Chia sẻ với phóng viên Báo Điện tử VietnamPlus bên lề Kỳ họp thứ 6, Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường (Hà Nội) cho rằng dự án Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục) chậm tiến độ nhiều năm do vướng mắc ở khâu giải phóng mặt bằng, đền bù, di dời.
Theo ông Cường, Hà Nội phải nhìn xa hơn trong việc tính toán phương án giải tỏa.
“Chúng ta không chỉ mở một con đường lớn, mà phải tạo ra sự phát triển đô thị, chỉnh trang diện mạo của thành phố, vì mục tiêu lớn nhất là mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân. Do đó, lãnh đạo thành phố phải tính đến phương án làm sao để những người chịu tác động của dự án thực sự được hưởng lợi,” Đại biểu Hoàng Văn Cường nói.
[Hà Nội: Đẩy nhanh tiến độ dự án đường vành đai 1]
Phân tích kỹ hơn, ông Cường cho rằng đây không chỉ là việc mở một con đường, bồi thường một khoản tiền cho người dân bị thu hồi đất, mà lãnh đạo thành phố phải có chính sách tái định cư thỏa đáng, phải tạo ra một sự thay đổi tốt đẹp hơn cho đời sống người dân nằm trong phạm vi tác động của dự án.
Trong cuộc thảo luận ở tổ về cơ chế, chính sách đặc thù cho đầu tư xây dựng dự án giao thông đường bộ, Đại biểu Nguyễn Phi Thường, Giám đốc Sở
Giao thông-Vận tải Hà Nội, Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội cho rằng cần tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng thành dự án thành phần hoặc tiểu dự án trong dự án tổng thể và giao cho địa phương có tuyến đường đi qua thực hiện.
Về việc bố trí vốn của địa phương và ngân sách Trung ương, ông Thường cũng cho rằng cần ưu tiên bố trí đủ cho dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng tại từng địa phương.
Đại biểu Hoàng Văn Cường nhất trí với quan điểm này. Ông cũng nhấn mạnh rằng phải tách phần giải phóng mặt bằng ra khỏi tổng thể dự án để đẩy nhanh tiến độ. Phần bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư do Nhà nước triển khai thực hiện và không tính vào tổng số vốn đầu tư của dự án.