Xin mạch điện cho gập gương tự động bằng remote

Hai Nguyen

Xe điện
Biển số
OF-284
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
4,532
Động cơ
624,731 Mã lực
Hết món làm rồi nên em lại định DIY mảng tự động gập gương, em đã ra chợ mua 1 đôi mô tơ camry với giá cực hợp lý



Để hiểu rõ hơn hoạt động của mô tơ này, đề phòng có sự om điện ... để tìm mạch hợp lý nên em tìm và đã hiểu







Kết luận:- Việc khiển gập và mở gương chỉ việc đảo chiều dây điện cấp vào mạch điện khiển. Được điều khiển bới FET bán dẫn thông qua con PPTC. Khi đến vị trí giới hạn, gây quá dòng trên ,mạch điện PTTC hoạt động, ngắt mạch điện đến motor, điện được truyền đến tụ điện bảo hòa, làm cho FEt ngưng dẫn, dù PTTC được phụ hồi sau đó. Nếu vẫn cấp điện vào và tụ điện vẫn duy trì điện thì mạch sẽ không hoạt động nữa. Đây là kết quả em yêu khoa học của em hôm nay.

Tuy nhiên, vẫn muốn an tâm nên em đã order 1 modul control gập gương của Honda về



Theo sơ đồ kết nối thì



Tổng 5 sợi thì 2 sợi vào mô tơ (theo em dự đoán thì sẽ đảo chiểu để mô tơ đóng mở), 2 sợi đấu vào cực + và âm, 1 sợi vào công tắc (1 sợi tín hiệu duy nhất)



Mà theo sơ đồ của Honda thì công tắc đóng mở gương sẽ là cấp điện 12 v và ngắt điện,

Lại theo em hiểu nghĩa là khi sợi dây đó có điện 12v thì gương sẽ gập, khi dây đó ko có điện 12v thì gương sẽ mở

Vì vậy, em muốn nhờ tư vấn 1 mạch điện để có thể gập / mở theo remote nhưng chỉ tác động trên 1 sợi dây, có điện 12v hoặc không có điện

Vd: Unlock sẽ cấp điện 12v, Lock sẽ ko có điện trên dây đó. Tks các bác
 

_Sonata_

Xe buýt
Biển số
OF-204785
Ngày cấp bằng
4/8/13
Số km
719
Động cơ
326,890 Mã lực
Nơi ở
15 Nguyễn Tất Tố - Kênh Dương - Hải Phòng
Website
doxe24h.com
Quá khâm phục tinh thần tìm hiểu của cụ. Dễ thấy cụ đang tư duy là:
- Đóng/ mở chỉ dùng 01 dây tín hiệu.
+ Unlock ---> Dây có 12V.
+ Lock ---> Ko có điện 12v.
Nhưng cụ đã sai chỗ: Tín hiệu Unlock từ Motor chốt cửa chỉ tồn tại trong khoảng 100 (ms). Điều đó đồng nghĩa với việc Dây đó chỉ có tín hiệu 12v trong 100ms sau đó là mất. Thế vậy thì gương của cụ chủ chỉ có CỤP mà ko biết XÒE :D.

Cụ cần phân biệt thêm 1 điều nữa:
- Không có điện nó khác hoàn toàn việc dây đó được nối mass. Như vậy với 1 dây tồn tại tới 3 trạng thái là:
+ Có 12v
+ Nối mass
+ Ko nối đi đâu cả.
E chúc cụ sẽ DIY thành công và dùng tốt với sản phẩm của chính mình. :)
 

hoang chinh

Xe điện
Biển số
OF-113626
Ngày cấp bằng
20/9/11
Số km
2,363
Động cơ
411,650 Mã lực
Nơi ở
Am Đại Thắng Car Lô E 7 Nam Trung Yên
Lock & unlock hoặc âm hoặc dương 12 v.Cụ chỉ cần 1 day 12v thì em ạ Cụ. Tối về em cho Cụ xem bo mạch và hoàn thiện bộ êm làm mạch tự ngắt điện sau 5giay.
Hết món làm rồi nên em lại định DIY mảng tự động gập gương, em đã ra chợ mua 1 đôi mô tơ camry với giá cực hợp lý



Để hiểu rõ hơn hoạt động của mô tơ này, đề phòng có sự om điện ... để tìm mạch hợp lý nên em tìm và đã hiểu







Kết luận:- Việc khiển gập và mở gương chỉ việc đảo chiều dây điện cấp vào mạch điện khiển. Được điều khiển bới FET bán dẫn thông qua con PPTC. Khi đến vị trí giới hạn, gây quá dòng trên ,mạch điện PTTC hoạt động, ngắt mạch điện đến motor, điện được truyền đến tụ điện bảo hòa, làm cho FEt ngưng dẫn, dù PTTC được phụ hồi sau đó. Nếu vẫn cấp điện vào và tụ điện vẫn duy trì điện thì mạch sẽ không hoạt động nữa. Đây là kết quả em yêu khoa học của em hôm nay.

Tuy nhiên, vẫn muốn an tâm nên em đã order 1 modul control gập gương của Honda về



Theo sơ đồ kết nối thì



Tổng 5 sợi thì 2 sợi vào mô tơ (theo em dự đoán thì sẽ đảo chiểu để mô tơ đóng mở), 2 sợi đấu vào cực + và âm, 1 sợi vào công tắc (1 sợi tín hiệu duy nhất)



Mà theo sơ đồ của Honda thì công tắc đóng mở gương sẽ là cấp điện 12 v và ngắt điện,

Lại theo em hiểu nghĩa là khi sợi dây đó có điện 12v thì gương sẽ gập, khi dây đó ko có điện 12v thì gương sẽ mở

Vì vậy, em muốn nhờ tư vấn 1 mạch điện để có thể gập / mở theo remote nhưng chỉ tác động trên 1 sợi dây, có điện 12v hoặc không có điện

Vd: Unlock sẽ cấp điện 12v, Lock sẽ ko có điện trên dây đó. Tks các bác
 

Hai Nguyen

Xe điện
Biển số
OF-284
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
4,532
Động cơ
624,731 Mã lực
Hic. Tks các bác, cái chính là với bộ relay honda mà em order về, theo sơ đồ hiện tại thì nó chỉ dùng công tắc để cụp / xòe gương

- khi bấm công tắc (cấp điện 12v cho dây điều khiển (dây từ acc nối với dây dk relay), hộp control (dc cấp điện 12v độc lập) sẽ cấp lệnh nào đó hoặc duy trì dòng điện 1 khoảng nào đó qua 2 sợi dây nối với motor đủ để gương cụp

- khi ngắt công tắc - nghĩa là ko có điện 12v trên dây đk hoopk control - không phải cấp lệnh mát ạ, thì hộp control cubgx cấp lệnh nào đó đến 2 sợi dây chạy đến motor để gương xòe

V/đề là em muốn dùng bộ này, chứ mua bộ control của anh tập làm sẵn chỉ 11$ thôi.

Khi dùng bộ này thì cái khó là muốn bấm lock trên remote như bác sontana nói thì chỉ 100ms, nhưng dây remote lại phải dc kết nối điện 12v liên tục, khi unlock thì lại ngắt kết nối 12v kia

Khó là cái này nên em mới hỏi các chuyên gia a.
 

hoacvxd

Xe tăng
Biển số
OF-136497
Ngày cấp bằng
30/3/12
Số km
1,465
Động cơ
383,450 Mã lực
Ok, cụ mua cho em 2 con relay 5 chân loại bé xíu về là xử được vụ 100ms. Em nghĩ đây là giải pháp đơn giản nhất rồi.
 

Hai Nguyen

Xe điện
Biển số
OF-284
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
4,532
Động cơ
624,731 Mã lực
Đấy, em nhớ có bài dùng 2 con 5 chân mà tùm ko ra, tks bác. Bác có sơ đồ đấu 2 còn 5 chân này cho em xin (mà hình như dùng cái 8 chân chuẩn hơn ạl
 

hoacvxd

Xe tăng
Biển số
OF-136497
Ngày cấp bằng
30/3/12
Số km
1,465
Động cơ
383,450 Mã lực
Cụ nhắc đến relay 8 chân thì em làm luôn cái 8 chân cho cụ rồi bỏ cái cục cụ đã mua đi.
Lúc chiều chém hơi ẩu, ngoài relay ra cần có thêm mấy con diode nữa.
Trường hợp cụ vẫn tiếc cái cục đó thì bỏ con relay 8 chân đi.

Không có chuột vẽ hơi ẩu, cụ xem tạm.
Đấu dây LOCK và UNLOCK vào 2 dây của chuột cửa, nếu nó cụp xòe ko đúng thì đổi chiều đi.
Nếu xe cụ có nút LOCK/UNLOCK trên xe hoặc có chế độ AUTOLOCK thì đấu thêm dây ACC.
Nếu chế thêm nút cụp xòe trên xe để có thể vừa đi vừa cụp xòe thì ko dùng sơ đồ này được.
Kính các cụ chém ạ.
 

SH2020

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-23146
Ngày cấp bằng
29/10/08
Số km
121
Động cơ
494,810 Mã lực
mạch guơng tự động

Hic. Tks các bác, cái chính là với bộ relay honda mà em order về, theo sơ đồ hiện tại thì nó chỉ dùng công tắc để cụp / xòe gương

- khi bấm công tắc (cấp điện 12v cho dây điều khiển (dây từ acc nối với dây dk relay), hộp control (dc cấp điện 12v độc lập) sẽ cấp lệnh nào đó hoặc duy trì dòng điện 1 khoảng nào đó qua 2 sợi dây nối với motor đủ để gương cụp

- khi ngắt công tắc - nghĩa là ko có điện 12v trên dây đk hoopk control - không phải cấp lệnh mát ạ, thì hộp control cubgx cấp lệnh nào đó đến 2 sợi dây chạy đến motor để gương xòe

V/đề là em muốn dùng bộ này, chứ mua bộ control của anh tập làm sẵn chỉ 11$ thôi.

Khi dùng bộ này thì cái khó là muốn bấm lock trên remote như bác sontana nói thì chỉ 100ms, nhưng dây remote lại phải dc kết nối điện 12v liên tục, khi unlock thì lại ngắt kết nối 12v kia

Khó là cái này nên em mới hỏi các chuyên gia a.
cụ phải cần 2 con role loại 8 chân (mua loại panasonic mầu vàng )1 con có nhiêm vụ cô lập cái công tắc zin để đảm bảo khi bật chìa khóa acc thì mạch cụp guơng k hoạt động xung ngược vào công tắc còn một con cụ đấu đảo chiều điện để cụp guơng chú ý lệnh đóng con này là lệnh mass sau khi unlock cửa sẽ có (xe nào cũng có)nếu cụ làm k đuơc thì mang qua 1a TRẦN THÁNH TÔNG cửa hàng NỘI THẤT OTO MINH KHÔI EM đấu cho 10" là ok
 

Hai Nguyen

Xe điện
Biển số
OF-284
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
4,532
Động cơ
624,731 Mã lực
Em thích nghiên cứu / hiểu để nghịch thoi, chứ qua 1a thi em ới thằng Phệ nó tư vấn ngay

Làm sao để có điện 12v khi nhấn lock và cắt khi nhấn unlck trên remote
 
Chỉnh sửa cuối:

Hai Nguyen

Xe điện
Biển số
OF-284
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
4,532
Động cơ
624,731 Mã lực
Của civic 2000 thì đúng, nhưng nó là bộ power folding mirror relay a. Chính là con relay Box trong sơ đồ trên a.
 
Chỉnh sửa cuối:

Hai Nguyen

Xe điện
Biển số
OF-284
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
4,532
Động cơ
624,731 Mã lực
Em gờ mới để ý cái công tắc đóng mở gương theo sơ đồ của civic (ảnh dưới cùng) thì nó giống hệt công tắc của sấy kính. Không biết công tắc này có phải loại tự ngắt sau 1 khoảng thời gian ?
 

hoang chinh

Xe điện
Biển số
OF-113626
Ngày cấp bằng
20/9/11
Số km
2,363
Động cơ
411,650 Mã lực
Nơi ở
Am Đại Thắng Car Lô E 7 Nam Trung Yên
Đây là mẫu tự ngắt mạch điện sao 5 giây Cụ ạ

Em gờ mới để ý cái công tắc đóng mở gương theo sơ đồ của civic (ảnh dưới cùng) thì nó giống hệt công tắc của sấy kính. Không biết công tắc này có phải loại tự ngắt sau 1 khoảng thời gian ?
 

hoacvxd

Xe tăng
Biển số
OF-136497
Ngày cấp bằng
30/3/12
Số km
1,465
Động cơ
383,450 Mã lực
Mạch của cụ hoangchinh có những chức năng gì nữa chứ. Có tới 9 dây cơ mà.
 

Hai Nguyen

Xe điện
Biển số
OF-284
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
4,532
Động cơ
624,731 Mã lực
[YOUTUBE]http://youtu.be/tbVu-XGsuqo[/YOUTUBE]

e mới hoàn thành xong 1 bên, đang chờ hộp control về, vấn cần hỗ trợ của các bác cho phần remote cho hệ thống của em
 

hoang chinh

Xe điện
Biển số
OF-113626
Ngày cấp bằng
20/9/11
Số km
2,363
Động cơ
411,650 Mã lực
Nơi ở
Am Đại Thắng Car Lô E 7 Nam Trung Yên
Có hai phương án dùng cho remte theo xe
> dùng 2 rờlle 8 chân đấu
> Dùng mạch IC đấu cho gương của Cụ chủ
[YOUTUBE]http://youtu.be/tbVu-XGsuqo[/YOUTUBE]

e mới hoàn thành xong 1 bên, đang chờ hộp control về, vấn cần hỗ trợ của các bác cho phần remote cho hệ thống của em
 

_Sonata_

Xe buýt
Biển số
OF-204785
Ngày cấp bằng
4/8/13
Số km
719
Động cơ
326,890 Mã lực
Nơi ở
15 Nguyễn Tất Tố - Kênh Dương - Hải Phòng
Website
doxe24h.com
Dùng IC điều khiển đi mấy CỤ :|. Cũng phải sao cho xứng tầm với 1 sản phẩm của nhân loại chứ :). E hoan nghênh tinh thần sáng tạo của cụ nhưng nó cũ quá mặc dù nó ko sai :(. Nên dùng những giải pháp tốt về công nghệ và an toàn khi sử dụng thì hơn ạ. Gửi các cụ hình ảnh 3D sản phẩm tự động cho gương điện mà bên em đang cung cấp:

 
Chỉnh sửa cuối:

Hai Nguyen

Xe điện
Biển số
OF-284
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
4,532
Động cơ
624,731 Mã lực
Hàng đã về



Em mới kiểm tra thì nó dùng dây chính giữa cấp lệnh, không cần duy trì dòng điện trên dây lệnh

sau khi đấu 2 dây nguồn vào ắc quy, em dùng đồng hồ đo điện đo 2 dây nối vào gương

Khi nối dây lệnh vào ắc quy 12v, module sẽ cấp điện 12v cho gương trong 10s
Cấp lệnh lần 2, module lại cấp điện 12v nhưng đảo chiều cũng trong 10s là ngắt

Vậy câu chuyện bay giờ là chỉ có 1 sợi dây, làm sao cho nó hiểu là lock - unlock khi đóng mở bằng chìa khóa

Vì nếu em dùng diode chặn dòng, cho cả 2 dây unlock / lock nối vào dây này thì có thể xẩy ra, nhấn lock - gập, nhấn lock lần nữa là mở, chứ ko cần unlock hic
 

_Sonata_

Xe buýt
Biển số
OF-204785
Ngày cấp bằng
4/8/13
Số km
719
Động cơ
326,890 Mã lực
Nơi ở
15 Nguyễn Tất Tố - Kênh Dương - Hải Phòng
Website
doxe24h.com
Hàng đã về



Em mới kiểm tra thì nó dùng dây chính giữa cấp lệnh, không cần duy trì dòng điện trên dây lệnh

sau khi đấu 2 dây nguồn vào ắc quy, em dùng đồng hồ đo điện đo 2 dây nối vào gương

Khi nối dây lệnh vào ắc quy 12v, module sẽ cấp điện 12v cho gương trong 10s
Cấp lệnh lần 2, module lại cấp điện 12v nhưng đảo chiều cũng trong 10s là ngắt

Vậy câu chuyện bay giờ là chỉ có 1 sợi dây, làm sao cho nó hiểu là lock - unlock khi đóng mở bằng chìa khóa

Vì nếu em dùng diode chặn dòng, cho cả 2 dây unlock / lock nối vào dây này thì có thể xẩy ra, nhấn lock - gập, nhấn lock lần nữa là mở, chứ ko cần unlock hic
Nếu cụ CỐ ĐẤM ĂN XÔI thì vẫn có cách :). Phải sử dụng thêm mạch chốt và khối mạch logic trước khi đưa tín hiệu vào bộ điều khiển gương của cụ. Nhưng chả ai lại đi làm cái việc chẳng đáng này :).
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top