Em thấy các cụ cũng đã có nhiều ý kiến. Em chả dám bình luận gì. Chỉ mong chia sẻ vài suy nghĩ thế này.
Ở ngõ nhà em có một chỗ để quay đầu xe 4b, nó gần giống như một cái ngã 3, tất cả 4b đi vào ngõ đều phải quay đầu ở đấy vì là ngõ cụt. Nếu ai muốn quay đầu thì phài đâm đầu vào đó, rồi lùi đ.í.t ra. Những lúc bình thường việc quay đầu là khá đơn giản. Tuy nhiên, không dưới một lần, khi đâm đầu vào, đang dừng xe để cài số lùi để lùi lại, em bị một số bà con mắng mỏ. Bà con mắng em là sao lại dừng xe giữa đường thế này. Em trả lời là "Dạ, cháu quay đầu xe thì bác bảo phải làm thế nào ?". Chả thấy bà con nào trả lời cho em cả. Nguyên nhân là bà con đi 2b chen vào đấy lúc người ta quay đầu nên vướng không đi được, thành ra tức giận.
Ngược lại, đôi khi có những người lần đầu vào ngõ nhà em, lại gặp lúc nhiều xe nên chật chội, quay đầu rất khó, các cụ đoán xem phản ứng của những người xung quanh thế nào. Bà con thường thờ ơ hoặc tỏ ra khó chịu, trong khi một số lái xe khác đậu ở đó lại đứng ra xi nhan cho lái xe quay đầu.
Vậy nguyên nhân của các hành vi trên đây là gì? Đó là bà con chưa đi 4b bao giờ nên mang cái tư duy đi 2b áp cho 4b (không phải là tất cả, nhưng là số nhiều), bà con chưa đi 4b bao giờ nên không đoán biết (nhận biết) được các hoạt động của 4b. Điều này dẫn tới việc cho rằng 4b như thế là không đúng, trong khi cùng hành vi đó người đi 4b cho là OK. Trở lại câu chuyện của cụ chủ thớt, em nghĩ cụ chủ thớt cũng cần xem xét việc đậu xe của 4b xem thế nào, vì em thấy dường như câu chuyện cụ kể không nhấn mạnh vào chi tiết của việc đỗ xe cản trở của 4b mà nhấn mạnh vào việc làm của cụ.
Ngoài ra, còn chi tiết này "Có 1 chú ( chắc là 9X) nhưng lại là lao động tự do (vì thấy người ngợm nhem nhuốc, đạp xích lô mà), vừa đạp xich lô vừa alo cho ai đó nghe có vẻ tình tứ lắm, đang miên man tự dưng RẦM một cái, cậu bé cho em xich lô hôn vào mông I30 đang đậu ở đó. hậu quả: Mấy miếng gỗ trên xich lô văng xuống đất, nhóc nay vô tư cúi xuống nhặt lên và đủng đỉnh xếp lại, miệng còn chửi thề một câu, trong khi mông em I30 lia mốp lại 1 vết khá lớn", cho thấy chú xích lô mới là nguyên nhân chính gây ra sự vụ.
Cứ cho là xe 4b đậu không gọn, có lỗi. Nhưng chú xích lô cũng có lỗi. Vậy đúng ra, hai bên phải dàn xếp với nhau. Kết quả sẽ thế nào là đúng đắn, cụ chủ thớt đã có câu trả lời rồi: "-Sẽ có thằng phải đền bù, thậm chí là vài trăm nghìn như chơi =>em nghĩ thế" và "Chủ xe nó mà biết mày thì nó xin mày 500k là cái chắc"
Vâng cụ chủ thớt thật am hiểu. Nên giải pháp của cụ đưa ra là "Lượn mau trước khi nó biết".
Xa xôi một chút, có một cái gì nó dường như đã ngấm rất sâu vào suy nghĩ của nhiều người. Đó là, xe đạp va chạm với người đi bộ thì xe đạp sai, xe máy va chạm với xe đạp thì xe máy sai, ô tô va chạm với xe máy thì ô tô sai, tóm lại là xe lớn sai và phải đền xe nhỏ. Cái thói quen suy nghĩ này, vẫn biết là không đúng, nhưng để thay đổi thói quen này thật khó, đây là sự thực trong giao thông của chúng ta ở thời điểm hiện tại. Sâu xa hơn một chút, nguyên nhân của vấn đề là gì? Nhiều nhà nghiên cứu đã phát hiện ra, từ ngàn đời nay, các câu chuyện cổ tích của chúng ta luôn có một mô típ là người nghèo thì tốt bụng, trong sáng còn người giàu thì tham lam, độc ác. Vâng, cái tư tưởng chống người giàu của dân mình nó có lịch sử cả mấy nghìn năm rồi, nó ăn sâu vào máu thịt của chúng ta rồi . Nhưng ở thời đại mới, văn mình hơn, công bằng hơn, cái tư tưởng đó nó đang dần thay đổi. Thật là đáng mừng vì nếu không rất nhiều cụ OFer của chúng ta, đang ngày đêm nai lưng ra làm việc, để có cuộc sống tốt hơn, tiện nghi hơn, giàu có hơn sẽ mãi mãi bị coi là tham lam, độc ác. Thật tiếc là dường như cụ chủ thớt, một sinh viên đại diện cho tương lai của đất nước, lại chưa kịp thay đổi để tiếp nhận những giá trị mới của cuộc sống.