uyến đường 3,5 tỉ đồng/m ở Hà Nội vừa được chốt tiến độ
NHẬT MINH - Chủ nhật, 24/03/2024 07:51 (GMT+7)
Hà Nội - Vừa qua,
tuyến đường Vành đai 1 đoạn từ Hoàng Cầu - Voi Phục dài hơn 2km đã được UBND TP Hà Nội điều chỉnh quy mô đầu tư, phấn đấu hoàn thành trong năm 2024.
Tuyến đường Hoàng Cầu - Voi Phục được hoàn thành sẽ góp phần giải quyết ùn tắc trên đường Đê La Thành. Ảnh: Nhật Minh
Tuyến đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục kéo dài 2.274m với tổng mức đầu tư ban đầu là 7.800 tỉ đồng.
Đây được mệnh danh là tuyến đường “đắt nhất hành tinh” bởi tính trung bình mỗi mét trên tuyến đường này có chi phí đầu tư lên tới 3,5 tỉ đồng. Chi phí giải phóng mặt bằng chiếm 6.000 tỉ đồng.
Điểm đầu của tuyến đường tại nút giao Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu - Hào Nam kéo dài tới điểm cuối tuyến đường tại nút giao Voi Phục.
Tuyến đường đã được Chính phủ phê duyệt từ cuối năm 2017, song, đến nay, dự án vẫn chưa được hoàn thành do vướng mắc về giải phóng mặt bằng.
Mới đây, UBND TP Hà Nội đã ban hành quyết định điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục.
Dự án được điều chỉnh theo quy mô đầu tư: Giảm mặt cắt ngang đoạn tuyến qua khu vực Đài Truyền hình Việt Nam. Phần ngoài chỉ giới phân kỳ tách ra khỏi dự án đầu tư theo chỉ đạo của Thành uỷ Hà Nội.
Trước đó, UBND Thành phố Hà Nội cũng đã ra văn bản yêu cầu hoàn thành Dự án Vành đai 1 trong năm 2024.
Điểm đầu của tuyến đường là nút giao Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu - Hào Nam. Ảnh: Nhật Minh
Hiện trạng nút giao Voi Phục, điểm cuối tuyến đường Hoàng Cầu - Voi Phục. Ảnh: Nhật Minh
Đoạn đường Kim Liên - Xã Đàn đã được hoàn thiện. Ảnh: Nhật Minh
Đến nay, các đơn vị liên quan đã thực hiện đo đạc hồ sơ kỹ thuật thửa đất và kiểm đếm tài sản được 1.969/2.005 hộ dân (98,2%); xác nhận nguồn gốc đất của 1.859/1.969 hộ dân đã kiểm đếm tài sản (94,4%).
Hiện tại đã có 104 hộ dân bàn giao mặt bằng; 96 hộ đã phá dỡ thu hồi mặt bằng. Còn lại 171 hộ đủ điều kiện thu hồi mặt bằng, UBND các phường liên quan đang khảo sát, lên phương án, dự kiến trong tháng 3 tiến hành phá dỡ.
Tình trạng ùn tắc tại phố Đê La Thành mỗi giờ cao điểm. Ảnh: Nhật Minh
Sơ đồ dự án mở rộng đường Vành đai 1 được lắp tại đường Hoàng Cầu. Ảnh: Nhật Minh
Từ năm 2000, Hà Nội đã có những chủ trương xây dựng nhằm khép kín đường Vành đai 1. Đến nay, chỉ còn tuyến đường kéo dài từ Hoàng Cầu tới Voi Phục để hoàn thành việc khép kín toàn tuyến.
Vào năm 2008, đường Vành đai 1 đoạn Kim Liên - Xã Đàn đã hoàn thiện và cho phép các phương tiện lưu thông. Tuyến đường kéo dài 550m với tổng mức đầu tư khi đó là 773 tỉ đồng.
Tới năm 2013, tuyến đường nối tiếp là đoạn đường Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu dài 547m cũng được khánh thành, có tổng mức đầu tư 810 tỉ đồng.
Vào năm 2016, tuyến đường Ô Đống Mác - Nguyễn Khoái kéo dài 570m đã hoàn thiện và cho phép lưu thông, mức đầu tư lên tới 1.139 tỉ đồng.
Sau khi tuyến đường Hoàng Cầu - Voi Phục được hoàn thành sẽ kết nối đồng bộ với toàn tuyến Vành đai 1. Qua đó, tuyến đường được kỳ vọng sẽ góp phần giải quyết “điểm đen” về ùn tắc giao thông trên tuyến đường Đê La Thành vào giờ cao điểm.
Dự kiến, việc hoàn thiện khép kín đường Vành đai 1 sẽ cơ bản được hoàn thành trong quý I/2025.
Đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục là đoạn tuyến cuối cùng được triển khai nhằm khép kín đường vành đai 1. Ảnh: Tô Thế