[Thảo luận] Xe Vinfast Herio Green rất tối ưu để chạy dịch vụ?

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
2,994
Động cơ
57,823 Mã lực
Tuổi
29
Trạm sạc thì Vinfast làm chứ Vinasun có phải làm đâu.
Trong khi hybrid hơn xe điện ở mỗi thời gian nạp nhiên liệu.
Còn lại thua toàn tập.
Giá xe đắt hơn
Không được miễn phí trước bạ
Chi phí vận hành cao hơn xe điện ( thậm chí xe điện Vinfast đang được miễn phí sạc)
Không được thuê xe phải mua.
Cụ phân tích thế Vinasun buồn lắm. Vì đang vào giai đoạn sinh tử. Các nhà đầu tư ngoại đang sống chết thoát vốn khỏi Vinasun. Bây giờ Vinasun đặt cược vào hybrid mà cụ phân tích thế thì toi à.

Ngày trước, Vinasun và Mai Linh chia nhau thị phần Việt Nam. Giờ thì Mai Linh (4,81%) và Vinasun (2,44%). Nhưng khác với Vinasun, Mai Linh đổi hướng, tháng 12/2024 thuê mua 4000 xe điện của Vin. Riêng Vinasun thì vẫn thà chết không chịu hy sinh.

Có một dữ liệu đáng chú ý trên vinabiz.vn: Theo tính toán đến hết năm 2023, Vinasun có khoảng 3.140 xe, phục vụ 35.374 chuyến/ngày, Con số này thấp hơn nhiều so với một “ứng viên” mới mang tên Xanh SM sở hữu 16.100 phương tiện, phục vụ hơn 160.000 chuyến/ngày. Con số này cho thấy trung bình mỗi xe của Vinasun chạy 11,27 chuyến/ngày trong khi xe Xanh chạy 9,9 chuyến/ngày, như vậy suy ra xe hybrid dù có lợi thế nạp nhiên liệu nhanh nhưng cũng chỉ chạy hơn xe điện được 1 chuyến/ngày. Lãi của 1 chuyến hơn đó có đủ bù cho chi phí đầu vào, bảo dưỡng và nhiên liệu cao hơn không mà tại sao vẫn nhập thêm hybrid để cứu vãn tình thế?

Có một câu trả lời rõ ràng là taxi xe xăng thì đảm bảo sập tiệm. Còn taxi xe hybrid thì sao? Hồi sau sẽ rõ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Thudovang

Xe buýt
Biển số
OF-640701
Ngày cấp bằng
24/4/19
Số km
750
Động cơ
101,781 Mã lực
Tuổi
35
Nơi ở
Hà Nội
Taxi xăng thì sập tiệm
Còn Taxi Hybrid thì sập cửa hàng.
Vẫn từng đó tài xế mà, chỉ là thay đổi loại xe thôi mà và người đi xe được phục vụ tốt hơn và cũng tắc đường hơn vì bão hoà taxi rồi giờ mua chạy ôm vô lăng cả ngày 15-20 tiếng thì còn kiếm dc chút chứ ngày chạy 10 tiếng thì chỉ gọi là bằng lương đi lái thuê 15 triệu/tháng.

Mua xe thì sau 5 năm khấu hao xe còn 50% giá trị xe tính ra coi như lái xe không công vì cái xe 500 triệu sau 5 năm khấu hao chi phí vận hành thì còn bán lại dc 250 triệu thôi vì xe mẫu mới ra cạnh tranh nhau liên tục và giảm giá sâu để hút khách .
 

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
2,994
Động cơ
57,823 Mã lực
Tuổi
29
Vẫn từng đó tài xế mà, chỉ là thay đổi loại xe thôi mà và người đi xe được phục vụ tốt hơn và cũng tắc đường hơn vì bão hoà taxi rồi giờ mua chạy ôm vô lăng cả ngày 15-20 tiếng thì còn kiếm dc chút chứ ngày chạy 10 tiếng thì chỉ gọi là bằng lương đi lái thuê 15 triệu/tháng.

Mua xe thì sau 5 năm khấu hao xe còn 50% giá trị xe tính ra coi như lái xe không công vì cái xe 500 triệu sau 5 năm khấu hao chi phí vận hành thì còn bán lại dc 250 triệu thôi vì xe mẫu mới ra cạnh tranh nhau liên tục và giảm giá sâu để hút khách .
Em hỏi AI nó trả lời em thế này cụ có chấp nhận không nhá:
Xe có giá mua vào 500.000.000 đồng mua làm taxi. Xe chạy 5 năm 30 vạn km. 50% quãng đường xe chạy có chở khách. Giá cước taxi trung bình 12.000 đồng/km. Giá xe cũ bán lại là 250.000.000 đồng. Xe bảo dưỡng mỗi 12.000 km. Mỗi lần bảo dưỡng chi phí 700.000 đồng. Tiền nhiên liệu 2 năm đầu miễn phí. Giá nhiên liệu 2.800 đồng/kwh. Xe tiêu thụ nhiên liệu 13,4 kwh/100 km. Hỏi: 1) sau 5 năm chủ xe thu về bao nhiêu tiền? 2) Nếu chủ xe không mua xe mà lái xe taxi thuê với mức lương 15.000.000 đồng/tháng thì có lợi hơn không?

Chúng ta sẽ chia bài toán này thành các phần nhỏ để dễ tính toán. Mục tiêu là trả lời hai câu hỏi:
1) Sau 5 năm, chủ xe thu về bao nhiêu tiền (lợi nhuận thuần)?
2) Nếu không mua xe mà đi lái xe thuê với lương 15 triệu/tháng, thì phương án nào có lợi hơn?

Phần 1: Tính lợi nhuận khi mua xe làm taxi
A. Doanh thu từ việc chạy taxi
Tổng quãng đường chạy sau 5 năm: 300.000 km
Chỉ 50% có chở khách → 150.000 km có doanh thu
Giá cước trung bình: 12.000 đồng/km
→ Doanh thu = 150.000 × 12.000 = 1.800.000.000 đồng

B. Chi phí
1. Giá mua xe: 500.000.000 đồng
2. Giá bán lại sau 5 năm: 250.000.000 đồng
→ Khấu hao xe = 500.000.000 - 250.000.000 = 250.000.000 đồng

3. Bảo dưỡng
Mỗi 12.000 km bảo dưỡng 1 lần
Tổng quãng đường: 300.000 km
→ Số lần bảo dưỡng = 300.000 / 12.000 = 25 lần

Chi phí mỗi lần: 700.000
→ Tổng chi phí: 25 × 700.000 = 17.500.000 đồng

4. Nhiên liệu
2 năm đầu miễn phí nhiên liệu
Còn lại 3 năm: quãng đường trong 3 năm = 3/5 × 300.000 = 180.000 km
Xe tiêu thụ: 13,4 kWh / 100 km
→ 180.000 km = 1.800 lần 100 km
→ Tổng điện tiêu thụ: 1.800 × 13,4 = 24.120 kWh
Giá điện: 2.800 đồng/kWh
→ Chi phí điện = 24.120 × 2.800 = 67.536.000 đồng

C. Tổng chi phí = Khấu hao xe + Bảo dưỡng + Nhiên liệu
= 250.000.000 + 17.500.000 + 67.536.000 = 335.036.000 đồng

D. Lợi nhuận thuần sau 5 năm = Doanh thu - Chi phí
= 1.800.000.000 - 335.036.000 = 1.464.964.000 đồng

Phần 2: Nếu đi lái xe thuê

Lương mỗi tháng: 15.000.000
5 năm = 60 tháng
→ Tổng thu nhập = 60 × 15.000.000 = 900.000.000 đồng
So sánh
Phương án Lợi nhuận sau 5 năm
Mua xe chạy taxi 1.464.964.000 đồng
Lái taxi thuê 900.000.000 đồng
→ Chênh lệch = 564.964.000 đồng nghiêng về việc mua xe.

✅ Kết luận:
Sau 5 năm, chủ xe thu về 1.464.964.000 đồng (lợi nhuận thuần).
Mua xe làm taxi lời hơn 564 triệu đồng so với đi lái thuê với mức lương 15 triệu/tháng.

Nếu bạn muốn mình tính luôn cả khấu hao thời gian, lạm phát, chi phí cơ hội hoặc thuế... mình có thể tính tiếp cho sát thực tế hơn nhé!
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
13,811
Động cơ
1,066,287 Mã lực
Tuổi
40
Em hỏi AI nó trả lời em thế này cụ có chấp nhận không nhá:
Xe có giá mua vào 500.000.000 đồng mua làm taxi. Xe chạy 5 năm 30 vạn km. 50% quãng đường xe chạy có chở khách. Giá cước taxi trung bình 12.000 đồng/km. Giá xe cũ bán lại là 250.000.000 đồng. Xe bảo dưỡng mỗi 12.000 km. Mỗi lần bảo dưỡng chi phí 700.000 đồng. Tiền nhiên liệu 2 năm đầu miễn phí. Giá nhiên liệu 2.800 đồng/kwh. Xe tiêu thụ nhiên liệu 13,4 kwh/100 km. Hỏi: 1) sau 5 năm chủ xe thu về bao nhiêu tiền? 2) Nếu chủ xe không mua xe mà lái xe taxi thuê với mức lương 15.000.000 đồng/tháng thì có lợi hơn không?

Chúng ta sẽ chia bài toán này thành các phần nhỏ để dễ tính toán. Mục tiêu là trả lời hai câu hỏi:
1) Sau 5 năm, chủ xe thu về bao nhiêu tiền (lợi nhuận thuần)?
2) Nếu không mua xe mà đi lái xe thuê với lương 15 triệu/tháng, thì phương án nào có lợi hơn?

Phần 1: Tính lợi nhuận khi mua xe làm taxi
A. Doanh thu từ việc chạy taxi
Tổng quãng đường chạy sau 5 năm: 300.000 km
Chỉ 50% có chở khách → 150.000 km có doanh thu
Giá cước trung bình: 12.000 đồng/km
→ Doanh thu = 150.000 × 12.000 = 1.800.000.000 đồng

B. Chi phí
1. Giá mua xe: 500.000.000 đồng
2. Giá bán lại sau 5 năm: 250.000.000 đồng
→ Khấu hao xe = 500.000.000 - 250.000.000 = 250.000.000 đồng

3. Bảo dưỡng
Mỗi 12.000 km bảo dưỡng 1 lần
Tổng quãng đường: 300.000 km
→ Số lần bảo dưỡng = 300.000 / 12.000 = 25 lần

Chi phí mỗi lần: 700.000
→ Tổng chi phí: 25 × 700.000 = 17.500.000 đồng

4. Nhiên liệu
2 năm đầu miễn phí nhiên liệu
Còn lại 3 năm: quãng đường trong 3 năm = 3/5 × 300.000 = 180.000 km
Xe tiêu thụ: 13,4 kWh / 100 km
→ 180.000 km = 1.800 lần 100 km
→ Tổng điện tiêu thụ: 1.800 × 13,4 = 24.120 kWh
Giá điện: 2.800 đồng/kWh
→ Chi phí điện = 24.120 × 2.800 = 67.536.000 đồng

C. Tổng chi phí = Khấu hao xe + Bảo dưỡng + Nhiên liệu
= 250.000.000 + 17.500.000 + 67.536.000 = 335.036.000 đồng

D. Lợi nhuận thuần sau 5 năm = Doanh thu - Chi phí
= 1.800.000.000 - 335.036.000 = 1.464.964.000 đồng

Phần 2: Nếu đi lái xe thuê

Lương mỗi tháng: 15.000.000
5 năm = 60 tháng
→ Tổng thu nhập = 60 × 15.000.000 = 900.000.000 đồng
So sánh
Phương án Lợi nhuận sau 5 năm
Mua xe chạy taxi 1.464.964.000 đồng
Lái taxi thuê 900.000.000 đồng
→ Chênh lệch = 564.964.000 đồng nghiêng về việc mua xe.

✅ Kết luận:
Sau 5 năm, chủ xe thu về 1.464.964.000 đồng (lợi nhuận thuần).
Mua xe làm taxi lời hơn 564 triệu đồng so với đi lái thuê với mức lương 15 triệu/tháng.

Nếu bạn muốn mình tính luôn cả khấu hao thời gian, lạm phát, chi phí cơ hội hoặc thuế... mình có thể tính tiếp cho sát thực tế hơn nhé!
Thiếu tiền lãi vay 500tr trong 5 năm nữa. Vì mua xe phải bỏ vốn còn chạy thuê thì không
 

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
2,994
Động cơ
57,823 Mã lực
Tuổi
29
Thiếu tiền lãi vay 500tr trong 5 năm nữa. Vì mua xe phải bỏ vốn còn chạy thuê thì không
Mua xe 500 triệu trả góp, trả lần đầu 20%, vay lãi ngân hàng 8% trong 5 năm thì tiền chênh so với bỏ tiền ra mua đứt luôn là khoảng 80 triệu.
 

Thudovang

Xe buýt
Biển số
OF-640701
Ngày cấp bằng
24/4/19
Số km
750
Động cơ
101,781 Mã lực
Tuổi
35
Nơi ở
Hà Nội
Em hỏi AI nó trả lời em thế này cụ có chấp nhận không nhá:
Xe có giá mua vào 500.000.000 đồng mua làm taxi. Xe chạy 5 năm 30 vạn km. 50% quãng đường xe chạy có chở khách. Giá cước taxi trung bình 12.000 đồng/km. Giá xe cũ bán lại là 250.000.000 đồng. Xe bảo dưỡng mỗi 12.000 km. Mỗi lần bảo dưỡng chi phí 700.000 đồng. Tiền nhiên liệu 2 năm đầu miễn phí. Giá nhiên liệu 2.800 đồng/kwh. Xe tiêu thụ nhiên liệu 13,4 kwh/100 km. Hỏi: 1) sau 5 năm chủ xe thu về bao nhiêu tiền? 2) Nếu chủ xe không mua xe mà lái xe taxi thuê với mức lương 15.000.000 đồng/tháng thì có lợi hơn không?

Chúng ta sẽ chia bài toán này thành các phần nhỏ để dễ tính toán. Mục tiêu là trả lời hai câu hỏi:
1) Sau 5 năm, chủ xe thu về bao nhiêu tiền (lợi nhuận thuần)?
2) Nếu không mua xe mà đi lái xe thuê với lương 15 triệu/tháng, thì phương án nào có lợi hơn?

Phần 1: Tính lợi nhuận khi mua xe làm taxi
A. Doanh thu từ việc chạy taxi
Tổng quãng đường chạy sau 5 năm: 300.000 km
Chỉ 50% có chở khách → 150.000 km có doanh thu
Giá cước trung bình: 12.000 đồng/km
→ Doanh thu = 150.000 × 12.000 = 1.800.000.000 đồng

B. Chi phí
1. Giá mua xe: 500.000.000 đồng
2. Giá bán lại sau 5 năm: 250.000.000 đồng
→ Khấu hao xe = 500.000.000 - 250.000.000 = 250.000.000 đồng

3. Bảo dưỡng
Mỗi 12.000 km bảo dưỡng 1 lần
Tổng quãng đường: 300.000 km
→ Số lần bảo dưỡng = 300.000 / 12.000 = 25 lần

Chi phí mỗi lần: 700.000
→ Tổng chi phí: 25 × 700.000 = 17.500.000 đồng

4. Nhiên liệu
2 năm đầu miễn phí nhiên liệu
Còn lại 3 năm: quãng đường trong 3 năm = 3/5 × 300.000 = 180.000 km
Xe tiêu thụ: 13,4 kWh / 100 km
→ 180.000 km = 1.800 lần 100 km
→ Tổng điện tiêu thụ: 1.800 × 13,4 = 24.120 kWh
Giá điện: 2.800 đồng/kWh
→ Chi phí điện = 24.120 × 2.800 = 67.536.000 đồng

C. Tổng chi phí = Khấu hao xe + Bảo dưỡng + Nhiên liệu
= 250.000.000 + 17.500.000 + 67.536.000 = 335.036.000 đồng

D. Lợi nhuận thuần sau 5 năm = Doanh thu - Chi phí
= 1.800.000.000 - 335.036.000 = 1.464.964.000 đồng

Phần 2: Nếu đi lái xe thuê

Lương mỗi tháng: 15.000.000
5 năm = 60 tháng
→ Tổng thu nhập = 60 × 15.000.000 = 900.000.000 đồng
So sánh
Phương án Lợi nhuận sau 5 năm
Mua xe chạy taxi 1.464.964.000 đồng
Lái taxi thuê 900.000.000 đồng
→ Chênh lệch = 564.964.000 đồng nghiêng về việc mua xe.

✅ Kết luận:
Sau 5 năm, chủ xe thu về 1.464.964.000 đồng (lợi nhuận thuần).
Mua xe làm taxi lời hơn 564 triệu đồng so với đi lái thuê với mức lương 15 triệu/tháng.

Nếu bạn muốn mình tính luôn cả khấu hao thời gian, lạm phát, chi phí cơ hội hoặc thuế... mình có thể tính tiếp cho sát thực tế hơn nhé!
Hehe AI tính toán cũng nên tham thảo đúng 70% thôi. Còn vốn ban đầu 500 triệu đó tính lãi bank bình quân 9%/năm mỗi tháng 2,2 triệu tiền lãi nhân 5 năm là 60 tháng = 132 triệu nữa.

- Cộng với tình hình xe dịch vụ đang cạnh tranh khốc liệt như hiện nay thì sắp tới giá cước xe chắc chắn sẽ giảm sâu như giá xe taxi bên Trung quốc hiện nay chỉ 6-8 ngàn đồng/1km
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
13,811
Động cơ
1,066,287 Mã lực
Tuổi
40
Hehe AI tính toán cũng nên tham thảo đúng 70% thôi. Còn vốn ban đầu 500 triệu đó tính lãi bank bình quân 9%/năm mỗi tháng 2,2 triệu tiền lãi nhân 5 năm là 60 tháng = 132 triệu nữa.

- Cộng với tình hình xe dịch vụ đang cạnh tranh khốc liệt như hiện nay thì sắp tới giá cước xe chắc chắn sẽ giảm sâu như giá xe taxi bên Trung quốc hiện nay chỉ 6-8 ngàn đồng/1km
Giá taxi giảm thì xe xăng chết trước.
 

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
2,994
Động cơ
57,823 Mã lực
Tuổi
29
Giá taxi giảm thì xe xăng chết trước.
Xe xăng chắc chắn chết, đây AI nó chỉ tính là mua xe điện chạy hay lái thuê cho hãng taxi xe điện thôi.

AI nó cũng tính đại khái, vì dữ liệu đầu vào có sai số và thiếu mục. Lời giải trên của AI em thấy nó còn tính thiếu là lái thuê thì tiền nhiên liệu, tiền bảo dưỡng thì phải lái phải lo. Tuy nhiên, về lý thuyết thì mua xe chạy sẽ phải lợi hơn lái thuê cho dù thị trường có thay đổi thế nào. Bởi vì phần lợi hơn đó chính là phần mà các hãng taxi sẽ lấy làm lợi nhuận. Không có chuyện ông bỏ tiền ra đầu tư mà thu về lại kém hơn ông đi làm thuê chả bỏ đồng nào.

Tất nhiên, ông đầu tư phải chịu rủi ro đầu tư, như tai nạn, hỏng hóc ông phải tự lo, rồi biến động thị trường, giá xe xuống thấp bán lại lỗ, đang chạy ngon lăn ra ốm không có tiền trả ngân hàng v.v... không được sung sướng như ông làm thuê tối về ngủ ngon, có biến động gì thì tao bái bai. Tiền chênh lớn đấy, sau 5 năm không những kiếm tiền ăn đủ như lái thuê mà còn chênh ra nguyên con xe. Nhưng kiếm được mớ tiền chênh là phải trả giá.
 
Chỉnh sửa cuối:

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
2,994
Động cơ
57,823 Mã lực
Tuổi
29
Cụ nào giỏi món thị trường, bắt thằng AI nó tính xem chạy taxi xe hybrid và xe vinfast herio này lợi nhuận so sánh ra sao. Tính thế để dự đoán giúp ông Vinasun, ông ấy đang lụt, đang bán hết xe xăng, mà lại quyết tâm đánh cược vào mua xe hybrid chứ nhất định không chịu mua xe điện.
 

Auto138

Xe hơi
Biển số
OF-867691
Ngày cấp bằng
21/4/24
Số km
121
Động cơ
500,277 Mã lực
Tuổi
45

Auto138

Xe hơi
Biển số
OF-867691
Ngày cấp bằng
21/4/24
Số km
121
Động cơ
500,277 Mã lực
Tuổi
45
1744339511417.png

Thông điệp rất rõ ràng trong việc chuyển đổi taxi xăng thành điện đây các cụ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top