Xin các cụ chia sẻ chút kinh nghiệm đi đường đèo

dungviettruck

Đi bộ
Biển số
OF-137872
Ngày cấp bằng
9/4/12
Số km
7
Động cơ
367,870 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Sắp tới e có đi tây bắc song rồi vòng qua luôn đông bắc muốn xin các cụ chia sẻ chút kinh nghiệm đi đèo ...!
 

Pvsc

Xe ba gác
Biển số
OF-370510
Ngày cấp bằng
16/6/15
Số km
22,714
Động cơ
549,919 Mã lực
Cụ chạy xe tải thì cứ đè thôi :D
 

0946632663

Xe buýt
Biển số
OF-307541
Ngày cấp bằng
12/2/14
Số km
761
Động cơ
309,858 Mã lực
Cháu mới đi chơi mấy hôm tết về (mới lấy bằng tháng 6/2017) cụ cứ đúng tốc độ cho phép mà đi, không lấn land giữ ổn định chân côn (xe số sàn) lấy đà từ xa tránh mất đà, cháu bị một phát gần đình đèo Pha Đin tưởng lên đến đỉnh thế là phải đề pa 3 phát mới đi được. Mua giấy vàng dán đèn xe thời tiết này hay có sương mù, đi chậm bật đèn cảnh báo
 

namhoang_96

Xe hơi
Biển số
OF-375773
Ngày cấp bằng
30/7/15
Số km
113
Động cơ
248,354 Mã lực
EM trước có mỗi lên ba vi thôi, mà đúng hôm sương mù mù tịt, toàn bám vào vạch mà lết theo thôi ạ
 

vephiadong

Xe điện
Biển số
OF-377399
Ngày cấp bằng
12/8/15
Số km
2,082
Động cơ
266,838 Mã lực
Giữ khoảng cách, nhường xe lên đèo
 

at2009

Xe tăng
Biển số
OF-47207
Ngày cấp bằng
23/9/09
Số km
1,786
Động cơ
478,221 Mã lực
Chạy đường đèo theo kinh nghiệm của em, cụ đặc biệt lưu ý mấy cái:
- vào cua mà khuất tầm nhìn tuyệt đối không chạy lấn làn. Có thể còi trước khi vào cua để báo cho xe chạy ngược chiều biết.
- xuống dốc dài dùng số ghìm máy xe không lạm dụng phanh nhiều.
- ngoài ra đi đúng tốc độ cho phép không vượt ẩu.
Cụ tham khảo.
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Sắp tới e có đi tây bắc song rồi vòng qua luôn đông bắc muốn xin các cụ chia sẻ chút kinh nghiệm đi đèo ...!
Vậy cho cụ 1 số chuẩn bị cần thiết

Cáp kéo dài 15m loại dày khâu 2 đầu tạo đầu tròn
Bơm vá lốp,đinh vít bắt tôn loại 2cm đến 3cm,tô vít,1 đoạn dây dù loại 3 ly dài từ 1 đến 2 mét
Định vị Việt Map bản mới nhất
Xem lại phanh tay,nếu đỗ dốc trên 10% kéo tạch tạch 4 lần chết cứng với full tải là được
Nước làm mát thay nếu xe đã 2 năm,theo định kỳ
dầu phanh có test xem có nước trong dầu phanh không.Nếu tới 4% là phải thay,bởi dầu phanh hút nước mạnh dù đi hay không.Tránh sôi dầu
Bơm lốp bằng khí Ni Tơ
Dầu nhớt nên dùng dầu loãng 5W30 đạt ACEA: A5/B5

Đối với xe
Phải biết xe mình là loại nào,có hỗ trợ gì.Bởi mỗi loại xe hỗ trợ khác nhau nên tạo tình huống khác nhau khi cùng xảy ra 1 tình huống trên đường.
Ví dụ như ABS,EBD,ASR,BAS,ESP V.V...Nếu xe có ESP là tốt nhất


Đối với cách đi đèo
Khi đi đèo tránh những trường hợp sau
Nếu đi trên đèo mà không có ta luy(Hà Giang),khi mình đi ở Taluy dương mà thấy xe tải nặng thì đi sang bên trái phía ngược chiều phía taluy âm đi ngược để tránh xe
Khi lên dốc duy trì tốc độ leo dốc,gần đến cua bóp nhiều còi
Đi đèo nếu là đường 2 làn thì nếu không có vạch liền thì cứ đi giữa đường hoặc bên trái nếu cua phải.Để nhìn được xe hướng ngược chiều
Khi cua dốc xuống kết hợp cả điều hòa.Lên dốc tắt điều hòa,xuống dốc bật điều hòa
Lên tốc độ nào thì xuống tốc độ đấy.
Kiểm soát độ bám đường bằng giữ đều ga kể cả xuống dốc lẫn lên dốc
Sử dụng Vietmap để biết được trước góc cua.Xem góc cua có rộng thì không cần giảm tốc.Nếu hẹp thì giảm tốc.Nếu cua tay áo thì xử lý phanh số trước khi ôm cua rồi khi đã vào cua là giữ ga.Mục đích giữ ga là để cân bằng trọng tâm của xe gồm phía trước và phía sau.Bởi khi ôm cua xuống dốc mà đạp phanh thì dù cua bên nào thì xe vẫn có chiều hướng đâm thẳng phía trước thay vì đi theo hướng mình cấn đánh lái.Đó là hiện tượng thiếu lái
Kỹ thuật phanh,muốn êm ái khi phanh thì đệm nhẹ rồi từ nhẹ tớ mạnh để giảm tốc ở mặt đường đều nhau như đường nhựa và ở đoạn đường thẳng trước cua.Còn sau đó giữ đều ga,Nếu trong cua mà nhìn không có xe ngược chiều thì thêm ga cho xe ngóc đầu sang rõ rệt hơn và ít thiếu lái.Nhưng xe có ESP,cầu sau rất hiệu quả những tình huống này.Xe không có thì chỉ đều ga
Tại sao không phanh trong cua.Bởi khi tránh xe ngược chiều phần lớn xe bị ép vào rệ đường chỗ có đất,sỏi,dá dăm hay cỏ.Với những xe có ESP thì phanh mà 1 bên đường nhựa và 1 bên đường có 1 trong 4 cái kia thì không sao.Nhưng những xe không có thì dễ bị trượt sang phụ cũng như xe lao về phía trước



Như Hình,phần lớn nhiều người đi theo vạch đỏ,Bám bên phải.Còn em giờ vạch xanh và phần lớn vạch vàng
Đi theo kiểu vạch đỏ nhiều người say xe
Đi theo vạch xanh xe ít lắc khi cua
Đi theo vạch vàng sẽ nhìn được xe hướng ngược chiều sớm hơn

Đối với dầu nhớt,dùng dầu loãng để đảm bảo tốc độ vòng tua máy có thể lên cao đột ngột để vượt xe.Cũng như để xe chạy vòng tua cao khi đổ dốc.Phần lớn mọi người không bao giờ để quá 2000v/p nhưng đó là sai lầm.Động cơ chỉ hại khi đi vòng tua lớn nếu như bạn dùng dầu đặc.Vì dầu đặc khiến xe lên dốc ỳ hơn,nóng máy hơn cũng như động cơ gằn hơn khi đổ đèo.Bởi khi lên đèo tốc độ vượt rất quan trọng,nếu cần thì ít nhất bạn bên sử dụng trên 80% vòng tua máy để vượt xe.Ví dụ động cơ max 4200 thì chạy dưới 4000 không vấn đề gì.Hay động cơ xăng 6000 thì chạy 5500 cũng không vấn đề gì.Miễn sao bạn dùng dầu tổng hợp loãng là vòng tua máy không thành vấn đề

Xăng dầu,tốt nhất đổ xăng thì cứ A95 mà dùng,E5 là khốn nạn nếu gặp trục trặc.Với sức đi ỳ yếu thì đi đèo không nên dùng E5.Hay dầu Diezel,giờ tuy đạt 0,001 EU4 nhưng chả biết thế nào vì xe yếu hẳn so dầu cũ 0,05S.Nhưng có cây của Petrolimex chạy thì khỏe,có cây chạy yếu xìu
 
Chỉnh sửa cuối:

papa2nhoc

Xe tải
Biển số
OF-558159
Ngày cấp bằng
13/3/18
Số km
212
Động cơ
153,797 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vậy cho cụ 1 số chuẩn bị cần thiết

Cáp kéo dài 15m loại dày khâu 2 đầu tạo đầu tròn
Bơm vá lốp,đinh vít bắt tôn loại 2cm đến 3cm,tô vít,1 đoạn dây dù loại 3 ly dài từ 1 đến 2 mét
Định vị Việt Map bản mới nhất
Xem lại phanh tay,nếu đỗ dốc trên 10% kéo tạch tạch 4 lần chết cứng với full tải là được
Nước làm mát thay nếu xe đã 2 năm,theo định kỳ
dầu phanh có test xem có nước trong dầu phanh không.Nếu tới 4% là phải thay,bởi dầu phanh hút nước mạnh dù đi hay không.Tránh sôi dầu
Bơm lốp bằng khí Ni Tơ
Dầu nhớt nên dùng dầu loãng 5W30 đạt ACEA: A5/B5

Đối với xe
Phải biết xe mình là loại nào,có hỗ trợ gì.Bởi mỗi loại xe hỗ trợ khác nhau nên tạo tình huống khác nhau khi cùng xảy ra 1 tình huống trên đường.
Ví dụ như ABS,EBD,ASR,BAS,ESP V.V...Nếu xe có ESP là tốt nhất


Đối với cách đi đèo
Khi đi đèo tránh những trường hợp sau
Nếu đi trên đèo mà không có ta luy(Hà Giang),khi mình đi ở Taluy dương mà thấy xe tải nặng thì đi sang bên trái phía ngược chiều phía taluy âm đi ngược để tránh xe
Khi lên dốc duy trì tốc độ leo dốc,gần đến cua bóp nhiều còi
Đi đèo nếu là đường 2 làn thì nếu không có vạch liền thì cứ đi giữa đường hoặc bên trái nếu cua phải
Khi cua dốc xuống kết hợp cả điều hòa.Lên dốc tắt điều hòa,xuống dốc bật điều hòa
Lên tốc độ nào thì xuống tốc độ đấy.
Kiểm soát độ bám đường
Cụ có nhiếu góp ý hay lắm, Cám ơn cụ.
Em đang phân vân cái chỗ đo đỏ ấy không biết là ntn? Cụ khai sáng em với.
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Cụ có nhiếu góp ý hay lắm, Cám ơn cụ.
Em đang phân vân cái chỗ đo đỏ ấy không biết là ntn? Cụ khai sáng em với.
Dính đinh nhọn thì rút ra cắm đinh mũ vào rồi xoáy vào.Về nhà vá sau
 

nhim0714

Xe hơi
Biển số
OF-550071
Ngày cấp bằng
11/1/18
Số km
132
Động cơ
158,820 Mã lực
Tuổi
39
Vậy cho cụ 1 số chuẩn bị cần thiết

Cáp kéo dài 15m loại dày khâu 2 đầu tạo đầu tròn
Bơm vá lốp,đinh vít bắt tôn loại 2cm đến 3cm,tô vít,1 đoạn dây dù loại 3 ly dài từ 1 đến 2 mét
Định vị Việt Map bản mới nhất
Xem lại phanh tay,nếu đỗ dốc trên 10% kéo tạch tạch 4 lần chết cứng với full tải là được
Nước làm mát thay nếu xe đã 2 năm,theo định kỳ
dầu phanh có test xem có nước trong dầu phanh không.Nếu tới 4% là phải thay,bởi dầu phanh hút nước mạnh dù đi hay không.Tránh sôi dầu
Bơm lốp bằng khí Ni Tơ
Dầu nhớt nên dùng dầu loãng 5W30 đạt ACEA: A5/B5

Đối với xe
Phải biết xe mình là loại nào,có hỗ trợ gì.Bởi mỗi loại xe hỗ trợ khác nhau nên tạo tình huống khác nhau khi cùng xảy ra 1 tình huống trên đường.
Ví dụ như ABS,EBD,ASR,BAS,ESP V.V...Nếu xe có ESP là tốt nhất


Đối với cách đi đèo
Khi đi đèo tránh những trường hợp sau
Nếu đi trên đèo mà không có ta luy(Hà Giang),khi mình đi ở Taluy dương mà thấy xe tải nặng thì đi sang bên trái phía ngược chiều phía taluy âm đi ngược để tránh xe
Khi lên dốc duy trì tốc độ leo dốc,gần đến cua bóp nhiều còi
Đi đèo nếu là đường 2 làn thì nếu không có vạch liền thì cứ đi giữa đường hoặc bên trái nếu cua phải
Khi cua dốc xuống kết hợp cả điều hòa.Lên dốc tắt điều hòa,xuống dốc bật điều hòa
Lên tốc độ nào thì xuống tốc độ đấy.
Kiểm soát độ bám đường

MAI EDIT TIẾP
Kinh nghiệm của cụ rất hay, cảm ơn cụ.
 

bigman95

Xe điện
Biển số
OF-177513
Ngày cấp bằng
19/1/13
Số km
4,939
Động cơ
389,356 Mã lực
Em đi điện biên 2 lần thì rút ra kinh nghiệm:
Xe mình là xe gì có đáp ứng được yêu cầu vượt khi dang leo không (đặc biệt xe tải) . Đúng đường đúng tốc độ , khi vượt xe tải thì xác nhận phía trước có xe không (300m) . Nói chung bình tĩnh tự tin và có cái đầu lạnh
 

Mr Chung

Xe máy
Biển số
OF-339458
Ngày cấp bằng
21/10/14
Số km
81
Động cơ
276,210 Mã lực
Tuổi
53
Nơi ở
22 Phan ĐÌnh Phùng - Thái Nguyên
Sắp tới e có đi tây bắc song rồi vòng qua luôn đông bắc muốn xin các cụ chia sẻ chút kinh nghiệm đi đèo ...!
Nếu cụ đi số tự động nhớ dùng số manual, đừng dùng số D. Ngoài ra ko lấn làn, còi khi vào cua khuất. Lưu ý nhường đường cho xe lên dốc. Đặc biệt tránh xa xe tải, xe contener dài nó quệt đuôi vào mình ở khúc cua.
Chúc cụ thượng lộ bình an.
 
Biển số
OF-509843
Ngày cấp bằng
12/5/17
Số km
131
Động cơ
183,227 Mã lực
Tuổi
50
Vậy cho cụ 1 số chuẩn bị cần thiết

Cáp kéo dài 15m loại dày khâu 2 đầu tạo đầu tròn
Bơm vá lốp,đinh vít bắt tôn loại 2cm đến 3cm,tô vít,1 đoạn dây dù loại 3 ly dài từ 1 đến 2 mét
Định vị Việt Map bản mới nhất
Xem lại phanh tay,nếu đỗ dốc trên 10% kéo tạch tạch 4 lần chết cứng với full tải là được
Nước làm mát thay nếu xe đã 2 năm,theo định kỳ
dầu phanh có test xem có nước trong dầu phanh không.Nếu tới 4% là phải thay,bởi dầu phanh hút nước mạnh dù đi hay không.Tránh sôi dầu
Bơm lốp bằng khí Ni Tơ
Dầu nhớt nên dùng dầu loãng 5W30 đạt ACEA: A5/B5

Đối với xe
Phải biết xe mình là loại nào,có hỗ trợ gì.Bởi mỗi loại xe hỗ trợ khác nhau nên tạo tình huống khác nhau khi cùng xảy ra 1 tình huống trên đường.
Ví dụ như ABS,EBD,ASR,BAS,ESP V.V...Nếu xe có ESP là tốt nhất


Đối với cách đi đèo
Khi đi đèo tránh những trường hợp sau
Nếu đi trên đèo mà không có ta luy(Hà Giang),khi mình đi ở Taluy dương mà thấy xe tải nặng thì đi sang bên trái phía ngược chiều phía taluy âm đi ngược để tránh xe
Khi lên dốc duy trì tốc độ leo dốc,gần đến cua bóp nhiều còi
Đi đèo nếu là đường 2 làn thì nếu không có vạch liền thì cứ đi giữa đường hoặc bên trái nếu cua phải.Để nhìn được xe hướng ngược chiều
Khi cua dốc xuống kết hợp cả điều hòa.Lên dốc tắt điều hòa,xuống dốc bật điều hòa
Lên tốc độ nào thì xuống tốc độ đấy.
Kiểm soát độ bám đường bằng giữ đều ga kể cả xuống dốc lẫn lên dốc
Sử dụng Vietmap để biết được trước góc cua.Xem góc cua có rộng thì không cần giảm tốc.Nếu hẹp thì giảm tốc.Nếu cua tay áo thì xử lý phanh số trước khi ôm cua rồi khi đã vào cua là giữ ga.Mục đích giữ ga là để cân bằng trọng tâm của xe gồm phía trước và phía sau.Bởi khi ôm cua xuống dốc mà đạp phanh thì dù cua bên nào thì xe vẫn có chiều hướng đâm thẳng phía trước thay vì đi theo hướng mình cấn đánh lái.Đó là hiện tượng thiếu lái
Kỹ thuật phanh,muốn êm ái khi phanh thì đệm nhẹ rồi từ nhẹ tớ mạnh để giảm tốc ở mặt đường đều nhau như đường nhựa và ở đoạn đường thẳng trước cua.Còn sau đó giữ đều ga,Nếu trong cua mà nhìn không có xe ngược chiều thì thêm ga cho xe ngóc đầu sang rõ rệt hơn và ít thiếu lái.Nhưng xe có ESP,cầu sau rất hiệu quả những tình huống này.Xe không có thì chỉ đều ga
Tại sao không phanh trong cua.Bởi khi tránh xe ngược chiều phần lớn xe bị ép vào rệ đường chỗ có đất,sỏi,dá dăm hay cỏ.Với những xe có ESP thì phanh mà 1 bên đường nhựa và 1 bên đường có 1 trong 4 cái kia thì không sao.Nhưng những xe không có thì dễ bị trượt sang phụ cũng như xe lao về phía trước



Như Hình,phần lớn nhiều người đi theo vạch đỏ,Bám bên phải.Còn em giờ vạch xanh và phần lớn vạch vàng
Đi theo kiểu vạch đỏ nhiều người say xe
Đi theo vạch xanh xe ít lắc khi cua
Đi theo vạch vàng sẽ nhìn được xe hướng ngược chiều sớm hơn

Đối với dầu nhớt,dùng dầu loãng để đảm bảo tốc độ vòng tua máy có thể lên cao đột ngột để vượt xe.Cũng như để xe chạy vòng tua cao khi đổ dốc.Phần lớn mọi người không bao giờ để quá 2000v/p nhưng đó là sai lầm.Động cơ chỉ hại khi đi vòng tua lớn nếu như bạn dùng dầu đặc.Vì dầu đặc khiến xe lên dốc ỳ hơn,nóng máy hơn cũng như động cơ gằn hơn khi đổ đèo.Bởi khi lên đèo tốc độ vượt rất quan trọng,nếu cần thì ít nhất bạn bên sử dụng trên 80% vòng tua máy để vượt xe.Ví dụ động cơ max 4200 thì chạy dưới 4000 không vấn đề gì.Hay động cơ xăng 6000 thì chạy 5500 cũng không vấn đề gì.Miễn sao bạn dùng dầu tổng hợp loãng là vòng tua máy không thành vấn đề

Xăng dầu,tốt nhất đổ xăng thì cứ A95 mà dùng,E5 là khốn nạn nếu gặp trục trặc.Với sức đi ỳ yếu thì đi đèo không nên dùng E5.Hay dầu Diezel,giờ tuy đạt 0,001 EU4 nhưng chả biết thế nào vì xe yếu hẳn so dầu cũ 0,05S.Nhưng có cây của Petrolimex chạy thì khỏe,có cây chạy yếu xìu
Rất bổ ích.Cảm ơn cụ nhiều
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top