Xin Các Bác Tư Vấn Đi Tour xuyên Việt bằng xe Altis 2009

Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,802
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Năm nào em cũng phi Bắc - Nam một vài lần. Đọc qua thớt này, kinh nghiệm đường trường thấy các cụ nói đủ cả rồi. Tuy nhiên, có lẽ các cụ toàn ở thành phố Nhớn, quen chạy xe đường đông, giao thông hỗn loạn nên cảm thấy bình thường chứ nhưng cánh lái xe tỉnh lẻ bọn em, tài xế ít chạy đường trường - vào thành phố lớn hay bị hội chứng "tâm lý" cóng chân ga lắm. Có lần vào Sì gòn, em đành phải dành lái vì tài xế run kg lái nổi nữa (vừa sợ xxx, vừa sợ va người đi đường....).
Vì thế, cụ chủ thớt cũng cần phải chuẩn bị tâm lý vững chắc cho mình. Tốt nhất, để giảm căng thẳng trên đường thì người ngồi ghế phụ phải có vai trò như một "hoa tiêu" nhắc tài trên suốt đoạn đường (và em thì chơi ngon vị trí này nên tài CQ rất khoái đi với em).
Nhiệm vụ của "hoa tiêu" (HT):
* Đường trường:
- Đọc tất cả biển chỉ dẫn phía trước và báo cho tài xế biết (đặc biệt kg được lơ là bỏ sót biển hạn chế tốc độ....).
Để không bỏ sót biển thì HT cũng phải quan sát từ xa, tránh trường hợp khi vượt xe tải, container, giường nằm (nói chung là xe to - dài) lại vượt đúng chỗ có biển, xe bên sẽ che mất biển.
- Quan sát rìa đường bên phải để nhắc tài xế về người đi xe máy, người đi bộ, trâu bò/người chuẩn bị cắt ngang đường hoặc cố tình đi lấn tuyến.... Đặc biệt để ý lúc đường cong về bên phải (tài xế khó quan sát bên phải hơn), nhìn xa xem có xe ngược chiều không và nhắc tài xế.

* Trong thành phố:
- Nếu HT không thuộc đường thì nên đọc bản đồ trước để xác định nơi mình sẽ qua; nhớ tên đường, ngã rẽ để xác định và báo cho lái xe biết sắp đến đoạn đường phải rẽ (đừng có ỷ VietMap nó cũng hay nhắc trước xa quá nên hay bị rẽ trước). Khi đến ngã rẽ thì phải nhanh mắt đọc biển ở hướng đi tiếp để tránh chui vào đường cấm, đường ngược chiều...

- Khi vào thành phố luôn quan sát đèn giao thông, biển chỉ dẫn từ xa để lái xe chủ động tăng giảm tốc độ khi qua giao lộ. Nhìn thành xe phải khi xe cua phải để tài xế yên tâm.

* Hỏi đường:
- Hỏi đường ở nông thôn nên nhấn mạnh "xe có đi được không" vì dân toàn đi xe máy là chính, lại kg biết đọc biển ... nên họ toàn chỉ theo cảm tính (đi là được rồi). Có khi họ chỉ vào đường xấu, đường hẹp, cầu hẹp, cầu yếu... xe máy đi được nhưng ô tô kg qua được lại phải quay lui.
Tốt nhất, khi hỏi mà người trả lời ú ớ hay ngập ngừng thì chạy thêm một đoạn rồi dừng lại hỏi tiếp cho chắc.
- Một kinh nghiệm là khi đến hotel nghỉ đêm, nên làm quen với tài xế xe du lịch để hỏi thăm về đoạn đường mình sẽ đi ngày tiếp theo. Cụ sẽ được chỉ cách đi nhanh và an toàn nhất.

Em có từng đó kinh nghiệm. Chúc cụ chủ thớt thượng lộ bình an.
 
Chỉnh sửa cuối:

chaybo

Xe điện
Biển số
OF-3787
Ngày cấp bằng
14/3/07
Số km
4,258
Động cơ
584,814 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội 1
có kụ nào đã từng xuất phát từ HN thì post lên cho ae chi tiết lịch trình, đặc biệt là các quán ăn + KS dọc đường. E dự định hè năm sao sẽ làm 1 chuyến
Cụ nên đi! Ít nhất là 1 chuyến xem thế nào. Em dự là cụ sẽ khoái thôi.
Em đã từng đi 2 lần. 2006 và 2010.
Lần 1 đi vào tối 29/04/2006 (tránh tắc đường).
Bọn em tụ tập khoảng 17g30 ngồi chơi 1 tý rồi đi ăn, xong đánh xe đi làm cốc cà phê rồi lên đường. Chạy đến Phủ Lý thì gặp mấy ông bạn nên dừng lại nước nôi tý. Xong làm 1 mạch, dự là vào thẳng Vinh nhưng xe có trẻ con nên tới Thanh Hóa em quyết định nghỉ cho khỏe. Bọn em vào ks Sao Mai ngủ. Sáng hôm sau ăn sáng xong đi tiếp vào Vinh. Tới Vinh lại gặp mấy ông hôm qua nên lại ngồi uống nước, xong phi luôn vào thị xã Hà Tĩnh ăn trưa (quán cơm bà Đào- hỏi ai cũng biết). Ăn xong bọn em đi tiếp, đến Đồng hới là khoảng 19g. Dừng ở Đồng Hới ăn tối xong đi tiếp vào Huế. Đến Huế là khoảng hơn 21g. Bọn em tìm khách sạn tư nhân ở khu phố tây (quãng gần ks Hương Giang) phòng nhỏ, rẻ. Sang hôm sau đi chơi Huế, chơi hết Huế mất khoảng 1 ngày. Chiều tối bọn em vào Đà Nẵng, phi thẳng vào Green nằm trên bờ sông Hàn ngay đầu cầu quay.
Chuyến này đi hơi mạo hiểm vì không lên kế hoạch trước, đến đâu biết đến đấy nhưng được cái may là vẫn còn phòng nghỉ cho mình ở mỗi địa phương mình cần nghỉ. Nữa là bọn em đi 2 gia đinh trên 1 cái Pajero nên thay nhau lái.
 

chaybo

Xe điện
Biển số
OF-3787
Ngày cấp bằng
14/3/07
Số km
4,258
Động cơ
584,814 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội 1
Em xin tiếp!
Lần 2 tức là vào hôm cả nước căng mình lên để chuẩn bị chào đón cơn bão số 1 (dự báo là cực to, cực kinh..v.v....)
Kế hoạch bọn em cũng lên từ hôm trước, nhưng gặp phải cái lúc anh Minh bên VTV vừa mới từ Nghệ An về nên anh ấy làm căng quá. Anh ấy phái các BTV rải khắp các tỉnh nguy cơ đón bão và "chém" phần phật trên TV xuốt cả buổi chiều đến tối. Bọn em đâm lo. 21g tối chuẩn bị lên đường thì thấy có mấy hạt mưa.??? Lại càng phục anh Minh! Bàn với nhau hoãn lại xem bão nó thế nào rồi mai gẵng đi. Đánh xe về nhà, ông cụ nhà em ngơ ngác hỏi: Ơ thế chưa đi à? Em thật thà trình bày %#%^^^ một thôi một hồi, mặt mũi ra chiều đăm chiêu.?
Ông cụ nhà em ngồi vê vê bấm bấm mấy đầu ngón tay rồi bảo: Sáng mai đi sơm đi! Bố thấy trong quẻ chỉ có tý gió, chả thấy có nước đâu. Cứ đi đi!
Thế là sáng hôm sau, bọn em 2 xe 1 Altis, 1 excape lên đường. Chạy từ HN đến Vinh cực nhanh vì 1 phần xuôi gió, phần nữa là gần như 100% các lực lượng có thể gây khó dễ cho mình thì xuống tấn chẩn bị đón bão rồi nên chả ai làm phiền (xuốt dọc đường, từ Ninh Bình vào đến Vinh đi tới đâu cũng nghe thấy loa phóng thanh hô hào bà con chuẩn bị chống bão)
 

chaybo

Xe điện
Biển số
OF-3787
Ngày cấp bằng
14/3/07
Số km
4,258
Động cơ
584,814 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội 1
Từ HN đến Vinh bọn em dừng ở Thanh Hóa ăn trưa, vào cái nhà hàng gì mà ở ngay đầu phố wall của Thanh Hóa đới.
Dưng mờ kinh khủng nhất là bắt đầu qua Vinh. Vì phân công địa lý của mấy tỉnh miền trung này là phải năm ven biển nên cái Quốc lộ nó chỉ cách biển khoảng 2 đến 3 cây số mà kéo dài cả trăm cây nên chạy đến đâu cũng chả thoát khỏi mây. Mây đặc ở bên trái, gió mạnh ở phía sau, núi đen thành dãy ở bên phải. Chỉ có chạy và chạy thôi. Qua Vinh mẫy chục km thì trời mưa nặng hạt, mà mưa biển thì kinh lắm, mưa trắng trời. Lúc ấy em chột dạ "***! Nếu mưa to thế này mà thành lũ thì nó ngập hết đoạn đường bê tông chỗ Kỳ Anh thì mình có mà bơi à?" Nghĩ vậy nên em hội ý với ông bạn bằng telephon. Ông bạn bảo: Mình chạy cố đến Quảng Bình rồi nghỉ anh ạ! Em cũng sợ ngập. Ối xời! Từ đây đến Quảng Bình cò dững 170km nữa mà chạy trong mưa to thế này thì ....nguy hiểm lắm. Em quyết định dùng quyền "lớn tuổi" hạ lệnh nghỉ ở Hà Tĩnh, mai đi tiếp. Lúc ấy chả nhìn thấy đường, chỉ nhìn mấy cái đèn phanh của xe chạy trước mà bám theo thôi. Thấy nó sáng thì mình đạp phanh, thấy nó tắt thì mình đạp ga, liếc công tơ mét thấy cũng hơn 70km/g. Chắc mấy chú đi trước cũng sợ ngập hay sao mà chạy kinh thế? Miết rồi cũng tới Hà Tĩnh. Lại rẽ vào quán cơm bà Đao. Trong lúc ăn bọn em dò hỏi mấy em chạy bàn xem nên nghỉ ở ks nào, mấy em ấy đọc tên 1 ks bảo ở đấy đông người đén nghỉ lắm. Lến google sớt cái xem số đt thế nào để gọi đặt phòng. Số đt chả thấy đâu chỉ thấy 1 loạt bài báo mạng dạng phóng sự điều tra kể là chủ ks này tra tấn nhân viên mát xa để bắt các em "đi khách" vừa rồi có 1 em trèo tường té được nên đi báo chính quyền.???%%$%$$. Đến đây gấu nhà em nhất quyết không cho vào đấy, bảo tìm cái khác, bé cũng được. Ơ thế mà may, có con bé ngồi bàn bên nó bảo Anh, chị ra chỗ Siêu thị Coop mát gì đấy mà ở! Tốt phết! Mà tốt thật, chất lượng cũng khoảng 3,75 sao. Bọn em về đấy ngồi chờ bão. Lúc này ở Hà Tĩnh đã ngớt mưa
 

chaybo

Xe điện
Biển số
OF-3787
Ngày cấp bằng
14/3/07
Số km
4,258
Động cơ
584,814 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội 1
Em kể tiếp nhá!
Ngồi phòng ks bật TV lên xem tin bão...thấy truyền hình trực tiếp ở Ninh Bình có anh phóng viên mặc áo mưa đứng giữa đường khô.?????
Ở Nam Định cũng thấy có anh phóng viên mặc áo mưa đứng dưới đường có nước nhưng không thấy có mưa.????
Ở Hà Nội có anh phóng viên đứng ở Tràng Tiền chả thấy mưa....mà lại thấy nhiều xe.???????
Có điện thoại ở Quảng Ninh của chú em (chú em nuôi hàu với tu hài ở ngoài vịnh) báo là bão đánh chìm của chú ấy 1 tàu gỗ và làm trôi mất 1 công nhân. Tin này shock thật! (sáng sớm hôm sau chú ấy gọi lại bảo tìm được anh công nhân kia rồi, anh kia ôm 1 cái can nhựa, lênh đênh trên vịnh và được tàu biên phòng vớt lên cách bè hơn 20km). Sáng sớm hôm sau bọn em lên tầng trên cùng ăn sáng rồi thanh toán tiền ks, rẽ trái chạy tiếp vào trong.
Trời miền trung sau bão thật là đẹp! Cực đẹp! Cứ như 1 em gái vừa đi cấy lấm lem bùn đất về, cở quần áo tắm rửa xong nó trong, sạch, mát mẻ đến từng chi tiết. Nó khiến em kéo kính, hít hà....Cảm giác không thể có ở Thủ Đô ngàn năm văn hiến.
Chạy 1 hồi thì đến Quảng Bình, bọn em rẽ vào 1 quán ăn ở bên bờ sông Nhật Lệ, gần đầu cầu gì đó em không nhớ tên. Ở đây món ăn ngon lắm, có mực mía, có sò điệp, có cá thu 1 nắng..... Mà dân mình đi nghỉ ở Sun spa resot cũng hay ra đây ăn lắm ạ. Ăn uống no say bọn em lên đường vào Huế.
Huế giờ cũng đã bớt thơ mộng rồi. Huế có nhiều xe máy rồi. Huế cũng bắt đầu xây dựng rồi. Nhưng Huế được đỗ xe thoải mái! Bọn em ở Huế 2 ngày, ăn hết các món ăn Huế, Đi gần hết các danh lam ở Huế. Sáng sớm ngày thứ 3 bọn em vào Đà Nẵng.
 

thanhyx

Xe đạp
Biển số
OF-79052
Ngày cấp bằng
28/11/10
Số km
20
Động cơ
417,890 Mã lực
có kụ nào đã từng xuất phát từ HN thì post lên cho ae chi tiết lịch trình, đặc biệt là các quán ăn + KS dọc đường. E dự định hè năm sao sẽ làm 1 chuyến
Bác định khi nào đi và đi như nào thế. Em cũng đang thích làm một chuyến wa.
 

chaybo

Xe điện
Biển số
OF-3787
Ngày cấp bằng
14/3/07
Số km
4,258
Động cơ
584,814 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội 1
Đà Nẵng cũng đẹp nhưng cái đẹp Đà Nẵng nó cứng cáp hơn Huế, nó năng động và không thủ cựu như Huế.
Bọn em đặt phòng tại Life resot ở ven biển Mỹ Khê (đâu đoạn đường Hồ Xuân Hương hay sao ý ạ) Cái resot này nó mới khai trương hồi tháng 4 nên mới lắm, hệ thống mới vận hành nên còn tốt lắm, phòng đẹp, nhân viên nhiệt tình, ngoan ngoãn, bếp ngon, chuyên nghiệp. Đúng cái hôm bọn em đến thì có 1 đoàn thanh kiểm tra gì đó cũng đến để xét nâng sao nên ở sướng lắm ạ. Điểm dừng của bọn em là Life resot. Từ đây bọn em để lại 1 xe, cả 2 gia đình lên 1 xe excape đi loăng quang đến điểm khác như Hội An, Mỹ Sơn..v.v.......
Chiều quay ra thì hơi vất vả. Trưa bọn em trả phòng ở Life resot, quay về chợ Đà Nãng cho các gấu mua quà. Nào là cà muối, ớt xanh....gì gì nữa không nhớ. Định rẽ qua Lăng Cô nhưng lỡ đường quá nên bọn em chạy thẳng ra Quảng Bình, rẽ vào Sunspa resot nghỉ 1 tối. Sáng hôm sau ăn sáng xong bọn em về (giữa đường có dừng ở Thanh Hóa ăn trưa vào lúc 2 giờ chiều và lấy cá thu_ đã nhờ người mua từ sáng). Quãng về bọn em tìm các đường tránh để chạy vd: đường tránh Huế, đường tránh Hà Tĩnh, đường tránh Vinh. Tối cùng ngày, 20g15 bọn em có mặt ở Thủ đo sau bão, kết thúc 1 cộc hành trình vui vẻ.
 
Chỉnh sửa cuối:

hoangminhtnvn

Xe điện
Biển số
OF-14439
Ngày cấp bằng
1/4/08
Số km
2,137
Động cơ
535,940 Mã lực
Nơi ở
58 Quán Sứ
uầy, xe này đi mà còn tư vấn làm gì, miễn là cụ đừng lội suối trèo đèo là được, đi chơi mà, túc tắc đi, túc tắc nghỉ thôi, lên kế hoạch là tốt, nhưng không lên kế hoạch có khi lại thú vị hơn, tính em hay lượn, nên e nghĩ thế
 

cumoc

Xe tải
Biển số
OF-76850
Ngày cấp bằng
2/11/10
Số km
343
Động cơ
422,151 Mã lực
Nơi ở
7up
Em đi cung đường này roài, các bác cao tuổi thì nên đi ngược lại. Nếu lúc về mà đi theo kiểu Đà Lạt - Buôn Mê - Gia Lai - Kon Tum thì đường từ Đà lạt về cực kỳ xấu, chỉ khi nào qua Kon tum chạm vào đường Hồ Chí Minh thì mới đẹp thôi.

Bác nên xuất phát từ Đà nẵng đi kon tum trước là đẹp nhứt, sau khi về nó thoải mái hơn đường lại đẹp hơn. Chúc bác vui.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top