Xin các bác bản vẽ loại piston này:

MrTun

Xe tải
Biển số
OF-60190
Ngày cấp bằng
28/3/10
Số km
353
Động cơ
446,098 Mã lực



Em làm cái thiết kế môn học Công nghệ chế tạo phụ tùng, thầy bắt phay 4 rãnh ở đỉnh của píton này mà không cho bản vẽ chi tiết hay bất cứ thông số gì!

Cụ nào có bản vẽ chi tiết cho em xin!

Vodka đầy đủ cho các cụ ạ :D
 
Chỉnh sửa cuối:

nunachuoi

Xe điện
Biển số
OF-70232
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
2,033
Động cơ
434,474 Mã lực
Sao cụ không bảo thày là cái đầu người ta đúc chứ ai lại phay thế. Mà phay thế này lấy chuẩn ở đâu mà phay nhỉ, cụ học trường nào mà đồ án khó thế.
 

dienlanhdieuhoa

Xe máy
Biển số
OF-108328
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
56
Động cơ
392,760 Mã lực
cậu chắc là sinh viên, có mail tớ gửi cho, chắc cậu học GTVT. bài của mình tương tự thôi. Khoan lỗ piston. lâu rồi không biết để đâu
 

PGT

Xe tải
Biển số
OF-18710
Ngày cấp bằng
17/7/08
Số km
353
Động cơ
507,549 Mã lực
Nơi ở
tạm bợ
Website
toyota-phapvan.vn
Nếu chỉ cần gá rồi phay cho được bốn cái chỗ khuyết đó thì không khó, chủ yếu hiểu được tại sao nó lại phải khuyết như thế để mà đưa ra kích thước cho hợp lý! cái kiểu kết cấu đỉnh piston như này em chịu, không hiểu. Bác nào biết chỉ giùm với >:D<>:D<
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nếu chỉ cần gá rồi phay cho được bốn cái chỗ khuyết đó thì không khó, chủ yếu hiểu được tại sao nó lại phải khuyết như thế để mà đưa ra kích thước cho hợp lý! cái kiểu kết cấu đỉnh piston như này em chịu, không hiểu. Bác nào biết chỉ giùm với >:D<>:D<
Theo em nghĩ tác dụng của mấy chỗ khuyết đó là:
- Tăng khả năng tản nhiệt của piston, vì đỉnh piston rất nóng, các lỗ khuyết làm tăng diện tích tiếp xúc và tản nhiệt từ đỉnh piston xuống phần thân
- Tăng khả năng cháy đều của hỗn hợp vì các chỗ khuyết làm tăng sự chảy rối của hỗn hợp khí. Tuy nhiên nếu số lượng lỗ khuyết nhiều quá thì kích thước mỗi lỗ khuyết sẽ nhỏ và ngược lại, bởi vậy sẽ có số các lỗ khuyết tối ưu (ví dụ là 4 như trong hình), nhưng để lập công thức tính toán được giá trị tối ưu thì em nghĩ phải trình trên ĐH mới làm được, chắc sẽ có công thức sẵn có ở đâu đó mà các cụ học trong ĐH GTVT sẽ phải tìm được.
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Nếu em không nhầm thì 4 lỗ khuyết đó chính là khớp với 4 xúp páp, đây là piston của động cơ van kép, nhìn rõ có 2 chỗ khuyết lớn cạnh nhau cho 2 xúp páp xả và 2 cái bé hơn cho 2 xúp páp nạp. Làm thế để tăng tối đa được hành trình nén của piston. Dó đó dùng luôn các cây xúp páp để lấy hình dáng cho 4 chỗ khuyết đó là xong

Nếu chỉ cần gá rồi phay cho được bốn cái chỗ khuyết đó thì không khó, chủ yếu hiểu được tại sao nó lại phải khuyết như thế để mà đưa ra kích thước cho hợp lý! cái kiểu kết cấu đỉnh piston như này em chịu, không hiểu. Bác nào biết chỉ giùm với >:D<>:D<
Theo em nghĩ tác dụng của mấy chỗ khuyết đó là:
- Tăng khả năng tản nhiệt của piston, vì đỉnh piston rất nóng, các lỗ khuyết làm tăng diện tích tiếp xúc và tản nhiệt từ đỉnh piston xuống phần thân
- Tăng khả năng cháy đều của hỗn hợp vì các chỗ khuyết làm tăng sự chảy rối của hỗn hợp khí. Tuy nhiên nếu số lượng lỗ khuyết nhiều quá thì kích thước mỗi lỗ khuyết sẽ nhỏ và ngược lại, bởi vậy sẽ có số các lỗ khuyết tối ưu (ví dụ là 4 như trong hình), nhưng để lập công thức tính toán được giá trị tối ưu thì em nghĩ phải trình trên ĐH mới làm được, chắc sẽ có công thức sẵn có ở đâu đó mà các cụ học trong ĐH GTVT sẽ phải tìm được.
 

thacnguyen

Xe máy
Biển số
OF-104219
Ngày cấp bằng
26/6/11
Số km
98
Động cơ
397,580 Mã lực
100 năm nữa Việt Nam cũng chưa chế tạo được oto, sao có môn học ngu đến thế nhỉ, người VN mình chỉ cần biết sữa chữa và sửa dụng oto là tốt lăm rồi. Tôi cũng là sinh viên oto, cậu nên bảo với thầy bỏ môn học này đi chỉ làm mất time thôi không có lợi ích gì
 

yensuong

Xe điện
Biển số
OF-77790
Ngày cấp bằng
13/11/10
Số km
2,281
Động cơ
441,790 Mã lực
Nơi ở
Đại ngàn Pù Mát
Nếu em không nhầm thì 4 lỗ khuyết đó chính là khớp với 4 xúp páp, đây là piston của động cơ van kép, nhìn rõ có 2 chỗ khuyết lớn cạnh nhau cho 2 xúp páp xả và 2 cái bé hơn cho 2 xúp páp nạp. Làm thế để tăng tối đa được hành trình nén của piston. Dó đó dùng luôn các cây xúp páp để lấy hình dáng cho 4 chỗ khuyết đó là xong
Cụ không nhầm chút nào, đúng như cụ nói luôn chỉ có 2 chỗ khuyết lớn là dành cho nấm hút, còn 2 chỗ khuyết nhỏ là của nấm xả ạ
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Cụ không nhầm chút nào, đúng như cụ nói luôn chỉ có 2 chỗ khuyết lớn là dành cho nấm hút, còn 2 chỗ khuyết nhỏ là của nấm xả ạ
vậy là em nhầm hút hành xả nhỉ, quay lại lại cái đề tài của chủ thớt thì thấy rằng ông thầy giao cho học sinh gia công cái piston trong tình trạng học sinh không hiểu các cái rãnh dùng làm gì, chỉ máy móc là phải làm cho giống. Cách dạy dỗ (hoặc học) này giống như đào tạo thợ nguội hơn là thợ ô tô, nhiệm vụ của thợ nguội là copy hoặc tạo hình bất cứ thứ gì theo yêu cầu hoặc theo bản mãu (giống thợ điêu khắc nhưng thêm một số tiêu chí về độ bền vật liệu) mà không cần thiết phải biết tường tận công năng của chi tiết đó, trong khi thợ ô tô thì lại phải khác, cần biết rõ cái mình làm nó có nhiệm vụ gì trong bộ máy

Trong trường hợp này nếu cậu học sinh biết đó là rãnh để cho xúp pap khớp vào thì đã có thông số kích thước ngay từ cây xúp páp, không hiểu lỗi là do thày dạy từ ngọn hay học sinh học ẩu
 
Chỉnh sửa cuối:

Xe hoán cải

Xe buýt
Biển số
OF-51693
Ngày cấp bằng
27/11/09
Số km
936
Động cơ
463,330 Mã lực
bản vẽ phải phù hợp với máy sẽ lắp cái piston này chứ , từ đó mới có góc ,độ sâu ,độ rộng của vết khoét đó , nhưng chắc chắn là đúc vì mặt piston ít khi gia công sau đúc ,nhất là gia công với phần khoét đi nhiều như này ,khoét nhiều thì ẩn hưởng kết cấu và tỉ số nén
 

PGT

Xe tải
Biển số
OF-18710
Ngày cấp bằng
17/7/08
Số km
353
Động cơ
507,549 Mã lực
Nơi ở
tạm bợ
Website
toyota-phapvan.vn
vậy là em nhầm hút hành xả nhỉ, quay lại lại cái đề tài của chủ thớt thì thấy rằng ông thầy giao cho học sinh gia công cái piston trong tình trạng học sinh không hiểu các cái rãnh dùng làm gì, chỉ máy móc là phải làm cho giống. Cách dạy dỗ (hoặc học) này giống như đào tạo thợ nguội hơn là thợ ô tô, nhiệm vụ của thợ nguội là copy hoặc tạo hình bất cứ thứ gì theo yêu cầu hoặc theo bản mãu (giống thợ điêu khắc nhưng thêm một số tiêu chí về độ bền vật liệu) mà không cần thiết phải biết tường tận công năng của chi tiết đó, trong khi thợ ô tô thì lại phải khác, cần biết rõ cái mình làm nó có nhiệm vụ gì trong bộ máy

Trong trường hợp này nếu cậu học sinh biết đó là rãnh để cho xúp pap khớp vào thì đã có thông số kích thước ngay từ cây xúp páp, không hiểu lỗi là do thày dạy từ ngọn hay học sinh học ẩu
^^ thanh kiu bác, khi đầu em cũng nghĩ là khuyết cho xupap, nhưng mà không nghĩ là động cơ cam kép nên thấy nó xiên xiên, chéo chéo là không dám ý kiến :(
Còn cái vụ học và dạy học thì ý kiến của em là do kinh tế thị trường, làm kỹ thuật mà không thèm hỏi nó là gì, vì sao cần có nó, không có nó có được không và phải làm thế nào để thay thế nó...thì có lẽ là do, thầy đổ tại là tưởng sv biết rồi, sv đổ tại là sợ thầy chửi cho có thế mà cũng phải hỏi thầy nên phải hỏi trên diễn đàn kiểu này ;))
 

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,011
Động cơ
446,860 Mã lực
Nếu em không nhầm thì 4 lỗ khuyết đó chính là khớp với 4 xúp páp, đây là piston của động cơ van kép, nhìn rõ có 2 chỗ khuyết lớn cạnh nhau cho 2 xúp páp xả và 2 cái bé hơn cho 2 xúp páp nạp. Làm thế để tăng tối đa được hành trình nén của piston. Dó đó dùng luôn các cây xúp páp để lấy hình dáng cho 4 chỗ khuyết đó là xong
Đúng đó bác!!!4 lỗ khuyết đó chính là khớp với 4 xúp páp, đây là piston của động cơ van kép !!!
 

daudoc

Xe buýt
Biển số
OF-80067
Ngày cấp bằng
13/12/10
Số km
878
Động cơ
424,400 Mã lực
100 năm nữa Việt Nam cũng chưa chế tạo được oto, sao có môn học ngu đến thế nhỉ, người VN mình chỉ cần biết sữa chữa và sửa dụng oto là tốt lăm rồi. Tôi cũng là sinh viên oto, cậu nên bảo với thầy bỏ môn học này đi chỉ làm mất time thôi không có lợi ích gì
Sv như bác này có nhiều không ạ?X_X. em nghĩ thầy ra đề như thế là để sv chủ động học hơn, tự tìm hiểu để có được thông số mà làm cho ngấm , hay ít ra cũng hỏi thầy 1 tiếng để thầy trò bớt khoảng cách chứ 1 mình thầy độc thoại trên bảng cũng chán lắm ! Em thấy cách dậy này rất hay!
 
Chỉnh sửa cuối:

bongleo

Xe hơi
Biển số
OF-98982
Ngày cấp bằng
7/6/11
Số km
101
Động cơ
399,610 Mã lực
100 năm nữa Việt Nam cũng chưa chế tạo được oto, sao có môn học ngu đến thế nhỉ, người VN mình chỉ cần biết sữa chữa và sửa dụng oto là tốt lăm rồi. Tôi cũng là sinh viên oto, cậu nên bảo với thầy bỏ môn học này đi chỉ làm mất time thôi không có lợi ích gì
Cụ nói thế này thì e thấy cụ ko xứng đáng là sv ô tô, thật tiếc cho cái công ty nào tuyển cụ vào làm việc...
 
Chỉnh sửa cuối:

guidingstar

Xe tăng
Biển số
OF-3886
Ngày cấp bằng
20/3/07
Số km
1,490
Động cơ
566,291 Mã lực
Thông thường ở các trường kỹ thuật, các thầy thường bắt sinh viên tự tìm hiểu, chán chê mê mỏi rồi khi duyệt đồ án thầy mới chỉ cho cái sai, cái thiếu, nên tính tự tìm hiểu, tư duy của sinh viên mới cao. Bằng không, mớm cho sẵn thì chẳng khác nào học thuộc, nhồi sọ, dạy chữ nào biết chữ nấy.
 

MrTun

Xe tải
Biển số
OF-60190
Ngày cấp bằng
28/3/10
Số km
353
Động cơ
446,098 Mã lực
Cám ơn các cụ đã góp ý!

Kính thưa các cụ em là sinh viên năm cuối ĐHGTVT HN, kiến thức thì lơ mơ tuy nhiên nhìn cái piston thầy giao cho là cũng bập bõm nhận ra rằng mấy cái rãnh này nó tương ứng với vị trí các xuppap!

Tuy vậy trong khuôn khổ môn học là : "Công nghệ chế tạo phụ tùng", thầy giáo trưởng bộ môn - trực tiếp dạy chúng em lại không phải là dân oto nên cái sự truyền thụ của thầy rất là...rập khuôn (em nói nhỏ thôi các cụ nhé!), đa số các chi tiết đều là linh kiện của xe Nga từ ngày xửa ngày xưa...Muốn tìm được thông số của nó trên mạng ngang mò kim đáy bể!

Đằng này em mới chỉ được "nhìn qua" chi tiết, 1 cái piston han rỉ, các rãnh bị phá hỏng theo thời gian. Xin bản vẽ chi tiết thì bị thầy quát, bắt xuống thực tế tìm và gia công chính xác loại chi tiết có hình dáng như vậy!...Giả sử có xin được 1 cái hàng 2nd, thông số bị thay đôi đáng kể so với nguyên bản - liệu các cụ có đảm bảo đo chính xác cái rãnh kia để lên phương án gia công?

Em viết vài lời kính mong các cụ hiểu và thông cảm cho cái khó của sinh viên bọn em! Đào tạo trong nhà trường sâu chẳng ra sâu mà nông cũng chẳng phải, học thì láng mán mà toàn vẽ ra những thứ cao siêu!
 

daudoc

Xe buýt
Biển số
OF-80067
Ngày cấp bằng
13/12/10
Số km
878
Động cơ
424,400 Mã lực
Cám ơn các cụ đã góp ý!

Kính thưa các cụ em là sinh viên năm cuối ĐHGTVT HN, kiến thức thì lơ mơ tuy nhiên nhìn cái piston thầy giao cho là cũng bập bõm nhận ra rằng mấy cái rãnh này nó tương ứng với vị trí các xuppap!

Tuy vậy trong khuôn khổ môn học là : "Công nghệ chế tạo phụ tùng", thầy giáo trưởng bộ môn - trực tiếp dạy chúng em lại không phải là dân oto nên cái sự truyền thụ của thầy rất là...rập khuôn (em nói nhỏ thôi các cụ nhé!), đa số các chi tiết đều là linh kiện của xe Nga từ ngày xửa ngày xưa...Muốn tìm được thông số của nó trên mạng ngang mò kim đáy bể!

Đằng này em mới chỉ được "nhìn qua" chi tiết, 1 cái piston han rỉ, các rãnh bị phá hỏng theo thời gian. Xin bản vẽ chi tiết thì bị thầy quát, bắt xuống thực tế tìm và gia công chính xác loại chi tiết có hình dáng như vậy!...Giả sử có xin được 1 cái hàng 2nd, thông số bị thay đôi đáng kể so với nguyên bản - liệu các cụ có đảm bảo đo chính xác cái rãnh kia để lên phương án gia công?

Em viết vài lời kính mong các cụ hiểu và thông cảm cho cái khó của sinh viên bọn em! Đào tạo trong nhà trường sâu chẳng ra sâu mà nông cũng chẳng phải, học thì láng mán mà toàn vẽ ra những thứ cao siêu!
Ảnh cụ chụp cũng không đến nỗi han gỉ lắm mà! , em thấy hoàn toàn có thể đo được !*-:)
 

MrTun

Xe tải
Biển số
OF-60190
Ngày cấp bằng
28/3/10
Số km
353
Động cơ
446,098 Mã lực
Cụ nhìn cái link và đọc cái post 1 giúp em, ảnh đấy là ảnh minh họa cụ ạ!
 

thinhvnhp

Xe tải
Biển số
OF-112088
Ngày cấp bằng
8/9/11
Số km
349
Động cơ
391,332 Mã lực
Nơi ở
Hưng đạo Dương kinh Hải Phòng
Việc pittons có các dị hình là cần tạo ra dòng xoáy cho hỗn hợp nhiên liệu. Làm cho hỗn hợp cháy dễ hơn khi cháy tạo được áp xuất cao hơn thôi #:-s
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top