chí xe đang lùi (tất nhiên không thể ga đang cao, xe đang lùi thật nhanh, nó cũng khó vào số vì có bánh răng đồng tốc), chưa dừng thì đã có thể sang số khác được rồi. Nói về độ linh hoạt tới lui thì MT tốt hơn AT, lý do chính là cái chân côn, nó cắt máy và hộp số theo ý chủ.Cụ làm sao thế, chuyển hướng từ D sang R (hoặc ngược lại) thì đương nhiên phải dừng xe rồi. Xe em MT mà muốn vào số R còn phải dừng xe trong 3 giây nó mới cho vào nữa cơ, nếu chuyển được trực tiếp từ D sang R thì hộp số vỡ tan à !