[Funland] Xin hỏi mua tv bên Mẽo có dùng được điện 220v không

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,990
Động cơ
476,485 Mã lực
cụ ơi thế còn tủ lạnh, máy giặt, lò nướng, lò vi sóng, máy rửa bát bên Mẽo thì sao, em thấy mấy cái thứ đó có hãng GE tốt lắm cũng định khuân nốt về cụ ạ
Hị hị, cái đấy lại khác cụ à :D
- Tủ lạnh: quan trọng nhất là máy nén được thiết kế ở điện áp nào thì dùng điện áp đấy, còn tần số thì có thể du di được :D.
- Máy giặt, lò nướng.....: có mô tơ giống tủ :)). Mặt khác lò nướng dùng bóng đèn halogen cũng phải đúng điện áp, cao hơn là cháy bóng :D. Riêng lò vi sóng thì có phần cao tần sẽ phụ thuộc loại lò, loại dùng inverter thì có thể (nhấn mạnh là "có thể" nhé :D) dùng với 220 được, còn loại dùng biến áp sắt từ thì như trên :D
Tóm lại mấy cái cụ hỏi bổ xung thì không dùng sai điện nguồn được :))
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,990
Động cơ
476,485 Mã lực
Lão Ngố,em có vụ này nhờ chút.
Tối qua bà xã nhà em lại dí cái nồi Tiger IH vào điện 220v.:((

Em tháo ra thấy cháy cái đoạn mạch cầu chì phụ và cái bị nổ như trong hình này .(minh họa)


Cái này màu xanh,của em màu nâu.
Giờ làm thế nào ? nối mạch in kia thì dễ,nhưng cái con bị nổ ??
p/s:Lần trước cũng bị nhưng em thay toàn bộ mạch trên mạch dưới hết 700k.:((
Em chưa rõ lắm, nhưng có 2 trường hợp với chú này:
1. Là chú điện trở nhiệt: chú này có nhiệm vụ giảm dòng nạp của tụ nguồn lúc cụ mới cắm điện, chú này có đặc tính điện trở âm, nhiệt độ càng tăng thì điện trở giảm, trị số lúc nguội khoảng vài ôm (<10 ohm), khi nóng lên điện trở giảm gần =0. Cụ xem nó mắc nối tiếp (tính từ nguồn vào-mắc giống kiểu cầu chì ấy :D) thì cụ ném nó đi và nối tắt vào cũng được, không ảnh hưởng gì đâu :D. Tuy nhiên khả năng này thấp, vì thường chú này màu đen, ít khi màu xanh (hoặc nâu) :))
2. Là chú bảo vệ quá áp - khả năng này cao hơn :D: nó nối thẳng vào 2 dây điện nguồn (L, N). Nếu nồi của cụ chạy 110V thì chú này có điện áp bảo vệ khoảng 120-130V. Khi quá điện áp bảo vệ thì chú này chập mạch để gây đứt cầu chì (thường lắp sau cầu chì vào - tính từ phích cắm điện :D), lúc đó cụ ném chú này đi cũng được, nhưng lần sau đừng cắm nhầm, không là đi cả mảng đấy :)). Nếu cẩn thận cho lần sau cụ chạy ra chợ Giời mua con khác về thay vào (nhưng với điện áp này hình như hơi khó tìm :D)
Túm lại cả 2 trường hợp thì cụ ném đi được, sau khi xử lý xong thì cụ cứ cắm điện vào thử tiếp :D. Nếu chú "bảo vệ" tốt thì nồi của cụ vưỡn hoạt động, nếu kém thì....chúc may mắn =))
Í quên, sửa xong mà nồi chạy được là cưa đôi 700k nhóe =)) =)) (fun tí)
 
Chỉnh sửa cuối:

AZUMIDIEP

Xe điện
Biển số
OF-322765
Ngày cấp bằng
8/6/14
Số km
3,291
Động cơ
312,150 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em chưa rõ lắm, nhưng có 2 trường hợp với chú này:
1. Là chú điện trở nhiệt: chú này có nhiệm vụ giảm dòng nạp của tụ nguồn lúc cụ mới cắm điện, chú này có đặc tính điện trở âm, nhiệt độ càng tăng thì điện trở giảm, trị số lúc nguội khoảng vài ôm (<10 ohm), khi nóng lên điện trở giảm gần =0. Cụ xem nó mắc nối tiếp (tính từ nguồn vào-mắc giống kiểu cầu chì ấy :D) thì cụ ném nó đi và nối tắt vào cũng được, không ảnh hưởng gì đâu :D. Tuy nhiên khả năng này thấp, vì thường chú này màu đen, ít khi màu xanh (hoặc nâu) :))
2. Là chú bảo vệ quá áp - khả năng này cao hơn :D: nó nối thẳng vào 2 dây điện nguồn (L, N). Nếu nồi của cụ chạy 110V thì chú này có điện áp bảo vệ khoảng 120-130V. Khi quá điện áp bảo vệ thì chú này chập mạch để gây đứt cầu chì (thường lắp sau cầu chì vào - tính từ phích cắm điện :D), lúc đó cụ ném chú này đi cũng được, nhưng lần sau đừng cắm nhầm, không là đi cả mảng đấy :)). Nếu cẩn thận cho lần sau cụ chạy ra chợ Giời mua con khác về thay vào (nhưng với điện áp này hình như hơi khó tìm :D)
Túm lại cả 2 trường hợp thì cụ ném đi được, sau khi xử lý xong thì cụ cứ cắm điện vào thử tiếp :D. Nếu chú "bảo vệ" tốt thì nồi của cụ vưỡn hoạt động, nếu kém thì....chúc may mắn =))
Chú này nối tiếp vào cái đoạn mạch cầu chì phụ lão ạ. Cầu chì chính còn nguyên,cháy đoạn mạch cầu chì phụ thì con này nổ banh xác.
Tí em úp ảnh lão xem.
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,990
Động cơ
476,485 Mã lực
Chú này nối tiếp vào cái đoạn mạch cầu chì phụ lão ạ. Cầu chì chính còn nguyên,cháy đoạn mạch cầu chì phụ thì con này nổ banh xác.
Tí em úp ảnh lão xem.
Vầng cụ, à cụ cố xác định thông số của cả 2 cầu chì nhé, mấy (A)?
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,990
Động cơ
476,485 Mã lực
Em xem lại thì đúng là màu đen lão ơi.:D
Ôi trời, thế thì khả năng cao là phía sau đám này của cụ có chú tèo rồi. Nếu có đồng hồ vạn năng cụ thử đo ohm sau đám này xem là bao nhiêu ohm (cả 2 chiều que đo nhé). Từng bước thế này cụ nhé:
1. Nếu không bị thông mạch thì cụ nối tắt chú này và thay cầu chì (nối tắtc cũng được - chỉ nổ hơi to thôi :D). Nếu gần như thông mạch thì cụ xem sau nó có cái cầu chỉnh lưu nào không? nếu có cụ nhấc cầu ra rồi đo lại.
2. Đo thông mạch giữa 2 chân ký hiệu (~, ~) trên cầu, nếu bị chập thì cụ thay cầu chỉnh lưu. Nếu không chập thì làm tiếp :D
3. Nếu đo lại (bước 1) mà hết chập thì cụ đo tiếp tại vị trí tương ứng (+, -) cảu cầu chỉnh lưu trên bảng mạch, cả 2 chiều que đo. Nếu điện trở khác nhau đối với 2 chiều que đo thì tạm ổn. Còn nếu điện trở cả 2 chiều như nhau và có giá trị nhỏ (<50 ohm) thì.....chia buồn với cụ.
 

AZUMIDIEP

Xe điện
Biển số
OF-322765
Ngày cấp bằng
8/6/14
Số km
3,291
Động cơ
312,150 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vầng cụ, à cụ cố xác định thông số của cả 2 cầu chì nhé, mấy (A)?
Em xem lại thì đúng là màu đen.:D
Cầu chì chính là 15A,cầu chì phụ chỉ là đoạn mạch in thôi lão ạ.


Đoạn mạch bị cháy.

Banh xác con này,chắc là trường hợp 1 rồi vì em thấy ghi ZNR.Con này tháo bỏ có cần nối 2 chân ko lão?
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,990
Động cơ
476,485 Mã lực
Em xem lại thì đúng là màu đen.:D
Cầu chì chính là 15A,cầu chì phụ chỉ là đoạn mạch in thôi lão ạ.


Đoạn mạch bị cháy.
Banh xác con này,chắc là trường hợp 1 rồi vì em thấy ghi ZNR.Con này tháo bỏ có cần nối 2 chân ko lão?
Hình như TH2 cụ à, cụ chụp rộng hơn một chút cái ảnh này được không? em vẫn nghi nó là con bảo vệ điện áp. Cái chỗ đoạn mạch cháy (có chữ C101) với cái nối JP102 nó có quan hệ thế nào không? cụ thử chụp ảnh lui lên phía đấy xem thế nào? :D
Em nghi 2 thằng này nối vào 2 chân có ký hiệu (~, ~) của cái cầu chỉnh lưu ở trên.
 
Chỉnh sửa cuối:

0fer

Xe tăng
Biển số
OF-303067
Ngày cấp bằng
27/12/13
Số km
1,867
Động cơ
323,578 Mã lực
Nó ghi thế đấy cụ, cắm 220v chạy tuốt. Nó cố tình ghi thế cho có vẻ "chiên nghiệp" :D. Còn về mặt sản xuất thì thế này cụ à:
- Đã mất công làm nguồn switching thì làm luôn dải rộng (vì bản chất nguồn này như thế, trong phạm vi thớt này em không nói chi tiết nguyên lý loại nguồn này được :D) chả hơi đâu lại mất thêm tiền để hạn chế lại cả :)).
- Khi tiến hành SX thì với cùng 1 dòng SP thì không nhà SX nào dở hơi đi thiết kế riêng cho mỗi thị trường 1 loại nguồn cả, trong khi 1 loại nguồn kia đáp ứng được cho tất cả các thị trường, vì thế mới giảm được giá thành....cái này mấy năm trước máy tính đồng bộ hàng bãi (Nhật, Mỹ...) đều ghi nguồn 100-110-127V...đằng sau nhiều người không dám cắm 220V, em bảo họ cứ cắm tẹt, chạy bét nhè :D
- Nguồn switching nó theo nguyên lý: AC (xoay chiều) => chỉnh lưu thành 1 chiều (DC1) => qua chuyển mạch xung => biến áp xung => chỉnh lưu xung => một chiều (DC2) => cấp nguồn.
Vì cái "đậm" trên, nên không cần quan tâm đến tần số điện lưới (50Hz/60Hz) :))
Cụ tư vấn thế này thì quá bằng đốt ví người ta !
Không phải cứ nguồn switching là chạy được điện áp dải rộng . Nó phụ thuộc vào mạch thiết kế ngay sau đi ốt cầu bởi nếu dùng nguồn 110v -> qua nắn cầu sẽ khoảng 150 DC , nếu chạy 220v qua nắn cầu sẽ khoảng 300v DC ( em k nhớ chính xác ) . Tùy thuộc vào nhu cầu mà người ta thiết kế mạch cho phù hợp với IC nguồn . Quãng năm 99 - 2000 , ai đã xài dòng tivi Sony nội địa Nhật thì càng rõ điều này . Với đời tivi chạy bằng IC nguồn thì phải thêm vào mạch ( nhà thiết kế in sẵn ) một số linh kiện , đồng thời thay tụ lọc nguồn ( để giảm chi phí không cần thiết , tụ lọc nguồn chỉ là loại chịu đc điện áp đến 180v DC ) . Với đời tivi nguồn switch chạy sò ( điển hình là dòng loa nỉ mà bây giờ các cụ đang săn loa của nó ) thì việc cải tạo sang điện 220v vô cùng phức tạp và thường người bán hàng sẽ thêm vào một cái đổi nguồn dạng xuyến .
 
Chỉnh sửa cuối:

AZUMIDIEP

Xe điện
Biển số
OF-322765
Ngày cấp bằng
8/6/14
Số km
3,291
Động cơ
312,150 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hình như TH2 cụ à, cụ chụp rộng hơn một chút cái ảnh này được không? em vẫn nghi nó là con bảo vệ điện áp. Cái chỗ đoạn mạch cháy (có chữ C101) với cái nối JP102 nó có quan hệ thế nào không? cụ thử chụp ảnh lui lên phía đấy xem thế nào? :D
Em nghi 2 thằng này nối vào 2 chân có ký hiệu (~, ~) của cái cầu chỉnh lưu ở trên.




Chân C101 nối ra cái con đen bị cháy là cái cầu chì phụ.Từ chân kia của con bị cháy nối ra JP102.JP102 chỉ là đoạn mạch rời cụ ơi.
 

AZUMIDIEP

Xe điện
Biển số
OF-322765
Ngày cấp bằng
8/6/14
Số km
3,291
Động cơ
312,150 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hình như TH2 cụ à, cụ chụp rộng hơn một chút cái ảnh này được không? em vẫn nghi nó là con bảo vệ điện áp. Cái chỗ đoạn mạch cháy (có chữ C101) với cái nối JP102 nó có quan hệ thế nào không? cụ thử chụp ảnh lui lên phía đấy xem thế nào? :D
Em nghi 2 thằng này nối vào 2 chân có ký hiệu (~, ~) của cái cầu chỉnh lưu ở trên.
Cái mà lão gọi là cầu chỉnh lưu là con IC to tổ chảng DB 101 4 chân gắn vào với tản nhiệt.
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,990
Động cơ
476,485 Mã lực
Cụ tư vấn thế này thì quá bằng đốt ví người ta !
Không phải cứ nguồn switching là chạy được điện áp dải rộng . Nó phụ thuộc vào mạch thiết kế ngay sau đi ốt cầu bởi nếu dùng nguồn 110v -> qua nắn cầu sẽ khoảng 150 DC , nếu chạy 220v qua nắn cầu sẽ khoảng 300v DC ( em k nhớ chính xác ) . Tùy thuộc vào nhu cầu mà người ta thiết kế mạch cho phù hợp với IC nguồn . Quãng năm 99 - 2000 , ai đã xài dòng tivi Sony nội địa Nhật thì càng rõ điều này . Với đời tivi chạy bằng IC nguồn thì phải thêm vào mạch ( nhà thiết kế in sẵn ) một số linh kiện , đồng thời thay tụ lọc nguồn ( để giảm chi phí không cần thiết , tụ lọc nguồn chỉ là loại chịu đc điện áp đến 180v DC ) . Với đời tivi nguồn switch chạy sò ( điển hình là dòng loa nỉ mà bây giờ các cụ đang săn loa của nó ) thì việc cải tạo sang điện 220v vô cùng phức tạp và thường người bán hàng sẽ thêm vào một cái đổi nguồn dạng xuyến .
Đấy là ngày xưa thôi cụ ơi, và nó có 2 giải pháp để chạy dải rộng cụ nhé (đối với ngày xưa ấy), cụ nhìn vào mạch nguồn sẽ thấy 2 cái tụ nguồn cao áp (250Vdc)-laoị nguồn này hiện vẫn dùng cho PC ĐNA :D
- Dùng chuyển mạch tay để chọn dải điện áp: nếu 220V thì nó chỉnh lưu trực tiếp ra 300Vdc, nếu chạy 110V thì chuyển mạch dùng mạch nắn bội áp thành 300Vdc (2 x150) :D
- Chuyển mạch tự động: dùng mạch dò sai để phát hiện điện áp vào, khi điện lưới <150V thì nó tự chuyển thành nắn bội áp.
Còn ngày nay (khoảng 10 năm trở lại cụ nhé) thì người ta dùng hoàn toàn tự động rồi và có 2 giải pháp chính (cụ nhìn vào mạch nguồn chỉ có 1 tụ cáo áp (350-400Vdc)
- Dùng IC tạo xung dải rộng để điều khiển Mosfet, loại này làm việc với dải điện áp cực rộng luôn (90-240Vac), và các TV bây giờ dùng loại này.
- Với mạch nguồn cần công suất lớn và độ ổn định cao thì nó có 1 tầng ổn định cao áp DC, tầng này chỉ có mục đích ổn định cái 300Vdc bất kể đầu vào là bao nhiêu (tất nhiên trong ngưỡng 90-260V). Mạch này gọi là mạch nâng áp và ổn áp cũng là mạch xung.
Tầng tiếp theo là để ổn áp đầu ra, nó lấy cái nguồn 300Vdc để biến đổi xung lần 2 lấy điện áp cần dùng. Loại nguồn này thường có công suất lớn, và hay dùng trong công nghiệp (>500W)
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,990
Động cơ
476,485 Mã lực
Cái mà lão gọi là cầu chỉnh lưu là con IC to tổ chảng DB 101 4 chân gắn vào với tản nhiệt.
Nó là cầu chỉnh lưu, trong đó tích hợp 4 con đi ốt :)).
Chính xác là con bảo vệ quá áp cụ nhé, cụ ném nó đi được roài, không cần nối tắt đâu :)).
Tuy nhiên cụ kiểm tra lại 2 chú đi ốt D101, D102 xem có tèo không (khả năng là không nhưng cứ kiểm cho chắc :D). Cụ chỉ cần nhấc 1 đầu đi ốt, dùng đồng hồ vạn năng đo ohm, một chiều lên, một chiều không lên là OK, nếu nó nghẻo thì cả 2 chiều sẽ thông tuột :D.
 

AZUMIDIEP

Xe điện
Biển số
OF-322765
Ngày cấp bằng
8/6/14
Số km
3,291
Động cơ
312,150 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ôi trời, thế thì khả năng cao là phía sau đám này của cụ có chú tèo rồi. Nếu có đồng hồ vạn năng cụ thử đo ohm sau đám này xem là bao nhiêu ohm (cả 2 chiều que đo nhé). Từng bước thế này cụ nhé:
1. Nếu không bị thông mạch thì cụ nối tắt chú này và thay cầu chì (nối tắtc cũng được - chỉ nổ hơi to thôi :D). Nếu gần như thông mạch thì cụ xem sau nó có cái cầu chỉnh lưu nào không? nếu có cụ nhấc cầu ra rồi đo lại.
2. Đo thông mạch giữa 2 chân ký hiệu (~, ~) trên cầu, nếu bị chập thì cụ thay cầu chỉnh lưu. Nếu không chập thì làm tiếp :D
3. Nếu đo lại (bước 1) mà hết chập thì cụ đo tiếp tại vị trí tương ứng (+, -) cảu cầu chỉnh lưu trên bảng mạch, cả 2 chiều que đo. Nếu điện trở khác nhau đối với 2 chiều que đo thì tạm ổn. Còn nếu điện trở cả 2 chiều như nhau và có giá trị nhỏ (<50 ohm) thì.....chia buồn với cụ.
Em nối cầu chì phụ,nối tiếp cái con banh xác rồi.2 chân giữa con (~, ~)đo thông nhau.
Đo (+, -) đúng là < 50 ohm lão ạ.:((
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,990
Động cơ
476,485 Mã lực
Em nối cầu chì phụ,nối tiếp cái con banh xác rồi.2 chân giữa con (~, ~)đo thông nhau.
Đo (+, -) đúng là < 50 ohm lão ạ.:((
Hết sức bềnh tễnh, hôm nay em đang viết phần mềm lập trình cho PLC mà nhức đầu quá, em đang muốn quăng hết đi đây 8-}, để em hướng dẫn cụ cho xả xì-trét vậy :D
1. Cụ nhổ cuộn dây L101 ra rồi đo lại cho em, nếu vẫn bị chập là mừng roài =)), vì chết cầu chỉnh lưu, cái này rẻ và sẵn, thay luôn :))
2. Nếu vẫn chập thì khả năng cao chú IGBT (cái chú 3 chân ký hiệu G, C, E) cũng tèo roài. Cụ Cờ chụp dịch về phía này 1 chút để em dòm :D. Chú này cũng mua được cụ yên sờ tâm
 

AZUMIDIEP

Xe điện
Biển số
OF-322765
Ngày cấp bằng
8/6/14
Số km
3,291
Động cơ
312,150 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nó là cầu chỉnh lưu, trong đó tích hợp 4 con đi ốt :)).
Chính xác là con bảo vệ quá áp cụ nhé, cụ ném nó đi được roài, không cần nối tắt đâu :)).
Tuy nhiên cụ kiểm tra lại 2 chú đi ốt D101, D102 xem có tèo không (khả năng là không nhưng cứ kiểm cho chắc :D). Cụ chỉ cần nhấc 1 đầu đi ốt, dùng đồng hồ vạn năng đo ohm, một chiều lên, một chiều không lên là OK, nếu nó nghẻo thì cả 2 chiều sẽ thông tuột :D.
Em bỏ con bảo vệ quá áp đi rồi. 2 con Diot cũng OK rồi lão.
giờ em cắm điện thử nhá.:D
 

Long Thất

Xe tải
Biển số
OF-342141
Ngày cấp bằng
10/11/14
Số km
332
Động cơ
274,867 Mã lực
Cụ mua về xem cáp, xem đầu kỹ thuật số, đầu HD thì được; nhưng sẽ không bắt được sóng analog hay digital của Việt Nam đâu vì khác tiêu chuẩn. Nhiều cụ mua về chỉ để thành cái màn chiếu - cụ cân nhắc nhé.
Cụ nói chuẩn này.

Nhưng là ngày xưa thôi. H thì còn mấy nhà bắt bằng ănten nữa đâu.
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,990
Động cơ
476,485 Mã lực
Em bỏ con bảo vệ quá áp đi rồi. 2 con Diot cũng OK rồi lão.
giờ em cắm điện thử nhá.:D
Nổi lửa đi cụ..cháy nổ biết ngay mờ :)).
Quên, cụ kiểm tra đo nguội như em bẩu đã!
 
Chỉnh sửa cuối:

AZUMIDIEP

Xe điện
Biển số
OF-322765
Ngày cấp bằng
8/6/14
Số km
3,291
Động cơ
312,150 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hết sức bềnh tễnh, hôm nay em đang viết phần mềm lập trình cho PLC mà nhức đầu quá, em đang muốn quăng hết đi đây 8-}, để em hướng dẫn cụ cho xả xì-trét vậy :D
1. Cụ nhổ cuộn dây L101 ra rồi đo lại cho em, nếu vẫn bị chập là mừng roài =)), vì chết cầu chỉnh lưu, cái này rẻ và sẵn, thay luôn :))
2. Nếu vẫn chập thì khả năng cao chú IGBT (cái chú 3 chân ký hiệu G, C, E) cũng tèo roài. Cụ Cờ chụp dịch về phía này 1 chút để em dòm :D. Chú này cũng mua được cụ yên sờ tâm
Em nhổ L101 rồi,vẫn vậy .





Đây con IGBT.
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,990
Động cơ
476,485 Mã lực
Em nhổ L101 rồi,vẫn vậy .





Đây con IGBT.
Thế là cái cầu chỉnh lưu của cụ khả năng cao là tèo roài (DB101). Cụ chịu khó nhổ ra rồi đo lại lần nữa....chắc là hết chập (em dự thế)
Nhân thể cụ đo điện trở 2 cực C,E của chú IGBT,nó như đo Đi ốt. Nếu 2 chiều đo khác nhau thì cụ yên tâm, còn nếu thông tuốt thì cũng đi mua con khác :D
Nếu chỉ chết cầu chỉnh lưu thì cụ chạy ra ông sửa điện tử nào cũng được cái này sẵn mà (nhớ cầm chú chết đi để so chân cho chuẩn :D), hoặc trong nhà có cái nguồn máy tính PC hỏng đè ra tháo cái cầu này cung được :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top