Khi ngà tư có đèn tín hiệu giao thông, làn đường có phân làn oto, xe máy thì xe 2b có được đỗ dừng vào làn xe oto để rẽ trái không
Em thấy cụ chủ hỏi tình huống cụ thể, đơn giản mà có một số cụ phát triển nó lên cao quá sao ấy.
- Về mặt câu hỏi, cụ chủ hỏi "có được" hay "không được": Em nghĩ cụ chủ muốn hỏi "được" hay "không được" - theo quy định của pháp luật; không phải căn cứ vào số đông, thói quen hay...đánh đố. Việc đi thế nào là việc của cá nhân, văn minh hay không văn minh, đúng hay không đúng, cứ quyết tâm là đi được...hết, nhưng chắc không phải ý cụ chủ hỏi.
- Thứ 2, về hiệu lực của hệ thống báo hiệu phân làn đường (ở đây cụ chủ đã nêu ra một tuyến đường được phân làn rõ ràng rồi, không bàn cãi việc hệ thống báo hiệu đó hình thù ra sao, cắm treo thế nào nữa): hiệu lực từ nơi đặt báo hiệu đến nơi giao nhau tiếp theo. Vậy trong khi nó đang "chỉ cho ô tô ở trong làn ô tô" mà có cái xe máy nhảy vào "làn dành riêng cho ô tô" > Xe máy sai làn theo hiệu lực của báo hiệu phân làn.
Về mặt hiệu lực của báo hiệu, quy tắc trong giao thông đường bộ, người tham gia giao thông phải tuân theo - theo thứ tự ưu tiên giảm dần: người điều khiển > Đèn tín hiệu >Biển báo > Vạch kẻ đường > Quy tắc tham gia giao thông trong luật - bằng chữ. Nôm na là theo quy tắc người tham gia giao thông phải đi về phía bên phải đường theo chiều đi, nhưng có một báo hiệu nào đó (của người, biển báo) bảo là ở đoạn đường này, phải đi về phía bên trái đường đi, thì người tham gia giao thông phải đi về phía bên trái mới là đúng luật giao thông. Như thế có nghĩa là, giả sử có cái quy tắc xe rẽ trái phải đi về phía bên trái trước khi rẽ (nói giả sử vì em chưa thấy quy tắc đó được ghi ở đâu trong hệ thống quy định về giao thông đường bộ), thì hiệu lực của nó vẫn thấp hơn hiệu lực của hệ thống báo hiệu phân làn theo phương tiện. Người tham gia giao thông phải chấp hành theo cái có hiệu lực hơn.
- Thứ 3, có một số cụ nói đến (mặc dù cụ chủ không nói đến) Biển báo 411 - "Hướng đi trên mỗi làn đường theo vạch kẻ đường" thì hiệu lực của Biển 411 như sau:
"Để chỉ dẫn cho người lái xe biết số lượng làn đường trên mặt đường và hướng đi trên mỗi làn đường theo vạch kẻ đường, phải đặt biển số 411 "Hướng đi trên mỗi làn đường theo vạch kẻ đường". Biển sử dụng phối hợp với vạch kẻ đường (loại vạch 1.18 hình mũi tên màu trắng trên mặt đường). Tùy theo tình hình thực tế về số lượng làn đường và hướng đi trên mỗi làn đường mà có ký hiệu chỉ dẫn phù hợp. Biển có tác dụng bắt buộc người lái xe phải đi đúng làn đường đã được chỉ dẫn hướng phù hợp với hành trình của xe.".
Như vậy, Biển 411 bắt buộc phải dùng kèm theo Vạch 1.18 và vạch phân làn đường.
Vạch số 1.18 - Chỉ dẫn hướng đi cho phép của từng làn xe ở nơi giao nhau. Vạch này vẽ trước nơi giao nhau ở từng làn riêng bắt buộc lái xe phải tuân theo mũi tên chỉ hướng đi.
Hiệu lực của Vạch 1.18:
Tại nơi giao nhau.
Vậy thì cái Biển 411 (và hệ thống vạch kèm theo) - nếu có cũng chả mâu thuẫn gì với hệ thông báo hiệu phân làn theo phương tiện, bởi hiệu lực của mỗi cái là khác nhau: Hiệu lực của báo hiệu phân làn theo phương tiện là hết thúc đoạn đường, vào nơi giao nhau là hết hiệu lực, còn hiệu lực của Biển 411 là trong phạm vi nơi giao nhau.
>Đã phân làn đường theo phương tiện, xe nào trong làn nào thì cứ ở yên đó, vào nơi giao nhau rồi thích rẽ đi đâu thì rẽ (nếu không có Vạch kẻ đường chỉ hướng phải rẽ theo khi đi trong làn).
Nếu trong làn dành riêng cho xe máy: không vẽ mũi tên 1.18 nào > xe máy thích đi hướng nào thì đi (nhớ xinhan báo hướng rẽ), kể cả rẽ trái thì cắt đường đi thẳng của ô tô thì vẫn văn mình (vì đi đúng luật, còn việc áp dụng luật để điều khiển giao thông là việc của nhà quản lý), đi trái luật mới là kém văn minh; còn nếu có vẽ mũi tên 1.18 thì phải đi theo mũi tên (kể cả mũi tên bắt đi thẳng, không cho rẽ trái).
Vài lời trao đổi cùng các cụ ạ.