Sắp tới e có đi tây bắc song rồi vòng qua luôn đông bắc muốn xin các cụ chia sẻ chút kinh nghiệm đi đèo ...!
E chạy bán tải cụ nghe nói lên đấy chạy bố láo là ăn đè ngayCụ chạy xe tải thì cứ đè thôi
cái này e biết cụ ạKhông vượt lấn làn lúc đông
Vậy cho cụ 1 số chuẩn bị cần thiếtSắp tới e có đi tây bắc song rồi vòng qua luôn đông bắc muốn xin các cụ chia sẻ chút kinh nghiệm đi đèo ...!
Cụ có nhiếu góp ý hay lắm, Cám ơn cụ.Vậy cho cụ 1 số chuẩn bị cần thiết
Cáp kéo dài 15m loại dày khâu 2 đầu tạo đầu tròn
Bơm vá lốp,đinh vít bắt tôn loại 2cm đến 3cm,tô vít,1 đoạn dây dù loại 3 ly dài từ 1 đến 2 mét
Định vị Việt Map bản mới nhất
Xem lại phanh tay,nếu đỗ dốc trên 10% kéo tạch tạch 4 lần chết cứng với full tải là được
Nước làm mát thay nếu xe đã 2 năm,theo định kỳ
dầu phanh có test xem có nước trong dầu phanh không.Nếu tới 4% là phải thay,bởi dầu phanh hút nước mạnh dù đi hay không.Tránh sôi dầu
Bơm lốp bằng khí Ni Tơ
Dầu nhớt nên dùng dầu loãng 5W30 đạt ACEA: A5/B5
Đối với xe
Phải biết xe mình là loại nào,có hỗ trợ gì.Bởi mỗi loại xe hỗ trợ khác nhau nên tạo tình huống khác nhau khi cùng xảy ra 1 tình huống trên đường.
Ví dụ như ABS,EBD,ASR,BAS,ESP V.V...Nếu xe có ESP là tốt nhất
Đối với cách đi đèo
Khi đi đèo tránh những trường hợp sau
Nếu đi trên đèo mà không có ta luy(Hà Giang),khi mình đi ở Taluy dương mà thấy xe tải nặng thì đi sang bên trái phía ngược chiều phía taluy âm đi ngược để tránh xe
Khi lên dốc duy trì tốc độ leo dốc,gần đến cua bóp nhiều còi
Đi đèo nếu là đường 2 làn thì nếu không có vạch liền thì cứ đi giữa đường hoặc bên trái nếu cua phải
Khi cua dốc xuống kết hợp cả điều hòa.Lên dốc tắt điều hòa,xuống dốc bật điều hòa
Lên tốc độ nào thì xuống tốc độ đấy.
Kiểm soát độ bám đường
Dính đinh nhọn thì rút ra cắm đinh mũ vào rồi xoáy vào.Về nhà vá sauCụ có nhiếu góp ý hay lắm, Cám ơn cụ.
Em đang phân vân cái chỗ đo đỏ ấy không biết là ntn? Cụ khai sáng em với.
À ra là thế. Thank cụ.Dính đinh nhọn thì rút ra cắm đinh mũ vào rồi xoáy vào.Về nhà vá sau
Kinh nghiệm của cụ rất hay, cảm ơn cụ.Vậy cho cụ 1 số chuẩn bị cần thiết
Cáp kéo dài 15m loại dày khâu 2 đầu tạo đầu tròn
Bơm vá lốp,đinh vít bắt tôn loại 2cm đến 3cm,tô vít,1 đoạn dây dù loại 3 ly dài từ 1 đến 2 mét
Định vị Việt Map bản mới nhất
Xem lại phanh tay,nếu đỗ dốc trên 10% kéo tạch tạch 4 lần chết cứng với full tải là được
Nước làm mát thay nếu xe đã 2 năm,theo định kỳ
dầu phanh có test xem có nước trong dầu phanh không.Nếu tới 4% là phải thay,bởi dầu phanh hút nước mạnh dù đi hay không.Tránh sôi dầu
Bơm lốp bằng khí Ni Tơ
Dầu nhớt nên dùng dầu loãng 5W30 đạt ACEA: A5/B5
Đối với xe
Phải biết xe mình là loại nào,có hỗ trợ gì.Bởi mỗi loại xe hỗ trợ khác nhau nên tạo tình huống khác nhau khi cùng xảy ra 1 tình huống trên đường.
Ví dụ như ABS,EBD,ASR,BAS,ESP V.V...Nếu xe có ESP là tốt nhất
Đối với cách đi đèo
Khi đi đèo tránh những trường hợp sau
Nếu đi trên đèo mà không có ta luy(Hà Giang),khi mình đi ở Taluy dương mà thấy xe tải nặng thì đi sang bên trái phía ngược chiều phía taluy âm đi ngược để tránh xe
Khi lên dốc duy trì tốc độ leo dốc,gần đến cua bóp nhiều còi
Đi đèo nếu là đường 2 làn thì nếu không có vạch liền thì cứ đi giữa đường hoặc bên trái nếu cua phải
Khi cua dốc xuống kết hợp cả điều hòa.Lên dốc tắt điều hòa,xuống dốc bật điều hòa
Lên tốc độ nào thì xuống tốc độ đấy.
Kiểm soát độ bám đường
MAI EDIT TIẾP
Nếu cụ đi số tự động nhớ dùng số manual, đừng dùng số D. Ngoài ra ko lấn làn, còi khi vào cua khuất. Lưu ý nhường đường cho xe lên dốc. Đặc biệt tránh xa xe tải, xe contener dài nó quệt đuôi vào mình ở khúc cua.Sắp tới e có đi tây bắc song rồi vòng qua luôn đông bắc muốn xin các cụ chia sẻ chút kinh nghiệm đi đèo ...!
Rất bổ ích.Cảm ơn cụ nhiềuVậy cho cụ 1 số chuẩn bị cần thiết
Cáp kéo dài 15m loại dày khâu 2 đầu tạo đầu tròn
Bơm vá lốp,đinh vít bắt tôn loại 2cm đến 3cm,tô vít,1 đoạn dây dù loại 3 ly dài từ 1 đến 2 mét
Định vị Việt Map bản mới nhất
Xem lại phanh tay,nếu đỗ dốc trên 10% kéo tạch tạch 4 lần chết cứng với full tải là được
Nước làm mát thay nếu xe đã 2 năm,theo định kỳ
dầu phanh có test xem có nước trong dầu phanh không.Nếu tới 4% là phải thay,bởi dầu phanh hút nước mạnh dù đi hay không.Tránh sôi dầu
Bơm lốp bằng khí Ni Tơ
Dầu nhớt nên dùng dầu loãng 5W30 đạt ACEA: A5/B5
Đối với xe
Phải biết xe mình là loại nào,có hỗ trợ gì.Bởi mỗi loại xe hỗ trợ khác nhau nên tạo tình huống khác nhau khi cùng xảy ra 1 tình huống trên đường.
Ví dụ như ABS,EBD,ASR,BAS,ESP V.V...Nếu xe có ESP là tốt nhất
Đối với cách đi đèo
Khi đi đèo tránh những trường hợp sau
Nếu đi trên đèo mà không có ta luy(Hà Giang),khi mình đi ở Taluy dương mà thấy xe tải nặng thì đi sang bên trái phía ngược chiều phía taluy âm đi ngược để tránh xe
Khi lên dốc duy trì tốc độ leo dốc,gần đến cua bóp nhiều còi
Đi đèo nếu là đường 2 làn thì nếu không có vạch liền thì cứ đi giữa đường hoặc bên trái nếu cua phải.Để nhìn được xe hướng ngược chiều
Khi cua dốc xuống kết hợp cả điều hòa.Lên dốc tắt điều hòa,xuống dốc bật điều hòa
Lên tốc độ nào thì xuống tốc độ đấy.
Kiểm soát độ bám đường bằng giữ đều ga kể cả xuống dốc lẫn lên dốc
Sử dụng Vietmap để biết được trước góc cua.Xem góc cua có rộng thì không cần giảm tốc.Nếu hẹp thì giảm tốc.Nếu cua tay áo thì xử lý phanh số trước khi ôm cua rồi khi đã vào cua là giữ ga.Mục đích giữ ga là để cân bằng trọng tâm của xe gồm phía trước và phía sau.Bởi khi ôm cua xuống dốc mà đạp phanh thì dù cua bên nào thì xe vẫn có chiều hướng đâm thẳng phía trước thay vì đi theo hướng mình cấn đánh lái.Đó là hiện tượng thiếu lái
Kỹ thuật phanh,muốn êm ái khi phanh thì đệm nhẹ rồi từ nhẹ tớ mạnh để giảm tốc ở mặt đường đều nhau như đường nhựa và ở đoạn đường thẳng trước cua.Còn sau đó giữ đều ga,Nếu trong cua mà nhìn không có xe ngược chiều thì thêm ga cho xe ngóc đầu sang rõ rệt hơn và ít thiếu lái.Nhưng xe có ESP,cầu sau rất hiệu quả những tình huống này.Xe không có thì chỉ đều ga
Tại sao không phanh trong cua.Bởi khi tránh xe ngược chiều phần lớn xe bị ép vào rệ đường chỗ có đất,sỏi,dá dăm hay cỏ.Với những xe có ESP thì phanh mà 1 bên đường nhựa và 1 bên đường có 1 trong 4 cái kia thì không sao.Nhưng những xe không có thì dễ bị trượt sang phụ cũng như xe lao về phía trước
Như Hình,phần lớn nhiều người đi theo vạch đỏ,Bám bên phải.Còn em giờ vạch xanh và phần lớn vạch vàng
Đi theo kiểu vạch đỏ nhiều người say xe
Đi theo vạch xanh xe ít lắc khi cua
Đi theo vạch vàng sẽ nhìn được xe hướng ngược chiều sớm hơn
Đối với dầu nhớt,dùng dầu loãng để đảm bảo tốc độ vòng tua máy có thể lên cao đột ngột để vượt xe.Cũng như để xe chạy vòng tua cao khi đổ dốc.Phần lớn mọi người không bao giờ để quá 2000v/p nhưng đó là sai lầm.Động cơ chỉ hại khi đi vòng tua lớn nếu như bạn dùng dầu đặc.Vì dầu đặc khiến xe lên dốc ỳ hơn,nóng máy hơn cũng như động cơ gằn hơn khi đổ đèo.Bởi khi lên đèo tốc độ vượt rất quan trọng,nếu cần thì ít nhất bạn bên sử dụng trên 80% vòng tua máy để vượt xe.Ví dụ động cơ max 4200 thì chạy dưới 4000 không vấn đề gì.Hay động cơ xăng 6000 thì chạy 5500 cũng không vấn đề gì.Miễn sao bạn dùng dầu tổng hợp loãng là vòng tua máy không thành vấn đề
Xăng dầu,tốt nhất đổ xăng thì cứ A95 mà dùng,E5 là khốn nạn nếu gặp trục trặc.Với sức đi ỳ yếu thì đi đèo không nên dùng E5.Hay dầu Diezel,giờ tuy đạt 0,001 EU4 nhưng chả biết thế nào vì xe yếu hẳn so dầu cũ 0,05S.Nhưng có cây của Petrolimex chạy thì khỏe,có cây chạy yếu xìu