[Thảo luận] Xin hỏi về lỗi ABS - TCS

songlam

Xe buýt
Biển số
OF-101
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
778
Động cơ
588,742 Mã lực
Nơi ở
Sài gòn
Em đang chạy xe Leganza đời 1997 CDX, xin hỏi các bác có kinh nghiệm về hệ thống ABS - TCS một chút.
Thông thường khi em bật công tắc thì cả 2 đèn ABS và TCS cùng sáng và sau đó một lúc thì cùng tắt. Gần đây thỉnh thoảng em gặp hiện tượng khi bật công tắc thì đèn TCS không sáng mà chỉ đèn ABS sáng thôi, và nó sáng luôn không tắt. Sau đó, trong khi đang chạy (lúc này đèn ABS đang sáng), tự nhiên đèn TCS sáng thì chỉ mấy giây sau cả đèn ABS và TCS cùng tắt. Sau đó chạy tiếp một lúc, có thể đèn ABS lại tự bật lên....
Theo các bác bị tình trạng trên là nguyên nhân như thế nào? Có nghĩ đến tình huống xấu nhất là Module ABS bị tèo không? Tks các bác.
Em gửi kèm theo sơ đồ ABS của dòng xe này .

 

Subaru08

Xe tải
Biển số
OF-23535
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
239
Động cơ
495,400 Mã lực
Bác có để vào máy Scan chưa vậy?
 

songlam

Xe buýt
Biển số
OF-101
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
778
Động cơ
588,742 Mã lực
Nơi ở
Sài gòn
Bác có để vào máy Scan chưa vậy?
Hôm trước mang vào Gara, sau đó thợ nó mang vào hãng scan, thợ về báo ->hỏng cảm biến ABS bánh trước bên tài. Nhưng lão thợ chính ở Gara không tin hỏng cản biến ở bánh vì lão í bảo chưa gặp 1 chiếc leganza hỏng cảm biến ở bánh bao giờ. Ngày hôm sau đích thân lão í mang đi vào hãng scan, lúc này đèn ABS nó lại không sáng (thế mới tức), scan không phát hiện ra lỗi gì (Đ/c cầm máy scan ở hãng cónhắc em, trong trường hợp hỏng module ABS thì scan cũng không phát hiện ra lỗi). Nhưng theo các bác, nhìn vào sơ đồ trên, nếu hỏng cảm biến ở bánh thì có hiện tượng bật TCS ko sáng mà chỉ ABS sáng ko? TKS.
 
Chỉnh sửa cuối:

daihatsuvn

Xe điện
Biển số
OF-24894
Ngày cấp bằng
27/11/08
Số km
2,837
Động cơ
518,308 Mã lực
Nơi ở
Lam gia trang
Vô lý nhỉ :^) khi đã cắm máy vào thì phải phát hiện lỗi chứ sao lại ko ? có 2 trường hợp xảy ra :
1 - Máy test ko phải chính hãng nên ko thể trọc sâu vào hệ thống
2 - Sử dụng chưa hết chức năng của máy
Thường khi ABS báo lỗi thì nó nháy 4lần/2,5s
khó nhỉ :^):^):^)
 

Subaru08

Xe tải
Biển số
OF-23535
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
239
Động cơ
495,400 Mã lực
Bác mang vào đó và thợ nó nói như vậy chứng tỏ rắng nó khộng co sự hiểu biết và kinh nghiệm trong việc này. Máy Scan chỉ là một công cụ để đọc lổi bị hư, nhưng không thể phan tích được tại sao nó hư.

ví dụ nếu máy Scan nói là cảm biến bên lái bị hư, người ta phải sử dụng máy đo sóng( Scope) để biết cảm biến đó hoạt động hay không bằng cách nhìn vào sơ đổ sóng trên máy đo sóng này( nguoi ta so sánh 4 cái với nhau). chỉ có cách này là hoàn toàn chính xác đưa ra kết luận cảm ứng này bị hư hay không? Duớ đây là ví dụ về sóng của cái cảm biến ABS


BÁc thử xem có đất cát gì dính vào một trong những cảm ứng này không? vì đây là ngyen nhân hay làm cho đèn ABS báo lổi. Hay là bác có thay cái cao su, hay bạc đạn ngay chỗ bánh xe không?

Vì khi mở bánh xe ra nếu thợ vô tình làm đứt thì đèn xe sẽ bão lỗi. Sơ đồ bác gửi không thể biết tại sao đèn ABS hiện lên, cái sơ đồ này chỉ xem đưồng dây điện đi như thế nào.

Vi ABS module rất là kho hư, bác hay xem những cái cơ bản nhát( cảm ứng ơ bánh xe), đừng bận tâm tới cái module
 

Subaru08

Xe tải
Biển số
OF-23535
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
239
Động cơ
495,400 Mã lực
Vô lý nhỉ :^) khi đã cắm máy vào thì phải phát hiện lỗi chứ sao lại ko ? có 2 trường hợp xảy ra :
1 - Máy test ko phải chính hãng nên ko thể trọc sâu vào hệ thống
2 - Sử dụng chưa hết chức năng của máy
Thường khi ABS báo lỗi thì nó nháy 4lần/2,5s
khó nhỉ :^):^):^)
BÁc nói như vậy là không đúng rồi, dù cho máy Scan chính hãng cũng không biết tại sao nó hư đâu, nếu người ta không thử cái cảm úng. Còn tùy dòng xe mà có xe thì đèn nháy, có xe đèn không có nháy đâu bác ơi.
 

songlam

Xe buýt
Biển số
OF-101
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
778
Động cơ
588,742 Mã lực
Nơi ở
Sài gòn
Cám ơn các bác đã trả lời giúp.
Trước khi đưa vào hãng kiểm tra, thì thợ ở Gara đã vệ sinh cả 4 cảm biến rồi mà vẫn bị.
Cái khó chịu nhất đối với xe em là lúc nó bị lúc nó không? Nhiều lúc nó đang sáng cũng muốn chạy vào hãng test lần nữa, nhưng chỉ sợ gần đến nơi đèn ABS nó lại tắt, thì scan lại ko phát hiện ra lỗi gì...
Vấn đề em đang băn khoăn là lúc nó bị lỗi tại sao khi bật công tắc xe thì đèn TCS không sáng? Phải chăng là 1 cảm biến hư thì có thể bị hiện tượng như thế? Tks.
 

Subaru08

Xe tải
Biển số
OF-23535
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
239
Động cơ
495,400 Mã lực
Có 2 cái bác cần thử kiểm tra là :

Một là dây Nguội nối vào hệ thống ABS này bị lỏng ở đâu đó, bác kiểm tra dây điện màu đen như trên Sơ đồ nhé.


Hai là bác sem thử cái đèn nhỏ cành báo ABS và TCS có sắp bị hư không? vì có đôi khi đèn này sắp bị hư cũng gay nên tình trạng như trên.
 

cuhaifus

Xe container
Biển số
OF-7216
Ngày cấp bằng
18/7/07
Số km
5,884
Động cơ
494,454 Mã lực
Em hỏi ngu tý: TCS là viết tắt của chữ gì đấy ạ?
 

songlam

Xe buýt
Biển số
OF-101
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
778
Động cơ
588,742 Mã lực
Nơi ở
Sài gòn
Cám ơn bác Sabaru08 nhiều nhé. Em sẽ kiểm tra theo gợi ý của bác.
Theo bác thì có nên thử khi đèn ABS đỏ thì thử chạy và đạp thắng xem ABS có tác dụng không? Nếu có tác dụng thì có thể khẳng định là không hư Module ABS phải ko bác? Em lo nhất là hư thằng này.
Thêm một thông tin nữa là nhiều khi em chạy về nhà đèn ABS vẫn sáng. Sáng mai bật công tắc thì ABS và TCS lại cùng sáng và cùng tắt, lại ko bị làm sao....

Em hỏi ngu tý: TCS là viết tắt của chữ gì đấy ạ?
Nó là Traction Control System (hệ thống chống trượt) bác ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Subaru08

Xe tải
Biển số
OF-23535
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
239
Động cơ
495,400 Mã lực
Không biết bác có thay dầu thắng lần nào chưa? vì bác nên xem lại dầu thắng, nếu dầu thắng thấp quá thì 2 đèn sẽ báo lên một lượt.

Hệ thống điều khiển ABS và TSC rất là khó hư, chỉ có 1% là bị hư thôi và nguyên nhân không bao giờ module này bị hư. Bác hãy kiểm tra mọi thứ từ cái đơn giản nhất là dầu thắng, bác nhớ lại xem mình có thay dầu thắng lần nào không?

Vì thay dầu thắng, hay làm một cái gì liên quan đến hệ thống thắng mà để cho không khí vào thì đèn nó cũng báo. Hay khi bác thay má phanh thắng, nếu thợ nó không biết mà không mở cái núm để thoát dầu thắng trước khi đẩy cái piston vào để cho cái má thắng mới vào, thì đèn cũng sẽ báo lỗi.

Sau đó bác kiểm tra cầu chì xem có điện không? rồi dây Nguội có bị lỏng hông? tất cả những này đều có thể ảnh hưởng đến việc điều khiển ABS.

Khi chẩn đoán những cái này bác hãy nghĩ tới ABS module là sau cùng nhé, đừng bao giờ suy nghĩ là nó bị hư, mà thay vào đó kiểm tra những thứ liên quan mà cung cấp thông tin cho Module này trứoc tiên.

Trong hầu hết trường hợp ABS báo lỗi là cái cảm ứng ở bánh xe bị hư, ví dụ như đầt cát vào, bác dùng búa đập mạnh quá vào ngay thành bánh xe, hay khi bác thay cao su và làm đứt sợi dây vào căm ứng.

Subaru tiện đây nói cho bác hiểu khi nhìn trên sơ đồ điện mà bác gửi nhé. KHi bác bât công tắc để đề máy. Cái Module này sẽ tự động kiểm tra điện trở ở tât cả bánh xe. Ví dụ như một cảm ứng ở bánh xe hơi bị hư( nhưng chưa bị hư hẳn) nó vẫn cho ra một điện trở cao hơn ở những bánh xe khác.

ABS Module sẽ lấy thông tin này và so sánh với thông tin điện trở mà nhà sản xuất đã lưu trong bộ nhớ. Khi nó thấy không đúng là sẽ báo cho bác biết ngay cảm ứng ở bánh xe nào. Để kiểm tra xem cảm ứng này còn hoạt động không bác làm theo sau:

Tốt nhất là nếu bác có máy đo sóng, còn không bác dùng đồ hồ đo diện, bật sang chế độ đo điện xoay chiều vì khi bánh xe quay, cảm ứng này sẽ tạo ra điện xoay chiều. Bác lấy cái cây kim, sau đó đâm vào 2 sợi dây ở chồ nối điện mà cảm ứng nối, bác xoay bánh xe. Bác sẽ thấy cảm ứng tạo ra dòng điện.

Nếu không thấy dòng điện tạo ra thì bác rút phích nối ra và đo điện trở của cái cảm ứng này.
 

am_beagle

Xe tải
Biển số
OF-27013
Ngày cấp bằng
6/1/09
Số km
351
Động cơ
490,244 Mã lực
Nơi ở
Kho Tạm giữ Xe
Cám ơn các bác đã trả lời giúp.
Trước khi đưa vào hãng kiểm tra, thì thợ ở Gara đã vệ sinh cả 4 cảm biến rồi mà vẫn bị.
Cái khó chịu nhất đối với xe em là lúc nó bị lúc nó không? Nhiều lúc nó đang sáng cũng muốn chạy vào hãng test lần nữa, nhưng chỉ sợ gần đến nơi đèn ABS nó lại tắt, thì scan lại ko phát hiện ra lỗi gì...
Vấn đề em đang băn khoăn là lúc nó bị lỗi tại sao khi bật công tắc xe thì đèn TCS không sáng? Phải chăng là 1 cảm biến hư thì có thể bị hiện tượng như thế? Tks.

Theo em biết thì scanner loại ODB II có lưu lại lỗi, code error, không nhất thiết cần phải scan lúc đèn báo lỗi. Còn hễ ABS có trục trặc thì TCS cũng bị tác động ngay, vì chúng dùng chung cảm biến tốc độ để cung cấp thông tin cho ECU.
Bác Subaru khuyên chính xác, có khi bác chỉ cần check lại hai bóng đèn nhỏ trên táplô ở đèn ABS và TCS xem sao. Module mà hỏng thì ít xảy ra, thường chỉ do mấy cái speed sensor thôi bác ợ. Kính.

(c)(c)
 
Chỉnh sửa cuối:

songlam

Xe buýt
Biển số
OF-101
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
778
Động cơ
588,742 Mã lực
Nơi ở
Sài gòn
Cám ơn bác @Subaru08 đã cho những lời khuyên khá chi tiết. Về dầu thắng thì em cũng vừa mới thay, đầy đủ nên chắc ko phải do lỗi này... Để cuối tuần em sẽ thử các gợi ý của bác.
Bác @am_beagle nói em hiểu thế này có phải ko ạ, Khi ABS báo lỗi thì ABS module nó sẽ lưu lại cái lỗi đó. Nên kể cả khi vào scan mà lúc đó xe ko báo lỗi ABS thì máy đọc scan vẫn đọc được lỗi trước đây phải ko ạ. Em hỏi thêm là nếu khi tháo cọc bình ra thì mấy cái lỗi này có xóa trong ABS module module ko? Tks.
 

songlam

Xe buýt
Biển số
OF-101
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
778
Động cơ
588,742 Mã lực
Nơi ở
Sài gòn
Chiều nay em chạy xe vào hãng scan lại một lần nữa. Tại thời điểm scan, đèn ABS đang sáng. Các chú ở đó cắm máy scan một lúc, sau đó đo đủ thứ -> đưa ra kết luận hỏng module ABS.:'(:'(:'(
 

Subaru08

Xe tải
Biển số
OF-23535
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
239
Động cơ
495,400 Mã lực
Nhiều khi thấy bác tin mấy thằng thợ 'gà mờ' đó quá. Nó nói với bác là tại sao cái Module này bị hư? Nhiều khi thấy bực mình thiệt vì mấy thằng thợ này toàn nói "láo'.

Tại sao lần trước nó nói với bác là bị hư cảm úng ớ bánh lái, rồi bây giờ Scan không ra, lại nói bị hư cái Module này. Thật là "tao lao", bây giờ bác chạy còn lên đèn không?

Khi bỏ máy Scan vào thì sẽ hiện ra phần chẩn đoán ABS, nếu nó Mã nào bị hư là hiện lên ngay, nhưng khi hiện lên thì mình phải kiểm tra tại sao nó hư. Ví dụ nó chỉ bị sợi đây điện nói vào cảm ứng ở bánh xe, thì mình chỉ cần nối lại là bảo đảm hết lên đèn ngay.

Rất tiếc Subaru không có ờ ngoài Hà Nội để xem cho bác.

Bác có thể nói cho Subaru biết là tụi nó kiểm tra cái gì mà nói là cái Module này bị hư?
 

songlam

Xe buýt
Biển số
OF-101
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
778
Động cơ
588,742 Mã lực
Nơi ở
Sài gòn
Em không ở HN, em ở SG. Nếu bác @subaru08 mà ở SG thì hay quá.
Lần này vào kiểm tra bọn thợ nó xúm lại đông quá nên em cũng ko chui vào được mà đọc trực tiếo trên máy scan. Em trích lại hướng dẫn của bác ở trên

KHi bác bât công tắc để đề máy. Cái Module này sẽ tự động kiểm tra điện trở ở tât cả bánh xe. Ví dụ như một cảm ứng ở bánh xe hơi bị hư( nhưng chưa bị hư hẳn) nó vẫn cho ra một điện trở cao hơn ở những bánh xe khác.

ABS Module sẽ lấy thông tin này và so sánh với thông tin điện trở mà nhà sản xuất đã lưu trong bộ nhớ. Khi nó thấy không đúng là sẽ báo cho bác biết ngay cảm ứng ở bánh xe nào.
Như bác nói ở trên ABS module như là bộ não lấy thông tin để so sánh, trong trường hợp ABS module bị hư, bộ não nó bị liệt thì nó không thể đưa ra các thông tin so sánh được phải không bác?
Sau khi scan xong, bọn nó kiểm tra cầu chì, kiểm tra dây dợ gì đó phía dưới vô lăng.
Sau đó bọn nó tháo cái cục cắm vào ABS module, và dùng đồng hồ đo, kiểm tra mát đầy đủ.....
Cuối cùng kết luận là hư ABS module.:'(
 

Subaru08

Xe tải
Biển số
OF-23535
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
239
Động cơ
495,400 Mã lực
Mạng này bực quá. Subaru ghi chi tiết cho bác từng sợi dây điện ở cái Module,rồi trả lời lại không được và bị mất, làm tốn bao nhiêu công sức ngồi gõ.

Bác làm cách đơn giản như vậy để biết cái Module bị hư hay không nhé. Bác nhìn vào ổ điện nối với cái Module này, ở hàng thứ 3 phía dưới, ngay chính giũa có để sồ 21, màu dây là XAnh đậm và Đen.

BÁc thấy có cái miếng sắt nhỏ gọi là Shorting BAr. BÁc đếm 5 sợi dây hàng cuối cùng từ trái sang phải, bác sẽ thấy cái Shorting BAr này. PHía bên phải của nó, cùng với hàng này là 2 sợi dây nguồn màu Đỏ, và 2 sỡ dây Mát màu Đen.

Bác rút chổ nối điện với ABS Module ra, và sau đó bật công tắc On, không có đề máy nhé. sau đó bác lấy cái Kềm, bác đẩy cái miếng sắt này ra xa chỗ khe cắm 21. Nếu Đèn ABS tắt là cái Module này bị hư.

còn nếu không tắt thì Module này không bị hư. Bác làm đúng y như vậy và nói Subaru biết liền nha.
 
Chỉnh sửa cuối:

songlam

Xe buýt
Biển số
OF-101
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
778
Động cơ
588,742 Mã lực
Nơi ở
Sài gòn
Chào bác @Subaru08,
Hôm nay em lại đưa xe đến Gara quen để kiểm tra lại một lần nữa về module ABS này.
Thợ cũng đã thử như cách bác hướng dẫn, kết quả là đèn ABS tắt...:'(
Rất cám ơn bác đã chỉ dẫn tận tình.
Chi phí để thay module ABS là khá cao. Có lẽ sang bước thứ 2 nhờ bác tư vấn, có thật cần thiết phải thay module ABS không, hay là cứ chạy ko có ABS cũng chẳng sao, Focus 1.8 MT Ford đang bán cũng đâu có ABS đâu.
Cám ơn bác.
 

Subaru08

Xe tải
Biển số
OF-23535
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
239
Động cơ
495,400 Mã lực
Mà xe của bác lúc đó đèn ABS có luôn sáng không? vì nếu đèn này không sáng thường xuyên thì kiểm tra này chưa chính xác được nữa. Người ta có bỏ máy Scan lần nữa không? Máy Scan phải báo lỗi số 71. BÁc thử kiểm tra một lần nữa cái Module này nha.

Bác lấy đồng hồ đo điện, rút cái chỗ cắm điện với MOdule và bật công tắc ở vị trí On, sau đó đo Volt ở chân số 15,17 và 18.

Điện áp ở 3 chân này phải trong khoản 11-14 volt. Nếu 3 chân cắm này đều ở trong khoảng điện áp này thì mình mới chắc chắn là cái MOdule này bị hư. Nếu mà 3 chân này không cho điện áp trong khoảng 11-14 Volt thì bác nói Subaru biết nha.
 

songlam

Xe buýt
Biển số
OF-101
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
778
Động cơ
588,742 Mã lực
Nơi ở
Sài gòn
Cám ơn bác @Subaru08. Hiện em đang đi công tác. Đi công tác về em đo có kết quả sẽ b/c với bác. Tks.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top