[Thảo luận] Xin mọi người chỉ giáo

hn03

Xe điện
Biển số
OF-4365
Ngày cấp bằng
22/4/07
Số km
2,303
Động cơ
571,026 Mã lực
Đúng là giao thông VN khó đi quá. Chỗ e vẫn tranh cãi vấn đề này
lần sau hỏi cái gì thì dẫn chứng đương,hinhf vẽ, biển báo ra chứ đừng có hỏi cái cụt lủn thì không ai giải đáp, khiến tranh luận không đầu không cuối
 

pttoan265

Xe tăng
Biển số
OF-188389
Ngày cấp bằng
5/4/13
Số km
1,530
Động cơ
347,013 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông, Hà Nội
Không hề sai luật vì biển 411 đã phủ nhận biển phân làn phương tiện lúc trước. Thực tế ở HN hay SG, các 2b đều đi như vậy cả, ko ai phải rẽ phải rồi quay lại ví dụ như đang xuôi phố Huế và cần rẽ trái vào THĐ hay LTK. Vậy em mới bảo cụ đi trên giấy mà thực tế người dân đi thế nào cụ không hề hay biết.
Em nghĩ cụ không hề đọc và suy nghĩ kỹ về những gì e nói và trích dẫn thì phải. Cụ cứ viện dẫn số đông ra đây làm gì. E và cụ chắc không phải vào đây để học văn hóa lái xe theo số đông.
 

cocolee7433

Xe tải
Biển số
OF-122603
Ngày cấp bằng
30/11/11
Số km
344
Động cơ
384,170 Mã lực
Nơi ở
Hai Bà Trưng, Hà Nội
Quan trọng cụ chuyển làn thì phải xi nhan!
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em nghĩ cụ không hề đọc và suy nghĩ kỹ về những gì e nói và trích dẫn thì phải. Cụ cứ viện dẫn số đông ra đây làm gì. E và cụ chắc không phải vào đây để học văn hóa lái xe theo số đông.
Không phải số đông mà 100% người đi 2b đi như vậy. Cụ thử tìm xem có ai rẽ phải để quay đầu khi muốn rẽ trái ở những ngã tư như Hàng Bài với LTK không ?
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,676
Động cơ
544,973 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Khi ngà tư có đèn tín hiệu giao thông, làn đường có phân làn oto, xe máy thì xe 2b có được đỗ dừng vào làn xe oto để rẽ trái không
Làn có biển mũi tên rẽ trái thì dùng cho tất cả các loại xe nhé.
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,049
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Gần đến giao cắt, trước vạch liền, rẽ bên nào thì xếp hàng vào làn bên đó thôi. Xxx nào thổi thì hỏi nó có bị điên ko.
 

pttoan265

Xe tăng
Biển số
OF-188389
Ngày cấp bằng
5/4/13
Số km
1,530
Động cơ
347,013 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông, Hà Nội
Nếu ko viện dẫn được luật e đố cụ dám bảo nó điên đấy. Nó cứ vịn sai làn hoặc đè vạch, thì cụ tranh luận bằng nước bọt ah.
 
Chỉnh sửa cuối:

pham minh

Xe container
Biển số
OF-84932
Ngày cấp bằng
11/2/11
Số km
5,893
Động cơ
438,422 Mã lực
Nơi ở
690 lạc long quân
Hihi. Kiến thức này cụ có thể đọc ở luâth GTĐB 2008 mà. Cụ cho thêm cái dấu phẩy vào vì "Ô tô xe máy" sẽ khác" Làn ô tô, Làn Xe Máy"
nó tùy vào tình huống cụ thể . em có thể ví dụ cho cụ trên cùng một con phố mà hai điểm cách nhau có mấy trăm mét là phố hàng bài : phố hàng bài khi giao nhau với trần hưng đạo , lý thường kiệt , hai bà trưng thì khi gần đến gần các ngã 4 có biển 411 chỉ dẫn cho các phương tiện chuyển làn theo hướng di chuyển( trước đó là phân làn theo loại phương tiện ) . nhưng đến ngã 4 hàng bài cắt nhau với tràng thi- tràng tiền thì không hề có biển 411 .do vậy nhiều cụ 4b theo thói quen chuyển làn bị csgt vịn ngay ( 2b csgt nó ko thèm bắt nhé ). ko tin cụ cứ đứng chỗ cửa tràng tiền plaza mà xem
 
Chỉnh sửa cuối:

hn03

Xe điện
Biển số
OF-4365
Ngày cấp bằng
22/4/07
Số km
2,303
Động cơ
571,026 Mã lực
nó tùy vào tình huống cụ thể . em có thể ví dụ cho cụ trên cùng một con phố mà hai điểm cách nhau có mấy trăm mét là phố hàng bài : phố hàng bài khi giao nhau với trần hưng đạo , lý thường kiệt , hai bà trưng thì khi gần đến gần các ngã 4 có biển 411 chỉ dẫn cho các phương tiện chuyển làn theo hướng di chuyển( trước đó là phân làn theo loại phương tiện ) . nhưng đến ngã 4 hàng bài cắt nhau với tràng thi- tràng tiền thì không hề có biển 411 .do vậy nhiều cụ 4btheo thói quen chuyển làn bị csgt vị ngay ( 2b csgt nó ko thèm bắt nhé ). ko tin cụ cứ đứng chỗ cửa tràng tiền plaza mà xem
-Vâng, chỗ này cháu có nói ở trang nhất rồi ạ.
 

victorP

Xe hơi
Biển số
OF-179937
Ngày cấp bằng
4/2/13
Số km
175
Động cơ
339,450 Mã lực
Em thấy chỗ Huế - Hàng Bài kẻ vạch rất hợp lí mà các cụ. Khi nào phân làn oto xe máy thì nó có vạch liền, không được đè. Nhưng khi chuẩn bị gần đến đèn đỏ thì cái vạch liền hết, hoặc chuyển sang vạch đứt 1 đoạn, các cụ lấn sang phía muốn rẽ thoải mái. Tới sát đèn đỏ thì lại có vạch chia đường làm 3 (không phải vạch chia chính giữa đường như lúc trước), khi đó cụ muốn rẽ bên nào thì đã đi sẵn phía đó rồi còn gì.
 

dhcuong84

Xe buýt
Biển số
OF-58293
Ngày cấp bằng
4/3/10
Số km
700
Động cơ
451,341 Mã lực
Khi ngà tư có đèn tín hiệu giao thông, làn đường có phân làn oto, xe máy thì xe 2b có được đỗ dừng vào làn xe oto để rẽ trái không
Câu trả lời của em là: không.
Lý do: theo các quy định về GTĐB thì không có quy định nào cho phép (không riêng gì xe máy) một loại xe (không tính các trường hợp đặc biệt: xe ưu tiên, xe sửa chữa đường...nhé) được "có mặt" ở trong làn đường "không dành cho loại xe đó". Vậy nên cho dù nó có bất tiện, có không hợp lý, có...vân vân và vân vân, nếu cụ bị "vịn", cụ vẫn sai so với quy định của pháp luật (còn so với các cái khác thì em không bàn).
Bonus: các cụ hay đi Đồ Sơn, để ý sẽ thấy đường từ Cầu Rào - Đồ Sơn phân 3 làn: ô tô - ô tô + xe máy - xe máy + xe đạp. Đến mỗi điểm giao nhau, tại mỗi làn đều có vạch kẻ đường hình mũi tên "tõe" ra 3 hướng: trái - thẳng - phải. Điều đó có nghĩa là, xe nào đi trong làn nào, có rẽ đi hướng nào thì cũng ở nguyên trong làn đó mà rẽ. Theo em thấy thì đây là đoạn đường phân làn "tử tế" nhất miền Bắc (em nghĩ kể ra bỏ béng mấy cái mũi tên ấy đi - tõe được tất cả các hướng thì chả cần chỉ hướng phải đi làm gì).
 

hn03

Xe điện
Biển số
OF-4365
Ngày cấp bằng
22/4/07
Số km
2,303
Động cơ
571,026 Mã lực
Nếu ko viện dẫn được luật e đố cụ dám bảo nó điên đấy. Nó cứ vịn sai làn hoặc đè vạch, thì cụ tranh luận bằng nước bọt ah.
- không tranh luận được bằng nước bọt thì tranh luận bằng tiền mặt :))
 

funchoise

Xe đạp
Biển số
OF-322237
Ngày cấp bằng
4/6/14
Số km
34
Động cơ
289,540 Mã lực
Có biển 411 phân làn thì được chuyển làn để rẽ chứ cụ :D
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Khi ngà tư có đèn tín hiệu giao thông, làn đường có phân làn oto, xe máy thì xe 2b có được đỗ dừng vào làn xe oto để rẽ trái không
Theo luật và theo cách lái xe văn minh, bất cứ loại xe (cơ giới) nào rẽ trái đều PHẢI rẽ từ làn sát bên trái.
Tuy vậy, do nhận thức và mức độ hiểu biết pháp luật của đa số lái xe còn thấp, xxx vẫn xử theo lệ làng, tức là tùy ý xxx đứng đường. Cái này phụ thuộc xxx đã kiếm đủ định mức hay chưa, tùy theo mức độ trơ tráo của xxx đứng đường...
*Note: Tất cả các loại biển phân làn theo phương tiện cắm trên đường hiện nay đều không đúng quy chuẩn, trái luật
 
Chỉnh sửa cuối:

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Câu trả lời của em là: không.
Lý do: theo các quy định về GTĐB thì không có quy định nào cho phép (không riêng gì xe máy) một loại xe (không tính các trường hợp đặc biệt: xe ưu tiên, xe sửa chữa đường...nhé) được "có mặt" ở trong làn đường "không dành cho loại xe đó". Vậy nên cho dù nó có bất tiện, có không hợp lý, có...vân vân và vân vân, nếu cụ bị "vịn", cụ vẫn sai so với quy định của pháp luật (còn so với các cái khác thì em không bàn).
Bonus: các cụ hay đi Đồ Sơn, để ý sẽ thấy đường từ Cầu Rào - Đồ Sơn phân 3 làn: ô tô - ô tô + xe máy - xe máy + xe đạp. Đến mỗi điểm giao nhau, tại mỗi làn đều có vạch kẻ đường hình mũi tên "tõe" ra 3 hướng: trái - thẳng - phải. Điều đó có nghĩa là, xe nào đi trong làn nào, có rẽ đi hướng nào thì cũng ở nguyên trong làn đó mà rẽ. Theo em thấy thì đây là đoạn đường phân làn "tử tế" nhất miền Bắc (em nghĩ kể ra bỏ béng mấy cái mũi tên ấy đi - tõe được tất cả các hướng thì chả cần chỉ hướng phải đi làm gì).
Bác nhẫm lẫn nghiêm trọng rồi. Hiện nay, theo các quy định về GTĐB thì không có quy định nào bắt các loại phương tiện khác nhau phải đi theo làn riêng, trừ:
- Biển 304 quy định PHẦN ĐƯỜNG dành riêng cho xe thô sơ.
- Biên 412a,b,c,d quy định phương tiện cơ giới đi theo làn dành riêng, nhưng biển này đang xung đột với Luật GTĐB và xung đột với nội dung chính của quy chuẩn. Hơn nữa, trên thực tế chưa hề có đoạn đường nào (ít nhất là ở HN) cắm biển 412 đúng quy chuẩn
 

dhcuong84

Xe buýt
Biển số
OF-58293
Ngày cấp bằng
4/3/10
Số km
700
Động cơ
451,341 Mã lực
Theo luật và theo cách lái xe văn minh, bất cứ loại xe (cơ giới) nào rẽ trái đều PHẢI rẽ từ làn sát bên trái.
Tuy vậy, do nhận thức và mức độ hiểu biết pháp luật của đa số lái xe còn thấp, xxx vẫn xử theo lệ làng, tức là tùy ý xxx đứng đường. Cái này phụ thuộc xxx đã kiếm đủ định mức hay chưa, tùy theo mức độ trơ tráo của xxx đứng đường...
*Note: Tất cả các loại biển phân làn theo phương tiện cắm trên đường hiện nay đều không đúng quy chuẩn, trái luật
Bác nhẫm lẫn nghiêm trọng rồi. Hiện nay, theo các quy định về GTĐB thì không có quy định nào bắt các loại phương tiện khác nhau phải đi theo làn riêng, trừ:
- Biển 304 quy định PHẦN ĐƯỜNG dành riêng cho xe thô sơ.
- Biên 412a,b,c,d quy định phương tiện cơ giới đi theo làn dành riêng, nhưng biển này đang xung đột với Luật GTĐB và xung đột với nội dung chính của quy chuẩn. Hơn nữa, trên thực tế chưa hề có đoạn đường nào (ít nhất là ở HN) cắm biển 412 đúng quy chuẩn
1. Cụ nói chuẩn ạ: (Em nghĩ) ở cả nước VN này chưa có chỗ nào phân làn đường theo phương tiện đúng chuẩn, bởi dường như chưa có chỗ nào có biển phụ 504 phía dưới biển chính như quy định tại Khoản 16.2 - Điều 16 - Thông tư 17/2012 -BGTVT về quy chuẩn báo hiệu giao thông đường bộ:
- 16.2. Hiệu lực của các loại biển báo cấm và biển hiệu lệnh có thể có giá trị trên tất cả các làn đường hoặc chỉ có giá trị trên một hoặc một số làn của một chiều xe
chạy. Nếu hiệu lực của biển báo cấm, biển hiệu lệnh chỉ hạn chế trên một hoặc một số làn đường thì nhất thiết phải treo biển ở phía trên làn đường (trên giá long môn). Mỗi làn đường treo riêng biệt một biển và biển số 504 "Làn đường" đặt ngay bên dưới biển chính.


2. Em trả lời theo câu hỏi ạ:
Khi ngà tư có đèn tín hiệu giao thông, làn đường có phân làn oto, xe máy thì xe 2b có được đỗ dừng vào làn xe oto để rẽ trái không
Câu trả lời của em là: không.
Lý do: theo các quy định về GTĐB thì không có quy định nào cho phép (không riêng gì xe máy) một loại xe (không tính các trường hợp đặc biệt: xe ưu tiên, xe sửa chữa đường...nhé) được "có mặt" ở trong làn đường "không dành cho loại xe đó". Vậy nên cho dù nó có bất tiện, có không hợp lý, có...vân vân và vân vân, nếu cụ bị "vịn", cụ vẫn sai so với quy định của pháp luật (còn so với các cái khác thì em không bàn).
Bonus: các cụ hay đi Đồ Sơn, để ý sẽ thấy đường từ Cầu Rào - Đồ Sơn phân 3 làn: ô tô - ô tô + xe máy - xe máy + xe đạp. Đến mỗi điểm giao nhau, tại mỗi làn đều có vạch kẻ đường hình mũi tên "tõe" ra 3 hướng: trái - thẳng - phải. Điều đó có nghĩa là, xe nào đi trong làn nào, có rẽ đi hướng nào thì cũng ở nguyên trong làn đó mà rẽ. Theo em thấy thì đây là đoạn đường phân làn "tử tế" nhất miền Bắc (em nghĩ kể ra bỏ béng mấy cái mũi tên ấy đi - tõe được tất cả các hướng thì chả cần chỉ hướng phải đi làm gì).
Theo luật và theo cách lái xe văn minh, bất cứ loại xe (cơ giới) nào rẽ trái đều PHẢI rẽ từ làn sát bên trái.
Tuy vậy, do nhận thức và mức độ hiểu biết pháp luật của đa số lái xe còn thấp, xxx vẫn xử theo lệ làng, tức là tùy ý xxx đứng đường. Cái này phụ thuộc xxx đã kiếm đủ định mức hay chưa, tùy theo mức độ trơ tráo của xxx đứng đường...
*Note: Tất cả các loại biển phân làn theo phương tiện cắm trên đường hiện nay đều không đúng quy chuẩn, trái luật
Về "cách lái xe văn minh" thì em không bàn ạ. Bởi...chả có cái gì để làm quy chuẩn thế nào là văn minh, thế nào là không văn minh. Cái đó tùy vào nhận thức của mỗi cá nhân (mặc dù quan điểm của em là đa số người VN đều kém văn minh - so với tiêu chuẩn văn minh của bản thân em). Về Luật quy định "bất cứ loại xe (cơ giới) nào rẽ trái đều PHẢI rẽ từ làn sát bên trái" thì phiền cụ trích dẫn luật để giúp em mở mang ạ???
 

joyride

Xe điện
Biển số
OF-18389
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
4,111
Động cơ
547,828 Mã lực
Nhà ta là giao thông hỗn hợp, gọi tắt là giao...hợ..p! Nên mọi hướng chia theo làn chứ ko theo phương tiện.

Trừ 1 số tuyến đường có tách làn bằng biển báo.

Nên mới có chuyện vỉa hè nhà em rộng cả chục m mà ôtô hàng 4, hết cả đường nên xe máy lên vỉa hè mà đi!
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Về "cách lái xe văn minh" thì em không bàn ạ. Bởi...chả có cái gì để làm quy chuẩn thế nào là văn minh, thế nào là không văn minh. Cái đó tùy vào nhận thức của mỗi cá nhân (mặc dù quan điểm của em là đa số người VN đều kém văn minh - so với tiêu chuẩn văn minh của bản thân em). Về Luật quy định "bất cứ loại xe (cơ giới) nào rẽ trái đều PHẢI rẽ từ làn sát bên trái" thì phiền cụ trích dẫn luật để giúp em mở mang ạ???
Đúng là chẳng ai ban hành quy chuẩn lái xe văn minh cả, nhưng nó có nhận thức chung, chứ không phụ thuộc vào nhận thức của cá nhân bác ạ. Cách lái xe văn minh là nền tảng cho luật GTĐB của các nước văn minh trên TG, mà Luật GTĐB của VN đang kế thừa. Cách lái xe văn minh là gì:
- Đi chậm thì đi gọn sang một bên để xe khác đi nhanh hơn đi một bên
- Rẽ trái thì phải bám sát làn trái để khi rẽ không gây ảnh hưởng đến các xe đi thẳng; Rẽ phải cũng tương tự như thế.
- Trước khi rẽ thì phải báo hiệu cho xe phía sau biết
- Khi đi đường dài không được chiếu đèn pha vào mặt người lái xe ngược chiều
-...
Tất cả những cách lái xe văn minh nêu trên đều được luật hóa nhằm làm cho giao thông được thông suốt, an toàn. Với việc xe rẽ trái phải đi ở làn sát bên trái trước khi rẽ, VN đã luật hóa bằng biển 411. Hầu hết các biển 411 tại các ngã ba, ngã tư đều quy định xe rẽ trái phải đi vào làn sát bên trái. Đối với những ngã tư không có biển 411 thì lái xe vẫn cần phải đi vào làn bên trái trước khi rẽ trái (theo cách lái xe văn minh tôi đã nói ở trên) để không gây ảnh hưởng đến người khác
 

dhcuong84

Xe buýt
Biển số
OF-58293
Ngày cấp bằng
4/3/10
Số km
700
Động cơ
451,341 Mã lực
Khi ngà tư có đèn tín hiệu giao thông, làn đường có phân làn oto, xe máy thì xe 2b có được đỗ dừng vào làn xe oto để rẽ trái không
Em thấy cụ chủ hỏi tình huống cụ thể, đơn giản mà có một số cụ phát triển nó lên cao quá sao ấy.
- Về mặt câu hỏi, cụ chủ hỏi "có được" hay "không được": Em nghĩ cụ chủ muốn hỏi "được" hay "không được" - theo quy định của pháp luật; không phải căn cứ vào số đông, thói quen hay...đánh đố. Việc đi thế nào là việc của cá nhân, văn minh hay không văn minh, đúng hay không đúng, cứ quyết tâm là đi được...hết, nhưng chắc không phải ý cụ chủ hỏi.
- Thứ 2, về hiệu lực của hệ thống báo hiệu phân làn đường (ở đây cụ chủ đã nêu ra một tuyến đường được phân làn rõ ràng rồi, không bàn cãi việc hệ thống báo hiệu đó hình thù ra sao, cắm treo thế nào nữa): hiệu lực từ nơi đặt báo hiệu đến nơi giao nhau tiếp theo. Vậy trong khi nó đang "chỉ cho ô tô ở trong làn ô tô" mà có cái xe máy nhảy vào "làn dành riêng cho ô tô" > Xe máy sai làn theo hiệu lực của báo hiệu phân làn.
Về mặt hiệu lực của báo hiệu, quy tắc trong giao thông đường bộ, người tham gia giao thông phải tuân theo - theo thứ tự ưu tiên giảm dần: người điều khiển > Đèn tín hiệu >Biển báo > Vạch kẻ đường > Quy tắc tham gia giao thông trong luật - bằng chữ. Nôm na là theo quy tắc người tham gia giao thông phải đi về phía bên phải đường theo chiều đi, nhưng có một báo hiệu nào đó (của người, biển báo) bảo là ở đoạn đường này, phải đi về phía bên trái đường đi, thì người tham gia giao thông phải đi về phía bên trái mới là đúng luật giao thông. Như thế có nghĩa là, giả sử có cái quy tắc xe rẽ trái phải đi về phía bên trái trước khi rẽ (nói giả sử vì em chưa thấy quy tắc đó được ghi ở đâu trong hệ thống quy định về giao thông đường bộ), thì hiệu lực của nó vẫn thấp hơn hiệu lực của hệ thống báo hiệu phân làn theo phương tiện. Người tham gia giao thông phải chấp hành theo cái có hiệu lực hơn.
- Thứ 3, có một số cụ nói đến (mặc dù cụ chủ không nói đến) Biển báo 411 - "Hướng đi trên mỗi làn đường theo vạch kẻ đường" thì hiệu lực của Biển 411 như sau: "Để chỉ dẫn cho người lái xe biết số lượng làn đường trên mặt đường và hướng đi trên mỗi làn đường theo vạch kẻ đường, phải đặt biển số 411 "Hướng đi trên mỗi làn đường theo vạch kẻ đường". Biển sử dụng phối hợp với vạch kẻ đường (loại vạch 1.18 hình mũi tên màu trắng trên mặt đường). Tùy theo tình hình thực tế về số lượng làn đường và hướng đi trên mỗi làn đường mà có ký hiệu chỉ dẫn phù hợp. Biển có tác dụng bắt buộc người lái xe phải đi đúng làn đường đã được chỉ dẫn hướng phù hợp với hành trình của xe.".
Như vậy, Biển 411 bắt buộc phải dùng kèm theo Vạch 1.18 và vạch phân làn đường.
Vạch số 1.18 - Chỉ dẫn hướng đi cho phép của từng làn xe ở nơi giao nhau. Vạch này vẽ trước nơi giao nhau ở từng làn riêng bắt buộc lái xe phải tuân theo mũi tên chỉ hướng đi.
Hiệu lực của Vạch 1.18: Tại nơi giao nhau.

Vậy thì cái Biển 411 (và hệ thống vạch kèm theo) - nếu có cũng chả mâu thuẫn gì với hệ thông báo hiệu phân làn theo phương tiện, bởi hiệu lực của mỗi cái là khác nhau: Hiệu lực của báo hiệu phân làn theo phương tiện là hết thúc đoạn đường, vào nơi giao nhau là hết hiệu lực, còn hiệu lực của Biển 411 là trong phạm vi nơi giao nhau.

>Đã phân làn đường theo phương tiện, xe nào trong làn nào thì cứ ở yên đó, vào nơi giao nhau rồi thích rẽ đi đâu thì rẽ (nếu không có Vạch kẻ đường chỉ hướng phải rẽ theo khi đi trong làn).
Nếu trong làn dành riêng cho xe máy: không vẽ mũi tên 1.18 nào > xe máy thích đi hướng nào thì đi (nhớ xinhan báo hướng rẽ), kể cả rẽ trái thì cắt đường đi thẳng của ô tô thì vẫn văn mình (vì đi đúng luật, còn việc áp dụng luật để điều khiển giao thông là việc của nhà quản lý), đi trái luật mới là kém văn minh; còn nếu có vẽ mũi tên 1.18 thì phải đi theo mũi tên (kể cả mũi tên bắt đi thẳng, không cho rẽ trái).

Vài lời trao đổi cùng các cụ ạ.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Em thấy cụ chủ hỏi tình huống cụ thể, đơn giản mà có một số cụ phát triển nó lên cao quá sao ấy.
- Về mặt câu hỏi, cụ chủ hỏi "có được" hay "không được": Em nghĩ cụ chủ muốn hỏi "được" hay "không được" - theo quy định của pháp luật; không phải căn cứ vào số đông, thói quen hay...đánh đố. Việc đi thế nào là việc của cá nhân, văn minh hay không văn minh, đúng hay không đúng, cứ quyết tâm là đi được...hết, nhưng chắc không phải ý cụ chủ hỏi.
- Thứ 2, về hiệu lực của hệ thống báo hiệu phân làn đường (ở đây cụ chủ đã nêu ra một tuyến đường được phân làn rõ ràng rồi, không bàn cãi việc hệ thống báo hiệu đó hình thù ra sao, cắm treo thế nào nữa): hiệu lực từ nơi đặt báo hiệu đến nơi giao nhau tiếp theo. Vậy trong khi nó đang "chỉ cho ô tô ở trong làn ô tô" mà có cái xe máy nhảy vào "làn dành riêng cho ô tô" > Xe máy sai làn theo hiệu lực của báo hiệu phân làn.
Về mặt hiệu lực của báo hiệu, quy tắc trong giao thông đường bộ, người tham gia giao thông phải tuân theo - theo thứ tự ưu tiên giảm dần: người điều khiển > Đèn tín hiệu >Biển báo > Vạch kẻ đường > Quy tắc tham gia giao thông trong luật - bằng chữ. Nôm na là theo quy tắc người tham gia giao thông phải đi về phía bên phải đường theo chiều đi, nhưng có một báo hiệu nào đó (của người, biển báo) bảo là ở đoạn đường này, phải đi về phía bên trái đường đi, thì người tham gia giao thông phải đi về phía bên trái mới là đúng luật giao thông. Như thế có nghĩa là, giả sử có cái quy tắc xe rẽ trái phải đi về phía bên trái trước khi rẽ (nói giả sử vì em chưa thấy quy tắc đó được ghi ở đâu trong hệ thống quy định về giao thông đường bộ), thì hiệu lực của nó vẫn thấp hơn hiệu lực của hệ thống báo hiệu phân làn theo phương tiện. Người tham gia giao thông phải chấp hành theo cái có hiệu lực hơn.
- Thứ 3, có một số cụ nói đến (mặc dù cụ chủ không nói đến) Biển báo 411 - "Hướng đi trên mỗi làn đường theo vạch kẻ đường" thì hiệu lực của Biển 411 như sau: "Để chỉ dẫn cho người lái xe biết số lượng làn đường trên mặt đường và hướng đi trên mỗi làn đường theo vạch kẻ đường, phải đặt biển số 411 "Hướng đi trên mỗi làn đường theo vạch kẻ đường". Biển sử dụng phối hợp với vạch kẻ đường (loại vạch 1.18 hình mũi tên màu trắng trên mặt đường). Tùy theo tình hình thực tế về số lượng làn đường và hướng đi trên mỗi làn đường mà có ký hiệu chỉ dẫn phù hợp. Biển có tác dụng bắt buộc người lái xe phải đi đúng làn đường đã được chỉ dẫn hướng phù hợp với hành trình của xe.".
Như vậy, Biển 411 bắt buộc phải dùng kèm theo Vạch 1.18 và vạch phân làn đường.
Vạch số 1.18 - Chỉ dẫn hướng đi cho phép của từng làn xe ở nơi giao nhau. Vạch này vẽ trước nơi giao nhau ở từng làn riêng bắt buộc lái xe phải tuân theo mũi tên chỉ hướng đi.
Hiệu lực của Vạch 1.18: Tại nơi giao nhau.

Vậy thì cái Biển 411 (và hệ thống vạch kèm theo) - nếu có cũng chả mâu thuẫn gì với hệ thông báo hiệu phân làn theo phương tiện, bởi hiệu lực của mỗi cái là khác nhau: Hiệu lực của báo hiệu phân làn theo phương tiện là hết thúc đoạn đường, vào nơi giao nhau là hết hiệu lực, còn hiệu lực của Biển 411 là trong phạm vi nơi giao nhau.

>Đã phân làn đường theo phương tiện, xe nào trong làn nào thì cứ ở yên đó, vào nơi giao nhau rồi thích rẽ đi đâu thì rẽ (nếu không có Vạch kẻ đường chỉ hướng phải rẽ theo khi đi trong làn).
Nếu trong làn dành riêng cho xe máy: không vẽ mũi tên 1.18 nào > xe máy thích đi hướng nào thì đi (nhớ xinhan báo hướng rẽ), kể cả rẽ trái thì cắt đường đi thẳng của ô tô thì vẫn văn mình (vì đi đúng luật, còn việc áp dụng luật để điều khiển giao thông là việc của nhà quản lý), đi trái luật mới là kém văn minh; còn nếu có vẽ mũi tên 1.18 thì phải đi theo mũi tên (kể cả mũi tên bắt đi thẳng, không cho rẽ trái).

Vài lời trao đổi cùng các cụ ạ.
Có một vấn đề quan trọng mà bên trên bác đã công nhận: Việc phân làn theo phương tiện hiện nay không có đoạn đường nào cắm biển đúng chuẩn (chưa nói tới biển 412 đang gây xung đột trong luật). Vậy tại sao bác lại khuyên người ta tuân theo một quy định không đúng chuẩn (phân làn theo phương tiện) trong khi đó lại không tuân theo quy định đúng chuẩn hoặc tự mình gây xung đột giao thông, gây nguy hiểm cho mình và người khác?
Nói thêm, xe máy rẽ trái mà cắt đường của dòng xe ô tô đi thẳng không những rất thiếu văn minh mà còn cực kỳ nguy hiểm.
Nói thêm nữa, tuân thủ pháp luật là văn minh, nhưng phải phân biệt được pháp luật đích thực và những quy định không đúng luật, ngay cả khi nó được các cơ quan có thẩm quyền ban hành
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top