Xin Cụ Anh Tho & các bác Thợ Cả giải đáp thắc mắc giúp E

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
@Cụ Anh Tho: E cám ơn Cụ nhiều lắm - E đã ngưỡng mộ ko nhầm người ( đã rót rượu mời Cụ ,dư cơ mờ chưa đc hay sao í vì E rót chưa quen)
TB: Cụ thuơng cho trót chỉ dùm E CH chuyên Ắc Quy ô to với ,món này nhà E " ếch" lắm cơ
Thanks cụ, nhà em nhận được rượu rồi và đã rót mời lại. Về acquy thì em chỉ biết có đầu Hai bà Trưng, gần Cửa Nam là có nhiều hàng. Họ bầy acquy đầy cửa luôn. Hoặc cụ vào box sửa chữa hỏi thì nhiều cụ dành hơn, thậm chí có cụ có gian hàng sẽ mách cho cụ. Acquy xe em dùng atlas (theo xe) sau 3 năm thấy vẫn tốt, để gần tháng, về chạm cái là nổ ngay.
 

scorpion_ica

Xe điện
Biển số
OF-28564
Ngày cấp bằng
7/2/09
Số km
4,554
Động cơ
529,241 Mã lực
Em cứ lăn tăn mãi, sao bác lại gọi Con dâu là...Nàng nhỉ? Nghe nó...tình cảm lạ! :)):)):))
 

EyeStorm

Xe điện
Biển số
OF-39110
Ngày cấp bằng
25/6/09
Số km
2,818
Động cơ
497,610 Mã lực
Nơi ở
Lang thang ^^
Nếu cụ tự câu bình và có dây câu đàng hoàng, cụ làm theo trình tự sau: Dùng dây đỏ nối cực dương với cực dương của 2 xe trước. Sau đó một đầu dây đen vớii cực âm của xe khỏe, đầu kia câu sang một tấm sát xi trong máy của xe có acquy yếu, cứ thế đề nổ.
Bổ sung cụ 1 chút ở đoạn này: Nổ máy xe thứ 2 (xe có ắc quy khỏe) trước, sau đó mới tiến hành câu dây
- Dây đỏ nối cực + của 2 bình
- Dây đen nối cực - của 2 bình

Vẫn để xe thứ 2 nổ máy khoảng 1-2 phút, sau đó mới nổ máy xe thứ nhất.
Cách này em thấy cánh taxi bảo sẽ bền cho ắc quy của cả 2 xe hơn :D :D :D
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bổ sung cụ 1 chút ở đoạn này: Nổ máy xe thứ 2 (xe có ắc quy khỏe) trước, sau đó mới tiến hành câu dây
- Dây đỏ nối cực + của 2 bình
- Dây đen nối cực - của 2 bình

Vẫn để xe thứ 2 nổ máy khoảng 1-2 phút, sau đó mới nổ máy xe thứ nhất.
Cách này em thấy cánh taxi bảo sẽ bền cho ắc quy của cả 2 xe hơn :D :D :D
Cái nổ máy thì em đồng ý. Nó chắc chắn hơn khi trường hợp xe cho điện acquy cũng hơi kém rồi.
Đấu dây thì thế nào cũng ô kê thôi, như TH cụ chủ, thợ bê luôn acquy và nối = 2 thanh cờ lê còn nổ được cơ mà. Nhưng phải đấu dây dương trước, dây âm sau và chỗ đấu dây âm cuối cùng phải gí vào 1 điểm trên bệ máy hơi xa acquy một chút là vì lý do an toàn đó ạ.
 

Thái Phượt

Xe tăng
Biển số
OF-109945
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
1,458
Động cơ
405,649 Mã lực
Một lần nữa E xin chân thành Cám Ơn các Cụ đã quan tâm giúp đỡ ,E đã thực hiện câu bình theo cách Cụ Anh Tho thành công kĩ mãn .Đúng là " Đi một ngày Ốp học được một Cốp kinh nghiệm " ,Thanks các Cụ

@ Cụ Thmanh- Ica : Cụ đã bao giờ nghe nói đến 2 chữ " Nàng Dâu...." chưa ,Cụ chỉ được cái Súp bờ Soi E
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,373 Mã lực
Cụ Anhtho:

Như vậy dây (+) sẽ nối hai cực (+) của ắc quy, còn dây (-) nối sau, sẽ nối vào điểm bất kỳ bằng kim loại trong khoang máy của hai xe, phải không ah?

Lý do em nghĩ là cực (-) đã được nối mát toàn xe nên chỗ nào bằng kim loại của xe đều thông với cực (-) của hệ thống điện cả. Không nên nối vào cực (-) của ắc quy vì sẽ phát sinh tia lửa điện, hại bản cực.

Em hỏi lại cho chắc.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ Anhtho:

Như vậy dây (+) sẽ nối hai cực (+) của ắc quy, còn dây (-) nối sau, sẽ nối vào điểm bất kỳ bằng kim loại trong khoang máy của hai xe, phải không ah?

Lý do em nghĩ là cực (-) đã được nối mát toàn xe nên chỗ nào bằng kim loại của xe đều thông với cực (-) của hệ thống điện cả. Không nên nối vào cực (-) của ắc quy vì sẽ phát sinh tia lửa điện, hại bản cực.

Em hỏi lại cho chắc.
Cụ chuẩn. Mời cụ 1ly. Trước em cũng đọc hướng dẫn thấy phải nối dây mát sau cùng và phải nối vào xát xi máy. Thắc mắc mấy ngày mới tìm ra lý do: chống tia lửa điện ở gần acquy. Acquy khi làm việc có thể sinh ra khí H2 và nếu có tia lửa điện, nó nổ ạ. Hoặc ngay trong khoang máy cũng có thể có hơi xăng nếu xe bị dò ri. Trong OF có cụ bị nổ một lần rồi, tuy không sao nhưng cũng giật bắn cả nẩy. Nhỡ có xăng hở nữa là đi luôn !
 
Chỉnh sửa cuối:

ndkhoivtv

Xe tăng
Biển số
OF-83016
Ngày cấp bằng
17/1/11
Số km
1,437
Động cơ
427,030 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hức... chả thấy ai ngưỡng mộ mình mà lập nguyên cái thớt riêng thế này. Hu hu... uất ức thế, thực là... đau sờ cau!!! :((
 

luugutv1

Xe tăng
Biển số
OF-61813
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
1,115
Động cơ
452,270 Mã lực
Úi giời, đúng là cụ chỉ nhìn nên chẳng thấy làm sao, tay em nóng ran đấy ạ. Phần lớn mọi người sờ vào điện thì chết nhăn răng, nhưng có một số người cũng sờ vào đó nhưng chẳng sao.
Cụ lưu ý điện từ acqui là điện 1 chiều <12V mà cụ, dòng cao áp chỉ sau buzi thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

kduc

Xe container
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
9,135
Động cơ
1,605,735 Mã lực
Hức... chả thấy ai ngưỡng mộ mình mà lập nguyên cái thớt riêng thế này. Hu hu... uất ức thế, thực là... đau sờ cau!!! :((
Cau mà sờ thì đau là phải rồi, phải là ....sờ bưởi thì mới êm nhé :D.
@ bác anhtho: điện 1 chiều thì 48 vôn vẫn vơ tư ợ ( như điện xe tăng nhà cháu ý), điện xoay chiều thì 36v là an toàn ( điện chiếu sáng ở các máy công cụ, hầm mỏ,...)

@ cụ chủ: chắc là ắc quy kém rồi, với buổi sáng thì khi thay ắc quy chỉ phải chỉnh lại mỗi cái đồng giờ và kênh radio thôi.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cau mà sờ thì đau là phải rồi, phải là ....sờ bưởi thì mới êm nhé :D.
@ bác anhtho: điện 1 chiều thì 48 vôn vẫn vơ tư ợ ( như điện xe tăng nhà cháu ý), điện xoay chiều thì 36v là an toàn ( điện chiếu sáng ở các máy công cụ, hầm mỏ,...)

@ cụ chủ: chắc là ắc quy kém rồi, với buổi sáng thì khi thay ắc quy chỉ phải chỉnh lại mỗi cái đồng giờ và kênh radio thôi.
Tks cụ. Ngày xưa, thời sinh viên, em cũng mày mò điện đóm lắm, các loại biến thế nhỏ mà hạ xuống tầm 50-60 V là cứ sờ với cầm vô tư (đừng loại tự ngẫu nhé). Còn điện áp acquy thì lành như đất, vì em có cái acquy nào hơn 12 V đâu.
Em còn có thể cầm 1 dây lửa 220 không bị giật. Nói vậy, nhưng cụ nào thợ điện xịn vào bóc mẽ em thì toai !
 

Thái Phượt

Xe tăng
Biển số
OF-109945
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
1,458
Động cơ
405,649 Mã lực
Tks cụ. Ngày xưa, thời sinh viên, em cũng mày mò điện đóm lắm, các loại biến thế nhỏ mà hạ xuống tầm 50-60 V là cứ sờ với cầm vô tư (đừng loại tự ngẫu nhé). Còn điện áp acquy thì lành như đất, vì em có cái acquy nào hơn 12 V đâu.
Em còn có thể cầm 1 dây lửa 220 không bị giật. Nói vậy, nhưng cụ nào thợ điện xịn vào bóc mẽ em thì toai !
Về điện đèn thì sống qua thời bao cấp khốn khó E có nhìu kỉ liệm lém,hồi đấy nhà nào cũng dùng Sít Von Tơ ,đua nhau kích điện .KTT chỗ E ở có 2 pha Lửa một pha Mát dùng chung,có lúc điện xuống thấp còn 30vol E câu 2 pha Lửa ( ko có Mát ) nâng lên thành 60vol rồi lại qua SVT thế là xem TV vô xờ tư .Nhưng có điều E luôn phải canh chừng qua một bóng đèn ,thấy nó hơi sáng lên một tí là phải xử lí ngay ko thì đi hết cả nải.Còn những lúc câu trộm điện ( thời bao cấp ở đâu ko biết chứ KTT cơ quan to nhất VN chỗ E ở ai cũng câu ,kéo trộm điện cả )E luôn tuân thủ nguyên tắc bao giờ cũng phải đi dép nhựa thật dầy và khô ráo ,đứng trên một ghế gỗ nữa là cầm nhầm dây lửa 220v vô tư.Có điều ko bao giờ cầm 2 dây lửa và mát do đó mà thấy thằng câu bình cầm 2 tay 2 cực E mới ngạc nhiên.Mà nữa bộ đội TT hữu tuyến nối dây trong CT do dây bị ngắn có người chấp nhận bị điện giật lấy thân mình làm dây dẫn,rồi tù nhân bị quay điện nữa cũng là dòng điện một chiều qua máy phát quay tay,tù nhân bị đấu vào 2 cực...
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,373 Mã lực
Câu trả lời là định luận Ohm các bác ạ. Điện giật hay không là do dòng (I). I=U/R.
 

kduc

Xe container
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
9,135
Động cơ
1,605,735 Mã lực
Về điện đèn thì sống qua thời bao cấp khốn khó E có nhìu kỉ liệm lém,hồi đấy nhà nào cũng dùng Sít Von Tơ ,đua nhau kích điện .KTT chỗ E ở có 2 pha Lửa một pha Mát dùng chung,có lúc điện xuống thấp còn 30vol E câu 2 pha Lửa ( ko có Mát ) nâng lên thành 60vol rồi lại qua SVT thế là xem TV vô xờ tư .Nhưng có điều E luôn phải canh chừng qua một bóng đèn ,thấy nó hơi sáng lên một tí là phải xử lí ngay ko thì đi hết cả nải.Còn những lúc câu trộm điện ( thời bao cấp ở đâu ko biết chứ KTT cơ quan to nhất VN chỗ E ở ai cũng câu ,kéo trộm điện cả )E luôn tuân thủ nguyên tắc bao giờ cũng phải đi dép nhựa thật dầy và khô ráo ,đứng trên một ghế gỗ nữa là cầm nhầm dây lửa 220v vô tư.Có điều ko bao giờ cầm 2 dây lửa và mát do đó mà thấy thằng câu bình cầm 2 tay 2 cực E mới ngạc nhiên.Mà nữa bộ đội TT hữu tuyến nối dây trong CT do dây bị ngắn có người chấp nhận bị điện giật lấy thân mình làm dây dẫn,rồi tù nhân bị quay điện nữa cũng là dòng điện một chiều qua máy phát quay tay,tù nhân bị đấu vào 2 cực...
Cái chỗ đỏ đỏ là phóng tinh viên chém gió đấy ợ, dây thông tin chỉ tiếp xúc kém đã khó nghe rồi, qua người điện trở khoảng 10 k ôm nữa thì nghe vào mắt.
Còn vụ điện đấu sống có chú hải quân Nga được khen thưởng do đấu trực tiếp điện 6Kv trên tàu ngầm, cái này cháu đọc thấy lâu lắm rồi nhưng vẫn bán tín bán nghi :D
 

Thái Phượt

Xe tăng
Biển số
OF-109945
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
1,458
Động cơ
405,649 Mã lực
Cái chỗ đỏ đỏ là phóng tinh viên chém gió đấy ợ, dây thông tin chỉ tiếp xúc kém đã khó nghe rồi, qua người điện trở khoảng 10 k ôm nữa thì nghe vào mắt.
Còn vụ điện đấu sống có chú hải quân Nga được khen thưởng do đấu trực tiếp điện 6Kv trên tàu ngầm, cái này cháu đọc thấy lâu lắm rồi nhưng vẫn bán tín bán nghi :D
Cụ ơi cái dòng Cụ bôi đỏ ấy E được đọc từ thời còn bé tí ,kể về chiến công của Anh Hùng QĐ Chu văn Mùi lính thông tin hữu tuyến trong chiến dịch Điện Biên năm 1954 .Hay là cái thuở Hồng Hoang đó dân trí còn ngu si," Họ " muốn Tô Vẽ thế lào cũng được ợ
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ ơi cái dòng Cụ bôi đỏ ấy E được đọc từ thời còn bé tí ,kể về chiến công của Anh Hùng QĐ Chu văn Mùi lính thông tin hữu tuyến trong chiến dịch Điện Biên năm 1954 .Hay là cái thuở Hồng Hoang đó dân trí còn ngu si," Họ " muốn Tô Vẽ thế lào cũng được ợ
Dạ, em cũng được nghe một câu chuyện tương tự nhưng tình tiết nó hơi khác tí: Có một anh lính thông tin nói chung nhanh nhẹn tháo vát, nhưng hơi bị đánh vào hạnh kiểm, lính Hà Nội mà. Một hôm thủ trưởng gọi lên và kể cho câu chuyện có 1 người lính do thiếu 1 đoạn dây nối đã phải dùng người để dẫn tín hiệu cho thông tin thông suốt. Cậu lính trẻ trả lời luôn: Dạ thưa, em chẳng bao giờ quên đồ nghề cũng như các đoạn dây nối nên không bao giờ phải lấy người ra làm dây dẫn đâu ạ. Thủ trưởng ??!! Mà câu chuyện em nghe được là từ trên đài chứ không phải chuyện tào lao đâu ạ.
 

vt_hoa

Xe tăng
Biển số
OF-84312
Ngày cấp bằng
5/2/11
Số km
1,474
Động cơ
425,119 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Để bị điện giật thì cụ thử sờ tay vào cái bật lửa Tầu bấm tạch tạch xem, nó giật cho tung tay luôn vì nó tạo tia lửa điện với điện áp cao, tuy dòng thấp. Cụ xem mấy chú thợ hàn điện hồ quang cầm tay vô tư đâu có bị giật đâu vì biến thế hàn chuyển điện từ 220 xuống áp thấp, thấp bao nhiều tùy yêu cầu nhưg không quá 40v đảm bảo an toàn trong khi dòng điện hàn có thể hàng trăm ampe. Còn lấy thân mình thay dây nối là chuyển cổ tích thời chiến tranh nhằm mục đích đưa điển hình làm tấm gương tuyên truyền (lúc đó đâu có nhiều người biết về điện). Liệu bây giờ cụ có tin nổi chuyện anh hùng Phan Đình Giót vươn tay nắm nòng súng liên thanh ở lỗ châu mai lô cốt đich, lấy thân mình lấp lỗ để địch không bắn được nữa tạo điều kiện cho đồng đội xung phong tiêu diệt không. Thời còn nhỏ em tin sái cổ, sau này lớn lên đi lính, cũng có chút ít trận mạc thấy lính mình dính đạn đổ vật ra ngay em mới ngỡ được rằng lấy thân mình lấp lỗ châu mai là không tưởng
 

thienphuc

Xe điện
Biển số
OF-6481
Ngày cấp bằng
29/6/07
Số km
2,867
Động cơ
570,341 Mã lực
sao bài đầu em thấy bác chủ thớt viết là con dâu xong lại gọi là Nàng ?
dây tt thì điện áp nó cũng khoảng 48 vôn nhưng khi có xung chuông nó giật cũng ác nên em nhắc các bác nối lại dây điện thoại thì nhấc cái ông nghe lên thì chả sợ giật
điện hàn hình như 36v nhưng nó chỉ k giật hôm nắng ráo thôi chứ mua nó vẫn giật nhưng nếu co 1 chân lên thì chả sợ nhưng nhớ tay nào tiếp xúc thì đứng bằng chân bên đó đừng làm ngược lại nhé
 

kduc

Xe container
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
9,135
Động cơ
1,605,735 Mã lực
Dạ, em cũng được nghe một câu chuyện tương tự nhưng tình tiết nó hơi khác tí: Có một anh lính thông tin nói chung nhanh nhẹn tháo vát, nhưng hơi bị đánh vào hạnh kiểm, lính Hà Nội mà. Một hôm thủ trưởng gọi lên và kể cho câu chuyện có 1 người lính do thiếu 1 đoạn dây nối đã phải dùng người để dẫn tín hiệu cho thông tin thông suốt. Cậu lính trẻ trả lời luôn: Dạ thưa, em chẳng bao giờ quên đồ nghề cũng như các đoạn dây nối nên không bao giờ phải lấy người ra làm dây dẫn đâu ạ. Thủ trưởng ??!! Mà câu chuyện em nghe được là từ trên đài chứ không phải chuyện tào lao đâu ạ.
Em có hỏi và được trả lời bên này: http://www.vnmilitaryhistory.net/index.php/topic,21813.580.html

Nếu là dòng của ma nhê tô quay dòng xoay chiều thì giật đấy , nhưng khi thoại thì áp và dòng rất bé và trở của người thì chủ yếu là nước thôi .
Có thật nhưng từ thời thoại âm tần thôi và chắc không dài , một sợi đấu đất chỉ nối một sợi thôi, các nhà tuyên truyền không biết lý thuyết nên phiêu thêm cho ly kỳ và phong anh hùng cho dễ . Thực ra bọn mình cũng chưa bao giờ nghiên cứu chi tiết chuyện này thời bọn mình dại gì mà đấu với hội chính trị . Còn nếu tín hiệu tải ba một đường thì đoạn dây và tay cầm không phối hợp trở kháng tín hiệu cao tần tiêu hao hết , không thông liên lạc được vả lại dây kia không đấu đất được .Bây giờ mà làm thí nghiệm lại có khi không thông được ấy chứ mà chả ai làm cả.
Khi thoại âm tần thì dòng khoảng 1,5 vôn, dòng trăm mA thôi . Thời đó có đến hai anh hùng Thoảng và Hoan đều làm động tác này , bọn mình cũng cho qua không ai động vào . Ông Hoan còn sinh hoạt chi bộ cùng mình , phát biểu cứ như ủy viên TW **** về dự họp chi bộ ấy. chẳng ai để ý làm gì.
Nếu có điều kiện ,các ban thử nghiên cứu chi tiết xem ? Chứ bọn mình kề miệng lỗ rồi cho qua luôn.
Hôm nào em phải chuột bạch phát mới được :D
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em có hỏi và được trả lời bên này: http://www.vnmilitaryhistory.net/index.php/topic,21813.580.html


Hôm nào em phải chuột bạch phát mới được :D
Cụ nhiệt tình quá. Anh em kể chuyện cũ vui thôi mà. Cái vụ giật ở điện 36 V cũng có thể xẩy ra nếu dây tiếp xúc vào vết thương (máu dẫn điện tốt) hoặc chân tay thấm ướt với nước muối. Đơn giản nhất là cụ nếm cái pin 1.5 V vào lưỡi còn thấy tê tê, nếu mà 6V mà cho vào lưỡi chắc cứng luôn đó !
Về vấn đề giật điện, nếu chính xác hơn phải tính theo cường độ dòng điện, em không nhớ lắm, hình như cỡ 100mA chạy qua cơ thể là có thể kill. Như vậy, ai có da mỏng, ướt sẽ dễ bị giật nặng hơn những người da dầy và khô.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top